Khởi nghiệp

Lab2market: Khó vẫn phải cố để chuyển giao công nghệ

Hường Hoàng Thứ ba, 08/11/2022 - 16:40

Lab2market là chương trình ươm tạo đầu tiên ở Việt Nam với sứ mệnh thương mại hóa các sáng chế, kết quả nghiên cứu khoa học hàng đầu trong các trường Đại học theo chuẩn quốc tế, được tổ chức bởi BK Holdings (Đại học Bách Khoa Hà Nội).

INNOGENEX là một trong những dự án nghiên cứu test kit thành công đầu tiên của Việt Nam, tuy nhiên lại chưa đạt được khả năng thương mại hóa như kì vọng (Ảnh: Báo chính phủ)

Với chức năng chính là nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ luôn là bài toán khó đối với các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu. Tuy vậy, đó là một con đường mà các nhà khoa học không thể nào không đi, để có thể cống hiến được tối đa trí thức của chính mình cho sự phồn vinh của nhân loại. Mang sứ mệnh này, Lab2Market đã “chạm” đến những dự án luôn đau đáu tinh thần cống hiến đó.

Công việc của những Đôn-ki-hô-tê chống lại cối xay gió

TS. Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc doanh nghiệp hệ thống doanh nghiệp BK Holdings, cho biết: “Phải thú thực là việc những kết quả nghiên cứu trong trường đại học, các viện nghiên cứu bị xếp trong ngăn kéo rồi bỏ đấy là câu chuyện đã diễn ra bao nhiêu năm qua. Để đưa kết quả nghiên cứu ra thị trường dưới góc độ các sản phẩm hay các công ty công nghệ là một việc hết sức khó khăn. Chúng tôi có nói vui với nhau là chúng tôi đang làm việc của những Đôn-ki-hô-tê chống lại các cối xay gió. Tuy nhiên việc khó thì chúng ta vẫn phải làm!”

Bình luận về một dự án chuyển giao công nghệ xây dựng Top Base trong chương trình Lab2Market 2022 của BK Holdings, anh Hiệp, một trong những mentor tham gia cố vấn chương trình nói: "Để thương mại hóa một công nghệ trong xây dựng là cực kỳ thách thức. Từ 15 năm trước, chúng ta đã nói về gạch không nung rồi, nhưng đến bây giờ gạch không nung vẫn chiếm một vị trí rất khiêm tốn trên thị trường. Và để thí điểm một công nghệ, vật liệu vào một công trình, và công trình ấy trị giá tầm vài tỉ thì không nhiều người bỏ số tiền đó để thí điểm”.

Một trong những mục tiêu của các chương trình ươm tạo khởi nghiệp đó là tối ưu hóa sản phẩm, tối ưu hóa môi trường và thu hút vốn. Tuy nhiên, với ngành xây dựng ở Việt Nam, việc đóng gói để tối ưu hóa sản phẩm tương đối khó khăn.

Anh Hiệp nhận định: “Để chứng minh một giải pháp xây dựng là hiệu quả, nhà cung cấp không thể chỉ xây dựng một vài công trình rồi đem đi thí nghiệm trong vòng 1, 2 tuần là xong. Thay vì thế, người ta cần triển khai trên quy mô hàng loạt và cần đo lường trên thời gian dài. Vì vậy, có thể thấy nhiệm vụ đóng gói và triển khai giải pháp đó không hề dễ dàng”.

Lab2Market: Chuyển giao công nghệ là việc khó, nhưng không thể không làm!
Quang cảnh buổi tổng kết giai đoạn một của chương trình Lab2Market mùa 2 (Ảnh: Lab2Market)

Trong khi đó, một số kết quả nghiên cứu ở trình độ cao nhưng quá mới để được một doanh nghiệp chấp nhận rủi ro đầu tư.

Anh Trường, một nhà đầu tư thiên thần tham gia Lab2Market cho biết: “Tôi đang làm mentor cho một nhóm nghiên cứu chuyên những sản phẩm về an ninh mạng. Đây là một trong những thị trường có quy mô rất lớn, trị giá đến 500 triệu USD. Tuy vậy, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu và dự án của chúng tôi vẫn chưa tìm được nhà đầu tư".

Tương tự, với trường hợp của nhóm nghiên cứu INNOGENEX, xuất thân từ trường đại học Bách Khoa. Trong đại dịch COVID-19, NNOGENEX là một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên trên thế giới sử dụng kỹ thuật RT-LAMP để phát hiện nhanh SARS-CoV-2, tác nhân virus gây COVID-19 cho kết quả trong thời gian ngắn – 30 phút thay vì khoảng 120 phút khi sử dụng kỹ thuật real-time RT-PCR.

Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm thành công, Kit test Covid-19 RT-LAMP nhanh chóng được công nhận đạt chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, với xuất thân từ một dự án khoa học từ năm 2008 nhưng lại mới thành lập công ty vài ba tháng trước đại dịch, INNOGENEX không có được vị thế về thủ tục pháp lý, vốn, dây chuyền sản xuất và khả năng thương mại như những loại kit test khác.

Chị Nguyễn Lê Thu Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Quốc tế Innogenex, cho biết, trong thời gian dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã cố gắng tiếp cận sản phẩm của INNOGENEX và đề nghị ký những hợp đồng lên đến 20 triệu test kit/ tuần. Tuy nhiên, thời gian cấp phép kéo dài 1 năm đã lấy đi cơ hội thương mại hóa của INNOGENEX.

Lắng nghe những chia sẻ đó, nhiều mentor và đại diện doanh nghiệp trong Lab2Market cho rằng, thay vì luôn tập trung vào nghiên cứu phát triển sản phẩm theo xu hướng thế giới, những nhóm nghiên cứu khoa học như INNOGENEX đôi khi cần “chậm” lại để bán bớt, thương mại hóa bớt những nghiên cứu của mình để tận dụng được năng lực nội tại.

Thêm vào đó, không ít đại diện doanh nghiệp cho ý kiến rằng, với một số nhóm nghiên cứu khoa học, nếu không thể làm đa nhiệm tất cả mọi việc, từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm cho đến nghiên cứu thị trường, xây dựng mô hình kinh doanh và tài chính công ty, nhóm nghiên cứu nên cân nhắc đến lựa chọn chuyển giao công nghệ cho những bên chuyên nghiệp khai thác, từ đó chuyên nghiệp hóa vai trò và khả năng của mình. 

Mạnh dạn tận dụng cơ hội khởi nghiệp với kinh tế tuần hoàn

Mạnh dạn tận dụng cơ hội khởi nghiệp với kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  2 năm

Startup trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn có thể là chìa khóa giải quyết những khúc mắc giúp hiện thực hóa mô hình này. Ngược lại, cơ hội thành công cho các dự án này cũng đang rộng mở khi kinh tế tuần hoàn trở thành xu thế tất yếu.

Việt Nam hỗ trợ khởi nghiệp tốt hơn Indonesia, Ấn Độ

Việt Nam hỗ trợ khởi nghiệp tốt hơn Indonesia, Ấn Độ

Khởi nghiệp -  2 năm

Việt Nam xếp thứ 63/113 quốc gia trong bảng xếp hạng toàn cầu về Hệ thống Khởi nghiệp Kỹ thuật số, theo Báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á 2022 của ADB.

Cơ hội khởi nghiệp với kinh tế tuần hoàn

Cơ hội khởi nghiệp với kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo bà Diana Torres, Trưởng phòng Chính sách công Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam, kinh tế tuần hoàn là chìa khóa cho sứ mệnh phục hồi kinh tế xanh hậu Covid-19, đem lại nhiều cơ hội cho các quốc gia, các doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp.

Chợ đầu mối online lên ngôi 'Khởi nghiệp cùng Kawai'

Chợ đầu mối online lên ngôi 'Khởi nghiệp cùng Kawai'

Khởi nghiệp -  3 năm

Qua 16 năm, Khởi nghiệp cùng Kawai đã thu hút hơn 20.000 sinh viên tham gia; hơn 7,5 tỷ đồng được trao tặng bao gồm cả giải thưởng chính và các giải phụ; khoảng 1.800 đề án được triển khai; hơn 70.000 người tiếp cận cuộc thi.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  19 phút

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

Doanh nghiệp -  20 phút

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  1 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.