Khủng hoảng truyền thông: Cái giá của sự thiếu minh bạch

Lê Quốc Vinh* Thứ tư, 18/04/2018 - 13:15

Theo Chủ tịch Le Bros Lê Quốc Vinh, chỉ có sự minh bạch hoá thông tin mới là giải pháp tối ưu nhất để phòng ngừa các rủi ro khủng hoảng truyền thông trong thời đại ngày nay.

Một trong những lý do thông dụng nhất của khủng hoảng truyền thông là chúng ta không đủ tường minh trong hành động cũng như chính sách, để những "khoảng xám" mà ai đó có thể đặt dấu hỏi nghi ngờ. Khủng hoảng nổ ra và không thể kiểm soát, đó là lúc chúng ta ước ao giá mà cuộc đời chỉ có "đen" và "trắng".

Trong chiến lược xây dựng thương hiệu địa phương, Quảng Ninh lựa chọn sự thân thiện, cởi mở, chân thành như một giá trị quan trọng thu hút khách du lịch, đầu tư và làm ăn, sinh sống. 

Năm 2014, một trong những sáng kiến đột phá của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính (nay là Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương) là xây dựng chương trình "Nụ cười Hạ Long" mà tôi có cơ may được tham gia, phát động phong trào xây dựng hình ảnh gần gũi, thân thiện của cơ quan công quyền và mọi ban ngành, tổ chức trong tỉnh.

Hình ảnh nụ cười, trái tim cùng với những quyết sách, hành động cụ thể, quyết liệt của lãnh đạo toàn tỉnh là động lực và niềm hứng khởi cho người dân Quảng Ninh trong một giai đoạn đoàn kết, phấn đấu xây dựng môi trường kinh tế - xã hội tích cực. 

Một điều khá thú vị khi đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh là hầu như cuộc họp nào cũng có báo chí tham gia. Mục đích không chỉ là tuyên truyền cho các hoạt động của lãnh đạo tỉnh, mà quan trọng hơn cả là thông tin kịp thời, nhanh chóng và minh bạch mọi vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương.

Đáng tiếc, hình ảnh đó không phải là phổ biến trong nhiều cơ quan công quyền khác.

Khủng hoảng truyền thông: Cái giá của sự thiếu minh bạch
Khủng hoảng truyền thông: Cái giá của sự thiếu minh bạch

Thế giới đã bước vào kỷ nguyên truyền thông 3.0, dựa trên nền tảng kỹ thuật số, truyền thông di động và mạng xã hội. Trong nhiều thuộc tính tạo nên sự khác biệt căn bản với các phương thức truyền thông kiểu cũ, thì tính tức thời, tương tác cao độ, đa chiều và minh bạch là những thuộc tính chi phối hoàn toàn cái cách mà con người hôm nay truyền tải và tiếp nhận thông tin.

Điều đó cũng có nghĩa là những phương thức tuyên truyền giáo điều, áp đặt thông tin một chiều và khống chế truyền thông đã lỗi thời và, ngược lại, còn phản tác dụng.

Chỉ cần một chiếc điện thoại di động thông minh trong tay, với những công cụ mà những công ty công nghệ khổng lồ như Facebook, Google… trao cho, bất cứ một người nào trong số hơn 30 triệu cư dân mạng xã hội ở Việt Nam cũng có thể trở thành một toà báo hoặc một kênh truyền hình hoàn chỉnh.

Hãy nhìn xem, trước mọi vấn đề, sự cố hay xung đột, sẽ có một ai đó sẵn sàng quay phim, chụp ảnh, post lên Facebook, thậm chí là truyền hình trực tiếp. Truyền thông không còn là độc quyền của báo chí, sự kiểm soát thông tin theo lối truyền thống lại càng bất lực trước truyền thông cá nhân.

Một trong những sai lầm lớn nhất của các tổ chức nhà nước là đánh giá thấp về sức mạnh của truyền thông cá nhân, vẫn tham vọng điều tiết, quản lý truyền thông theo cái cách của vài thập kỷ trước, đi ngược lại xu thế phổ biến. Đó chính là nguyên nhân của mọi sự rối loạn, khủng hoảng truyền thông, gia tăng sự nghi ngờ, bất tin của công chúng đối với cơ quan công quyền. 

Không có gì là ngạc nhiên khi, thời gian gần đây, công chúng ngày càng tỏ ra nghi ngờ, phản ứng tiêu cực, thậm chí công kích mọi quyết định, hành động hoặc quyết sách của các cơ quan quản lý nhà nước.

Một lời khuyên tôi vẫn thường nói với khách hàng của mình là, chỉ có sự minh bạch hoá thông tin mới là giải pháp tối ưu nhất để phòng ngừa các rủi ro khủng hoảng truyền thông trong thời đại ngày nay. Bà Ekaterina Walter, một chuyên gia xây dựng chiến lược số cho các thương hiệu Fortune 500, viết trên tạp chí Forbes rằng, "Chúng ta là con người, và con người có thể mắc sai lầm. Khách hàng không mong đợi bạn hoàn hảo, chỉ cần minh bạch và trung thực. Họ mong bạn đối xử với họ như trong gia đình, như một phần trong cộng đồng của bạn, và điều đó có nghĩa là đừng phản bội lại niềm tin của họ với kiểu lươn lẹo hay che giấu sự thật".

Thực ra, minh bạch không hề khó, minh bạch không có nghĩa là phơi gan phơi ruột trước công chúng, mà thực ra nó chỉ là thái độ sẵn sàng đối thoại, cung cấp quyền truy cập thông tin và công khai quy trình xử lý vấn đề. Nhưng để tạo ra niềm tin từ sự minh bạch cần có thời gian và một sự chuẩn bị sẵn sàng cho tâm thế đó, bằng cách xây dựng một chiến lược truyền thông theo kiểu mới, công khai hoá kênh truyền thông chính thức, tin cậy, và nhất là tạo dựng một hình ảnh dựa trên triết lý lấy quyền lợi của dân – khách hàng làm trung tâm.

Các chuyên gia của chúng tôi đưa ra một mô hình minh bạch trong cả bốn giai đoạn xử lý khủng hoảng truyền thông như sau: minh bạch thông tin về tổ chức của mình trong giai đoạn chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống khủng hoảng; minh bạch đối diện vấn đề, đối thoại với công chúng với ý thức trách nhiệm cao trong giai đoạn phản ứng với khủng hoảng; minh bạch tiến trình điều tra, chia sẻ kết quả, trấn an công chúng trong giai đoạn giải quyết khủng hoảng; và cuối cùng, minh bạch quá trình thay đổi, thể hiện cam kết làm đúng trong giai đoạn phục hồi.

Còn, nếu bạn muốn biết cách xây dựng một cơ chế minh bạch như là một giải pháp ngăn ngừa khủng hoảng, hãy chờ hồi sau sẽ rõ.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Bros, Đồng sáng lập Elite PR School

TS. Nguyễn Phương Bắc: 'Doanh nghiệp minh bạch sẽ tận dụng tốt hơn những cải cách'

TS. Nguyễn Phương Bắc: 'Doanh nghiệp minh bạch sẽ tận dụng tốt hơn những cải cách'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Đó là nhận định của TS. Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh về tầm quan trọng của quản trị đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Phương Bắc: 'Doanh nghiệp minh bạch sẽ tận dụng tốt hơn những cải cách'

TS. Nguyễn Phương Bắc: 'Doanh nghiệp minh bạch sẽ tận dụng tốt hơn những cải cách'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Đó là nhận định của TS. Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh về tầm quan trọng của quản trị đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Phương Bắc: 'Doanh nghiệp minh bạch sẽ tận dụng tốt hơn những cải cách'

TS. Nguyễn Phương Bắc: 'Doanh nghiệp minh bạch sẽ tận dụng tốt hơn những cải cách'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Đó là nhận định của TS. Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh về tầm quan trọng của quản trị đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Không minh bạch thông tin đất đai: Nguồn cơn của xung đột và những hệ lụy

Không minh bạch thông tin đất đai: Nguồn cơn của xung đột và những hệ lụy

Tiêu điểm -  7 năm

Kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy, sự không minh bạch, công khai thông tin về đất đai ở các địa phương chính là nguồn cơn của những xung đột, khiến người dân bất bình và để lại nhiều hệ lụy.

TS. Lê Đăng Doanh: Chi tiêu thường xuyên hiện không minh bạch và không kỷ luật

TS. Lê Đăng Doanh: Chi tiêu thường xuyên hiện không minh bạch và không kỷ luật

Tiêu điểm -  7 năm

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nếu không có giải pháp tái cơ cấu chi tiêu thường xuyên như hiện nay Việt Nam sẽ gặp sức ép rất lớn khi nguồn thu từ thuế sẽ giảm mạnh trong ngắn hạn do thực hiện yêu cầu của các hiệp định thương mại tự do.

Doanh nghiệp phải minh bạch tài chính để bảo vệ mình

Doanh nghiệp phải minh bạch tài chính để bảo vệ mình

Leader talk -  7 năm

Theo chuyên gia World Bank, việc áp dụng các chuẩn mực và quy tắc quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán, kế toán sẽ tạo ra một khuôn khổ để củng cố hệ thống tài chính trong nước, phát hiện những yếu kém tiềm tàng và tăng cường minh bạch.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  4 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  5 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  6 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  6 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.