Tiêu điểm
Du lịch nhiều tỉnh ‘thắng’ lớn dịp Tết Nguyên đán
Số lượt khách nội địa trong dịp nghỉ Tết 2023 tăng gần 50% so với kỳ nghỉ Tết của năm ngoái.
Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, cho biết trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cả nước ước tính phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Một số điểm đến là lựa chọn hàng đầu bao gồm khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử - tâm linh, sinh thái. Các đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, và đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao.
Tổng cục Du lịch đánh giá các địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang các khu, điểm du lịch. Cùng với đó, các điểm đến cũng tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hoá của từng địa phương.
Ninh Bình ước phục vụ gần 330 nghìn lượt khách trong dịp nghỉ Tết 2023, gấp tới 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Du khách tập trung đông tại một số khu, điểm tiêu biểu như khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính, khu du lịch Tràng An, khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, cố đô Hoa Lư, vườn chim Thung Nham, Hang Múa…
Lào Cai ước phục vụ 195.000 lượt khách, tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái, công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú đạt 40 – 45%, riêng khách sạn 3 – 5 sao tại thị xã Sapa đạt 90 – 95%. Tổng thu từ khách du lịch ước tăng 59% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong khi đó, Bà Rịa – Vũng Tàu ước phục vụ gần 670 nghìn lượt khách, tăng gần 60% so với dịp Tết Nhâm Dần 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 538 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khánh Hoà ước phục vụ hơn 431 nghìn lượt khách, với tổng thu từ khách du lịch ước đạt 650 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các cơ sở lưu trú du lịch từ 4 – 5 sao và điểm du lịch chủ động trang trí, tập trung tổ chức những sự kiện, chương trình chào năm mới đặc trưng, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.
Tại Kiên Giang, số lượt khách ước tính đạt gần 340 nghìn lượt, tăng 15% so với cùng kỳ, với tổng thu tăng gần 170%, công suất phòng bình quân tăng hơn 20%.
Tại Phú Quốc, hơn 185 nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng gần 24% so với cùng kỳ.
Lâm Đồng ước phục vụ 180.000 lượt khách, tăng 71% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình đạt 75%, đặc biệt khối các khách sạn từ 3 – 5 sao tại Đà Lạt đạt 85 – 95%.
Tổng cục Du lịch đánh giá sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong dịp đầu năm.
Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách đã chủ động thực hiện nghiêm túc việc bình ổn giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, tạo được ấn tượng xấu đối với du khách.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi, và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu và biến động kinh tế - xã hội trong nước, sức mua của du khách giảm, khách hạn chế chi tiêu hơn khi sử dụng các dịch vụ du lịch trung và cao cấp.
Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt
Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau
Du lịch Việt Nam “đi trước về sau” đang là nội dung được xã hội quan tâm và góp ý. “Đi trước” là mở cửa sớm, chủ động phục hồi nhưng kết quả du lịch lại xếp sau nhiều nước. Tôi nghĩ, không hẳn vậy.
Thủ tướng: Cung cấp dịch vụ khách du lịch cần chứ không chỉ cái sẵn có
Trước tình trạng Việt Nam ‘đi trước, về sau’ trong phục hồi du lịch quốc tế, Thủ tướng cho rằng các cấp, ngành, doanh nghiệp, địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa, linh hoạt, sáng tạo hơn nữa, thay đổi cách tư duy, tiếp cận mới; “cung cấp những dịch vụ mà khách du lịch cần chứ không chỉ cái chúng ta sẵn có”; phát triển du lịch một cách tổng thể hướng đến du lịch xanh và bền vững.
Du lịch thiếu chiến lược phục hồi
Theo đánh giá của ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, mở cửa sớm nhưng thiếu kế hoạch hành động cụ thể khiến Việt Nam hụt chỉ tiêu đón du khách quốc tế.
Ráo riết mở cửa, vì đâu du lịch Việt vẫn ‘đói’ khách quốc tế?
Mặc dù là một trong những thị trường đi đầu khu vực Đông Nam Á về mở cửa du lịch hoàn toàn với khách quốc tế, cho đến nay, Việt Nam lại đang "tụt hậu" khi số lượng khách đến kém xa các nước láng giềng.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.