Lên và xuống với những con số ngành du lịch đầu năm

Hương Giang Thứ sáu, 03/02/2023 - 07:57

Chỉ trong tháng 1, Việt Nam đã đón tới 871.000 khách quốc tế, 13 triệu khách nội địa, đạt 10% chỉ tiêu năm. Tuy số lượng khách du lịch tăng, doanh thu từ lĩnh vực du lịch giảm 30% so với cùng kỳ.

Số lượng khách du lịch tăng khủng, trong khi tổng thu giảm mạnh (Ảnh: Hữu Hưng)

Số lượng khách du lịch tăng

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan ngay từ đầu năm mới 2023. Thông tin Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/1 cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt trên 871.000 lượt người, tăng 23,2% so với tháng 12/2022.

Trong tổng lượng khách quốc tế, khách Hàn Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất với 258.946 lượt, Mỹ với 77.897 lượt và Thái Lan với 54.985 lượt. Trong khi đó, dù Trung Quốc đã mở cửa nền kinh tế trở lại từ mùng 8/1 nhưng khách Trung Quốc du lịch ở Việt Nam mới chiếm tỉ lệ chưa quá cao với 15.875 khách.

Trong khi đó, tổng lượng khách du lịch nội địa tháng 1 vừa qua cũng đạt con số ấn tượng 13 triệu lượt khách, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 1 năm nay, số lượng khách du lịch tại một số địa phương tăng mạnh như Hải Phòng tăng 541,5%; Đà Nẵng tăng 387,1%; Tiền Giang tăng 380,2%; Lào Cai tăng 196,3%; Hà Nội tăng 113,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 98,7%.

Theo khảo sát của các công ty du lịch, vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, du khách có xu hướng du xuân, đón Tết cùng gia đình, bạn bè tại những cơ sở lưu trú cao cấp. Nhiều địa phương như TP. HCM, Bình Thuận, Khánh Hòa… đạt 75-85% công suất phòng. Đặc biệt, nhiều cơ sở lưu trú từ ba sao trở lên đạt công suất phòng hơn 95% cả vào thời điểm trước, trong và sau Tết.

Đi cùng với thắng lợi đó, một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100% như: Vietravel phục vụ hơn 47.000 khách; Saigontourist phục vụ 200 đoàn khách tương đương 21.000 lượt khách. Nhiều công ty du lịch khác như TSTtourist, Fiditour - Vietluxtour, Ben Thanh Tourist, Vinagroup, Kiwi Travel, Saco… ghi nhận lượng đăng ký tour và khởi hành trong Tết của du khách tăng cao.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định đây là những tín hiệu tích cực cho thấy du lịch Việt Nam đang duy trì đà phục hồi và hoàn toàn vượt qua khó khăn sau hai năm dịch bệnh.

Tín hiệu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ rằng ngành du lịch Việt Nam đã có những bước đi đúng đắn trong việc cơ cấu lại thị trường khách, cũng như xây dựng và làm mới sản phẩm trong thời gian vừa qua.

Dự báo, trong năm 2023, khi điều kiện di chuyển giữa các quốc gia trở nên thuận lợi hơn, không chỉ du khách Hàn Quốc mà các du khách thuộc các thị trường trọng điểm khác của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản dự báo cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Tổng thu giảm

Theo Tổng cục du lịch, mặc dù năm nay, số lượng khách du lịch dịp Tết Nguyên đán rất khả quan, tăng 47,5% so với năm ngoái, lượng khách lưu trú lại có sụt giảm đến 37,5%, ước đạt 2 triệu lượt. Cùng với đó, công suất phòng trung bình trên cả nước chỉ đạt khoảng 40-45%. Bên cạnh đó, tổng thu từ khách du lịch dịp Tết Nguyên đán chỉ đạt khoảng 17.500 tỷ đồng. giảm 30% so với cùng kỳ.

Lý giải vấn đề này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định rằng tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu và những biến động kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian vừa qua đã có ảnh hưởng không nhỏ đối với sức mua của du khách, khiến du khách hạn chế chi tiêu đối với những dịch vụ du lịch trung và cao cấp.

Ngoài ra, trong dịp đầu năm mới, những lễ hội văn hoá, du lịch tâm linh được khôi phục trở lại, nhu cầu đi du lịch kết hợp các hoạt động tâm linh tăng cao và chủ yếu là đi lại trong ngày, vì vậy số ngày lưu trú giảm, kéo theo tổng thu du lịch giảm.

Ngoài ra, một lý do nữa là năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày cùng với tình hình thời tiết thuận lợi, nhiều hộ gia đình chọn đi du lịch ngay từ cuối tháng Chạp thay vì đi vào chính Tết. Trong khi đó, một lượng không nhỏ khách nội địa có khả năng chi tiêu nhiều thì lại lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia…

Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp hàng không - du lịch - lữ hành đều đang nghiên cứu, xây dựng và tung ra những sản phẩm mới, những dịch vụ, tiện ích chất lượng, chi phí hấp dẫn, để sẵn sàng kịch bản đón số lượng lớn khách quốc tế trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, hiện tượng mất trật tự, an ninh như hiện tượng móc túi, trộm cắp tài sản; hoạt động trông xe trái phép... vẫn còn diễn ra tại một số địa phương trọng điểm du lịch. Bên cạnh đó, hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, song lượng khách tăng cao dịp Tết, đặc biệt là khách quốc tế, là tín hiệu mừng để ngành du lịch đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động đón khách vào năm nay, phấn đấu đạt được chỉ tiêu đón được 8 triệu lượt khách quốc tế như kế hoạch đề ra”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định.

Du lịch nhiều tỉnh ‘thắng’ lớn dịp Tết Nguyên đán

Du lịch nhiều tỉnh ‘thắng’ lớn dịp Tết Nguyên đán

Tiêu điểm -  1 năm

Số lượt khách nội địa trong dịp nghỉ Tết 2023 tăng gần 50% so với kỳ nghỉ Tết của năm ngoái.

Nhu cầu du lịch nhóm gia đình đang phục hồi

Nhu cầu du lịch nhóm gia đình đang phục hồi

Tiêu điểm -  1 năm

Kết quả khảo sát cho thấy các gia đình ưa chuộng những địa điểm lưu trú bình dân, cũng như các khu nghỉ dưỡng đầy đủ dịch vụ, tiện ích.

Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt

Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt

Tiêu điểm -  1 năm

Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.

Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa

Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa

Tiêu điểm -  1 năm

Theo đánh giá của HSBC, ASEAN có vị thế tốt để nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi phục hồi ấn tượng vào năm 2022, với lợi ích trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  57 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.