Leader talk

Kiến tạo văn hóa làm việc trao quyền cho thế hệ Z

Balder Tol (*) Thứ bảy, 10/12/2022 - 18:51

Các không gian chia sẻ tạo ra cơ hội cho thế hệ Z phát triển bằng cách mở rộng mạng lưới và kết nối với mọi người trong nội bộ và bên ngoài công ty.

Môi trường làm việc linh hoạt

Tại Việt Nam, khoảng 16,1% người lao động trong độ tuổi từ 24 tuổi trở xuống và 16,7% trong độ tuổi từ 25 - 34 tuổi. Đến năm 2025, thế hệ Z (gen Z) sẽ là nhóm lao động đông đảo nhất. 

Do đó, các ưu tiên dành cho nhóm này sẽ được cân nhắc đặt lên hàng đầu tại nơi làm việc. Để thu hút và giữ chân nhân sự trẻ tài năng ở Việt Nam, doanh nghiệp cần xem xét các quan điểm độc đáo của gen Z - thế hệ ưu tiên lựa chọn công ty quan tâm đến giá trị, phúc lợi của người lao động và môi trường làm việc linh hoạt.

Đào sâu vào thế giới công việc mơ ước của gen Z

Thế hệ Z tại Việt Nam coi trọng sự phát triển cá nhân và sự nghiệp như nhau. Theo Anphabe (2022), mục tiêu nghề nghiệp của gen Z đa dạng hơn so với các thế hệ trước với các yếu tố như: thu nhập, phát triển bản thân, mở rộng mối quan hệ, kinh nghiệm, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Nghiên cứu này cũng giải thích xu hướng nhảy việc của gen Z, bởi mong muốn công việc thể hiện giá trị hơn là tính ổn định. Dựa trên các hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau, họ muốn tự do thể hiện sự đặc biệt và đa dạng về bản thân và lối sống.

Một báo cáo năm 2022 của Deloitte cũng có kết luận tương tự sau một nghiên cứu trên 23.220 người trẻ thuộc thế hệ Z và Y. Nhân sự trẻ bày tỏ ý muốn làm việc cho những công ty giúp người lao động đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cơ hội học hỏi và phát triển, văn hóa làm việc tích cực, mô hình làm việc linh hoạt và công việc có ý nghĩa.

Ngoài ra, một nghiên cứu về mối quan hệ giữ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sức hút đối với thế hệ Z cũng được doanh nghiệp dành sự chú ý. Cụ thể, ứng viên gen Z cảm thấy thích thú với các dự án tập trung vào các vấn đề xã hội và môi trường như giảm phát thải carbon, cải thiện điều kiện làm việc và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Chuyển đổi văn hóa làm việc: đặt sức khoẻ tinh thần làm trọng tâm

Tác động lâu dài và đáng kể của Covid-19 lên giới kinh doanh buộc các doanh nghiệp chuyển đổi mô hình làm việc theo phương án làm từ xa. Mặc dù các nhân viên đã quay lại văn phòng trong năm qua, nhưng thường là theo hình thức kết hợp giữa làm việc từ xa và làm việc ở văn phòng – vài ngày trong tuần, thời gian còn lại làm việc tại nhà, hoặc linh hoạt về địa điểm khi cần.

Tháng 5/2022, Cisco công bố báo cáo “Nhân viên sẵn sàng làm việc kết hợp giữa làm việc văn phòng và làm việc từ xa chưa?”, trong đó có 1.050 người Việt Nam tham gia. Kết quả khảo sát ở Việt Nam cho thấy, hơn 3/4 người Việt muốn mô hình làm việc kết hợp trong khi 19% muốn làm việc hoàn toàn từ xa và chỉ 4% muốn ở văn phòng toàn thời gian. 

Ngoài ra, 70% nói rằng chất lượng công việc của họ được cải thiện, 67% cho biết hiệu suất làm việc cũng được cải thiện, 85% nói sức khỏe cảm xúc, tài chính, tinh thần, thể chất và quan hệ xã hội thay đổi tích cực và 89% nói họ tiết kiệm chi phí khi làm việc với hình thức kết hợp.

Mặc dù vẫn có những lo ngại về các vấn đề công nghệ, an ninh mạng, và quản lý vi mô, nhưng nhìn chung mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và từ xa là tương lai mà mọi người hướng tới. Do đó, để thu hút và trao quyền cho thế hệ Z, các doanh nghiệp nên cân nhắc về các lựa chọn thời gian làm việc bên cạnh giờ làm việc quen thuộc, như 9 tiếng hoặc 5 tiếng, cho phép nhân viên làm việc trong các khung giờ khác nhau vào các ngày khác nhau dựa trên lượng công việc hàng tuần. 

Ngoài ra, nên quan tâm đến việc có nhiều ngày nghỉ hơn để duy trì năng suất làm việc, đặc biệt khi chế độ làm việc sáu ngày một tuần vẫn còn phổ biến ở Việt Nam. Đây có thể được coi là sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Kiến tạo văn hóa làm việc trao quyền cho thế hệ Z
Ông Balder Tol, Tổng giám đốc khu vực Úc và Đông Nam Á của WeWork

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tính linh hoạt về địa điểm làm việc được nhiều người trẻ Việt Nam đánh giá cao. Họ coi trọng thời gian và số tiền mà họ có thể tiết kiệm khi đi lại và khả năng sống tại các quận, thành phố hay thậm chí là ở các quốc gia cách xa với văn phòng làm việc chính. Các công ty tạo điều kiện linh hoạt cho nhân viên thấy được mức độ gắn kết của nhân viên cao hơn và làm việc vui vẻ hơn.

Nhân viên thích nghi với mô hình làm việc kết hợp văn phòng và từ xa – đặc biệt là thế hệ Z – muốn có trải nghiệm giữa mô hình làm viêc từ xa và tại văn phòng. Bên cạnh đó, họ muốn săp xếp lịch làm việc với đồng nghiệp và người quản lý, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với đời sống cá nhân. 

Do đó, công nghệ là cần thiết để quản lý làm việc từ xa, và người sử dụng lao động nên tiếp cận với công nghệ đó. Có nghĩa là đầu tư vào các phần mềm, phần cứng như máy tính xách tay và thiết bị ghi hình, và lưu trữ đám mây để nhân viên có thể kết nối với nhau và truy cập vào các tệp cần thiết từ bất kỳ thiết bị nào.

Một trong những cách tốt nhất để tạo ra không gian làm việc trẻ trung nơi các nhân viên muốn dành thời gian của mình ở đó là kết hợp với một không gian việc chia sẻ. Với cách này, các doanh nghiệp sẽ nhận được các tiện ích từ dịch vụ này đối với mô hình làm việc kết hợp giữa văn phòng và từ xa, đồng thời tăng hay giảm quy mô dựa trên nhu cầu của nhân viên. Công nghệ quản lý chuyên nghiệp và cơ sở vật chất được thiết kế thoải mái phù hợp với các phong cách và cá tính làm việc khác nhau và các tiện nghi phong phú.

Các không gian chia sẻ này tạo ra cơ hội cho thế hệ Z phát triển bằng cách mở rộng mạng lưới và kết nối với mọi người trong nội bộ công ty và bên ngoài công ty. Thêm vào đó, tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp đa dạng năng lực chuyên môn và xã hội cho phép họ học hỏi với cách vận hành và các bài học có thể áp dụng vào công việc.

(*) Balder Tol là Tổng giám đốc WeWork khu vực Úc và Đông Nam Á

Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Sau gần 6 năm phát triển, Base hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z. Để rút ngắn “khoảng cách thế hệ”, lãnh đạo Base khẳng định, người dẫn dắt cần có khả năng truyền cảm hứng bằng câu chuyện của chính mình và niềm tin của họ phải rất vững vàng.
Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Sau gần 6 năm phát triển, Base hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z. Để rút ngắn “khoảng cách thế hệ”, lãnh đạo Base khẳng định, người dẫn dắt cần có khả năng truyền cảm hứng bằng câu chuyện của chính mình và niềm tin của họ phải rất vững vàng.
Thị trường không gian làm việc chung chờ 'sóng'

Thị trường không gian làm việc chung chờ 'sóng'

Khởi nghiệp -  5 năm

Tại 2 đô thị sầm uất bậc nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM, các đơn vị cung cấp không gian làm việc chung nhanh chóng xuất hiện và đẩy mạnh cuộc chạy đua mở rộng quy mô.

IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam

IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Với việc thổi vào không gian làm việc chung SPACES yếu tố cộng đồng và lối sống, tập đoàn đến từ Thuỵ Sỹ sẽ phải có những chiến lược dài hơi nếu muốn đặt mục tiêu phát triển thị trường Việt Nam lớn mạnh như ở Philippines.

Doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường không gian làm việc chung

Doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường không gian làm việc chung

Bất động sản -  6 năm

Theo CBRE, 91% người sử dụng không gian làm việc chung tại Việt Nam có độ tuổi dưới 35 và phần lớn là sáng lập viên hoặc nhân viên công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư

Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư

Bất động sản -  6 năm

Sau một thời gian phát triển về lượng, mô hình không gian làm việc chung đang có xu hướng phát triển về chất, nhất là các dự án tại TP. HCM.

CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn

CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn

Leader talk -  3 ngày

Ông Bùi Trung Đức, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Khách sạn Amanaki, chia sẻ đầy tâm huyết về bản báo cáo phát triển bền vững đặc biệt.

Chọn lối đi nào để kinh tế bứt phá tăng trưởng 2 con số?

Chọn lối đi nào để kinh tế bứt phá tăng trưởng 2 con số?

Leader talk -  1 tuần

TS. Huỳnh Thế Du, giảng viên Trường Chính sách công và quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, đổi mới sáng tạo chính là chìa khoá đưa Việt Nam bước vào nhóm các quốc gia thu nhập cao trong bối cảnh các động lực tăng trưởng cũ đã dần suy yếu.

Khi 'hữu cơ' trở thành lối sống đầy cảm hứng

Khi 'hữu cơ' trở thành lối sống đầy cảm hứng

Leader talk -  1 tuần

Với Tyna Huỳnh, đồng sáng lập Drinkizz, hữu cơ (organic) không chỉ là một lựa chọn thực phẩm, mà là một triết lý sống kết nối con người với thiên nhiên và cộng đồng.

Doanh nghiệp may mặc hành động vì bình đẳng giới

Doanh nghiệp may mặc hành động vì bình đẳng giới

Leader talk -  1 tuần

Xây dựng một môi trường làm việc tôn trọng là chìa khóa để kiến tạo tương lai thịnh vượng và công bằng cho các doanh nghiệp may mặc ở Việt Nam.

Loại bỏ quan hệ liên kết với ngân hàng, doanh nghiệp rộng cửa vay vốn

Loại bỏ quan hệ liên kết với ngân hàng, doanh nghiệp rộng cửa vay vốn

Leader talk -  1 tuần

Deloitte Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp nhanh chóng rà soát và đánh giá sự ảnh hưởng của các thay đổi của Nghị định 20 để áp dụng ngay trong kỳ quyết toán thuế sắp tới.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  26 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  19 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.