Diễn đàn quản trị
Khởi nghiệp phải làm gì khi dòng tiền bị thiếu hụt, thu không đủ chi?
Khi doanh nghiệp lớn dần, phương pháp quản trị tài chính sơ khai trở nên không còn phù hợp, dẫn đến kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ, phá sản… dù bến bờ thành công ngay trước mặt.
Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 13, chúng ta đã được nghe cuộc tranh biện sôi nổi giữa CEO và cổ đông sáng lập của một doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh lĩnh vực dịch vụ Digital Marketing.
Do ban đầu doanh nghiệp còn nhỏ nên Founder và các Co-Founder không lập kế hoạch quản trị tài chính. Tuy nhiên, thời gian sau, doanh nghiệp phát triển lên, các dự án sinh ra nhiều, doanh nghiệp không kiểm soát được các chi phí, thu chi.
Điều này khiến dòng tiền bị rối và thiếu hụt. Doanh nghiệp bắt buộc phải mượn nguồn lực tài chính từ bên thứ ba để giải quyết các vấn đề ngắn hạn.
Trước tình hình đó, Founder cho rằng, doanh nghiệp phải quản trị tài chính bài bản, để minh bạch hoá lợi nhuận thực của công ty. Bởi chỉ khi xây dựng được kế hoạch tài chính thì các khoản thu chi mới hợp lý, quản lý được dòng tiền.
Tuy nhiên các Co-Founder phản đối vì cho rằng, nếu muồn làm chuyên nghiệp thì tốn thời gian và tiền bạc. Chưa kể, thuê người ngoài vào sẽ dễ lộ thông tin, lộ data khách hàng, đặc biệt họ có thể ăn cắp mô hình nên rất nguy hiểm.
Đi tìm lời giải cho bài toán này, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể phát triển ổn định là sự góp mặt của CEO Trần Mạnh Đạt - Giám đốc Công ty Cổ phần D&D; cùng 2 chuyên gia là ông Phùng Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) và ông Hồ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng.
Theo ông Phùng Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS), quan điểm của CEO trong việc giải quyết bài toán này là hợp lí.
Bởi khi DN còn nhỏ, CEO có thể kiểm soát mọi việc, thì vấn đề tài chính ít nảy sinh. Nhưng khi DN lớn dần, phương pháp quản trị này trở nên khủng hoảng, dẫn đến kinh doanh không hiệu quả. Do đó, nếu muốn đi đường dài, DN cần có kế hoạch và kế sách tài chính tốt.
Gợi ý mà ông Thắng đưa ra, đó là CEO nên cân nhắc đào tạo nguồn lực trong chính công ty là các nhân viên, các cấp quản lí để họ hiểu và có thể tiếp quản mảng quản trị tài chính. Cách làm này tiết kiệm và ít để lộ thông tin ra ngoài.
Còn trong trường hợp bản thân DN thiếu những chuyên gia như vậy, việc tuyển dụng các nhân sự có trình độ cao từ bên ngoài vào làm là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhấn mạnh, dù là tuyển mới hay đào tạo cũ, vai trò của CEO vẫn là kiểm soát các thông tin, chỉ số, báo cáo tài chính để để cổ đông thấy DN đang hoạt động như thế nào.
Thông qua quá trình nâng cao năng lực của CEO, sẽ nâng cao năng lực nội bộ công ty, từ đó sẽ có nhiều giải pháp để xây dựng một quy trình quản lý tài chính bài bản.
Đồng ý với quan điểm trên, ông Hồ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng cho rằng, thực tế, hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của quản trị tài chính. Thiếu tư duy và tầm nhìn trong lập kế hoạch cho hoạt động tài chính, khả năng kiểm soát tài chính DN còn yếu và thụ động.
Cùng với đó, các lãnh đạo DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và tác dụng tích cực của quản trị tài chính nên chưa quan tâm đúng mức việc lập các kế hoạch tài chính.
“Muốn DN khởi nghiệp có sức đề kháng tốt để đi xa và dài hơn, nút thắt là nằm ở nhận thức về tầm quan trọng của quản lý tài chính. Dù có nhiều chuyên gia nhắc nhở rủi ro, nếu không có nhận thức đầy đủ thì sự cảnh báo đó cũng không có ý nghĩa”, ông Tâm nhấn mạnh.
Ngoài ra, hai chuyên gia đã cố vấn cho CEO phương pháp để DN quản trị các rủi ro liên quan đến dòng tiền. Đó là phương pháp nào?
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
Bí kíp quản trị của các tập đoàn tỷ đô Thái Lan
Brexit phủ bóng đen lên tương lai tài chính
Những diễn biến của Brexit đang khiến người dân nước này trở nên bi quan hơn với tình hình tài chính và cùng với đó, đẩy đồng bảng Anh rơi vào suy yếu.
Sun Group công bố chính sách tài chính hấp dẫn dịp ra mắt Sun Premier Village Primavera
Ngày 15/8/2018, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt dự án Sun Premier Village Primavera với phong cách thiết kế Địa Trung Hải ấn tượng nằm kế bên ga đi cáp treo Hòn Thơm - Nam Phú Quốc. Nhân dịp này, chủ đầu tư Sun Group áp dụng chương trình hỗ trợ kinh doanh lên tới 3 tỷ đồng cho các nhà đầu tư đăng ký nguyện vọng mua phân khu shophouse Sorrento.
Tạp chí hàng đầu châu Á vinh danh SHB là ngân hàng tài trợ dự án và ngân hàng có sáng kiến bao trùm tài chính tốt nhất
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội vừa được Tạp chí Asian Banking and Finance (ABF) trao tặng 2 giải thưởng danh giá: “Ngân hàng Tài trợ dự án tốt nhất 2018” và giải thưởng “Ngân hàng có sáng kiến bao trùm tài chính tốt nhất 2018”.
Bộ Tài chính thanh tra 5 ông lớn bất động sản ngoại
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về kế hoạch thanh tra tình hình thực hiện cơ chế chính sách tài chính tại 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2018.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.