Diễn đàn quản trị
Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường
Nhiều doanh nghiệp tưởng chừng có “văn hoá” với rất nhiều câu khẩu hiệu thể hiện các giá trị cốt lõi nhưng lại chỉ để trưng bày.

Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu và biết cách xây dựng văn hoá doanh nghiệp, từ công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa đến các tập đoàn lớn. Phần lớn đều đề ra nhiều giá trị cốt lõi, đưa lên các bảng, khẩu hiểu nhưng lại chỉ đang treo, trưng bày cho đẹp, còn thực tế chưa thực hiện được.
Đó là vấn đề khá lớn của các doanh nghiệp Việt được ông Robert Trần, Giám đốc điều hành tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra trong một cuộc trao đổi mới đây với TheLEADER.
Ông Robert Trần cho rằng, giá trị cốt lõi được nhiều doanh nghiệp đóng khung treo tường nhưng lại không hiểu được giá trị cốt lõi thực sự của doanh nghiệp là gì, hoặc dù có hiểu thì cũng không biết cách thực hiện hoặc hành xử sai.
“Nhiều chủ ngân hàng tôi gặp nói giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là sự chính trực. Khẩu hiệu là như vậy nhưng hành xử của lãnh đạo có thực sự chính trực hay không, hành xử chính trực đó hàng ngày thế nào để nhân viên học theo, còn lãnh đạo nói chính trực mà nhân viên chỉ thấy mệnh lệnh không thôi thì cũng vô nghĩa”, nhà tư vấn này nói.
Ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường doanh nhân PACE cũng cho rằng, văn hoá doanh nghiệp là những thứ vô hình nhưng được thể hiện qua những hành động hữu hình, những điều đơn giản nhất.
Nhiều doanh nghiệp khát khao và thật tâm xây dựng văn hoá doanh nghiệp nhưng đa số vẫn chỉ đang hô khẩu hiệu và chưa thành công do chưa hiểu biết thấu đáo về văn hoá và vai trò của văn hoá đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; thiếu tầm nhìn và giấc mơ rõ ràng về văn hoá; thiếu phương pháp và giải pháp để xây dựng văn hoá; và thiếu nỗ lực, kiên trì và bền bỉ.
Ở Việt Nam, theo ông Robert Trần, Vingroup là một trong số ít doanh nghiệp làm được điều này và làm khá tốt.
Vingroup đặt ra bộ giá trị cốt lõi gồm sáu chữ “tín - tâm - trí - tốc - tinh - nhân” mà từ lãnh đạo đến nhân viên đều hướng tới như kim chỉ nam cho mọi hoạt động nhằm mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam và hướng đến một tập đoàn mang đẳng cấp quốc tế.
Chuyên gia này cho rằng, muốn xây dựng văn hoá doanh nghiệp phải có lộ trình chứ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Điều quan trọng là có biết cách làm hay không.
Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, văn hoá doanh nghiệp xuất phát từ người sáng lập, việc định hình văn hoá doanh nghiệp khá dễ và có thể thực hiện được từ đầu nhưng cần thực tế hơn.
Các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động cần làm gọn hơn, hiểu được giá trị cốt lõi mà người lãnh đạo nói riêng cũng như doanh nghiệp nói chung muốn theo đuổi.
Đối với nhiều lãnh đạo, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp phải thực hiện một cách bài bản, có đào tạo, có tầm nhìn và sứ mệnh. Nhưng ông Robert Trần lại cho rằng, văn hoá là một thứ rất đơn giản, không cần quá xa vời. Đôi khi chỉ cần một từ cũng toát lên được cái hồn của doanh nghiệp và có thể trả lời cho câu hỏi “Điều gì giúp công ty thành công đến ngày hôm nay?”
Chẳng hạn, nếu câu trả lời là uy tín thì phải xác định rõ uy tín là gì. Lãnh đạo đã nói với nhân viên, với khách hàng như thế nào thì phải thực hiện như vậy để nhân viên thấy được sự thống nhất trong lời nói và hành xử của lãnh đạo.
"Hành xử liên tục tạo thành thói quen, chạy vào trong não và theo một cách tự nhiên sẽ được truyền đến những người khác trong doanh nghiệp".
Nhiều công ty đưa ra giá trị cốt lõi là uy tín, song mỗi chủ doanh nghiệp sẽ có quan niệm khác nhau nên thành ra không có uy tín nào giống uy tín nào.
Văn hoá là của chính doanh nghiệp, là thứ duy nhất dựa trên cách hiểu, cách thực hiện chứ không phải đi sao chép của một ai khác về làm khẩu hiệu.
“Nhiều người vẫn nói về xây dựng doanh nghiệp bền vững. Bền vững là phải từ tâm, từ suy nghĩ chứ không phải bền vững về hình thức. Trong suy nghĩ không có sự bền vững thì làm sao đưa doanh nghiệp phát triển bền vững được”, ông Robert Trần nhìn nhận.
“Ngay cả chủ doanh nghiệp lớn cũng cần xem lại. Nhiều doanh nghiệp có rất nhiều giá trị cốt lõi, đóng khung treo trên tường cho đẹp. Đừng làm như vậy, chọn ra một cái thôi cũng đủ rồi”, ông Robert Trần nói thêm.
Lấy ví dụ của Walt Disney, nhà tư vấn này chỉ ra giá trị cốt lõi được xây dựng trên một chữ "magical", tức là kỳ diệu. Chữ này đại diện cho trái tim, linh hồn, tinh thần của công ty, chứa đựng những cảm xúc khó nắm bắt mà họ muốn khách hàng cảm nhận được.
"Chỉ một từ này đã làm nên toàn bộ Walt Disney ngày hôm nay, tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới sau một thế kỷ".
Chính vì thế, ông Robert Trần cho rằng, không nên quá lý thuyết và cũng không nên làm cho văn hoá doanh nghiệp hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trở nên quá ghê gớm.
Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu
Nếu cách mạng công nghiệp 4.0 mà không song hành với cách mạng văn hoá thì có thể dẫn đến thảm họa.
Pha trộn văn hoá doanh nghiệp hậu M&A nhìn từ thương vụ 67 tỷ USD
Thành công của thương vụ hợp nhất lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ giữa Dell và EMC không chỉ là sự hình thành của một tổ chức khổng lồ 140.000 nhân viên và định giá 74 tỷ USD mà còn là một đại gia đình doanh nghiệp độc đáo nơi không có khái niệm “tôi là Dell còn anh là EMC”.
Dale Carnegie: Văn hoá doanh nghiệp được quyết định bởi lãnh đạo cấp cao
Văn hóa doanh nghiệp hậu M&A và thách thức, cách thức tối ưu để phát triển, duy trì và vận hành sẽ là nội dung được thảo luận trong hội thảo được Dale Carnegie thực hiện vào tháng 9 tới tại TP. HCM và Hà Nội.
Chủ tịch Thế Giới Di Động "bật mí" cách quản lý 1.800 cửa hàng bằng văn hoá doanh nghiệp
Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, văn hoá doanh nghiệp suy cho cùng là chuỗi giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, doanh nghiệp có thể chọn vì khách hàng hoặc bằng mọi giá để đạt được lợi nhuận.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
Cú sốc thuế Mỹ: Thức tỉnh để thoát khỏi thế bị động
“Cơn lốc thuế quan” từ Mỹ đang khuấy đảo dòng chảy thương mại toàn cầu - đây chính là thời điểm doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc nền tảng, hành động linh hoạt và vững vàng hơn.