Leader talk

Kiến tạo văn hóa làm việc trao quyền cho thế hệ Z

Balder Tol (*) Thứ bảy, 10/12/2022 - 18:51

Các không gian chia sẻ tạo ra cơ hội cho thế hệ Z phát triển bằng cách mở rộng mạng lưới và kết nối với mọi người trong nội bộ và bên ngoài công ty.

Môi trường làm việc linh hoạt

Tại Việt Nam, khoảng 16,1% người lao động trong độ tuổi từ 24 tuổi trở xuống và 16,7% trong độ tuổi từ 25 - 34 tuổi. Đến năm 2025, thế hệ Z (gen Z) sẽ là nhóm lao động đông đảo nhất. 

Do đó, các ưu tiên dành cho nhóm này sẽ được cân nhắc đặt lên hàng đầu tại nơi làm việc. Để thu hút và giữ chân nhân sự trẻ tài năng ở Việt Nam, doanh nghiệp cần xem xét các quan điểm độc đáo của gen Z - thế hệ ưu tiên lựa chọn công ty quan tâm đến giá trị, phúc lợi của người lao động và môi trường làm việc linh hoạt.

Đào sâu vào thế giới công việc mơ ước của gen Z

Thế hệ Z tại Việt Nam coi trọng sự phát triển cá nhân và sự nghiệp như nhau. Theo Anphabe (2022), mục tiêu nghề nghiệp của gen Z đa dạng hơn so với các thế hệ trước với các yếu tố như: thu nhập, phát triển bản thân, mở rộng mối quan hệ, kinh nghiệm, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Nghiên cứu này cũng giải thích xu hướng nhảy việc của gen Z, bởi mong muốn công việc thể hiện giá trị hơn là tính ổn định. Dựa trên các hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau, họ muốn tự do thể hiện sự đặc biệt và đa dạng về bản thân và lối sống.

Một báo cáo năm 2022 của Deloitte cũng có kết luận tương tự sau một nghiên cứu trên 23.220 người trẻ thuộc thế hệ Z và Y. Nhân sự trẻ bày tỏ ý muốn làm việc cho những công ty giúp người lao động đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cơ hội học hỏi và phát triển, văn hóa làm việc tích cực, mô hình làm việc linh hoạt và công việc có ý nghĩa.

Ngoài ra, một nghiên cứu về mối quan hệ giữ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sức hút đối với thế hệ Z cũng được doanh nghiệp dành sự chú ý. Cụ thể, ứng viên gen Z cảm thấy thích thú với các dự án tập trung vào các vấn đề xã hội và môi trường như giảm phát thải carbon, cải thiện điều kiện làm việc và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Chuyển đổi văn hóa làm việc: đặt sức khoẻ tinh thần làm trọng tâm

Tác động lâu dài và đáng kể của Covid-19 lên giới kinh doanh buộc các doanh nghiệp chuyển đổi mô hình làm việc theo phương án làm từ xa. Mặc dù các nhân viên đã quay lại văn phòng trong năm qua, nhưng thường là theo hình thức kết hợp giữa làm việc từ xa và làm việc ở văn phòng – vài ngày trong tuần, thời gian còn lại làm việc tại nhà, hoặc linh hoạt về địa điểm khi cần.

Tháng 5/2022, Cisco công bố báo cáo “Nhân viên sẵn sàng làm việc kết hợp giữa làm việc văn phòng và làm việc từ xa chưa?”, trong đó có 1.050 người Việt Nam tham gia. Kết quả khảo sát ở Việt Nam cho thấy, hơn 3/4 người Việt muốn mô hình làm việc kết hợp trong khi 19% muốn làm việc hoàn toàn từ xa và chỉ 4% muốn ở văn phòng toàn thời gian. 

Ngoài ra, 70% nói rằng chất lượng công việc của họ được cải thiện, 67% cho biết hiệu suất làm việc cũng được cải thiện, 85% nói sức khỏe cảm xúc, tài chính, tinh thần, thể chất và quan hệ xã hội thay đổi tích cực và 89% nói họ tiết kiệm chi phí khi làm việc với hình thức kết hợp.

Mặc dù vẫn có những lo ngại về các vấn đề công nghệ, an ninh mạng, và quản lý vi mô, nhưng nhìn chung mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và từ xa là tương lai mà mọi người hướng tới. Do đó, để thu hút và trao quyền cho thế hệ Z, các doanh nghiệp nên cân nhắc về các lựa chọn thời gian làm việc bên cạnh giờ làm việc quen thuộc, như 9 tiếng hoặc 5 tiếng, cho phép nhân viên làm việc trong các khung giờ khác nhau vào các ngày khác nhau dựa trên lượng công việc hàng tuần. 

Ngoài ra, nên quan tâm đến việc có nhiều ngày nghỉ hơn để duy trì năng suất làm việc, đặc biệt khi chế độ làm việc sáu ngày một tuần vẫn còn phổ biến ở Việt Nam. Đây có thể được coi là sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Kiến tạo văn hóa làm việc trao quyền cho thế hệ Z
Ông Balder Tol, Tổng giám đốc khu vực Úc và Đông Nam Á của WeWork

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tính linh hoạt về địa điểm làm việc được nhiều người trẻ Việt Nam đánh giá cao. Họ coi trọng thời gian và số tiền mà họ có thể tiết kiệm khi đi lại và khả năng sống tại các quận, thành phố hay thậm chí là ở các quốc gia cách xa với văn phòng làm việc chính. Các công ty tạo điều kiện linh hoạt cho nhân viên thấy được mức độ gắn kết của nhân viên cao hơn và làm việc vui vẻ hơn.

Nhân viên thích nghi với mô hình làm việc kết hợp văn phòng và từ xa – đặc biệt là thế hệ Z – muốn có trải nghiệm giữa mô hình làm viêc từ xa và tại văn phòng. Bên cạnh đó, họ muốn săp xếp lịch làm việc với đồng nghiệp và người quản lý, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với đời sống cá nhân. 

Do đó, công nghệ là cần thiết để quản lý làm việc từ xa, và người sử dụng lao động nên tiếp cận với công nghệ đó. Có nghĩa là đầu tư vào các phần mềm, phần cứng như máy tính xách tay và thiết bị ghi hình, và lưu trữ đám mây để nhân viên có thể kết nối với nhau và truy cập vào các tệp cần thiết từ bất kỳ thiết bị nào.

Một trong những cách tốt nhất để tạo ra không gian làm việc trẻ trung nơi các nhân viên muốn dành thời gian của mình ở đó là kết hợp với một không gian việc chia sẻ. Với cách này, các doanh nghiệp sẽ nhận được các tiện ích từ dịch vụ này đối với mô hình làm việc kết hợp giữa văn phòng và từ xa, đồng thời tăng hay giảm quy mô dựa trên nhu cầu của nhân viên. Công nghệ quản lý chuyên nghiệp và cơ sở vật chất được thiết kế thoải mái phù hợp với các phong cách và cá tính làm việc khác nhau và các tiện nghi phong phú.

Các không gian chia sẻ này tạo ra cơ hội cho thế hệ Z phát triển bằng cách mở rộng mạng lưới và kết nối với mọi người trong nội bộ công ty và bên ngoài công ty. Thêm vào đó, tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp đa dạng năng lực chuyên môn và xã hội cho phép họ học hỏi với cách vận hành và các bài học có thể áp dụng vào công việc.

(*) Balder Tol là Tổng giám đốc WeWork khu vực Úc và Đông Nam Á

Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Sau gần 6 năm phát triển, Base hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z. Để rút ngắn “khoảng cách thế hệ”, lãnh đạo Base khẳng định, người dẫn dắt cần có khả năng truyền cảm hứng bằng câu chuyện của chính mình và niềm tin của họ phải rất vững vàng.
Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Sau gần 6 năm phát triển, Base hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z. Để rút ngắn “khoảng cách thế hệ”, lãnh đạo Base khẳng định, người dẫn dắt cần có khả năng truyền cảm hứng bằng câu chuyện của chính mình và niềm tin của họ phải rất vững vàng.
Thị trường không gian làm việc chung chờ 'sóng'

Thị trường không gian làm việc chung chờ 'sóng'

Khởi nghiệp -  5 năm

Tại 2 đô thị sầm uất bậc nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM, các đơn vị cung cấp không gian làm việc chung nhanh chóng xuất hiện và đẩy mạnh cuộc chạy đua mở rộng quy mô.

IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam

IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Với việc thổi vào không gian làm việc chung SPACES yếu tố cộng đồng và lối sống, tập đoàn đến từ Thuỵ Sỹ sẽ phải có những chiến lược dài hơi nếu muốn đặt mục tiêu phát triển thị trường Việt Nam lớn mạnh như ở Philippines.

Doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường không gian làm việc chung

Doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường không gian làm việc chung

Bất động sản -  7 năm

Theo CBRE, 91% người sử dụng không gian làm việc chung tại Việt Nam có độ tuổi dưới 35 và phần lớn là sáng lập viên hoặc nhân viên công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư

Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư

Bất động sản -  7 năm

Sau một thời gian phát triển về lượng, mô hình không gian làm việc chung đang có xu hướng phát triển về chất, nhất là các dự án tại TP. HCM.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  2 ngày

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  2 ngày

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  2 ngày

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  3 ngày

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

Leader talk -  4 ngày

Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Bất động sản -  1 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

Tiêu điểm -  2 giờ

Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  6 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  10 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.