KTS Marco Casamonti: Sẽ có một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills

Lam Giang Thứ ba, 06/09/2022 - 09:27

Một hầm rượu độc đáo chưa từng có trên thế giới ngay giữa lòng núi chúa Bà Nà (Đà Nẵng), nơi du khách có thể trải nghiệm toàn bộ quy trình sản xuất và thưởng thức loại rượu vang hảo hạng chỉ có ở Bà Nà Hills – đó là công trình thứ hai mà kiến trúc sư nổi tiếng Marco Casamonti sẽ hợp tác với Tập đoàn Sun Group làm tại Việt Nam, tiếp sau siêu phẩm Cầu Hôn (Phú Quốc) “làm mưa làm gió” các diễn đàn thời gian qua.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với “cha đẻ” Cầu Hôn về công trình hứa hẹn nhiều sức hút này.

KTS Marco Casamonti: Sẽ có một hầm rượu vô cùng đặc biệt tại Bà Nà Hills
Kiến trúc sư nổi tiếng Marco Casamonti

Xin chào ông, công trình Cầu Hôn do Marco Casamonti thiết kế tại Phú Quốc có thể coi là một công trình rất thành công khi được truyền hình quốc gia Ý đánh giá là nơi hội ngộ giữa văn hóa Ý - Việt và được người Việt Nam vô cùng ngóng đợi ngay từ khi chưa ra mắt. Vậy lý do gì khiến ông quyết định tiếp tục cùng Tập đoàn Sun Group triển khai một công trình mới ở Bà Nà Hills, Đà Nẵng?

KTS Marco Casamonti: Với tôi, Bà Nà Hills là một vùng đất lạ kỳ ấp ủ những vẻ đẹp và cả giấc mơ. Đây là một vùng đất vô cùng đặc biệt vì là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới không có sự hiện diện xe cộ như thành phố Venice hay những ngôi làng ẩn mình trên đồi núi và phải sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt. 

Điều đó đã để lại ấn tượng rất mạnh trong lòng tôi. Đây là một vùng đất mang tầm nhìn tương lai nhưng vẫn gìn giữ những ký ức quá khứ, những vẻ đẹp của các vùng đất khác nhau trên thế giới. Cho nên với tôi, Bà Nà Hills là vùng đất cùng lúc gắn kết quá khứ và tương lai.

KTS Marco Casamonti: Sẽ có một hầm rượu vô cùng đặc biệt tại Bà Nà Hills 1
Hệ thống cáp treo để di chuyển lên đỉnh Bà Nà

Trong khi đó, tôi đánh giá Sun Group là một tập đoàn có tầm nhìn. Họ làm hệ thống cáp treo để di chuyển lên đỉnh Bà Nà, mà theo tôi đây sẽ là phương tiện giao thông của tương lai. Nó cho phép đông đảo du khách khám phá những vùng đất xa xôi hiểm trở nhưng không gây tác động xấu đến môi trường, không cần phải lo lắng về vấn đề tìm bãi đỗ xe và không chiếm không gian quý giá dành cho cộng đồng. 

Đó là điều khiến tôi rất ấn tượng về Sun Group, về những con người có tầm nhìn lớn để tôi quyết định cùng đồng hành tạo nên tổ hợp công trình mới tại Sun World Ba Na Hills.

Công trình đó là gì, thưa ông?

KTS Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một tổ hợp công trình, trong đó có hầm rượu rất đặc biệt, được thiết kế với ý tưởng tạo nên một công trình gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Phải nói rằng đây là một công trình rất phức tạp và đòi hỏi chi phí xây dựng rất cao, nếu không nói là “cực kỳ đắt đỏ” vì cách thiết kế và xây dựng cần đảm bảo tạo được môi trường lý tưởng theo cách tự nhiên nhất cho việc sản xuất và ủ rượu vang, với nhiệt độ yêu cầu là 17°C. 

Triết lý ẩn chứa đằng sau công trình này là trái nho - sinh ra từ đất mẹ, được dùng để tạo nên rượu vang - một thức uống phục vụ con người, bằng nguồn năng lượng từ đất mẹ, từ chính thiên nhiên.

KTS Marco Casamonti: Sẽ có một hầm rượu vô cùng đặc biệt tại Bà Nà Hills 2
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills tại núi Chúa Bà Nà

Cùng với hầm rượu, tổ hợp Bà Nà Vortex Circle gồm hồ nước, cầu ngắm cảnh, bảo tàng, khu ẩm thực sẽ tạo nên một tổ hợp hài hòa và thân thiện với cảnh quan và môi trường xung quanh. Thật ra với dự án tổ hợp này chúng tôi xem như mình đang thiết kế một mảnh thiên nhiên Bà Nà, dùng kết cấu, hạ tầng để tạo nơi “lưu trú” cho thiên nhiên. 

Tôi tin rằng không chỉ Việt Nam mà cả châu Á đã và đang dần khám phá và trân trọng giá trị của thiên nhiên và các sản phẩm từ thiên nhiên như trà, rượu vang... Và dự án này sẽ thu hút được du lịch vì xu hướng du lịch mới ngày nay là kết hợp giữa giáo dục và giải trí (edutaiment).

Và điều gì làm nên tính đặc biệt “có một không hai” của hầm rượu trên đỉnh Bà Nà?

KTS Marco Casamonti: Nếu như những nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng như Bordeaux (Pháp) hay Thung lũng Napa (California) hay Chianti của Ý là những khu vực đặc thù có truyền thống lâu đời và chuyên tập trung sản xuất rượu vang với khối lượng rất lớn, thì tại hầm rượu Bà Nà chúng tôi chỉ sản xuất một lượng rượu vang nhất định, tập trung vào chất lượng rượu vang và đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Đồng thời hầm rượu này còn là biểu tượng của sự gắn kết giữa kiến trúc đương đại - nghệ thuật – con người - thiên thiên.

Hầm rượu được chúng tôi thiết kế theo quy luật sản xuất theo trọng lực, nghĩa là trái nho được thu hoạch từ trên cao, sau đó được làm sạch, vắt ép lấy cốt và ủ theo dây chuyền sản xuất theo hướng từ trên cao xuống thấp – theo hướng trọng lực. Đây là phương pháp sản xuất rất cổ truyền, rất thiên nhiên và cũng là phương pháp tối ưu nhất để tạo nên chất lượng hảo hạng cho rượu vang.

Các hướng và lối thăm quan được bố trí khá đặc biệt (nhưng đều có dụng ý riêng) và du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất chi tiết với các thiết bị không những đảm bảo công năng sản xuất mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ vô cùng cao do được “đo ni đóng giày” cho hầm rượu Bà Nà.

Nghe rất thú vị, nhưng để hiện thực hóa liệu có phải là một thách thức?

KTS Marco Casamonti: Xin được nói rằng vô cùng thử thách khi xây dựng một hầm rượu trên đỉnh núi cao 1.427m so với mực nước biển với dây chuyền sản xuất rượu tiên tiến, phức tạp và công phu bậc nhất tại châu Âu cũng như trên thế giới. Phải công nhận rằng chỉ có thể nhờ vào ý chí quyết tâm, sự kiên định và bản lĩnh của một tập đoàn như Sun Group, công trình này mới có thể ra đời tại một nơi hiểm trở như vậy. 

Tôi phải thừa nhận rằng, địa điểm của công trình này là một trong những nơi gian nan và hiểm trở nhất trên thế giới để có thể xây dựng. Bởi đây không chỉ là vấn đề xây dựng một công trình trên đỉnh núi mà còn là việc xây dựng nó ở một nơi với độ dốc vô cùng lớn.

KTS Marco Casamonti: Sẽ có một hầm rượu vô cùng đặc biệt tại Bà Nà Hills 3
Hầm rượu Bà Nà

Cầu Hôn tại Phú Quốc lấy ý tưởng từ cốt truyện ông Ngâu – bà Ngâu của Việt Nam, vậy còn hầm rượu Bà Nà, có yếu tố nào mang bản sắc Việt Nam đã được ông đưa vào một dự án rất châu Âu như dự án này không?

KTS Marco Casamonti: Điều này rất dễ nhận thấy ở thiết kế tổng thể của hầm rượu. Chỉ duy nhất hầm rượu Bà Nà tại Việt Nam được “đội” chiếc nón lá gần gũi, thân thương của người Việt Nam. “Những chiếc nón lá” này ngoài công năng tạo bóng râm cho khách tham quan, còn giúp “che nắng” cho hầm rượu. Rượu vang là loại thức uống rất đặc biệt, rất “thực” và mang đậm tính bản địa nên nó cần và phải kết nối với chính vùng đất sản xuất sở tại. Nên có cách nào thể hiện tính độc bản của hầm rượu vang này ngoài hình ảnh chiếc nón lá Việt Nam?

Hơi thở Việt Nam còn in đậm trong từng ngóc ngách công trình, khi chúng tôi sử dụng các vật liệu và họa tiết truyền thống của địa phương cho hầm rượu. Bạn sẽ bắt gặp một cảm xúc vừa lạ mà vừa rất quen, khi thấy những viên gạch đất nung như vẫn gặp tại Mỹ Sơn, Đà Nẵng. Nội thất bên trong cũng được thể hiện một cách tinh tế lấy cảm hứng từ hoa văn và các vật liệu truyền thống mang đậm âm hưởng dân tộc Việt Nam.

Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì khi công trình mới này ra đời?

KTS Marco Casamonti: “Enjoy life” – Tận hưởng cuộc sống. Ngoài việc tận mắt trải nghiệm quy trình sản xuất rượu vang, được thưởng thức và mua sắm các loại rượu vang tại chỗ dưới sự hướng dẫn của các sommelier hàng đầu (chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu vang – PV), du khách khi tham quan hầm rượu sẽ thực sự có cơ hội cảm nhận sức mạnh nội tại của thiên nhiên, khi đứng giữa hầm rượu trong lòng Bà Nà. 

Đó là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt mà qua từng đường nét thiết kế, từng loại vật liệu, từng gam màu, tôi mong muốn truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, để ta hiểu được giá trị và thêm tôn trọng thiên nhiên. 

Có một Bà Nà quyến rũ về đêm

Có một Bà Nà quyến rũ về đêm

Ống kính -  4 năm
Bà Nà về đêm được ví như là một bản nhạc có đủ cung bậc cảm xúc, từ lãng mạn với khung cảnh làng Pháp lung linh đèn đêm hệt như cổ tích, đến sôi động và cuồng nhiệt với đốt lửa trại, biểu diễn nghệ thuật ngoài trời giữa không gian đêm se lạnh.
Có một Bà Nà quyến rũ về đêm

Có một Bà Nà quyến rũ về đêm

Ống kính -  4 năm
Bà Nà về đêm được ví như là một bản nhạc có đủ cung bậc cảm xúc, từ lãng mạn với khung cảnh làng Pháp lung linh đèn đêm hệt như cổ tích, đến sôi động và cuồng nhiệt với đốt lửa trại, biểu diễn nghệ thuật ngoài trời giữa không gian đêm se lạnh.
Có một Bà Nà quyến rũ về đêm

Có một Bà Nà quyến rũ về đêm

Ống kính -  4 năm

Bà Nà về đêm được ví như là một bản nhạc có đủ cung bậc cảm xúc, từ lãng mạn với khung cảnh làng Pháp lung linh đèn đêm hệt như cổ tích, đến sôi động và cuồng nhiệt với đốt lửa trại, biểu diễn nghệ thuật ngoài trời giữa không gian đêm se lạnh.

Biên đạo múa Canada ấp ủ khát vọng trên đỉnh Bà Nà

Biên đạo múa Canada ấp ủ khát vọng trên đỉnh Bà Nà

Ống kính -  5 năm

Hani Abaza là biên đạo múa tài năng đến từ Canada, từng gắn bó với làng giải trí Việt trong nhiều show truyền hình như So You Think You Can Dance và các show diễn của Mỹ Tâm, Khánh Thi…

Ký ức của người mở lối xây cáp treo trên đỉnh Bà Nà

Ký ức của người mở lối xây cáp treo trên đỉnh Bà Nà

Ống kính -  5 năm

Ông Vũ Huy Thắng, cựu Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà, tổng chỉ huy chiến dịch xây dựng tuyến cáp số 1 lên đỉnh Bà Nà, một kỷ lục trong mắt chính các chuyên gia cáp treo nổi tiếng đến từ Doppelmayr (Áo) - đối tác của Tập đoàn Sun Group khi đó.

Bà Nà một thập kỷ tìm lại huy hoàng

Bà Nà một thập kỷ tìm lại huy hoàng

Ống kính -  5 năm

Đỉnh Bà Nà nhiều thập kỷ chìm trong quên lãng đã dần được đánh thức, lột xác trở thành một trung tâm du lịch đẳng cấp, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  4 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  4 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  9 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  10 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".