Khởi nghiệp

Làm một việc nhỏ thật lớn

Hùng Đinh* Thứ năm, 24/10/2019 - 18:13

Liên quan đến việc chiến lược phát triển một startup, ông Hùng Đinh, CEO DesignBold, đồng thời là sáng lập quỹ VIC Partners - một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung hỗ trợ các startups ở giai đoạn đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á, đã đầu tư vào nhiều startup như TopCV, ColorMe, HappySkin, WisePass... có một bài chia sẻ về chiến lược phát triển của startup giai đoạn đầu khá thú vị.

Hôm qua, sau khi ngồi với một vị CEO trẻ tuổi trong một cuộc họp gần 3 tiếng đồng hồ nhưng không mang lại kết quả, cả đêm tôi gần như không ngủ. Tôi trằn trọc vì đã thất bại trong việc thuyết phục startup đó thay đổi chiến lược trọng yếu về sản phẩm trong thời gian sắp tới của công ty.

Chiều nay tôi có cuộc họp lần thứ 2, sợ lại vẫn thất bại. Tôi đành chia sẻ những dòng này để gửi gắm startup đó. Nhưng trước khi gửi đi, tôi rất mong nhận thêm ý kiến từ bạn bè, đặc biệt là những anh chị em đã và đang khởi nghiệp như tôi.

Trước hết, tôi kể cho mọi người vài mẩu chuyện, tạm gọi là "làm một việc nhỏ, thật lớn".

1. JA PURITY

Một trong những thành công đầu tiên của bản thân tôi là startup JoomlArt. Và rất ít người biết được thành công đó, lại có 1 sự góp phần rất lớn của 1 dự án nhỏ - làm lớn; đó là sản phẩm JA Purity. JA Purity đạt khoảng 50 triệu lượt tải trong vòng 5 năm. Sản phẩm nhỏ này chúng tôi mất 1 tháng để làm, 6 tháng để vận động marketing đưa nó vào thành 1 phần không thể tách rời của Joomla, nó là chiến lược marketing thành công nhất của công ty trong suốt 10 năm.

Một sản phẩm vẻn vẹn chưa đến 500 dòng code, được sử dụng bởi 50 triệu người, nhờ đó, chúng tôi trở thành công ty lớn nhất trên thế giới về Joomla, 1 ví dụ về "làm một việc nhỏ thật lớn".

2. Diêm Thống Nhất

Từ khi sinh ra đến bây giờ, cứ mỗi lần nhìn thấy bao diêm ở hàng nước ven đường hay ở nhà hàng 5 sao, thì tôi vẫn chưa thấy một thương hiệu nào khác ngoài "Diêm Thống Nhất". Startup này được thành lập từ 1956 tại Đức Giang, Gia Lâm; kiên định chỉ làm diêm và diêm, mãi đến 2014 (nghĩa là sau 58 năm) startup mới chịu sản xuất bật lửa. Sản xuất bật lửa đâu khó đâu, nhưng tôi tin là nhà sáng lập cũng là người thích "làm một việc nhỏ thật lớn". Startup sau này IPO thành công, hàng năm, công ty sản bán ra trên 100 triệu bao diêm, doanh thu năm 2018 là 118,1 tỉ đồng.

3. Sách Tiki

Tiki là sàn thương mại điện tử duy nhất "made in Vietnam" có đủ sức chống chọi với vô vàn các ông lớn nước ngoài. Trong 2-3 năm đầu tiên, Tiki làm cực tốt một việc là "bán sách trực tuyến" và gần như không bán bất kỳ một thứ gì khác. Bây giờ, mua hàng trên mạng chúng ta có cả tá sự lựa chọn, nhưng nếu là sách, có lẽ nhiều người đồng ý với tôi là sẽ luôn nghĩ tới Tiki.

Cách đây 2 tháng, tôi đặt một đơn hàng gồm 7 món lặt vặt trên Tiki, giá trị gần 2 triệu đồng. Nhưng gần 3 tuần sau, món hàng duy nhất tôi nhân được là 2 chiếc khăn mặt trị giá 80.000 đồng. Hình như gần 2 triệu không được hoàn trả vào thẻ, hơi buồn, tôi không chắc là sẽ mua những thứ khác ở Tiki nữa, nhưng nếu là sách, tôi vẫn sẽ trung thành với Tiki. Thành quả của việc Tiki đã "làm một việc nhỏ thật lớn" trong những ngày đầu.

Làm một việc nhỏ, thật lớn
CEO Hùng Đinh của DesignBold

4. Dây thừng

Siam Brothers Việt Nam là startup chuyên về "dây thừng" lớn nhất Việt nam. Năm 2017, startup lãi chính xác 130 tỉ đồng chỉ việc sản xuất và bán dây thừng, startup IPO thành công vào tháng 5/2017.

Công nghệ sản xuất và đầu tư 1 dây chuyền làm dây thừng liệu để bắt đầu chắc cũng chỉ loanh quanh vài tỉ. Công ty nhà anh em Siam chắc cũng không cần phải thuê kỹ sư lương tháng 5.000 USD về lập trình. Khách hàng là nông dân, còn phải mua dây thừng, thì chắc cũng không có thời gian chơi smartphone và lướt Facebook, nên chắc chắn startup cũng không cần chi quá nhiều ngân sách cho hoạt động quảng cáo như các doanh nghiệp hiện nay vẫn làm.

Rõ ràng, công nghệ để "làm việc nhỏ siêu lớn" cũng thường thường chứ không cần đao to búa lớn.

5. TopCV

Khi quyết định đồng hành cùng Trần Trung Hiếu - CEO TopCV, ngoài sự chững chạc và khâm phục tài năng của Hiếu thì có 1 yếu tố tôi rất thích khi Hiếu làm với 300% sự tập trung, đó là CV. Khi phỏng vấn nhân sự cho công ty tôi, thì cứ 10 bạn thì tôi phát hiện ra là có ít nhất 2 đến 3 bạn dùng CV in từ TopCV. Đó là dấu hiệu của việc TopCV đã làm lớn được một việc nhỏ: Giúp các bạn sinh viên làm CV. Sau 2 năm thì TopCV đến nay đã có hơn 2 triệu người dùng, định giá công ty đã tăng hơn 15 lần từ lúc chúng tôi tham gia.

6. Shopee

Ít ồn ào hơn các công ty thương mại điện tử khác, Shopee không chi cả trăm triệu USD cho quảng cáo và truyền thông. Shopee chi trăm triệu cho duy nhất 1 việc: "miễn phí giao hàng" cho các merchant tham gia hoạt động trên sàn Shopee. Tôi thực sự khâm phục chiến lược này của Shoppee. Giao hàng không phải là một việc nhỏ, nhưng là 1 "chiến lược nhỏ tầm vóc" của startup này. Shopee phát triển thần tốc với 1 chiến lược duy nhất, nhưng chơi lớn nhất. Không có số liệu chính xác, nhưng tôi dám cá Shopee đã bán thành công hàng trăm triệu sản phẩm "giao hàng miễn phí" để làm nên một Shopee lớn mạnh như ngày hôm nay.

Trên đây là 6 mẩu chuyện "làm một việc nhỏ, thật lớn" làm nên những thành công của các startup mà mình được biết, là những bài học xương máu của bản thân, là minh chứng sống về chiến lược quan trọng mà tôi thường hay chia sẻ khi cố vấn cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Quay lại câu chuyện của tôi với vị CEO trẻ tuổi. Cuộc tranh luận xoay quanh việc tôi cố gắng thuyết phục vị giám đốc tập trung vào đúng một sản phẩm và phải biết từ chối thẳng thừng khi khách hàng yêu cầu làm thêm sản phẩm khác. Quan điểm của CEO thì ngược lại: sau khi cung cấp 1 sản phầm, thì cố gắng bán thêm 1 vài sản phẩm khác để giữ chân khách hàng. Có như vậy thì mới gia tăng được tỉ lệ quay lại của khách hàng và góp phần gia tăng doanh số.

Không phải vị CEO là không có lý, nhưng rõ ràng, đây không phải là tư duy của khởi nghiệp đột phá, mà là tư duy truyền thống của một doanh nghiệp truyền thống. Nếu đạt được sự phát triển, thì startup sẽ dàn hàng ngang để phát triển dần dần, còn nếu kỳ vọng một sự phát triển "thần tốc" thì cần phải dũng cảm tập trung vào 1 chiến lược duy nhất, hoặc 1 sản phẩm duy nhất, đóng gói (packaging) thật kỹ, tiêu chuẩn hoá (standardise) và công thức (formularise) để tối ưu vận hành, có như vậy startup mới tăng trưởng (scaling) để đạt được cảnh giới thần kỳ (hypergrowth). Cảnh giới ước mơ của bất kỳ công ty nào.

Nhớ nhé, nếu khởi nghiệp, hãy bắt đầu bằng "một việc nhỏ, thật lớn"...

CEO Hùng Đinh của DesignBold tên đầy đủ là Đinh Viết Hùng. Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, ông đầu quân cho một công ty dầu khí lớn. Nhưng sau đó quyết định bỏ việc vào năm 2005 để thành lập công ty riêng. Với số vốn 314 USD, ông bắt đầu khởi nghiệp với JoomlArt, một cái tên quá quen thuộc với cộng đồng mã nguồn mở trên toàn thế giới, thậm chí, hiện nay nó vẫn phát triển rất lớn mạnh.
Lần gần đây nhất, cái tên Hùng Đinh được cộng đồng startup xướng danh là tại cuộc thi Creative Business Cup Vietnam 2016. DesignBold - startup cho ra đời công cụ thiết kế giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản, do ông Hùng sáng lập đã đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết và đạt vị trí quán quân.

CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn

CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn

Khởi nghiệp -  6 năm
CEO DesignBold cho rằng, các nhà khởi nghiệp không bao giờ được đánh giá thấp yếu tố thời điểm - vốn vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định khi startup.
CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn

CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn

Khởi nghiệp -  6 năm
CEO DesignBold cho rằng, các nhà khởi nghiệp không bao giờ được đánh giá thấp yếu tố thời điểm - vốn vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định khi startup.
Viettel Pay lấn sân lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Viettel Pay lấn sân lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Khởi nghiệp -  5 năm

Khoảng 6 triệu người dùng Viettel Pay sẽ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến thông qua sự hợp tác giữa nền tảng thanh toán này và Doctor Anywhere, công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Khởi nghiệp -  5 năm

Chi nhánh ở Thái mới đi vào hoạt động khoảng 20 ngày nhưng 30Shine đã đón trên 1.000 lượt khách nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả hết sức cạnh tranh.

Mô hình nhượng quyền, cho thuê khách sạn tại Việt Nam lên ngôi

Mô hình nhượng quyền, cho thuê khách sạn tại Việt Nam lên ngôi

Khởi nghiệp -  5 năm

Khởi đầu với hơn 90 khách sạn nhượng quyền trải dài tại 6 tỉnh thành, OYO Hotels lên kế hoạch mở rông quy mô hoạt động kinh doanh lên tới 10 thành phố tại Việt Nam vào cuối năm 2020. Đi kèm với đó là cam kết đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam trong những năm tới.

Vua Nệm lên kế hoạch IPO vào năm 2023

Vua Nệm lên kế hoạch IPO vào năm 2023

Khởi nghiệp -  5 năm

Để hiện thực hóa kế hoạch IPO, Vua Nệm chính thức mời ông Craig Schmeizer, người sáng lập Resident Home, cha đẻ của Nectar Sleep, thương hiệu nệm online hàng đầu nước Mỹ về tham gia Hội đồng Quản trị của công ty.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Doanh nghiệp -  6 phút

Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  4 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  4 giờ

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  4 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  4 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Leader talk -  5 giờ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.