Khởi nghiệp
Làm một việc nhỏ thật lớn
Liên quan đến việc chiến lược phát triển một startup, ông Hùng Đinh, CEO DesignBold, đồng thời là sáng lập quỹ VIC Partners - một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung hỗ trợ các startups ở giai đoạn đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á, đã đầu tư vào nhiều startup như TopCV, ColorMe, HappySkin, WisePass... có một bài chia sẻ về chiến lược phát triển của startup giai đoạn đầu khá thú vị.
Hôm qua, sau khi ngồi với một vị CEO trẻ tuổi trong một cuộc họp gần 3 tiếng đồng hồ nhưng không mang lại kết quả, cả đêm tôi gần như không ngủ. Tôi trằn trọc vì đã thất bại trong việc thuyết phục startup đó thay đổi chiến lược trọng yếu về sản phẩm trong thời gian sắp tới của công ty.
Chiều nay tôi có cuộc họp lần thứ 2, sợ lại vẫn thất bại. Tôi đành chia sẻ những dòng này để gửi gắm startup đó. Nhưng trước khi gửi đi, tôi rất mong nhận thêm ý kiến từ bạn bè, đặc biệt là những anh chị em đã và đang khởi nghiệp như tôi.
Trước hết, tôi kể cho mọi người vài mẩu chuyện, tạm gọi là "làm một việc nhỏ, thật lớn".
1. JA PURITY
Một trong những thành công đầu tiên của bản thân tôi là startup JoomlArt. Và rất ít người biết được thành công đó, lại có 1 sự góp phần rất lớn của 1 dự án nhỏ - làm lớn; đó là sản phẩm JA Purity. JA Purity đạt khoảng 50 triệu lượt tải trong vòng 5 năm. Sản phẩm nhỏ này chúng tôi mất 1 tháng để làm, 6 tháng để vận động marketing đưa nó vào thành 1 phần không thể tách rời của Joomla, nó là chiến lược marketing thành công nhất của công ty trong suốt 10 năm.
Một sản phẩm vẻn vẹn chưa đến 500 dòng code, được sử dụng bởi 50 triệu người, nhờ đó, chúng tôi trở thành công ty lớn nhất trên thế giới về Joomla, 1 ví dụ về "làm một việc nhỏ thật lớn".
2. Diêm Thống Nhất
Từ khi sinh ra đến bây giờ, cứ mỗi lần nhìn thấy bao diêm ở hàng nước ven đường hay ở nhà hàng 5 sao, thì tôi vẫn chưa thấy một thương hiệu nào khác ngoài "Diêm Thống Nhất". Startup này được thành lập từ 1956 tại Đức Giang, Gia Lâm; kiên định chỉ làm diêm và diêm, mãi đến 2014 (nghĩa là sau 58 năm) startup mới chịu sản xuất bật lửa. Sản xuất bật lửa đâu khó đâu, nhưng tôi tin là nhà sáng lập cũng là người thích "làm một việc nhỏ thật lớn". Startup sau này IPO thành công, hàng năm, công ty sản bán ra trên 100 triệu bao diêm, doanh thu năm 2018 là 118,1 tỉ đồng.
3. Sách Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử duy nhất "made in Vietnam" có đủ sức chống chọi với vô vàn các ông lớn nước ngoài. Trong 2-3 năm đầu tiên, Tiki làm cực tốt một việc là "bán sách trực tuyến" và gần như không bán bất kỳ một thứ gì khác. Bây giờ, mua hàng trên mạng chúng ta có cả tá sự lựa chọn, nhưng nếu là sách, có lẽ nhiều người đồng ý với tôi là sẽ luôn nghĩ tới Tiki.
Cách đây 2 tháng, tôi đặt một đơn hàng gồm 7 món lặt vặt trên Tiki, giá trị gần 2 triệu đồng. Nhưng gần 3 tuần sau, món hàng duy nhất tôi nhân được là 2 chiếc khăn mặt trị giá 80.000 đồng. Hình như gần 2 triệu không được hoàn trả vào thẻ, hơi buồn, tôi không chắc là sẽ mua những thứ khác ở Tiki nữa, nhưng nếu là sách, tôi vẫn sẽ trung thành với Tiki. Thành quả của việc Tiki đã "làm một việc nhỏ thật lớn" trong những ngày đầu.

4. Dây thừng
Siam Brothers Việt Nam là startup chuyên về "dây thừng" lớn nhất Việt nam. Năm 2017, startup lãi chính xác 130 tỉ đồng chỉ việc sản xuất và bán dây thừng, startup IPO thành công vào tháng 5/2017.
Công nghệ sản xuất và đầu tư 1 dây chuyền làm dây thừng liệu để bắt đầu chắc cũng chỉ loanh quanh vài tỉ. Công ty nhà anh em Siam chắc cũng không cần phải thuê kỹ sư lương tháng 5.000 USD về lập trình. Khách hàng là nông dân, còn phải mua dây thừng, thì chắc cũng không có thời gian chơi smartphone và lướt Facebook, nên chắc chắn startup cũng không cần chi quá nhiều ngân sách cho hoạt động quảng cáo như các doanh nghiệp hiện nay vẫn làm.
Rõ ràng, công nghệ để "làm việc nhỏ siêu lớn" cũng thường thường chứ không cần đao to búa lớn.
5. TopCV
Khi quyết định đồng hành cùng Trần Trung Hiếu - CEO TopCV, ngoài sự chững chạc và khâm phục tài năng của Hiếu thì có 1 yếu tố tôi rất thích khi Hiếu làm với 300% sự tập trung, đó là CV. Khi phỏng vấn nhân sự cho công ty tôi, thì cứ 10 bạn thì tôi phát hiện ra là có ít nhất 2 đến 3 bạn dùng CV in từ TopCV. Đó là dấu hiệu của việc TopCV đã làm lớn được một việc nhỏ: Giúp các bạn sinh viên làm CV. Sau 2 năm thì TopCV đến nay đã có hơn 2 triệu người dùng, định giá công ty đã tăng hơn 15 lần từ lúc chúng tôi tham gia.
6. Shopee
Ít ồn ào hơn các công ty thương mại điện tử khác, Shopee không chi cả trăm triệu USD cho quảng cáo và truyền thông. Shopee chi trăm triệu cho duy nhất 1 việc: "miễn phí giao hàng" cho các merchant tham gia hoạt động trên sàn Shopee. Tôi thực sự khâm phục chiến lược này của Shoppee. Giao hàng không phải là một việc nhỏ, nhưng là 1 "chiến lược nhỏ tầm vóc" của startup này. Shopee phát triển thần tốc với 1 chiến lược duy nhất, nhưng chơi lớn nhất. Không có số liệu chính xác, nhưng tôi dám cá Shopee đã bán thành công hàng trăm triệu sản phẩm "giao hàng miễn phí" để làm nên một Shopee lớn mạnh như ngày hôm nay.
Trên đây là 6 mẩu chuyện "làm một việc nhỏ, thật lớn" làm nên những thành công của các startup mà mình được biết, là những bài học xương máu của bản thân, là minh chứng sống về chiến lược quan trọng mà tôi thường hay chia sẻ khi cố vấn cho các bạn trẻ khởi nghiệp.
Quay lại câu chuyện của tôi với vị CEO trẻ tuổi. Cuộc tranh luận xoay quanh việc tôi cố gắng thuyết phục vị giám đốc tập trung vào đúng một sản phẩm và phải biết từ chối thẳng thừng khi khách hàng yêu cầu làm thêm sản phẩm khác. Quan điểm của CEO thì ngược lại: sau khi cung cấp 1 sản phầm, thì cố gắng bán thêm 1 vài sản phẩm khác để giữ chân khách hàng. Có như vậy thì mới gia tăng được tỉ lệ quay lại của khách hàng và góp phần gia tăng doanh số.
Không phải vị CEO là không có lý, nhưng rõ ràng, đây không phải là tư duy của khởi nghiệp đột phá, mà là tư duy truyền thống của một doanh nghiệp truyền thống. Nếu đạt được sự phát triển, thì startup sẽ dàn hàng ngang để phát triển dần dần, còn nếu kỳ vọng một sự phát triển "thần tốc" thì cần phải dũng cảm tập trung vào 1 chiến lược duy nhất, hoặc 1 sản phẩm duy nhất, đóng gói (packaging) thật kỹ, tiêu chuẩn hoá (standardise) và công thức (formularise) để tối ưu vận hành, có như vậy startup mới tăng trưởng (scaling) để đạt được cảnh giới thần kỳ (hypergrowth). Cảnh giới ước mơ của bất kỳ công ty nào.
Nhớ nhé, nếu khởi nghiệp, hãy bắt đầu bằng "một việc nhỏ, thật lớn"...
CEO Hùng Đinh của DesignBold tên đầy đủ là Đinh Viết Hùng. Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, ông đầu quân cho một công ty dầu khí lớn. Nhưng sau đó quyết định bỏ việc vào năm 2005 để thành lập công ty riêng. Với số vốn 314 USD, ông bắt đầu khởi nghiệp với JoomlArt, một cái tên quá quen thuộc với cộng đồng mã nguồn mở trên toàn thế giới, thậm chí, hiện nay nó vẫn phát triển rất lớn mạnh.
Lần gần đây nhất, cái tên Hùng Đinh được cộng đồng startup xướng danh là tại cuộc thi Creative Business Cup Vietnam 2016. DesignBold - startup cho ra đời công cụ thiết kế giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản, do ông Hùng sáng lập đã đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết và đạt vị trí quán quân.
CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn
Viettel Pay lấn sân lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Khoảng 6 triệu người dùng Viettel Pay sẽ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến thông qua sự hợp tác giữa nền tảng thanh toán này và Doctor Anywhere, công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.
Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái
Chi nhánh ở Thái mới đi vào hoạt động khoảng 20 ngày nhưng 30Shine đã đón trên 1.000 lượt khách nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả hết sức cạnh tranh.
Mô hình nhượng quyền, cho thuê khách sạn tại Việt Nam lên ngôi
Khởi đầu với hơn 90 khách sạn nhượng quyền trải dài tại 6 tỉnh thành, OYO Hotels lên kế hoạch mở rông quy mô hoạt động kinh doanh lên tới 10 thành phố tại Việt Nam vào cuối năm 2020. Đi kèm với đó là cam kết đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam trong những năm tới.
Vua Nệm lên kế hoạch IPO vào năm 2023
Để hiện thực hóa kế hoạch IPO, Vua Nệm chính thức mời ông Craig Schmeizer, người sáng lập Resident Home, cha đẻ của Nectar Sleep, thương hiệu nệm online hàng đầu nước Mỹ về tham gia Hội đồng Quản trị của công ty.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng
Người dân và du khách vỡ òa hạnh phúc khi hai chuyến tàu từ miền Bắc thân thương và miền Nam ruột thịt gặp nhau tại khúc ruột miền Trung trong ngày vui lớn của toàn dân tộc.
Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc
Các thiên đường du lịch trên khắp dải đất hình chữ S đều rợp cờ đỏ sao vàng, rộng ràng không khí lễ hội sôi động, đưa du khách hòa mình vào ngày hội lớn của dân tộc.
Đoàn tàu Thống Nhất đặc biệt kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào trưa 30/4 trong thời khắc kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai
Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.
Ông Nguyễn Đức Tài thôi điều hành, Thế Giới Di Động sẽ ra sao?
Chủ tịch Thế Giới Di Động tin tưởng ban lãnh đạo mới, cùng chiến lược kinh doanh tập trung vào chất sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng không giới hạn.
Tái hiện 2 Đoàn tàu Thống Nhất kết nối Nam - Bắc
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào đúng ngày kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp
Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.