Doanh nghiệp
Vosco chi hơn 1.850 tỷ đồng mua hai tàu dầu cũ
Vosco sẽ bổ sung thêm vào đội tàu hai tàu dầu được đóng tại Trung Quốc từ năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng.

Hội đồng quản trị Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) mới đây đã thông qua kế hoạch mua thêm 2 tàu dầu sản phẩm cỡ mid range. Thương vụ sẽ được hoàn tất trong năm 2025, với mục tiêu tăng cường năng lực khai thác của doanh nghiệp.
Hai chiếc tàu là Celsius Philadelphia và Celsius Portsmouth, đều được đóng tại Trung Quốc vào năm 2021, có trọng tải 50.300DWT, dự kiến được Vosco mua với giá tối đa là 35 triệu USD và 37 triệu USD, tương đương với hơn 900 tỷ đồng và hơn 950 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế, phí chuyển nhượng, đăng ký cũng như nhiên liệu tồn khi bàn giao tàu.
Như vậy, Vosco sẽ chi hơn 1.850 tỷ đồng cho việc nhận chuyển nhượng hai tàu này, trong đó 70% là vốn vay thời hạn 7 năm, với lãi suất 7% trong năm đầu tiên và 8,5% trong các năm tiếp theo.
Dự kiến, hai chiếc tàu có thời gian hoàn vốn khoảng 9 – 11 năm, tùy thuộc vào hình thức khai thác, tình hình sản xuất kinh doanh cũng như biến động chi phí lãi vay. Trong đó, tàu Celsius Portsmouth hiện đang được khai thác theo hợp đồng thuê định hạn đến cuối 2025 hoặc đầu 2026, do đó tạo ra nguồn thu cho công ty ngay khi nhận tàu vào khoảng 15/6- 15/7/2025.
Thương vụ này sẽ nâng tổng đội tàu của Vosco lên 18 chiếc, bao gồm 9 tàu khô, 2 tàu container và 7 tàu dầu.
Trước đó, Vosco cũng nhận bàn giao hai tàu khô là Sunlight và Starlight vào đầu quý I và quý II năm nay.
Theo kế hoạch được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên 2025, công ty sẽ đầu tư thêm 2 tàu dầu cỡ mid range, 4 tàu khô cỡ Ultramax và 1 – 2 tàu container trọng tải khoảng 1.000 teus, bên cạnh tiếp tục thuê tàu để khai thác, cũng như thanh lý một số tàu cao tuổi, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Tổng kế hoạch đầu tư tàu mới của Vosco lên đến hơn 10.000 tỷ đồng, được đưa ra trong bối cảnh công ty đã khắc phục hết các khoản lỗ lũy kế từ giai đoạn vận tải biển gặp khó khăn, sạch nợ vay và sở hữu hơn 1.300 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng tính đến cuối năm 2024.
Nhờ bức tranh tài chính lành mạnh, kế hoạch đầu tư tàu mới của Vosco được nhiều ngân hàng quan tâm và đồng hành. Trong đó, việc mua lại tàu hàng khô Sunlight được Vosco thực hiện dưới sự đồng hành về vốn của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).
Để thực hiện chiến lược đầu tư tàu mới, Vosco sử dụng phương pháp tính khấu hao nhanh các tàu đang khai thác. Đây là một trong những nguyên nhân phía Vosco đưa ra để giải thích cho mức lợi nhuận âm quý I/2025, bên cạnh yếu tố liên quan đến mùa vụ khai thác vận tải biển và kế hoạch bảo dưỡng tàu.
Cụ thể, quý I/2025, doanh thu của Vosco đạt 462 tỷ đồng, lỗ 53 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vosco, công ty vẫn có lãi trong quý I nếu tính khấu hao theo phương pháp thông thường.
Dự kiến, Vosco sẽ có lãi trở lại trong quý II. Công ty đặt mục tiêu năm 2025 sẽ giữ nguyên doanh thu ở mức 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 10% còn 376 tỷ đồng trong năm 2025.
Vosco và kế hoạch đầu tư đầy toan tính giữa tâm bão thuế quan
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Lối đi cho xuất khẩu khi cước vận tải biển tăng cao
Bộ Công thương khuyến nghị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế tuyến đường biển hiện tại.
Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?
Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế với các thế mạnh về cảng biển - logistics - công nghiệp xanh. Trong hành trình ấy, việc mở rộng phát triển ra những đô thị vệ tinh có lợi thế vị trí, hạ tầng, quỹ đất và quy hoạch hoàn chỉnh là xu hướng tất yếu.
Chưa hưởng lợi từ thuế VAT, Phân bón dầu khí Cà Mau đã lãi lớn
PVCFC đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm mạnh, nhưng chỉ sau hai quý đầu năm, doanh nghiệp đã vượt kế hoạch cả năm, cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn trong bối cảnh thận trọng điều hành.
Tôn Đông Á 'xoay trục' nội địa trước áp lực thuế quan
Tôn Đông Á kỳ vọng vượt qua những biến động nhờ chiến lược xoay trục về thị trường nội địa, kết hợp với tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đầu tư dài hạn.
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Vosco chi hơn 1.850 tỷ đồng mua hai tàu dầu cũ
Vosco sẽ bổ sung thêm vào đội tàu hai tàu dầu được đóng tại Trung Quốc từ năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng.
Thanh toán không tiền mặt phủ sóng mọi thế hệ nhờ bộ ba 'vũ khí' này
Tốc độ, tiện lợi, an toàn là những yếu tố giúp thanh toán không tiền mặt chinh phục người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn, từ Gen Z đến thế hệ trung niên.
Liên minh thúc đẩy doanh nghiệp Việt xây dựng chiến lược ESG chuẩn quốc tế
Hợp tác giữa EY và Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam – Singapore sẽ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực ESG và kiến tạo mô hình kinh doanh bền vững.
Chưa hưởng lợi từ thuế VAT, Phân bón dầu khí Cà Mau đã lãi lớn
PVCFC đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm mạnh, nhưng chỉ sau hai quý đầu năm, doanh nghiệp đã vượt kế hoạch cả năm, cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn trong bối cảnh thận trọng điều hành.
Giá vàng hôm nay 17/6: Cơn sốt đã hạ nhiệt?
Giá vàng hôm nay 17/6 giảm 200 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, theo xu hướng của thị trường quốc tế.
Hiện đại hóa nền kinh tế cũng cần đến triết lý dân sinh
Khi cả nước đang bàn luận về việc áp dụng thuế hóa đơn điện tử thay thế thuế khoán, phía sau những con số và quy định là một câu hỏi triết học sâu sắc: làm thế nào để hiện đại hóa phục vụ cho dân sinh, chứ không phải dân sinh phục vụ cho hiện đại hóa?
Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng hơn 1.881ha
Khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô khoảng 1.881 ha, phân bổ tại nhiều vị trí không liền kề trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.