Làm marketing với tinh thần doanh chủ

Quỳnh Chi Chủ nhật, 05/03/2023 - 10:03

Người làm marketing giỏi là người đặt mình vào vị trí và tâm thế của người làm chủ doanh nghiệp, nghĩ như người khởi nghiệp đồng thời đội các “mũ” của những phòng ban khác để có thể quản trị sự thay đổi và nắm được câu chuyện của toàn chuỗi giá trị.

Một thập kỷ đầu lập nghiệp khi mà Sunhouse còn chưa có tên tuổi trên thị trường, ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú) trên cương vị của người làm chủ đã đưa ra những quyết định liên quan đến chiến lược marketing (tiếp thị) mà có lẽ nếu chỉ đứng ở góc độ marketing thì sẽ ít ai làm như vậy.

Một trong số đó là bán toàn bộ sản phẩm với chi phí rẻ để có thể đưa hàng qua các kênh khác nhau, tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Nếu chỉ nhìn từ góc độ markting, rõ ràng điều này tốn rất nhiều chi phí. Nhưng từ góc độ của chủ doanh nghiệp là người có một góc nhìn toàn cảnh, thấu hiểu toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp và chuỗi giá trị, đó là một quyết định mang lại nhiều lợi ích, không chỉ về mặt thương hiệu mà còn thúc đẩy hiệu suất của người lao động, giảm chi phí quản lý…

“Trong 10 năm đầu lập nghiệp, người làm marketing giỏi nhất ở Sunhouse chính là anh Phú”, ông Lê Tùng, Giám đốc marketing Tập đoàn Sunhouse khẳng định.

Các lãnh đạo cấp cao giờ đây, bao gồm giám đốc marketing (CMO) đang hướng cho mình trở thành một cố vấn, một cánh tay phải đắc lực của tổng giám đốc. Nhưng để làm được điều đó, những thứ họ làm và tư duy của chính bản thân họ sẽ phải vượt lên vai trò và chức danh vốn có. Như Giáo sư Hermawan Kartajaya, một trong những chuyên gia marketing có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay đã chia sẻ, hãy làm marketing với tinh thần của người làm chủ doanh nghiệp.

“Marketing không đơn thuần là bán hàng, marketing phải có chiến lược, phải tạo ra doanh thu bền vững, thắng trong dài hơi. Marketing là phải tạo sự khác biệt”, vị giáo sư nói trong chương trình Marketing với tinh thần doanh chủ do CSMO tổ chức.

Làm marketing với tinh thần doanh chủ
GS. Hermawan Kartajaya, chuyên gia marketing đồng tác giả 10 cuốn sách cùng Philip Kotler

Gia nhập Sunhouse cách đây 8 năm, hiện ông Tùng là Giám đốc Chiến lược của Sunhouse Invest kiêm Giám đốc Marketing (CMO) của Sunhouse mảng gia dụng. Ông là người quản trị tất cả chỉ số liên quan đến từng ngành hàng và thành viên tập đoàn.

“Vai trò và chức danh thì chỉ làm truyền thông quảng cáo, vậy làm sao để tác động được đến PNL (lãi lỗ trong kinh doanh), sản phẩm…Làm thế nào để chủ doanh nghiệp dám giao chuỗi giá trị cho người mới”, ông Tùng đặt vấn đề.

Để marketing có thể tác động được đến hàng nghìn sản phẩm, chuỗi cung ứng… là cả một quá trình 8 năm ông làm và hiểu rõ chuỗi giá trị cũng như tác động của marketing vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Như GS. Hermawan Kartajaya đã nhấn mạnh, người làm marketing cần thấu hiểu chính mình, doanh nghiệp của mình và khách hàng để có thể chứng minh sự khác biệt của thương hiệu trên thị trường. Thứ doanh nghiệp bán là sự khác biệt!

Điều quan trọng là người làm marketing dám làm những thứ mà người khác hoặc chính bản thân họ nghĩ về marketing. Chẳng hạn, làm marketing bằng hàng tồn kho, bằng logistics, bằng tài chính… được ông Tùng cho là những thứ hấp dẫn. Làm marketing cần nghĩ như người khởi nghiệp. Marketing phải tác động đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hàng ngày, cân bằng yếu tố tư duy dài hạn và ngắn hạn.

Làm marketing với tinh thần doanh chủ 1
Ông Lê Tùng, Giám đốc marketing Tập đoàn Sunhouse

Trong số 4 chữ C mà GS. Hermawan Kartajaya đã chia sẻ, vị giám đốc marketing của Sunhouse đặc biệt coi trọng chữ Change (quản trị sự thay đổi), bên cạnh các yếu tố như khách hàng (customer), công ty (company) và đối thủ (competitor).

Trong bối cảnh thế giới biến động không ngừng, cần ứng dụng các hình thái marketing hiện nay, kết hợp con người và công nghệ để giảm thiểu tác động tiêu cực và quản lý sự thay đổi một cách nhanh nhất, nắm bắt được bức tranh tổng thể và đưa ra các quyết định sáng suốt như một người làm chủ.

“Thị trường không được quyết định bởi công nghệ hay chính trị. Thị trường quyết định bởi văn hóa, xã hội. Do đó, chúng ta buộc phải thay đổi thói quen. Thay đổi thói quen mới là người thắng cuộc”, vị giáo sư đồng tác giả 10 cuốn sách cùng Philip Kotler nói.

Khi khởi nghiệp trong lòng Tập đoàn FPT một thập kỷ trước, đội ngũ FPT Play phải đố mặt với một sự cân não để đưa ra quyết định lựa chọn truyền thống hay chạy thẳng vào công nghệ mới. Bà Tô Nam Phương, Phó tổng giám đốc FPT Play cho biết, thị trường lúc đó chưa biết đến các ứng dụng mới, họ có thể giơ mắc áo bằng nhôm lên cao để bắt được nhiều kênh mà không sẵn sàng trả tiền dù chỉ bằng một bát phở để xem những thứ có bản quyền.

Làm marketing với tinh thần doanh chủ 2
Bà Tô Nam Phương, Phó tổng giám đốc FPT Play

Bộ gen của người FPT sẵn có – chấp nhận sự đổi mới và sẵn sàng đổi mới- đã thúc đẩy họ làm những thứ khác biệt, song song với tận dụng những thế mạnh sẵn có về quản trị sản phẩm và quản trị người dùng. Họ áp dụng công nghệ để mang lại trải nghiệm cho khách hàng và rồi đẩy thành thông điệp của thương hiệu.

“Bất cứ giai đoạn nào và bất cứ thành viên nào trong doanh nghiệp cũng đều được khuyến khích và chấp nhận sự sáng tạo và thay đổi. Tương lai marketing được quyết định bởi những người trẻ sáng tạo và dám làm”, bà Phương chia sẻ.

Nói về việc làm marketing với tinh thần doanh chủ, GS. Hermawan Kartajaya cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần hợp tác: “Đừng bao giờ tạo ra kẻ thù cho dù ta có ghét họ bao nhiêu đi nữa”, hay “đừng bao giờ ăn trưa một mình vì có thể sẽ mất đi nhiều cơ hội”. 

Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing

Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Ngoài khả năng thấu hiểu khách hàng, khả năng phân tích, nhìn nhận vấn đề, không ngừng học hỏi để tư duy chiến lược không bị lạc hậu thì bản năng cũng là một yếu tố được đánh giá cao ở các giám đốc marketing.
Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing

Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Ngoài khả năng thấu hiểu khách hàng, khả năng phân tích, nhìn nhận vấn đề, không ngừng học hỏi để tư duy chiến lược không bị lạc hậu thì bản năng cũng là một yếu tố được đánh giá cao ở các giám đốc marketing.
3 xu hướng marketing thú vị năm 2023

3 xu hướng marketing thú vị năm 2023

Tiêu điểm -  2 năm

Trong năm 2022, xu hướng content marketing không chỉ là MV hay Tiktok dance, không chỉ có GenZ phá cách, mà còn có nhiều xu hướng thú vị và nổi bật khác.

Trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing

Trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing

Tiêu điểm -  2 năm

VSMCamp và CSMOSummit 2022 được tổ chức nhằm mục tiêu đồng hành cùng những người hoạt động trong lĩnh vực sales và marketing cũng như các chủ doanh nghiệp trong hành trình đi tìm lời giải cho bài toán "trải nghiệm số".

Chuyển đối số là thách thức hàng đầu trong quản trị sale & marketing

Chuyển đối số là thách thức hàng đầu trong quản trị sale & marketing

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  2 năm

Trong thời đại công nghệ thông tin thay đổi với tốc độ nhanh chóng mặt như hiện tại, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Trong đó, lĩnh vực sale & marketing có khả năng sẽ phải gánh chịu những thách thức lớn hơn cả.

Nâng tầm giám đốc sales và marketing

Nâng tầm giám đốc sales và marketing

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  2 năm

Những người làm sales và marketing Việt Nam không ngừng làm mới mình để không chỉ thích ứng với sự thay đổi của thời cuộc mà còn tiên phong làm chủ cuộc chơi, ngang tầm quốc tế.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  10 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  10 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  11 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  12 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  12 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  12 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Đọc nhiều