Bất động sản
KTS Marco Casamonti: Sẽ có một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills
Một hầm rượu độc đáo chưa từng có trên thế giới ngay giữa lòng núi chúa Bà Nà (Đà Nẵng), nơi du khách có thể trải nghiệm toàn bộ quy trình sản xuất và thưởng thức loại rượu vang hảo hạng chỉ có ở Bà Nà Hills – đó là công trình thứ hai mà kiến trúc sư nổi tiếng Marco Casamonti sẽ hợp tác với Tập đoàn Sun Group làm tại Việt Nam, tiếp sau siêu phẩm Cầu Hôn (Phú Quốc) “làm mưa làm gió” các diễn đàn thời gian qua.
Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với “cha đẻ” Cầu Hôn về công trình hứa hẹn nhiều sức hút này.

Xin chào ông, công trình Cầu Hôn do Marco Casamonti thiết kế tại Phú Quốc có thể coi là một công trình rất thành công khi được truyền hình quốc gia Ý đánh giá là nơi hội ngộ giữa văn hóa Ý - Việt và được người Việt Nam vô cùng ngóng đợi ngay từ khi chưa ra mắt. Vậy lý do gì khiến ông quyết định tiếp tục cùng Tập đoàn Sun Group triển khai một công trình mới ở Bà Nà Hills, Đà Nẵng?
KTS Marco Casamonti: Với tôi, Bà Nà Hills là một vùng đất lạ kỳ ấp ủ những vẻ đẹp và cả giấc mơ. Đây là một vùng đất vô cùng đặc biệt vì là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới không có sự hiện diện xe cộ như thành phố Venice hay những ngôi làng ẩn mình trên đồi núi và phải sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt.
Điều đó đã để lại ấn tượng rất mạnh trong lòng tôi. Đây là một vùng đất mang tầm nhìn tương lai nhưng vẫn gìn giữ những ký ức quá khứ, những vẻ đẹp của các vùng đất khác nhau trên thế giới. Cho nên với tôi, Bà Nà Hills là vùng đất cùng lúc gắn kết quá khứ và tương lai.

Trong khi đó, tôi đánh giá Sun Group là một tập đoàn có tầm nhìn. Họ làm hệ thống cáp treo để di chuyển lên đỉnh Bà Nà, mà theo tôi đây sẽ là phương tiện giao thông của tương lai. Nó cho phép đông đảo du khách khám phá những vùng đất xa xôi hiểm trở nhưng không gây tác động xấu đến môi trường, không cần phải lo lắng về vấn đề tìm bãi đỗ xe và không chiếm không gian quý giá dành cho cộng đồng.
Đó là điều khiến tôi rất ấn tượng về Sun Group, về những con người có tầm nhìn lớn để tôi quyết định cùng đồng hành tạo nên tổ hợp công trình mới tại Sun World Ba Na Hills.
Công trình đó là gì, thưa ông?
KTS Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một tổ hợp công trình, trong đó có hầm rượu rất đặc biệt, được thiết kế với ý tưởng tạo nên một công trình gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Phải nói rằng đây là một công trình rất phức tạp và đòi hỏi chi phí xây dựng rất cao, nếu không nói là “cực kỳ đắt đỏ” vì cách thiết kế và xây dựng cần đảm bảo tạo được môi trường lý tưởng theo cách tự nhiên nhất cho việc sản xuất và ủ rượu vang, với nhiệt độ yêu cầu là 17°C.
Triết lý ẩn chứa đằng sau công trình này là trái nho - sinh ra từ đất mẹ, được dùng để tạo nên rượu vang - một thức uống phục vụ con người, bằng nguồn năng lượng từ đất mẹ, từ chính thiên nhiên.

Cùng với hầm rượu, tổ hợp Bà Nà Vortex Circle gồm hồ nước, cầu ngắm cảnh, bảo tàng, khu ẩm thực sẽ tạo nên một tổ hợp hài hòa và thân thiện với cảnh quan và môi trường xung quanh. Thật ra với dự án tổ hợp này chúng tôi xem như mình đang thiết kế một mảnh thiên nhiên Bà Nà, dùng kết cấu, hạ tầng để tạo nơi “lưu trú” cho thiên nhiên.
Tôi tin rằng không chỉ Việt Nam mà cả châu Á đã và đang dần khám phá và trân trọng giá trị của thiên nhiên và các sản phẩm từ thiên nhiên như trà, rượu vang... Và dự án này sẽ thu hút được du lịch vì xu hướng du lịch mới ngày nay là kết hợp giữa giáo dục và giải trí (edutaiment).
Và điều gì làm nên tính đặc biệt “có một không hai” của hầm rượu trên đỉnh Bà Nà?
KTS Marco Casamonti: Nếu như những nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng như Bordeaux (Pháp) hay Thung lũng Napa (California) hay Chianti của Ý là những khu vực đặc thù có truyền thống lâu đời và chuyên tập trung sản xuất rượu vang với khối lượng rất lớn, thì tại hầm rượu Bà Nà chúng tôi chỉ sản xuất một lượng rượu vang nhất định, tập trung vào chất lượng rượu vang và đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Đồng thời hầm rượu này còn là biểu tượng của sự gắn kết giữa kiến trúc đương đại - nghệ thuật – con người - thiên thiên.
Hầm rượu được chúng tôi thiết kế theo quy luật sản xuất theo trọng lực, nghĩa là trái nho được thu hoạch từ trên cao, sau đó được làm sạch, vắt ép lấy cốt và ủ theo dây chuyền sản xuất theo hướng từ trên cao xuống thấp – theo hướng trọng lực. Đây là phương pháp sản xuất rất cổ truyền, rất thiên nhiên và cũng là phương pháp tối ưu nhất để tạo nên chất lượng hảo hạng cho rượu vang.
Các hướng và lối thăm quan được bố trí khá đặc biệt (nhưng đều có dụng ý riêng) và du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất chi tiết với các thiết bị không những đảm bảo công năng sản xuất mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ vô cùng cao do được “đo ni đóng giày” cho hầm rượu Bà Nà.
Nghe rất thú vị, nhưng để hiện thực hóa liệu có phải là một thách thức?
KTS Marco Casamonti: Xin được nói rằng vô cùng thử thách khi xây dựng một hầm rượu trên đỉnh núi cao 1.427m so với mực nước biển với dây chuyền sản xuất rượu tiên tiến, phức tạp và công phu bậc nhất tại châu Âu cũng như trên thế giới. Phải công nhận rằng chỉ có thể nhờ vào ý chí quyết tâm, sự kiên định và bản lĩnh của một tập đoàn như Sun Group, công trình này mới có thể ra đời tại một nơi hiểm trở như vậy.
Tôi phải thừa nhận rằng, địa điểm của công trình này là một trong những nơi gian nan và hiểm trở nhất trên thế giới để có thể xây dựng. Bởi đây không chỉ là vấn đề xây dựng một công trình trên đỉnh núi mà còn là việc xây dựng nó ở một nơi với độ dốc vô cùng lớn.

Cầu Hôn tại Phú Quốc lấy ý tưởng từ cốt truyện ông Ngâu – bà Ngâu của Việt Nam, vậy còn hầm rượu Bà Nà, có yếu tố nào mang bản sắc Việt Nam đã được ông đưa vào một dự án rất châu Âu như dự án này không?
KTS Marco Casamonti: Điều này rất dễ nhận thấy ở thiết kế tổng thể của hầm rượu. Chỉ duy nhất hầm rượu Bà Nà tại Việt Nam được “đội” chiếc nón lá gần gũi, thân thương của người Việt Nam. “Những chiếc nón lá” này ngoài công năng tạo bóng râm cho khách tham quan, còn giúp “che nắng” cho hầm rượu. Rượu vang là loại thức uống rất đặc biệt, rất “thực” và mang đậm tính bản địa nên nó cần và phải kết nối với chính vùng đất sản xuất sở tại. Nên có cách nào thể hiện tính độc bản của hầm rượu vang này ngoài hình ảnh chiếc nón lá Việt Nam?
Hơi thở Việt Nam còn in đậm trong từng ngóc ngách công trình, khi chúng tôi sử dụng các vật liệu và họa tiết truyền thống của địa phương cho hầm rượu. Bạn sẽ bắt gặp một cảm xúc vừa lạ mà vừa rất quen, khi thấy những viên gạch đất nung như vẫn gặp tại Mỹ Sơn, Đà Nẵng. Nội thất bên trong cũng được thể hiện một cách tinh tế lấy cảm hứng từ hoa văn và các vật liệu truyền thống mang đậm âm hưởng dân tộc Việt Nam.
Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì khi công trình mới này ra đời?
KTS Marco Casamonti: “Enjoy life” – Tận hưởng cuộc sống. Ngoài việc tận mắt trải nghiệm quy trình sản xuất rượu vang, được thưởng thức và mua sắm các loại rượu vang tại chỗ dưới sự hướng dẫn của các sommelier hàng đầu (chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu vang – PV), du khách khi tham quan hầm rượu sẽ thực sự có cơ hội cảm nhận sức mạnh nội tại của thiên nhiên, khi đứng giữa hầm rượu trong lòng Bà Nà.
Đó là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt mà qua từng đường nét thiết kế, từng loại vật liệu, từng gam màu, tôi mong muốn truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, để ta hiểu được giá trị và thêm tôn trọng thiên nhiên.
Có một Bà Nà quyến rũ về đêm
Có một Bà Nà quyến rũ về đêm
Bà Nà về đêm được ví như là một bản nhạc có đủ cung bậc cảm xúc, từ lãng mạn với khung cảnh làng Pháp lung linh đèn đêm hệt như cổ tích, đến sôi động và cuồng nhiệt với đốt lửa trại, biểu diễn nghệ thuật ngoài trời giữa không gian đêm se lạnh.
Biên đạo múa Canada ấp ủ khát vọng trên đỉnh Bà Nà
Hani Abaza là biên đạo múa tài năng đến từ Canada, từng gắn bó với làng giải trí Việt trong nhiều show truyền hình như So You Think You Can Dance và các show diễn của Mỹ Tâm, Khánh Thi…
Ký ức của người mở lối xây cáp treo trên đỉnh Bà Nà
Ông Vũ Huy Thắng, cựu Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà, tổng chỉ huy chiến dịch xây dựng tuyến cáp số 1 lên đỉnh Bà Nà, một kỷ lục trong mắt chính các chuyên gia cáp treo nổi tiếng đến từ Doppelmayr (Áo) - đối tác của Tập đoàn Sun Group khi đó.
Bà Nà một thập kỷ tìm lại huy hoàng
Đỉnh Bà Nà nhiều thập kỷ chìm trong quên lãng đã dần được đánh thức, lột xác trở thành một trung tâm du lịch đẳng cấp, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
4 tín hiệu thị trường từ hành vi mua nhà của người trẻ giữa sóng tăng giá
Dù khát vọng mua nhà rất cao, người trẻ vẫn không liều lĩnh, không đuổi theo các kênh rủi ro cao mà kiên trì từng bước tạo dựng nguồn vốn ban đầu.
Bán đảo SOLA, dấu ấn tiếp theo của Masterise Homes trong dòng sản phẩm Villa Compound
Khi thị trường ngày càng hướng đến các chuẩn mực khắt khe và trải nghiệm sống trở thành thước đo cho một không gian sống đẳng cấp, giá trị của một dự án không chỉ nằm trong từng khối kiến trúc, mà còn được quyết định bởi năng lực nhà phát triển.
Đông Tây Land phân phối độc quyền căn hộ hạng sang liền kề trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM
Với tôn chỉ “Trọn chữ tín – Vẹn niềm tin”, Đông Tây Land luôn nằm trong nhóm đại lý xuất sắc tại các dự án tham gia phân phối, nhờ đó, đơn vị luôn được ưu tiên sở hữu quỹ hàng lớn và đa dạng. Đây là cơ sở để khách hàng dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp nhu cầu và kỳ vọng đầu tư.
Dầu Giây, tọa độ vàng liên kết vùng Đông Nam Bộ
Nằm tại giao điểm của các trục giao thông huyết mạch quốc gia, Dầu Giây (Đồng Nai) được giới kinh doanh bất động sản đánh giá là “tọa độ vàng” trong mạng lưới liên kết vùng, nắm giữ vai trò đầu mối giao thông chiến lược vùng Đông Nam Bộ. Lợi thế này cùng dư địa phát triển lớn chính là nền tảng giúp Dầu Giây đang chuyển mình mạnh mẽ.
Lãi suất rục rịch tăng, bất động sản có lặp lại 'vết xe đổ'?
Nếu như năm 2022, thị trường bất động sản chao đảo vì lãi suất tăng, thì 2025 lại cho thấy bức tranh ngược lại, giao dịch ổn định, giá vẫn tăng và dòng tiền tìm đến phân khúc ở thực.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng
Lãi suất ưu đãi của Chương trình sẽ thấp hơn tối thiểu từ 1-1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay.
Cập nhật tiến độ các dự án phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
Nhiều công trình quan trọng phục vụ Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2027 tại Phú Quốc (An Giang) đang được gấp rút xây dựng.
WestLand làm đại lý phân phối chiến lược dự án The Win City
The Win City là dự án đầu tiên của liên doanh Thắng Lợi Group - Gỗ An Cường - Central , đang gây chú ý trên thị trường với giá bán chỉ 30,5 triệu đồng/m2.
Thủ tướng yêu cầu thu hồi nhà ở xã hội nếu kê khai sai thông tin
Thủ tướng yêu cầu, trường hợp phát hiện không trung thực, vi phạm quy định trong việc kê khai, xác nhận điều kiện để hưởng hỗ trợ về nhà ở xã hội, phải thực hiện thu hồi, xử lý nghiêm.
Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài sẽ có diện mạo mới với hạ tầng xanh và thông minh
Sau hơn 18 tháng thi công khẩn trương từ ngày 19/5/2024, dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một
Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban resort” vào trung tâm kim cảng tỷ đô Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa qua, TNTech trở thành 1 trong 4 đơn vị đồng hành tư vấn chuyển đổi số cùng Quảng Ninh.
.jpg)
.jpg)



















































