Lợi nhuận KIDO tăng mạnh sau khi trở lại mảng bánh kẹo

Trần Anh - 12:01, 25/09/2020

TheLEADERTrong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn KIDO ước đạt 338 tỷ đồng, tương đương 103% kế hoạch đề ra của cả năm, tăng 49,4% và lợi nhuận sau thuế đạt 261 tỷ đồng, tăng 56,6% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dầu ăn và tối ưu hóa hoạt động ngành kem đóng góp vào khoản tăng ấn tượng trên. Trong lĩnh vực bánh kẹo, dự kiến bánh trung thu Kingdom sẽ đóng góp 36 tỷ đồng vào lợi nhuận tập đoàn.

Lợi nhuận KIDO tăng mạnh sau khi trở lại mảng bánh kẹo
KIDO trở lại thị trường bánh trung thu sau 5 năm.

Tập đoàn Kido thông báo quý 3 ước doanh thu đạt 2.293 tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp đạt 531 tỷ đồng, tăng 22%. Sau khi trừ đi các chi phí công ty có lãi sau thuế 128 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý 3, Kido ghi nhận sự tăng trưởng mạnh ở mảng dầu ăn khi Dầu thực vật Tường An và Vocarimex đạt mức tăng lợi nhuận trước thuế lần lượt 71% và 88% so với cùng kỳ năm trước. Mảng kem duy trì lợi nhuận tương đương cùng kỳ năm trước, ước đạt 62 tỷ đồng.

Quý 3 còn đánh dấu sự trở lại của Kido trên thị trường snacking với sản phẩm tiên phong là bánh trung thu thương hiệu Kingdom. Doanh nghiệp dự kiến năm nay, sản phẩm bánh trung thu Kingdom sẽ đóng góp vào doanh thu khoảng 160 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 36 tỷ đồng.

Chi tiết từng ngành hàng, ngành kem với KidoFoods (KDF) chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, giảm mạnh thu nhập và sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt là trong quý 2. Doanh thu của KDF từ kênh KA (Key Account – khách hàng trọng yếu), khu du lịch, nhà hàng, trường học… sụt giảm đột ngột do các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ.

Đối phó với giai đoạn dịch bệnh, Công ty thực hiện chuyển dịch kênh phân phối mang sản phẩm về gần với người tiêu dùng, rút tủ từ kênh KA, các điểm du lịch, căn tin… về gần khu phố. KDF cũng chuyển dịch tủ sang các điểm có nhu cầu và doanh số cao, song song đẩy mạnh doanh số từ các kênh cửa hàng tiện lợi. Nhờ vậy, KDF tiếp tục tang thị phần kem từ 41,4% (năm 2019) lên 43,5% năm 2020 (theo Euromonitor 2020), trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,8% và thương hiệu Celano chiếm 17,4% thị phần.

Về chỉ số kinh doanh, doanh thu thuần luỹ kế 9 tháng ước đạt 1.044 tỷ đồng, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu ở kênh KA. Doanh thu từ kênh KA giảm mạnh cũng làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của KDF. Lợi nhuận trước thuế đạt 206 tỷ đồng, thực hiện 103% kế hoạch cả năm.

Với ngành dầu, Dầu Thực vật Tường An (TAC) ước đạt 3.547 tỷ doanh thu, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Tương ứng, lợi nhuận gộp tang 24,5%, song biên lợi nhuận gộp sụt giảm do ảnh hưởng của giá dầu nguyên vật liệu tăng lên. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng của TAC ước đạt 154,5 tỷ đồng, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện 80% kế hoạch.

Về định hướng tương lai, TAC sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh bán hàng; gia tăng việc bán các sản phẩm ngành thực phẩm đóng gói, sản phẩm thiết yếu và mở rộng thêm một số ngành khác. Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện quy hoạch và cấu trúc danh mục sản phẩm.

Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè - KDN là một thành viên mới gia nhập Tập đoàn cuối năm 2018. Trong kỳ, doanh thu thuần ước đạt 792 tỷ, tăng 28% và lợi nhuận trước thuế dự ước của KDN đạt 19 tỷ, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt kế hoạch đề ra sau 9 tháng.

Tại Vocarimex, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch như đóng cửa nhà hàng, khách sạn, và biến động giá dầu... hoạt động kinh doanh của VOC cũng chịu ảnh hưởng. Doanh thu thuần 9 tháng ước đạt 1.913 tỷ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Nhờ kiểm soát chặt chẽ chi phí, lợi nhuận gộp ước thu về 51 tỷ, tăng 238% và lợi nhuận trước thuế dự ước đạt 181 tỷ, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian tới, VOC sẽ tiêos tục tăng cường công tác dự báo tình hình nguyên liệu để có được nguồn nguyên liệu giá tốt và đẩy mạnh công tác bán hàng, tiếp tục cung cấp các sản phẩm dầu sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, đặc biệt chú trọng kênh Xuất khẩu và Công nghiệp.