Khởi nghiệp phải làm gì khi dòng tiền bị thiếu hụt, thu không đủ chi?

Việt Hưng - 17:16, 22/08/2018

TheLEADERKhi doanh nghiệp lớn dần, phương pháp quản trị tài chính sơ khai trở nên không còn phù hợp, dẫn đến kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ, phá sản… dù bến bờ thành công ngay trước mặt.

Khởi nghiệp phải làm gì khi dòng tiền bị thiếu hụt, thu không đủ chi?
Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 14

Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 13, chúng ta đã được nghe cuộc tranh biện sôi nổi giữa CEO và cổ đông sáng lập của một doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh lĩnh vực dịch vụ Digital Marketing.

Do ban đầu doanh nghiệp còn nhỏ nên Founder và các Co-Founder không lập kế hoạch quản trị tài chính. Tuy nhiên, thời gian sau, doanh nghiệp phát triển lên, các dự án sinh ra nhiều, doanh nghiệp không kiểm soát được các chi phí, thu chi.

Điều này khiến dòng tiền bị rối và thiếu hụt. Doanh nghiệp bắt buộc phải mượn nguồn lực tài chính từ bên thứ ba để giải quyết các vấn đề ngắn hạn.

Trước tình hình đó, Founder cho rằng, doanh nghiệp phải quản trị tài chính bài bản, để minh bạch hoá lợi nhuận thực của công ty. Bởi chỉ khi xây dựng được kế hoạch tài chính thì các khoản thu chi mới hợp lý, quản lý được dòng tiền.

Tuy nhiên các Co-Founder phản đối vì cho rằng, nếu muồn làm chuyên nghiệp thì tốn thời gian và tiền bạc. Chưa kể, thuê người ngoài vào sẽ dễ lộ thông tin, lộ data khách hàng, đặc biệt họ có thể ăn cắp mô hình nên rất nguy hiểm.

Đi tìm lời giải cho bài toán này, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể phát triển ổn định là sự góp mặt của CEO Trần Mạnh Đạt - Giám đốc Công ty Cổ phần D&D; cùng 2 chuyên gia là ông Phùng Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) và ông Hồ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng.

Khởi nghiệp phải làm gì khi dòng tiền bị thiếu hụt, thu không đủ chi?
Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 14

Theo ông Phùng Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS), quan điểm của CEO trong việc giải quyết bài toán này là hợp lí.

Bởi khi DN còn nhỏ, CEO có thể kiểm soát mọi việc, thì vấn đề tài chính ít nảy sinh. Nhưng khi DN lớn dần, phương pháp quản trị này trở nên khủng hoảng, dẫn đến kinh doanh không hiệu quả. Do đó, nếu muốn đi đường dài, DN cần có kế hoạch và kế sách tài chính tốt.

Gợi ý mà ông Thắng đưa ra, đó là CEO nên cân nhắc đào tạo nguồn lực trong chính công ty là các nhân viên, các cấp quản lí để họ hiểu và có thể tiếp quản mảng quản trị tài chính. Cách làm này tiết kiệm và ít để lộ thông tin ra ngoài.

Còn trong trường hợp bản thân DN thiếu những chuyên gia như vậy, việc tuyển dụng các nhân sự có trình độ cao từ bên ngoài vào làm là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhấn mạnh, dù là tuyển mới hay đào tạo cũ, vai trò của CEO vẫn là kiểm soát các thông tin, chỉ số, báo cáo tài chính để để cổ đông thấy DN đang hoạt động như thế nào.

Thông qua quá trình nâng cao năng lực của CEO, sẽ nâng cao năng lực nội bộ công ty, từ đó sẽ có nhiều giải pháp để xây dựng một quy trình quản lý tài chính bài bản.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Hồ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng cho rằng, thực tế, hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của quản trị tài chính. Thiếu tư duy và tầm nhìn trong lập kế hoạch cho hoạt động tài chính, khả năng kiểm soát tài chính DN còn yếu và thụ động.

Cùng với đó, các lãnh đạo DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và tác dụng tích cực của quản trị tài chính nên chưa quan tâm đúng mức việc lập các kế hoạch tài chính.

“Muốn DN khởi nghiệp có sức đề kháng tốt để đi xa và dài hơn, nút thắt là nằm ở nhận thức về tầm quan trọng của quản lý tài chính. Dù có nhiều chuyên gia nhắc nhở rủi ro, nếu không có nhận thức đầy đủ thì sự cảnh báo đó cũng không có ý nghĩa”, ông Tâm nhấn mạnh.

Ngoài ra, hai chuyên gia đã cố vấn cho CEO phương pháp để DN quản trị các rủi ro liên quan đến dòng tiền. Đó là phương pháp nào?

CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.

Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.

Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.