Diễn đàn quản trị
Khoảng trống lớn giữa marketing nội bộ và bên ngoài
Ông Ngô Quang Cường, CEO Vạn Đắc Phúc cho rằng, nhiều doanh nghiệp vẫn không ngừng nỗ lực xây dựng một hình ảnh rất đẹp, rất ấn tượng đối với công chúng bên ngoài nhưng lại phớt lờ một lượng “khán giả” quan trọng không kém đã trung thành nhiều năm và sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua mọi thử thách.
“Em đang phụ trách PR - event nội bộ cho một doanh nghiệp từ tháng 9/2020 đến nay, vừa duyệt xong plan năm nay với vô vàn dự án ấp ủ, đang tràn trề nhiệt huyết thì mùng 4 Tết, công ty báo là vị trí của em ảnh hưởng dịch nên cho nghỉ không lương đến khi có thông báo mới. (*rớt nước mắt). Khi em phụ trách, nhân viên rất hưởng ứng các hoạt động và sếp cũng đánh giá rất cao. Đầu năm báo như vậy em cũng xỉu luôn không kịp phản ứng”.
Đây là một trong những chia sẻ ngắn đã nhận được nhiều sự đồng cảm trong cộng đồng những người làm nghề truyền thông nội bộ cách đây không lâu.
Quả thật, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, từ đó tác động không nhỏ đến những mảng khác trong các công ty. Trong đó, công tác truyền thông nội bộ, các hoạt động hướng đến xây dựng văn hoá doanh nghiệp dù đóng vai trò rất quan trọng nhưng lại thuộc nhóm đầu trong danh sách cần cắt bỏ của nhiều nhà lãnh đạo để tiết kiệm chi phí.
Chuyên gia của EY-Parthenon đánh giá, các doanh nghiệp Việt thường rất quyết liệt trong việc phản ứng với khủng hoảng, thậm chí quyết liệt hơn so với doanh nghiệp nước ngoài.
Các biện pháp như luân chuyển nhân sự, cắt giảm lương, cho nghỉ không lương, dừng hoặc trì hoãn các chi phí đầu tư không cần thiết đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Sau giai đoạn phản ứng nhanh trong làn sóng dịch Covid-19 thứ nhất, những giá trị của nhân sự trong tổ chức được đưa ra mổ xẻ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bắt đầu nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của người lao động.
Họ bắt đầu hướng đến các giá trị mang tính bền vững, bên cạnh nỗ lực tồn tại vượt qua khủng hoảng thì còn hình thành một tầm nhìn dài hạn hơn để có thể đối mặt với mọi thách thức trong tương lai. Mà trong đó, yếu tố nhân sự đóng vai trò hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, nói và nhận thức là một chuyện, hành động thực tế lại là một câu chuyện khác. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Việt vẫn còn loay hoay với bài toán cắt giảm chi phí để tồn tại trong khi việc hồi phục và bứt phá trong bối cảnh bình thường mới đã được nói đến từ nhiều tháng nay.
Tất nhiên, việc cắt giảm các hoạt động dành cho nhân sự là điều hoàn toàn dễ hiểu đối với các doanh nghiệp còn đang phải vật lộn để tồn tại. Như một con tàu đang chới với sắp chìm giữa biển khơi vì giông bão, nỗ lực cắt bỏ các chi phí có thể cắt để duy trì hoạt động là điều bắt buộc. Điều mà lãnh đạo doanh nghiệp có thể làm là tìm kiếm sự thấu cảm của nhân sự.
Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp đã vượt qua sóng giữ, đã phục hồi và ghi nhận những kết quả kinh doanh ấn tượng trong thời kỳ bình thường mới thì các hoạt động dành cho người lao động, các hoạt động xây dựng văn hoá doanh nghiệp vẫn chưa hồi phục trở lại.
Ông Ngô Quang Cường, Tổng giám đốc Công ty CP quốc tế Vạn Đắc Phúc nhớ lại, thời điểm Tết dương lịch 2021 là một trong những thời điểm ảm đạm nhất đối với ngành tổ chức sự kiện, team-building. Nếu như theo thông lệ, tết dương là thời điểm những doanh nghiệp tổ chức sự kiện như Vạn Đắc Phúc chạy doanh số thì sự đón nhận của các doanh nghiệp (client) bị sụt giảm rõ rệt trong dịp lễ vừa qua.
Theo ông Cường, có hai vấn đề thể hiện sự quan tâm chưa đúng mực của nhiều doanh nghiệp dành cho con người trong tổ chức. Thứ nhất là việc bố trí, sắp xếp thời gian cho các hoạt động hướng đến xây dựng văn hoá doanh nghiệp.
Vạn Đắc Phúc là một doanh nghiệp có quy mô lớn trong ngành với nhiều đối tác là tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam và FDI. Khi xây dựng một chương trình, đơn vị này sẽ phải làm việc nhiều với bộ phận truyền thông nội bộ, marketing, nhân sự… để thấu hiểu doanh nghiệp và xây dựng kế hoạch sát sườn cho doanh nghiệp.
Các sản phẩm sự kiện của Vạn Đắc Phúc hình thành dựa trên quá trình tiêu dùng, không có chuyện làm thử để nghiệm.
Vì vậy, để tạo nên một sản phẩm xuất sắc, mọi công tác phải được thực hiện rất chính xác và chỉn chu, phải “may đo như đóng giày”, theo lời mô tả của ông Cường.
Tuy nhiên, quá trình này cũng gặp phải thử thách không nhỏ nếu những nỗ lực chỉ đến từ công ty tổ chức sự kiện. Bản thân nội bộ doanh nghiệp khách hàng không đáp ứng được những yêu cầu của bên tổ chức sự kiện, đơn giản nhất là việc bố trí thời gian dành cho luyện tập.
Thứ hai, tổ chức sự kiện cho nhiều doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ, ông Cường chứng kiến sự sụt giảm mạnh về ngân sách mà các doanh nghiệp dành cho người lao động.
Có doanh nghiệp nước ngoài từng bỏ ra hàng tỷ đồng cho các sự kiện thường niên nhưng năm 2020 vừa rồi đầu tư vài trăm triệu đồng chỉ đủ để trang trí một vài góc cho nhân viên chụp ảnh “check-in” trong một nhà máy rộng hàng trăm nghìn mét vuông.
Hay bữa tiệc “year-end party” cuối năm của nhiều doanh nghiệp cũng không còn được đầu tư như trước, không thể hiện được văn hoá doanh nghiệp. Thay vào đó là một buổi gặp mặt được tổ chức trong một trung tâm tổ chức tiệc cưới. Ăn xong một bữa cỗ, diễn xong một vài tiết mục văn nghệ rồi ai về nhà nấy mà không đọng lại được gì. Nhiều doanh nghiệp còn quyết định huỷ mọi sự kiện cuối năm và lựa chọn phương án tặng một phần quà cho người lao động.
“Không phải tuyệt đại đa số nhưng tỷ lệ các doanh nghiệp cắt bỏ hết các chương trình cho nhân sự là rất cao trong những tháng vừa qua”, ông Cường nói.
Giữa marketing bên ngoài và marketing nội bộ của nhiều doanh nghiệp đang có một khoảng trống lớn.
Ông Ngô Quang Cường
CEO Công ty CP quốc tế Vạn Đắc Phúc
Với những doanh nghiệp đang oằn mình vượt khó thì đó là điều dễ hiểu. Nhưng theo ông Cường, vấn đề đáng quan ngại là sự bất cân xứng giữa hình ảnh thể hiện bên trong và bên ngoài của nhiều doanh nghiệp.
Có những tổ chức vẫn đầu tư xây dựng hình ảnh rất đẹp ra bên ngoài, vẫn là những sự kiện hoành tráng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng, vẫn là những con số lãi công bố hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại tạo nên một hình ảnh vỡ vụn, nghèo nàn trong mắt của những “khách hàng nội bộ” không kém phần quan trọng.
“Giữa marketing bên ngoài và marketing nội bộ của nhiều doanh nghiệp đang có một khoảng trống lớn”, CEO Vạn Đắc Phúc nhìn nhận.
“Tôi nghĩ đâu đó họ phải chịu sức ép về cắt giảm chi phí nhưng vấn đề là thay vì giữ cái quan trọng nhất thì quyết định cắt cái dễ cắt nhất. Chi phí cho truyền thông nội bộ chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng họ rất dễ đưa ra lý do để cắt trong bối cảnh Covid”, ông Cường nói thêm.
Ông Cường lý giải, trước đây, các doanh nghiệp chú trọng đầu tư cho các hoạt động nội bộ một phần nhằm xây dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín trên thị trường lao động để thu hút người tài. Covid-19 diễn ra khiến nhiều doanh nghiệp phải tìm cách tinh gọn chứ chưa nói gì đến tuyển thêm, một phần cũng vì vậy mà hoạt động nội bộ không được đầu tư như trước.
“Tuy nhiên, về lâu dài, nếu doanh nghiệp không quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên trong khi họ đang đóng góp cùng công ty vượt qua mọi bão tố thì đến lúc có cơ hội khi thị trường quay lại, họ sẽ bay”, ông Cường nói.
Điều này cũng có nghĩa là nếu làm truyền thông nội bộ tốt trong thời điểm này, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng được một thương hiệu tuyển dụng được đánh giá cao trên thị trường. Đó là một thương hiệu luôn coi trọng những đóng góp của nhân viên, luôn đồng hành cùng nhân viên và coi nhân sự là giá trị cốt lõi.
“Bản thân tôi cũng là một nhà lãnh đạo trong ngành tổ chức sự kiện và team-building, tôi thấy mình cần thức tỉnh hơn so với các quản lý doanh nghiệp khác vì tôi luôn lấy chính mình để làm ví dụ dẫn đề cho các lãnh đạo doanh nghiệp. Đừng bỏ quên vấn đề nhân sự, mọi người nói nhiều nhưng hành động chưa tương xứng, càng khó khăn thì càng phải hành động cho nhân sự hơn, nếu các lãnh đạo quan tâm thì có rất nhiều cách không phát sinh nhiều chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả”, CEO Vạn Đắc Phúc chia sẻ.
Bí kíp giữ lửa trong doanh nghiệp bằng truyền thông nội bộ
Những câu thần chú cho truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp
Người làm truyền thông nội bộ phải có kỹ năng nắm bắt tâm lý của đối tượng truyền thông cũng như khả năng bắt bệnh cho doanh nghiệp.
Khủng hoảng sẽ luôn rình rập nếu doanh nghiệp thờ ơ truyền thông nội bộ
Nếu công tác truyền thông nội bộ không được thực hiện đúng cách, nhân sự của công ty có thể là tác nhân chính gây ra khủng hoảng và ngược lại, nếu làm tốt, nhân viên công ty sẽ sẵn sàng kề vai sát cánh cùng lãnh đạo vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Nội bộ không minh bạch thì khó cải cách với bên ngoài
Theo Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, nếu không cải cách, không minh bạch trong nội bộ các Bộ, cơ quan thì cũng không thể làm tốt việc chống tham nhũng vặt, xử lý các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân.
Truyền thông nội bộ thời 4.0: Để cả nghìn cái đầu đều như một
Nếu ví doanh nghiệp là một cơ thể thì nhân lực chính là thể chất, tinh anh, còn truyền thông nội bộ đóng vai trò như là linh hồn. Vậy doanh nghiệp trong thời kỳ kỷ nguyên số cần làm truyền thông nội bộ như thế nào, đâu mới thực sự là công cụ hiệu quả?
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế
Tài sản số được cơ quan quản lý chọn làm kênh dẫn vốn minh bạch và được kiểm soát, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai.
Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước
Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những kết quả kinh doanh của ông Dương Long Thành và Thắng Lợi Group mà còn là minh chứng cho một hành trình phụng sự bền bỉ, quản trị minh bạch, nơi bản lĩnh và lòng nhân ái cùng hòa quyện để kiến tạo thịnh vượng cho cộng đồng và đất nước.
'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City
Tọa lạc tại phía Đông Hà Nội, siêu đô thị Ocean City 1.200ha đang định hình lại cách con người sống, làm việc và tận hưởng. Hơn 90.000 cư dân hiện hữu, và sẽ tăng lên 200.000 trong tương lai, hình thành nên bản đồ kết nối cộng đồng “Ocean Cityzen Map” sôi động chưa từng có tại điểm đến an cư, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.
Giá vàng hôm nay 28/11: Tăng tiếp bất chấp thế giới giảm nhẹ
Giá vàng hôm nay 28/11 tăng tiếp 700.000 - 800.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục đi ngang.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Nâng tầm phong cách sống với căn hộ cao tầng Park Residence của Sun Group
Không chỉ tìm nơi an cư đơn thuần, xu hướng của người mua nhà hiện nay là tìm kiếm không gian “sống chất” để tận hưởng tiện nghi, kết nối cộng đồng và phát triển bản thân trong môi trường lành mạnh, văn minh.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh ‘được’ hay ‘mất’?
Bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế giúp hộ kinh doanh tự chủ hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và tiếp cận dễ dàng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.






















































