Khởi nghiệp
Không gian mở cho người khởi nghiệp
Với ưu thế về giá cả, sự linh hoạt và khả năng kích thích sáng tạo, không gian khởi nghiệp chung thường được những công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ hay sáng tạo lựa chọn làm nơi làm việc đầu tiên hay thậm chí là văn phòng lâu dài của họ.
Những năm gần đây thị trường văn phòng làm việc cho thuê đã bắt đầu “nóng” với mô hình làm việc mới co-working (văn phòng làm việc mở), mô hình văn phòng chia sẻ này có ưu điểm là tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên, giúp họ thoải mái hơn trong công việc tại không gian mở, khả năng tư duy và sự tập trung được cải thiện rõ rệt và quan trọng là họ tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
"Đối với các doanh nghiệp startup vừa và nhỏ thì lượng nhân sự chưa đủ lớn để họ có thể thuê được một mặt sàn đủ rộng tại các tòa nhà văn phòng. Theo hướng truyền thống, đa phần sẽ lựa chọn thuê các bất động sản cỡ nhỏ và tự thiết kế văn phòng của mình. Tuy nhiên, việc này sẽ lại tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cho việc trang trí nội thất cho văn phòng. Chưa kể đến việc mỗi khi chuyển văn phòng mới, đôi khi doanh nghiệp lại phải tốn chi phí thiết kế văn phòng lại từ đầu", một chủ doanh nghiệp chia sẻ.
Với ưu thế về giá cả, sự linh hoạt và khả năng kích thích sáng tạo, không gian khởi nghiệp chung thường được những công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ hay sáng tạo lựa chọn làm nơi làm việc đầu tiên hay thậm chí là văn phòng lâu dài của họ.
Chính vì vậy, mô hình này đang phát triển và nhân rộng mạnh mẽ khắp mọi nơi trên thế giới. Theo đó, khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn, hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, phòng họp sang trọng, pantry tiện nghi, Wi-Fi, khu vực in ấn… đó được xem là tính “mở” của loại hình này, và mang đến nhiều lợi ích vượt trội.

Xuất hiện đầu tiên trên thị trường co-woking space Việt Nam đó chính là Dreamplex, được thành lập năm 2015 với sứ mạnh xuyên suốt giá trị hoạt động của Dreamplex là “Không gian kiến tạo thành công” đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp khi lựa chọn Dreamplex là nơi khởi đầu.
Dreamplex hiện diện với 3 địa điểm tại trung tâm TP. HCM. Dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động và sẽ ra mắt địa điểm thứ 4 tại Hà Nội vào tháng 1/2020. Đây cũng là địa điểm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Dreamplex với diện tích hơn 3.400m2.
Kỳ vọng lớn nhất của Nguyễn Trung Tín - nhà sáng lập Dreamplex đó chính là tại đây sẽ xảy ra những điều kỳ diệu trong cộng đồng khởi nghiệp, bởi đó là nơi những ý tưởng tuyệt có thể bất ngờ xuất hiện, bất ngờ gặp nhau và được tiếp lửa để trở thành hiện thực.
Từ khi thành lập, Dreamplex được đánh giá cao nhờ cung cấp không gian làm việc đẹp, ấn tượng, kích thích sự sáng tạo, nhiệt huyết khi làm việc. Dreamplex cung cấp mọi nhu cầu về chỗ ngồi làm việc trọn gói đồng thời giúp thành viên có thể linh động mở rộng quy mô cho từng giai đoạn phát triển của công ty với chi phí hợp lý.
Hàng tuần, tại các chi nhánh co-working Space của Dreamplex thường xuyên tổ chức các hoạt động và sự kiện bổ ích, điển hình như chuỗi sự kiện Học Hỏi và Chia Sẻ vào mỗi trưa thứ Tư hàng tuần. Ngoài ra, hàng tháng Dreamplex còn tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo với quy mô lớn hơn để giúp các thành viên mở rộng kinh doanh, giao lưu, học hỏi và nâng cao kiến thức nhằm phát triển kinh doanh cũng như hoàn thiện bản thân.
Song song đó, Dreamplex còn xây dựng nhiều chương trình để giúp các thành viên chăm sóc sức khỏe tốt hơn, phát triển cá nhân lẫn công việc kinh doanh và đặc biệt là những lợi ích vượt trội mà thường chỉ thấy có ở những tập đoàn toàn cầu.

Tất nhiên, ngoài Dreamplex, thị trường co-working space còn có sự góp mặt của nhiều tay chơi khác, như Toong, UP CoGo, hay CenX... Theo báo cáo của CBRE vào tháng 6/2017, nguồn cung không gian làm việc chung (co-working space) đã tăng trung bình 58% - ngang bằng với mức tăng trưởng trên thế giới.
Sở dĩ co-working space ngày một được ưa chuộng bởi mô hình này đáp ứng không gian tiện nghi, với những thiết bị, kĩ thuật hiện đại, tương tác và kết nối cao, hay những điều kiện lý tưởng khác mà một văn phòng truyền thống không bao giờ có thể đáp ứng.
Theo ước tính, chi phí sử dụng co-working space sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 50% so với chi phí thuê văn phòng truyền thống. Bởi nếu các đơn vị đi thuê văn phòng thông thường, ngoài tiền thuê hàng tháng, họ sẽ chịu thêm phí sửa chữa, bảo trì, điện nước… chưa kể đầu tư các trang thiết bị, không gian sinh hoạt chung.
Còn tại co-working space, doanh nghiệp trả tiền theo chỗ ngồi, các tiện ích dùng chung như lễ tân, phòng họp, Internet tốc độ cao, máy in và photocopy, quầy cà phê/ canteen v.v… đều miễn phí, vì đã được tính trong giá thuê.
Cuộc chiến khốc liệt giữa mô hình co-working và văn phòng truyền thống
Bước tiến dài của khởi nghiệp Việt Nam 2019
Trong 10 tháng đầu năm 2019, lượng vốn startup Việt Nam thu hút được từ 29 thương vụ có công bố đã là 751 triệu USD. Trong đó, thương vụ lớn nhất thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính có giá trị lên tới 300 triệu USD, đứng thứ nhất trong số các thương vụ đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính khu vực Đông Nam Á.
Hai nút thắt trong khởi nghiệp
Vốn và con người được xem là những nguồn lực quan trọng nhất đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, nhưng việc tiếp cận và phát huy hai yếu tố này vẫn còn là khó khăn lớn với đa số startup ở Việt Nam.
Giải bài toán hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Việt Nam nằm trong nhóm nước có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới, tuy nhiên khả năng hiện thực hoá các ý tưởng sáng tạo lại thấp hơn rất nhiều.
Tế bào gốc cho khởi nghiệp
Ông Trần Thanh Hải, nhà sáng lập và CEO Be Group mông muồn tài xế công nghệ được công nhận là một nghề như chiến lược được ứng dụng Be theo đuổi từ ngày đầu thành lập là luôn lấy con người làm gốc.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.