Đầu tư
Lập phương án đầu tư 3 đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội
Việc lập đề xuất dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho toàn thành phố.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các nhà đầu tư được giao lập phương án đầu tư đối với các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và tuyến số 4 đoạn Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, phù hợp với quy định của pháp luật.
Dự kiến, tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc sẽ kết nối trung tâm thành phố hướng về khu công nghệ cao, làng đại học quốc gia Hòa Lạc. Tuyến số 2 sẽ kết nối đô thị xuyên tâm phía nam và tuyến số 4 sẽ kết nối phía bắc với phía đông Hà Nội.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 417,8 km. Trong đó, 342,2 km sử dụng cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng 75,5 km đi ngầm.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư từ 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD; từ 2021 - 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD và sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.
Dự kiến, khi mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội hoàn thiện sẽ gia tăng tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng tới 35 - 45%, giảm thị phần người sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%; đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và cải thiện môi trường đô thị nhờ giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và tình trạng ô nhiễm.
Bên cạnh đó, bà Trang Lê - Trưởng phòng Nghiên cứu của thương hiệu quản lý bất động sản quốc tế Jones Lang LaSalle Incorporated (JLL) tại Việt Nam nhận định bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận với việc hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị, chính quyền Việt Nam hy vọng sẽ khuyến khích nhiều chủ đầu tư hơn nữa đầu tư vào các dự án bất động sản có quy mô lớn trên toàn thành phố thay vì chỉ tập trung tại khu vực trung tâm.
Hiện Hà Nội đang thực hiện các dự án đường sắt đô thị bao gồm Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi - Yên Viên.
Theo thông tin từ Ban quản lý Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc.
Dự án này khởi công vào tháng 10/2011 được đầu tư bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (tương đương 8.700 tỷ đồng) đã chậm kế hoạch 3 năm. Tiến độ mới nhất Tổng thầu Trung Quốc đưa ra là chạy thử vào tháng 9/2018 và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), nhiều hạng mục dù không bị vướng mặt bằng, nhưng gần như dừng thi công hoặc thi công cầm chừng do thiếu vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ hoặc tổng thầu không cung cấp vật tư, thiết bị, bản vẽ cho thầu phụ thi công.
Đặc biệt, việc giải ngân khoản vay ưu đãi 250 triệu USD của Trung Quốc gặp nhiều vướng mắc về thủ tục.
Trong khi đó tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chuẩn bị công tác để thực hiện đoạn chạy ngầm. Chủ đầu tư cho biết sẽ cố gắng hoàn thành dự án này vào năm 2021.
Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường
Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường
Cả hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM là Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương đều đội vốn khủng và chậm tiến độ.
Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản "tăng tốc" tại các thành phố Đông Nam Á
Theo JLL, khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới, khuyến khích nhiều chủ đầu tư tham gia vào các dự án có quy mô lớn trên toàn thành phố thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm như trước đây.
Sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019
Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2019.
Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị
Xây dựng các dự án đường sắt đô thị tốn kém tiền của và thời gian cũng như làm phát sinh nhiều vấn đề.
Xây dựng Vân Đồn thành nơi đáng sống nhất châu Á - Thái Bình Dương
Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Chính phủ gỡ vướng cho các dự án BT ký trước ngày 1/1/2018
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT được ký trước ngày 1/1/2018 chưa hoàn thành việc thanh toán sẽ tiếp tục được thực hiện thanh toán theo nội dung hợp đồng đã ký kết.
Tập đoàn Nguyễn Hoàng tiết lộ kế hoạch xây loạt siêu dự án thành phố giáo dục
Theo tiết lộ của lãnh đạo Tập đoàn Nguyễn Hoàng, ngoài Quảng Ngãi, sắp tới sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều Thành phố giáo dục quốc tế ở các thành phố khác tại Việt Nam.
Từ đầm lầy chăn vịt đến sân bay hiện đại nhất Việt Nam
Chỉ mất hơn hai năm để hoàn thành một sân bay hiện đại khiến các chuyên gia cũng phải thốt lên rằng "tư nhân làm cái gì ... cũng nhanh".
Năm 2018, Nhật Bản giữ vững ngôi 'quán quân' về đầu tư FDI vào Việt Năm
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018 ước tính các dự án FDI đã giải ngân 19,1 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC mùa giải V.League 2025/2026
Vietravel Airlines là nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?