Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt?

Giang Sơn Thứ bảy, 18/07/2020 - 16:28

Khả năng mở cửa đối với khách du lịch quốc tế vẫn xa vời nên khách nội địa đang là cứu tinh cho ngành du lịch. Nhưng khi mùa cao điểm của du lịch trong nước qua đi, liệu thị trường có rơi lại vào cảnh đìu hiu như mấy tháng dịch bệnh Covid-19 hoành hành vừa qua?

Ngắm hoàng hôn trên đảo Phú Quốc

Mặc dù sân bay và khách sạn ở những trung tâm du lịch biển đông đúc trở lại mấy ngày nay nhờ khách du lịch nội địa đổ xô đi nghỉ hè nhưng anh Nguyễn Sơn Thuỷ, Giám đốc công ty lữ hành Indochina Unique Tourist vẫn không cảm thấy vui. Trái lại, anh càng lo lắng hơn cho tương lai của ngành du lịch khi xem tình hình dịch bệnh Covid-19 và tăng trưởng kinh tế của các nước.

“Mùa cao điểm khách du lịch nội địa năm nay bắt đầu từ tuần này, nhưng lượng khách đặt không nhiều, chỉ rơi vào cuối tuần. Mùa nội địa cũng sẽ kết thúc vào cuối tháng 8, sau đó, du lịch Việt Nam sẽ trở lại “hoang vu” vì không khách nội địa, khách quốc tế càng không có”, anh Thuỷ tỏ ra bi quan.

Các điểm du lịch, khách sạn trên khắp cả nước đã rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng có kể từ cuối tháng 2 vừa qua, khi Chính phủ quyết định đóng cửa với khách du lịch quốc tế để chống dịch Covid-19. Mặc dù ngành giao thông, du lịch cố gắng trình Chính phủ phương án mở lại một số đường bay quốc tế từ tháng 8, nhưng do diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn phức tạp với số ca nhiễm vượt 14 triệu và hơn 590.000 người tử vong, anh Thuỷ tiên liệu khó có thể sớm mở cửa trở lại với khách quốc tế.

“Nếu mở cửa thì sẽ ưu tiên các nước châu Á, Đông Nam Á, Đông Bắc Á. Nhưng kinh tế các nước này đang tăng trưởng âm thì làm sao người dân có tiền đi du lịch. Nếu có đi thì cũng nhỏ lẻ và chậm chạp giống như khách nội địa vậy”, theo lời vị giám đốc hãng lữ hành có trụ sở tại Quảng Nam, nơi có ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Trong khi khách du lịch quốc tế vắng bóng, một số hãng lữ hành, các khách sạn đang trông chờ vào nguồn khách du lịch nội địa có thể bù đắp phần nào thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Kỳ vọng này phần nào có cơ sở khi theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, có tới 85 triệu lượt khách du lịch nội địa năm ngoái. Đó là chưa kể hàng chục triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài mỗi năm.

Sau mấy tháng đóng cửa hoặc kinh doanh èo uột, ngành du lịch - khách sạn một số nơi như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long nhộn nhịp trở lại từ tuần này khi cao điểm mùa du lịch bắt đầu giữa lúc học sinh bước vào kỳ nghỉ hè.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Danang tiết lộ, khách sạn đã kín phòng trong một số ngày qua và tình hình cũng khả quan trong vòng một tháng tới. Đại diện Best Western Premier Sonasea Villas & Resort trên đảo Phú Quốc cũng cho biết, mặc dù số lượng phòng lớn, với 539 căn hộ và 16 biệt thự, nhưng công suất phòng một số ngày của khách sạn này cũng lên tới 90%. Đặc biệt, những du thuyền hạng sang ở Hạ Long và Lan Hạ vốn chỉ phục vụ khách nước ngoài cũng thường xuyên kín khách đến giữa tháng 8.

Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt?
Sân bay đông nghẹt khách du lịch vào mùa cao điểm nghỉ hè

Mặc dù khách nội địa đông hơn, tâm trạng của những người kinh doanh du lịch, khách sạn cũng bớt ảm đạm phần nào, nhưng trên thị trường, còn nhiều khách sạn và công ty du lịch vẫn đóng cửa hoặc nếu có hoạt động thì cũng cầm chừng.

Ông Thuỷ cho biết, ngay chính công ty ông cũng chưa hoạt động trở lại kể từ khi buộc phải đóng cửa từ mấy tháng trước. Là hãng lữ hành chuyên phục vụ khách quốc tế nên khi thị trường quốc tế đóng cửa, công ty có thử làm vài đoàn khách nội địa, nhưng do chưa chuẩn bị sẵn kỹ năng cho thị trường này nên ông Thuỷ cũng quyết định dừng luôn. Một số hãng lữ hành phục vụ khách nội địa chỉ hoạt động để nhân viên có việc làm và cũng chỉ hoạt động 10% công suất. “Lãi ít nên họ không mặn mà lắm”, ông Thuỷ nói.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp du lịch, khách sạn chuyên phục vụ khách du lịch quốc tế đã không kịp thay đổi để chuyển hướng phục vụ khách du lịch nội địa. Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc công ty chuyên cung cấp nhân sự ngành khách sạn Hoteljob tiết lộ, có người là chủ sở hữu vài khách sạn ở Hội An đã từng công khai thừa nhận họ không biết khai thác thị trường khách nội địa thế nào, phục vụ ra sao, nên mặc dù đến mùa cao điểm khách nội địa vẫn phải chấp nhận đóng cửa khách sạn.

Chủ sở hữu một khách sạn hơn 60 phòng ở Đà Nẵng cho biết, trước đây, khách sạn chủ yếu phục vụ khách đoàn, đặc biệt là khách Hàn Quốc, nên khi chuyển sang khai thác khách nội địa cũng bỡ ngỡ. Tuy nhiên, chị cũng không trông chờ vào khách nội địa vì giá bán phòng quá thấp, nếu bán cho khách đoàn nước ngoài trước đây khoảng 950.000 đồng/đêm, thì giờ chỉ có thể bán chưa đầy 500.000 đồng/đêm cho đoàn trong nước. Nguồn thu vì thế không đủ bù chi nên khách sạn cũng buộc phải cắt giảm nhân viên và giảm một số dịch vụ như ăn sáng chuyển từ buffet sang chọn món.

“Chắc chắn mỗi tháng chúng tôi vẫn phải bù lỗ hơn trăm triệu, biết mở cửa là lỗ những vẫn bắt buộc phải mở vì khách sạn cần có hơi người”, chị cho biết và tỏ ra bi quan không biết đến bao giờ tình hình mới trở lại bình thường.

Ngay như những người đang hứng khởi trở lại với lượng khách đặt phòng đông vào mùa cao điểm trong nước như ông Quỳnh cũng cảm thấy “niềm vui sẽ ngắn chẳng tày gang”. Khách du lịch trong nước đổ xô đi du lịch thời điểm này vì họ đã “cuồng chân” sau một thời gian dài bị “giam lỏng” tại nhà do giãn cách xã hội, kết hợp với các chương trình khuyến mãi sâu, như giảm 30% giá phòng khách sạn so với thông thường.

“Khách nội địa chủ yếu du lịch theo mùa vụ. Khi hết mùa cao điểm thì công suất phòng mà đạt được 30 – 40% là may mắn lắm”, ông Quỳnh nhận định.

Phải đánh thức tiềm năng du lịch nội địa

Khẳng định tiềm năng thị trường du lịch nội địa rất lớn nhưng ông Quỳnh cho rằng không dễ khai thác để đưa thị trường này thành nguồn sống ổn định thường xuyên cho ngành du lịch – khách sạn trong nước. Lý do là vì, khách nội địa chỉ đông vào dịp hè và lễ tết, còn vào những thời điểm khác thì rất ít.

“Nếu các nước mở cửa trở lại thì những người Việt có thu nhập cao sẽ lại đi du lịch nước ngoài ngay”, ông Quỳnh khẳng định. Vì thế, muốn phát triển thị trường khách du lịch nội địa, cần quảng bá mạnh chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, trong đó, không đơn thuần chỉ giảm giá để kích cầu mà cần có những chính sách gìn giữ vẻ đẹp cảnh quan, văn hoá đặc sắc của các vùng miền, để “người Việt Nam yêu Việt Nam hơn”.

“Nếu bờ biển cứ bị xé lẻ, cảnh quan bị tàn phá thì khó có thể níu kéo người Việt đi du lịch trong nước”, ông Quỳnh cảnh báo.

Trong khi đó, ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO cho rằng, muốn phát triển thị trường du lịch trong nước, không chỉ cơ quan quản lý nhà nước phải thay đổi tư duy, mà chính những người làm du lịch cũng phải tự thay đổi, từ suy nghĩ đến cách làm, từ đó mới có thể níu chân được du khách ở trong nước thay vì phải đi nước ngoài.

Ông Đức đặt vấn đề: “Tự hỏi mấy bạn nước ngoài sang Việt Nam dạng Tây ba lô, nếu so về mức chi tiêu, thì còn xa mới bằng mức dân Việt đi nước ngoài tiêu tiền. Trước mùa dịch năm nay, mỗi năm vẫn có 10 -12 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài. Vậy tại sao lại không tìm cách sử dụng nguồn khách này để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi?”.

“Chúng ta tự hào mỗi năm xây dựng mới, quản lý và vận hành hàng nghìn phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 – 5 sao quốc tế, vậy tại sao những khách sạn này lại không hướng vào phục vụ khách du lịch nội địa?”

Chính vì thế, điều cần làm, theo ông Đức, là cần tạo cho người Việt tự hào về các sản phẩm nội địa cũng như các địa danh, thắng cảnh trong nước.

“Tại sao phải chụp ảnh check-in tượng nhân sư ở Singapore mà không chụp ảnh bến Nhà Rồng hay toà nhà Landmark 81 ở TP. HCM? Sao phải đi Phuket hay Koh Phi Phi chụp hình mới sang chảnh mà không phải cầu Vàng ở Đà Nẵng, dạo phố Hội An, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long hay khu nghỉ dưỡng nào đó ở Phú Quốc? Đây đều là những trải nghiệm mơ ước của bao du khách quốc tế, tại sao người Việt lại không hưởng thụ?” ông Đức tâm tư.

Liệu có thể trông chờ vào khách du lịch Việt? 1
Khu nghỉ dưỡng Novotel Phú Quốc

Bên cạnh những cảnh đẹp mà người Việt còn chưa khám phá hết, vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng, chính những người làm du lịch hãy thay đổi tư duy để phục vụ khách Việt như phục vụ khách nước ngoài, từ đó mới tạo được ấn tượng với khách du lịch trong nước.

Ông Đức chỉ ra một thực tế đáng buồn là, do phải chật vật đối phó với dịch Covid-19 mà một số khách sạn hạng sang, kể cả thương hiệu quốc tế, cũng phải tìm cách tiết kiệm, bớt được chi phí tý nào hay tý đó như tắt bớt bóng điện, giảm bớt dịch vụ, thay buffet bằng bữa sáng a-la-carte, giảm bớt ngày làm, giảm bớt nhân sự… Vì cắt giảm dịch vụ nên càng không hấp dẫn du khách nội địa, nguồn khách vì thế lại không có.

“Điều cần làm là phải thay đổi ngay từ suy nghĩ của người làm du lịch, rồi phải nghĩ cách thay đổi tư duy của người Việt.”.

“Những người làm du lịch hãy đưa ra gợi ý để cộng đồng du lịch bổ sung vào “danh sách ưa thích” của mình, như thế chúng ta sẽ khai thác được tiềm năng du lịch của nước nhà và sẵn sàng cho sự phát triển vượt trội khi khách quốc tế được phép quay trở lại”, ông Đức nói.

Chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch nội địa cũng là vấn đề được ông Thuỷ, công ty Unique Indochina, cho rằng là chìa khoá để phát triển thị trường nội địa. Theo doanh nhân này, tình hình kinh doanh khách sạn trong mùa hè này cho thấy, những khách sạn làng nhàng rất khó sống, trong khi khách sạn rẻ tiền hẳn, hoặc sang trọng hẳn lại hoạt động rất tốt.

Ông Thuỷ dẫn chứng không thể đặt phòng tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Nha Trang, nơi có giá phòng lên tới 50 triệu đồng/đêm cho một biệt thự mặt biển dành cho gia đình. Bạn bè ông cũng không thể đặt phòng ở một khách sạn được bình chọn là sang trọng nhất thế giới ở Đà Nẵng, dù giá phòng khuyến mại cũng gần 10 triệu đồng/đêm.

“Điều đó chứng tỏ vẫn có một bộ phận du khách Việt rất giàu mà nếu khai thác được thì ngành du lịch vẫn có thể sống được”, ông Thuỷ nói.

Ông Đức cũng tin rằng, nếu đánh thức được tiềm năng du lịch nội địa, ngành du lịch Việt Nam có thể phục hồi, thậm chí phát triển ngoạn mục trong thời gian tới, bởi lượng khách gần 100 triệu lượt với sức chi tiêu đang là mơ ước của các cường quốc du lịch trên thế giới.

Du lịch thiếu nhạc trưởng để thích ứng với trạng thái bình thường mới

Du lịch thiếu nhạc trưởng để thích ứng với trạng thái bình thường mới

Leader talk -  5 năm
Với ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, trạng thái bình thường mới hậu dịch Covid-19 là cắt bỏ những rườm rà không cần thiết và tập trung vào giá trị cốt lõi, thế mạnh của doanh nghiệp nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch sang trọng, mang tính cá nhân hoá cao để trước mắt phục vụ khách nội địa với chuẩn châu Âu, đồng thời xây nên một thương hiệu uy tín về lâu dài.
Du lịch thiếu nhạc trưởng để thích ứng với trạng thái bình thường mới

Du lịch thiếu nhạc trưởng để thích ứng với trạng thái bình thường mới

Leader talk -  5 năm
Với ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, trạng thái bình thường mới hậu dịch Covid-19 là cắt bỏ những rườm rà không cần thiết và tập trung vào giá trị cốt lõi, thế mạnh của doanh nghiệp nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch sang trọng, mang tính cá nhân hoá cao để trước mắt phục vụ khách nội địa với chuẩn châu Âu, đồng thời xây nên một thương hiệu uy tín về lâu dài.
Bài toán giá dịch vụ du lịch hậu Covid-19

Bài toán giá dịch vụ du lịch hậu Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Các doanh nghiệp du lịch khẳng định, với chiến lược giá mới, du khách hoàn toàn có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp với mức giá phải chăng mà trước đây họ khó có đủ khả năng chi trả.

Tổng giám đốc Alma Resort: Thay đổi thế nào với du lịch hậu Covid-19?

Tổng giám đốc Alma Resort: Thay đổi thế nào với du lịch hậu Covid-19?

Leader talk -  5 năm

Khi khách du lịch có sự thay đổi thói quen do ảnh hưởng của Covid-19, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần dịch chuyển linh hoạt, phù hợp để đón làn sóng mới.

Thận trọng mở cửa đón khách du lịch quốc tế

Thận trọng mở cửa đón khách du lịch quốc tế

Tiêu điểm -  5 năm

Trước mắt, khách du lịch nội địa vẫn là bà đỡ cho việc phục hồi ngành du lịch.

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Tiêu điểm -  7 giờ

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  2 ngày

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  2 ngày

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  5 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  6 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Doanh nghiệp -  6 giờ

Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Tiêu điểm -  7 giờ

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

Doanh nghiệp -  7 giờ

Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.

Đọc nhiều