Khởi nghiệp

CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn

Việt Hưng Thứ tư, 03/04/2019 - 16:34

CEO DesignBold cho rằng, các nhà khởi nghiệp không bao giờ được đánh giá thấp yếu tố thời điểm - vốn vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định khi startup.

CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn
CEO Hùng Đinh của DesignBold

Theo CEO DesignBold, có 5 yếu tố liên quan đến việc thành hay bại của khởi nghiệp, đó là: thời điểm, đội ngũ, sản phẩm, mô hình kinh doanh, và vốn. Trong đó, yếu tố thời điểm được ông Hùng đánh giá là quan trọng nhất, chiếm đến 42% tỉ lệ thành công hay thất bại của một startup. “Rất nhiều CEO đã phải chứng kiến cái chết đứa con tinh thần của mình khi chọn sai thời điểm xuất quân”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trên trang cá nhân, vị CEO đã nêu ra một số dẫn chứng nhằm khẳng định cho quan điểm của mình. "Những năm 2007 - 2010 trên thị trường có lẽ Vatgia là công ty internet số 1 về traffic ở Việt nam, nắm giữ được nhiều thời cơ để dẫn đầu ngành thương mại điện tử", ông Hùng viết.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, có lẽ CEO Nguyễn Ngọc Điệp - một nhân vật mà ông rất ngưỡng mộ, cõ lẽ đã mải mê với quá nhiều dự án, để tuột mất cơ hội làm thương mại điện tử.

Bởi sau Vatgia, Tiki mới xuất hiện năm 2010, Lazada Vietnam xuất hiện năm 2012. Lần lượt theo sau đó là Sendo, Shopee nhập cuộc năm 2015, cùng vô số các tay chơi khác. "Có lẽ từ 2015 là mốc cuối cùng để bước vào ngành thương mại điện tử Việt Nam", CEO DesignBold cho hay.

Cucre.vn - sản phẩm TMĐT của Vatgia xuất quân 2013, nhưng 2014 mới thấy những nỗ lực đáng kể. Ông Hùng nhận định, tới lúc này đại dương đã "đỏ rực", cuộc chơi không còn dễ dàng. Cucre đã âm thần biến mất. CEO DesignBold cho rằng, nếu Cucre xuất hiện sớm hơn, vào 2007 - 2009, thời kỳ đỉnh cao của Vatgia, mọi chuyện có lẽ đã khác.

Một dẫn chứng khác là ứng dụng Dichung, hoạt động theo mô hình đi chung xe đầu tiên ở Việt Nam. Ông Hùng đánh giá, Dichung mặc dù ra đời sớm và có ý tưởng tốt, nhưng lại thất bại. Lý do là bởi trước đó, thị trường cần một lượng tiền đủ lớn để thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Hay như câu chuyện quán Vuvuzela đầu tiên khai trương năm 2010 ở số 2A Lê Thánh Tông, suốt 3 năm quán luôn trong tình trạng vắng khách, dẫn tới việc buộc phải đóng cửa vào năm 2013.

Điều đáng nói chỉ sau một thời gian ngắn Vuvuzela trở lại, và không chỉ trở thành một sản phẩm thành công rực rỡ đối với Golden Gate mà còn là một ví dụ điển hình về kinh doanh chuỗi của nghành F&B. Theo CEO DesignBold, điều này cho thấy: "Cùng mô hình kinh doanh là beer club, nhưng thời điểm xuất hiện có thể mang lại thành công hay thất bại".

Tương tự, ông Hùng cũng nêu quan điểm, Be và FastGo vào cuộc khá chậm trong cuộc đua tại thị trường gọi xe công nghệ. Nếu đầu tư sớm hơn, cụ thể là thời điểm cách đây khoảng 5 năm, cuộc đua hiện tại chắc chắn đỡ khốc liệt hơn.

"Không ai nói trước cuộc chơi này sẽ đi đâu về đâu, nhưng một điều chắc chắn rằng nếu chơi sớm hơn, sẽ đỡ tốn kém hơn. Theo quan điểm của tôi, mục tiêu thành công nhất của FastGo và Be là sử dụng những lợi thế lớn nhất là chính sách, dành dật lại một phần thị trường, đủ khó chịu để cho đại ca Grab phải thâu tóm", CEO DesignBold cho hay.

Tính thời điểm trong việc khởi nghiệp cũng bao gồm cả câu chuyện Lala Food của Ahamove phải dừng bước trước GrabFood, Now vì đơn giản các đối thủ quá mạnh, chưa kể cả Now và GrabFood, dù gián tiếp hay trực tiếp đều đi trước Lalamove nhiều năm.

"Bản thân tôi làm Joomla, từ trước cả khi Joomla được thành lập, sau khoảng 4 - 5 , toàn thế giới có tầm 40 công ty bước vào cuộc chơi, JoomlArt vẫn là tên tuổi lớn nhất trên thị trường. Rõ ràng JoomlArt có lợi thế FMA (first-mover advantage)", ông Hùng viết.

Do đó, CEO DesignBold cho rằng, các nhà khởi nghiệp không bao giờ được đánh giá thấp yếu tố thời điểm - vốn vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định trong khởi nghiệp.

CEO Hùng Đinh của DesignBold tên đầy đủ là Đinh Viết Hùng. Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, ông đầu quân cho một công ty dầu khí lớn. Nhưng sau đó quyết định bỏ việc vào năm 2005 để thành lập công ty riêng. Với số vốn 314 USD, ông bắt đầu khởi nghiệp với JoomlArt, một cái tên quá quen thuộc với cộng đồng mã nguồn mở trên toàn thế giới, thậm chí, hiện nay nó vẫn phát triển rất lớn mạnh.

Lần gần đây nhất, cái tên Hùng Đinh được cộng đồng startup xướng danh là tại cuộc thi Creative Business Cup Vietnam 2016. DesignBold - startup cho ra đời công cụ thiết kế giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản, do ông Hùng sáng lập đã đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết và đạt vị trí quán quân.

Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Khởi nghiệp -  5 năm
Sáng ngày 1/4/2019, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận thôi chức CEO tại Ahamove - một thành viên thuộc Scommerce - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Ông Trường chưa tiết lộ về kế hoạch công việc mới, nhưng cho biết vẫn đồng hành cùng Ahamove với vai trò cổ đông.
Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Khởi nghiệp -  5 năm
Sáng ngày 1/4/2019, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận thôi chức CEO tại Ahamove - một thành viên thuộc Scommerce - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Ông Trường chưa tiết lộ về kế hoạch công việc mới, nhưng cho biết vẫn đồng hành cùng Ahamove với vai trò cổ đông.
Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Khởi nghiệp -  5 năm

Sáng ngày 1/4/2019, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận thôi chức CEO tại Ahamove - một thành viên thuộc Scommerce - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Ông Trường chưa tiết lộ về kế hoạch công việc mới, nhưng cho biết vẫn đồng hành cùng Ahamove với vai trò cổ đông.

CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

Khởi nghiệp -  5 năm

Trao đổi với TheLEADER, CEO Nguyễn Văn Dũng không giấu tham vọng, Đà Lạt chính là mục tiêu lớn nhất của startup Luxstay trong năm 2019 này. Kế hoạch mà ông và các cộng sự đề ra chính là chiếm thị phần số một thị trường homestay Đà Lạt, trước khi xuất hiện sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn.

Tiki đang gọi vốn 75 triệu USD từ quỹ đầu tư Singapore

Tiki đang gọi vốn 75 triệu USD từ quỹ đầu tư Singapore

Khởi nghiệp -  5 năm

Trước đó, vào tháng 5/2018, ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Giám đốc tài chính và phát triển của Tiki, từng đưa ra tuyên bố cho biết trang thương mại điện tử này đang chuẩn bị cho vòng gọi vốn mới (Series D), với mục tiêu là gọi được 50 - 100 triệu USD.

CEO Go-Viet thôi việc

CEO Go-Viet thôi việc

Khởi nghiệp -  5 năm

Hai lãnh đạo cao cấp của starup gọi xe Go-Viet, bao gồm cả CEO Nguyễn Vũ Đức đã thôi việc trong tuần này, theo nguồn tin của Dealstreet Asia

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều