Diễn đàn quản trị
Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường
Nhiều doanh nghiệp tưởng chừng có “văn hoá” với rất nhiều câu khẩu hiệu thể hiện các giá trị cốt lõi nhưng lại chỉ để trưng bày.

Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu và biết cách xây dựng văn hoá doanh nghiệp, từ công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa đến các tập đoàn lớn. Phần lớn đều đề ra nhiều giá trị cốt lõi, đưa lên các bảng, khẩu hiểu nhưng lại chỉ đang treo, trưng bày cho đẹp, còn thực tế chưa thực hiện được.
Đó là vấn đề khá lớn của các doanh nghiệp Việt được ông Robert Trần, Giám đốc điều hành tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra trong một cuộc trao đổi mới đây với TheLEADER.
Ông Robert Trần cho rằng, giá trị cốt lõi được nhiều doanh nghiệp đóng khung treo tường nhưng lại không hiểu được giá trị cốt lõi thực sự của doanh nghiệp là gì, hoặc dù có hiểu thì cũng không biết cách thực hiện hoặc hành xử sai.
“Nhiều chủ ngân hàng tôi gặp nói giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là sự chính trực. Khẩu hiệu là như vậy nhưng hành xử của lãnh đạo có thực sự chính trực hay không, hành xử chính trực đó hàng ngày thế nào để nhân viên học theo, còn lãnh đạo nói chính trực mà nhân viên chỉ thấy mệnh lệnh không thôi thì cũng vô nghĩa”, nhà tư vấn này nói.
Ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường doanh nhân PACE cũng cho rằng, văn hoá doanh nghiệp là những thứ vô hình nhưng được thể hiện qua những hành động hữu hình, những điều đơn giản nhất.
Nhiều doanh nghiệp khát khao và thật tâm xây dựng văn hoá doanh nghiệp nhưng đa số vẫn chỉ đang hô khẩu hiệu và chưa thành công do chưa hiểu biết thấu đáo về văn hoá và vai trò của văn hoá đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; thiếu tầm nhìn và giấc mơ rõ ràng về văn hoá; thiếu phương pháp và giải pháp để xây dựng văn hoá; và thiếu nỗ lực, kiên trì và bền bỉ.
Ở Việt Nam, theo ông Robert Trần, Vingroup là một trong số ít doanh nghiệp làm được điều này và làm khá tốt.
Vingroup đặt ra bộ giá trị cốt lõi gồm sáu chữ “tín - tâm - trí - tốc - tinh - nhân” mà từ lãnh đạo đến nhân viên đều hướng tới như kim chỉ nam cho mọi hoạt động nhằm mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam và hướng đến một tập đoàn mang đẳng cấp quốc tế.
Chuyên gia này cho rằng, muốn xây dựng văn hoá doanh nghiệp phải có lộ trình chứ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Điều quan trọng là có biết cách làm hay không.
Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, văn hoá doanh nghiệp xuất phát từ người sáng lập, việc định hình văn hoá doanh nghiệp khá dễ và có thể thực hiện được từ đầu nhưng cần thực tế hơn.
Các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động cần làm gọn hơn, hiểu được giá trị cốt lõi mà người lãnh đạo nói riêng cũng như doanh nghiệp nói chung muốn theo đuổi.
Đối với nhiều lãnh đạo, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp phải thực hiện một cách bài bản, có đào tạo, có tầm nhìn và sứ mệnh. Nhưng ông Robert Trần lại cho rằng, văn hoá là một thứ rất đơn giản, không cần quá xa vời. Đôi khi chỉ cần một từ cũng toát lên được cái hồn của doanh nghiệp và có thể trả lời cho câu hỏi “Điều gì giúp công ty thành công đến ngày hôm nay?”
Chẳng hạn, nếu câu trả lời là uy tín thì phải xác định rõ uy tín là gì. Lãnh đạo đã nói với nhân viên, với khách hàng như thế nào thì phải thực hiện như vậy để nhân viên thấy được sự thống nhất trong lời nói và hành xử của lãnh đạo.
"Hành xử liên tục tạo thành thói quen, chạy vào trong não và theo một cách tự nhiên sẽ được truyền đến những người khác trong doanh nghiệp".
Nhiều công ty đưa ra giá trị cốt lõi là uy tín, song mỗi chủ doanh nghiệp sẽ có quan niệm khác nhau nên thành ra không có uy tín nào giống uy tín nào.
Văn hoá là của chính doanh nghiệp, là thứ duy nhất dựa trên cách hiểu, cách thực hiện chứ không phải đi sao chép của một ai khác về làm khẩu hiệu.
“Nhiều người vẫn nói về xây dựng doanh nghiệp bền vững. Bền vững là phải từ tâm, từ suy nghĩ chứ không phải bền vững về hình thức. Trong suy nghĩ không có sự bền vững thì làm sao đưa doanh nghiệp phát triển bền vững được”, ông Robert Trần nhìn nhận.
“Ngay cả chủ doanh nghiệp lớn cũng cần xem lại. Nhiều doanh nghiệp có rất nhiều giá trị cốt lõi, đóng khung treo trên tường cho đẹp. Đừng làm như vậy, chọn ra một cái thôi cũng đủ rồi”, ông Robert Trần nói thêm.
Lấy ví dụ của Walt Disney, nhà tư vấn này chỉ ra giá trị cốt lõi được xây dựng trên một chữ "magical", tức là kỳ diệu. Chữ này đại diện cho trái tim, linh hồn, tinh thần của công ty, chứa đựng những cảm xúc khó nắm bắt mà họ muốn khách hàng cảm nhận được.
"Chỉ một từ này đã làm nên toàn bộ Walt Disney ngày hôm nay, tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới sau một thế kỷ".
Chính vì thế, ông Robert Trần cho rằng, không nên quá lý thuyết và cũng không nên làm cho văn hoá doanh nghiệp hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trở nên quá ghê gớm.
Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu
Nếu cách mạng công nghiệp 4.0 mà không song hành với cách mạng văn hoá thì có thể dẫn đến thảm họa.
Pha trộn văn hoá doanh nghiệp hậu M&A nhìn từ thương vụ 67 tỷ USD
Thành công của thương vụ hợp nhất lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ giữa Dell và EMC không chỉ là sự hình thành của một tổ chức khổng lồ 140.000 nhân viên và định giá 74 tỷ USD mà còn là một đại gia đình doanh nghiệp độc đáo nơi không có khái niệm “tôi là Dell còn anh là EMC”.
Dale Carnegie: Văn hoá doanh nghiệp được quyết định bởi lãnh đạo cấp cao
Văn hóa doanh nghiệp hậu M&A và thách thức, cách thức tối ưu để phát triển, duy trì và vận hành sẽ là nội dung được thảo luận trong hội thảo được Dale Carnegie thực hiện vào tháng 9 tới tại TP. HCM và Hà Nội.
Chủ tịch Thế Giới Di Động "bật mí" cách quản lý 1.800 cửa hàng bằng văn hoá doanh nghiệp
Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, văn hoá doanh nghiệp suy cho cùng là chuỗi giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, doanh nghiệp có thể chọn vì khách hàng hoặc bằng mọi giá để đạt được lợi nhuận.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
TH tiên phong đổi mới sáng tạo
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.