VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn

Nâng tầm giám đốc sales và marketing

Quỳnh Chi Chủ nhật, 26/06/2022 - 08:30

Những người làm sales và marketing Việt Nam không ngừng làm mới mình để không chỉ thích ứng với sự thay đổi của thời cuộc mà còn tiên phong làm chủ cuộc chơi, ngang tầm quốc tế.

Ban lãnh đạo câu lạc bộ CSMO trong sự kiện VSMCamp

Thách thức ngành sales và marketing

Việc Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO năm 2007 mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức về công tác quản trị đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, trong đó có câu chuyện bán hàng và tiếp thị (sales và marketing).

Trong khi các tập đoàn nước ngoài đã có nhiều kinh nghiệm triển khai các chiến dịch thì nghề sales và marketing ở Việt Nam còn khá sơ khai, người làm nghề còn ít và chưa có nhiều kinh nghiệm.

Các chiến dịch của các tập đoàn đa quốc gia cũng thường triển khai ở quy mô toàn cầu và khu vực trước khi giao về cấp độ địa phương, một số chiến dịch chưa phù hợp với địa phương nên không đạt kết quả tốt. Ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch câu lạc bộ Giám đốc sales và marketing Việt Nam (CSMO Vietnam) đánh giá, không có nhiều người làm nghề nào thời điểm đó đủ năng lực để tác động ngược lại nhãn hàng thông qua việc đề xuất các điều chỉnh trong chiến dịch cho phù hợp với văn hoá và tâm lý khách hàng Việt.

Dù vậy, một điểm tích cực không thể phủ nhận là các cá nhân và doanh nghiệp Việt và hội nhập, học hỏi và mày mò rất nhanh. Các thế hệ làm nghề sales và marketing về sau, nhất là những người đã được tôi luyện qua môi trường tập đoàn nước ngoài, đi lên khá nhanh, có sự sáng tạo và tìm được nhiều dư địa phát triển.

Tuy nhiên, những thay đổi quá nhanh trong suốt thời gian qua, nhất là trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ và hội nhập quốc tế, đã khiến cho cách thức làm sales và marketing có nhiều thay đổi so với ngày xưa rất nhiều. 

Công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Do sự thay đổi với thói quen tiếp nhận thông tin, hành vi người tiêu dùng thay đổi nên nhiều cách làm truyền thống đã không còn phù hợp. Người làm nghề giờ phải hiểu biết về cách vận hành của công nghệ, phải dựa trên dữ liệu nếu muốn hiểu được khách hàng và triển khai các chiến dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo ông Ngọc Anh, lĩnh vực sales và marketing đòi hỏi người làm nghề phải sáng tạo hơn nữa. Từng được xem là thế mạnh thì giờ đây, kinh nghiệm của quá khứ đôi khi không còn phù hợp. Người làm nghề phải cập nhật xu hướng và đổi mới liên tục về cả tư duy và cách làm nếu không muốn bị tụt hậu.

Trong một sự kiện do CSMO tổ chức tháng 8/2019, các chuyên gia đã chỉ ra rằng dù trả lương hàng trăm triệu đồng nhưng các doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm giám đốc marketing. Đến nay, ông Ngọc Anh cho biết, giám đốc marketing vẫn là một vị trí khó tuyển, không phải vì hiếm người làm mà do những người có khả năng làm tốt như vai trò vẫn chưa nhiều.

Ông Ngọc Anh cho rằng, người làm sales và marketing với một ngân sách hay nguồn lực giới hạn thường sẽ phải sáng tạo hơn để tìm ra cách để đạt được mục tiêu của công ty so với người có quá nhiều nguồn lực do cái khó ló cái khôn, điều đó giúp khả năng bản thân sẽ phát triển hơn vì luôn tìm nhiều giải pháp mới. Đa phần doanh nghiệp đặt mục tiêu về lợi ích kinh doanh nhưng nếu đầu tư lâu dài cho thương hiệu thì nhiều yếu tố khác sẽ được cân nhắc để đảm bảo tính bền vững.

Giám đốc sales và marketing bối cảnh mới
Ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch câu lạc bộ Giám đốc sales và marketing Việt Nam (CSMO Vietnam)

Người làm sales và marketing còn phải phối hợp với các bộ phận khác. Đặc biệt, họ phải chứng minh được năng lực để CEO và HĐQT tin tưởng và trao quyền. 

Nhiều ý tưởng vốn dĩ rất hay nhưng người đứng đầu doanh nghiệp không hiểu, không quyết dẫn đến xem nhẹ vai trò của giám đốc marketing. Ý chí triển khai nằm ở người lãnh đạo cao nhất nhưng chiến dịch thất bại lại đổ thừa cho giám đốc marketing. Điều này đỏi hỏi một sự tương tác và nỗ lực hai chiều.

Nhiều người làm sales và marketing thất bại trong việc thuyết phục việc thông qua ngân sách hoặc tìm kiếm sự đồng thuận về cách thức thực hiện các chiến dịch đó, do đó phải coi lãnh đạo cấp cao nhất là khách hàng, tìm cách thuyết phục họ mua hàng và cùng đi trên con đường đó. Trước khi tiếp cận công chúng thì phải bán được hàng cho người đó đã”, Chủ tịch CSMO nói.

Tuy nhiên, trong thời đại mới mà điều duy nhất không thay đổi là sự đổi thay, người điều hành doanh nghiệp nhận ra rằng họ sẽ thua nếu quá chậm, nếu không tiếp cận cái mới, giải pháp mới. Điều đó cũng vô hình trung tạo nhiều điều kiện cho người làm nghề sales và marketing phát triển và đột phá.

Làm sales và marketing phải “chất” hơn

Năm 2015, Câu lạc bộ Giám đốc Sales và marketing được Hội các Nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam thành lập như một sự khẳng định tầm quan trọng của sales và marketing trong công tác quản trị doanh nghiệp, bên cạnh hai “chân kiềng” còn lại thời bấy giờ là tài chính và nhân sự.

CSMO ra đời như một tổ chức nghề nghiệp dành cho nhóm quản lý trong lĩnh vực sales và marketing, không chỉ hỗ trợ nhau về chuyên môn mà còn chia sẻ và học hỏi về quản lý sao cho hiệu quả.

“Một thông điệp mà tôi vẫn thường gửi đến mọi người trong các buổi gặp gỡ là muốn giỏi cái gì thì cứ tìm nhóm giỏi cái đó mà chơi, nhất là sales & marketing là thứ mà ai cũng cần”, ông Ngọc Anh cho biết.

Giám đốc sales và marketing bối cảnh mới 1
Câu lạc bộ Giám đốc Sales và marketing (CSMO)

Cùng với những yêu cầu thay đổi đối với mỗi người làm nghề, CSMO cũng không ngừng làm mới mình trong các hoạt động và định hướng để nâng cao năng lực hội viên là các giám đốc sales và marketing cũng như những người làm nghề ngang tầm quốc tế thông qua việc phát triển và xây dựng các chuẩn mực, giá trị và kỹ năng cho nghề quản trị sales & marketing. Câu lạc bộ còn quy tụ nhiều thành viên là CMO, CSO, CGO, CXO và cả CEO của các doanh nghiệp và tập đoàn tại Việt Nam.

Một loạt hoạt động được câu lạc bộ triển khai, vẫn xoay quanh câu chuyện sales và marketing nhưng làm “chất” hơn như đại hội sales và marketing hàng năm (VSMCamp -Vietnam Sales & Marketing Camp), CSMO Summit, CSMO Talk, Lunch and Learn, Leading Business Tour…

Các sự kiện không chỉ là dịp để các thành viên kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm làm nghề, chia sẻ bài học và hình mẫu thành công…mà còn là lúc họ được ngồi cùng nhau bàn về các xu hướng mới, bối cảnh mới có thể tác động đến những người làm nghề sales và marketing cũng như đến cộng đồng doanh nghiệp.

Không chỉ kết nối trong khuôn khổ câu lạc bộ, CSMO còn đẩy mạnh kết nối với hai “anh chị trong nhà” là Câu lạc bộ Giám đốc tài chính (CFO Việt Nam) và Câu lạc bộ nhân sự (VNHR). Lãnh đạo cấp C cần một sự hiểu biết và cái nhìn bao quát hơn đối với vấn đề quản trị, bao hàm cả sales và marketing, nhân sự và tài chính.

Giám đốc sales và marketing bối cảnh mới 2
Một buổi Leading Business Tour của CSMO

Ông Ngọc Anh cũng cho biết, CSMO còn tham gia như một câu lạc bộ chuyên môn chia sẻ với các hội đoàn khác trên cả nước. Đáng chú ý, không gói gọn trong đối tượng doanh nghiệp, CSMO còn hướng đến hỗ trợ các địa phương làm marketing và thương hiệu, xa hơn là câu chuyện thương hiệu quốc gia.

“Nhiều quốc gia làm thương hiệu và marketing tốt tại sao Việt Nam không tận dụng tri thức và nguồn lực của người giỏi, có kinh nghiệm, nhất là rất nhiều thành viên của chúng tôi rất giỏi và triển khai thành công nhiều chiến dịch marketing và bán hàng. Chúng tôi muốn làm gì lớn lao cho quốc gia chứ không chỉ đơn thuần kinh doanh kiếm tiền, một quốc gia có thương hiệu mạnh sẽ giúp các doanh nghiệp hưởng lợi”, ông Ngọc Anh chia sẻ về sứ mệnh mới của CSMO. 

15 năm VACD vì một nền quản trị tốt hơn cho doanh nghiệp

15 năm VACD vì một nền quản trị tốt hơn cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Sự hình thành và lớn mạnh của VACD kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO với nhiều thách thức về quản trị đã góp phần gia tăng nội lực cho các doanh nghiệp để có thể phát triển bền vững qua nhiều sóng gió và tới đây là bứt phá trong bối cảnh mới.
15 năm VACD vì một nền quản trị tốt hơn cho doanh nghiệp

15 năm VACD vì một nền quản trị tốt hơn cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Sự hình thành và lớn mạnh của VACD kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO với nhiều thách thức về quản trị đã góp phần gia tăng nội lực cho các doanh nghiệp để có thể phát triển bền vững qua nhiều sóng gió và tới đây là bứt phá trong bối cảnh mới.
Tăng hiệu quả marketing nhờ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Tăng hiệu quả marketing nhờ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc ứng dụng các thông báo đẩy (push notification) và tin nhắn trong ứng dụng (in-app message) được nhiều thương hiệu triển khai để tiếp cận và thúc đẩy hành vi người dùng một cách hiệu quả và tối ưu.

3 xu hướng marketing chủ đạo trong năm 2022

3 xu hướng marketing chủ đạo trong năm 2022

Tiêu điểm -  3 năm

2022 vẫn sẽ là một năm khó lường và bí ẩn. Bởi vậy, thật khó để các doanh nghiệp thực hiện được một kế hoạch marketing vừa tối ưu lại vừa linh hoạt.

Đam mê chia sẻ xuyên biên giới của một giám đốc marketing

Đam mê chia sẻ xuyên biên giới của một giám đốc marketing

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Luôn đặt mình trong tâm thế của người đang trong quá trình “học bơi” và dám chấp nhận thử thách mới là cách để anh Trần Nguyễn Phi Long, Giám đốc Marketing bán lẻ của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), không ngừng tiến xa hơn trong sự nghiệp marketing cũng như trên con đường chia sẻ và lan tỏa chuyện nghề – một hành trình trải nghiệm không điểm dừng.

Marketing chạm cảm xúc ở Bamboo Airways

Marketing chạm cảm xúc ở Bamboo Airways

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Thay vì đặt mình ở địa vị của người làm tiếp thị, Bamboo Airways đặt mình ở vị trí của khách hàng, đúng như tinh thần của công ty này trong việc coi cảm xúc khách hàng là một tài sản cần nâng niu và trân trọng.

CSMO Vietnam tổ chức đại hội lần thứ 3 kỷ niệm 10 năm thành lập

CSMO Vietnam tổ chức đại hội lần thứ 3 kỷ niệm 10 năm thành lập

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  1 tháng

CSMO Vietnam nhiệm kỳ 2025 – 2030 cam kết nâng cao năng lực quản trị sales và marketing cho doanh nghiệp Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế quốc gia.

VACD và VNHR tổ chức Diễn đàn Lao động Việt Nam 2025

VACD và VNHR tổ chức Diễn đàn Lao động Việt Nam 2025

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  2 tháng

Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam và Câu lạc bộ VNHR tổ chức Diễn đàn Lao động Việt Nam vào ngày 9/5 tới tại The Adora Center (TP.HCM).

Hội VACD thăm và làm việc với Công ty Misa

Hội VACD thăm và làm việc với Công ty Misa

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  2 tháng

Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy chương trình Business Tour đến các công ty nhằm tăng kết nối, hợp tác giữa hội và các đơn vị thành viên.

Thành lập Chi bộ Văn phòng Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

Thành lập Chi bộ Văn phòng Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  2 tháng

Ngày 22/4/2025, Đảng ủy khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Văn phòng Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam.

CFO Việt Nam và Học viện Tài chính thúc đẩy hợp tác toàn diện

CFO Việt Nam và Học viện Tài chính thúc đẩy hợp tác toàn diện

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  7 tháng

Chiều 3/12/2024, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (CFO) đã đến thăm và làm việc với Học viện Tài chính nhằm thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai bên.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Tủ sách quản trị -  1 giờ

Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  10 giờ

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  15 giờ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Đọc nhiều