Khởi nghiệp

CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn

Việt Hưng Thứ tư, 03/04/2019 - 16:34

CEO DesignBold cho rằng, các nhà khởi nghiệp không bao giờ được đánh giá thấp yếu tố thời điểm - vốn vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định khi startup.

CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn
CEO Hùng Đinh của DesignBold

Theo CEO DesignBold, có 5 yếu tố liên quan đến việc thành hay bại của khởi nghiệp, đó là: thời điểm, đội ngũ, sản phẩm, mô hình kinh doanh, và vốn. Trong đó, yếu tố thời điểm được ông Hùng đánh giá là quan trọng nhất, chiếm đến 42% tỉ lệ thành công hay thất bại của một startup. “Rất nhiều CEO đã phải chứng kiến cái chết đứa con tinh thần của mình khi chọn sai thời điểm xuất quân”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trên trang cá nhân, vị CEO đã nêu ra một số dẫn chứng nhằm khẳng định cho quan điểm của mình. "Những năm 2007 - 2010 trên thị trường có lẽ Vatgia là công ty internet số 1 về traffic ở Việt nam, nắm giữ được nhiều thời cơ để dẫn đầu ngành thương mại điện tử", ông Hùng viết.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, có lẽ CEO Nguyễn Ngọc Điệp - một nhân vật mà ông rất ngưỡng mộ, cõ lẽ đã mải mê với quá nhiều dự án, để tuột mất cơ hội làm thương mại điện tử.

Bởi sau Vatgia, Tiki mới xuất hiện năm 2010, Lazada Vietnam xuất hiện năm 2012. Lần lượt theo sau đó là Sendo, Shopee nhập cuộc năm 2015, cùng vô số các tay chơi khác. "Có lẽ từ 2015 là mốc cuối cùng để bước vào ngành thương mại điện tử Việt Nam", CEO DesignBold cho hay.

Cucre.vn - sản phẩm TMĐT của Vatgia xuất quân 2013, nhưng 2014 mới thấy những nỗ lực đáng kể. Ông Hùng nhận định, tới lúc này đại dương đã "đỏ rực", cuộc chơi không còn dễ dàng. Cucre đã âm thần biến mất. CEO DesignBold cho rằng, nếu Cucre xuất hiện sớm hơn, vào 2007 - 2009, thời kỳ đỉnh cao của Vatgia, mọi chuyện có lẽ đã khác.

Một dẫn chứng khác là ứng dụng Dichung, hoạt động theo mô hình đi chung xe đầu tiên ở Việt Nam. Ông Hùng đánh giá, Dichung mặc dù ra đời sớm và có ý tưởng tốt, nhưng lại thất bại. Lý do là bởi trước đó, thị trường cần một lượng tiền đủ lớn để thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Hay như câu chuyện quán Vuvuzela đầu tiên khai trương năm 2010 ở số 2A Lê Thánh Tông, suốt 3 năm quán luôn trong tình trạng vắng khách, dẫn tới việc buộc phải đóng cửa vào năm 2013.

Điều đáng nói chỉ sau một thời gian ngắn Vuvuzela trở lại, và không chỉ trở thành một sản phẩm thành công rực rỡ đối với Golden Gate mà còn là một ví dụ điển hình về kinh doanh chuỗi của nghành F&B. Theo CEO DesignBold, điều này cho thấy: "Cùng mô hình kinh doanh là beer club, nhưng thời điểm xuất hiện có thể mang lại thành công hay thất bại".

Tương tự, ông Hùng cũng nêu quan điểm, Be và FastGo vào cuộc khá chậm trong cuộc đua tại thị trường gọi xe công nghệ. Nếu đầu tư sớm hơn, cụ thể là thời điểm cách đây khoảng 5 năm, cuộc đua hiện tại chắc chắn đỡ khốc liệt hơn.

"Không ai nói trước cuộc chơi này sẽ đi đâu về đâu, nhưng một điều chắc chắn rằng nếu chơi sớm hơn, sẽ đỡ tốn kém hơn. Theo quan điểm của tôi, mục tiêu thành công nhất của FastGo và Be là sử dụng những lợi thế lớn nhất là chính sách, dành dật lại một phần thị trường, đủ khó chịu để cho đại ca Grab phải thâu tóm", CEO DesignBold cho hay.

Tính thời điểm trong việc khởi nghiệp cũng bao gồm cả câu chuyện Lala Food của Ahamove phải dừng bước trước GrabFood, Now vì đơn giản các đối thủ quá mạnh, chưa kể cả Now và GrabFood, dù gián tiếp hay trực tiếp đều đi trước Lalamove nhiều năm.

"Bản thân tôi làm Joomla, từ trước cả khi Joomla được thành lập, sau khoảng 4 - 5 , toàn thế giới có tầm 40 công ty bước vào cuộc chơi, JoomlArt vẫn là tên tuổi lớn nhất trên thị trường. Rõ ràng JoomlArt có lợi thế FMA (first-mover advantage)", ông Hùng viết.

Do đó, CEO DesignBold cho rằng, các nhà khởi nghiệp không bao giờ được đánh giá thấp yếu tố thời điểm - vốn vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định trong khởi nghiệp.

CEO Hùng Đinh của DesignBold tên đầy đủ là Đinh Viết Hùng. Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, ông đầu quân cho một công ty dầu khí lớn. Nhưng sau đó quyết định bỏ việc vào năm 2005 để thành lập công ty riêng. Với số vốn 314 USD, ông bắt đầu khởi nghiệp với JoomlArt, một cái tên quá quen thuộc với cộng đồng mã nguồn mở trên toàn thế giới, thậm chí, hiện nay nó vẫn phát triển rất lớn mạnh.

Lần gần đây nhất, cái tên Hùng Đinh được cộng đồng startup xướng danh là tại cuộc thi Creative Business Cup Vietnam 2016. DesignBold - startup cho ra đời công cụ thiết kế giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản, do ông Hùng sáng lập đã đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết và đạt vị trí quán quân.

Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Khởi nghiệp -  6 năm
Sáng ngày 1/4/2019, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận thôi chức CEO tại Ahamove - một thành viên thuộc Scommerce - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Ông Trường chưa tiết lộ về kế hoạch công việc mới, nhưng cho biết vẫn đồng hành cùng Ahamove với vai trò cổ đông.
Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Khởi nghiệp -  6 năm
Sáng ngày 1/4/2019, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận thôi chức CEO tại Ahamove - một thành viên thuộc Scommerce - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Ông Trường chưa tiết lộ về kế hoạch công việc mới, nhưng cho biết vẫn đồng hành cùng Ahamove với vai trò cổ đông.
Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Khởi nghiệp -  6 năm

Sáng ngày 1/4/2019, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận thôi chức CEO tại Ahamove - một thành viên thuộc Scommerce - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Ông Trường chưa tiết lộ về kế hoạch công việc mới, nhưng cho biết vẫn đồng hành cùng Ahamove với vai trò cổ đông.

CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

Khởi nghiệp -  6 năm

Trao đổi với TheLEADER, CEO Nguyễn Văn Dũng không giấu tham vọng, Đà Lạt chính là mục tiêu lớn nhất của startup Luxstay trong năm 2019 này. Kế hoạch mà ông và các cộng sự đề ra chính là chiếm thị phần số một thị trường homestay Đà Lạt, trước khi xuất hiện sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn.

Tiki đang gọi vốn 75 triệu USD từ quỹ đầu tư Singapore

Tiki đang gọi vốn 75 triệu USD từ quỹ đầu tư Singapore

Khởi nghiệp -  6 năm

Trước đó, vào tháng 5/2018, ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Giám đốc tài chính và phát triển của Tiki, từng đưa ra tuyên bố cho biết trang thương mại điện tử này đang chuẩn bị cho vòng gọi vốn mới (Series D), với mục tiêu là gọi được 50 - 100 triệu USD.

CEO Go-Viet thôi việc

CEO Go-Viet thôi việc

Khởi nghiệp -  6 năm

Hai lãnh đạo cao cấp của starup gọi xe Go-Viet, bao gồm cả CEO Nguyễn Vũ Đức đã thôi việc trong tuần này, theo nguồn tin của Dealstreet Asia

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  5 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  5 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.

Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'

Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Đây là chương trình thường niên của Sacombank, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và tuyển dụng chính thức cho sinh viên khối ngành tài chính trước khi tốt nghiệp.