Lối thoát cho bất động sản nghỉ dưỡng trước áp lực dư cung

An Chi Thứ ba, 20/09/2022 - 08:58

Sai lầm khi áp dụng quan điểm về bất động sản nhà ở lên phân khúc nghỉ dưỡng, dẫn đến trải nghiệm khách hàng tệ hại.

Trải nghiệm khách hàng là điểm then chốt trong ngành du lịch nghỉ dưỡng

Mặc dù hoạt động du lịch toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã tái khởi động, ngành du lịch vẫn đang đứng trước một số hạn chế. Bên cạnh các vấn đề toàn cầu như lạm phát, sự sụt giảm của du khách Trung Quốc và căng thẳng chính trị, một thách thức lớn mà du lịch Việt đang phải đối mặt là sự dư thừa nguồn cung.

Theo các chuyên gia từ Savills Hotels, các dự án trên thị trường hiện nay chủ yếu chú trọng về quy mô và sản phẩm bán. Nhiều điểm du lịch có mật độ xây dựng dày đặc, đòi hỏi mỗi dự án cần xây dựng được bản sắc riêng của mình. Đồng thời, các loại hình sản phẩm lưu trú cần được làm đa dạng, kèm theo đó chất lượng quản lý vận hành cũng cần được nâng cao.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, cho rằng, để tạo nên sức hút, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng phải ưu tiên đến hai yếu tố chính là trải nghiệm văn hóa và trải nghiệm bình yên thư thái - được gọi là lối sống “wellness”. 

"Đây là những yếu tố góp phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch địa phương trong dài hạn tại Việt Nam", chuyên gia Savills Hotels nhấn mạnh.

Thách thức mới của bất động sản nghỉ dưỡng

Tuy trải nghiệm khách hàng là điểm then chốt trong ngành du lịch nghỉ dưỡng, nhưng việc thiết kế và khai thác yếu tố này còn nhiều hạn chế tại Việt Nam. 

Nguyên nhân có thể đến từ việc áp dụng quan điểm về bất động sản nhà ở lên phân khúc nghỉ dưỡng. Tại một dự án bất động sản nhà ở như chung cư hay nhà phố, quá trình sinh hoạt hàng ngày của cư dân sẽ là yếu tố được chủ đầu tư chú trọng. Trải nghiệm ấy được mang đến bởi hệ thống tiện ích phục vụ các nhu cầu thường nhật, cùng dịch vụ quản lý vận hành ổn định và chuyên nghiệp.

Trong khi đó, dự án bất động sản nghỉ dưỡng hay ngôi nhà thứ hai, ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của con người. Không gian của dự án này cần được thiết kế đặc biệt để mang đến cảm giác thư thái cho du khách. 

Do đó, hướng tiếp cận sai có thể sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, điển hình là sự xuất hiện của những dự án có tổng thể kém hiệu quả: thiếu điểm nhấn, thiếu tiện ích chất lượng và không tạo được không gian thư giãn cho khách hàng. Những dự án như vậy sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút du khách, dẫn tới nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu của khách hàng lại không được đáp ứng.

Nhằm giải quyết vấn đề này, một số chủ đầu tư tìm đến các thương hiệu để hợp tác trong khâu thiết kế và vận hành. Tuy nhiên, để đảm bảo thành công của dự án về lâu dài, thương hiệu có danh tiếng là chưa đủ. Chủ đầu tư cần triển khai dự án một cách cẩn trọng từ khâu hoạch định đến khi dự án đi vào vận hành.

Ông Mauro cho rằng, điều quan trọng nhất là phải thay đổi cách tiếp cận từ “khai thác tối đa không gian” của bất động sản chung cư sang “chú trọng trải nghiệm khách hàng” của ngành nghỉ dưỡng. 

“Nếu chúng ta có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng, chúng ta có dễ dàng thúc đẩy nguồn cầu và thậm chí có thể tạo ra nguồn khách hàng trung thành. Nếu du khách yêu thích trải nghiệm tại điểm đến, họ sẽ quay lại thường xuyên và thậm chí mua bất động sản tại đó. Điều này là cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra câu hỏi làm thế nào để không ngừng đem đến giá trị cho khách hàng”, vị chuyên gia Savills chia sẻ thêm.

Bất động sản nghỉ dưỡng là một phân khúc đặc biệt, cho phép các chủ đầu tư hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo để tạo nên các sản phẩm khác biệt trên thị trường. Các sản phẩm này có thể tận dụng những tài nguyên du lịch sẵn có của Việt Nam như các bãi biển đẹp, cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, hay bản sắc văn hóa địa phương. 

Bất động sản nghỉ dưỡng cần một danh phận rõ ràng

Bất động sản nghỉ dưỡng cần một danh phận rõ ràng

Bất động sản -  2 năm
Gần 10 năm qua, pháp lý bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là điểm nghẽn chưa thể tháo gỡ gây kìm hãm sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc này.
Bất động sản nghỉ dưỡng cần một danh phận rõ ràng

Bất động sản nghỉ dưỡng cần một danh phận rõ ràng

Bất động sản -  2 năm
Gần 10 năm qua, pháp lý bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là điểm nghẽn chưa thể tháo gỡ gây kìm hãm sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc này.
Bất động sản nghỉ dưỡng khôi phục vị thế, kỳ vọng trở lại đỉnh cao

Bất động sản nghỉ dưỡng khôi phục vị thế, kỳ vọng trở lại đỉnh cao

Bất động sản -  2 năm

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang cho thấy những chỉ dấu tốt nhờ vào sự phục hồi tích cực của nền kinh tế, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch.

Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng vẫn trầm lắng

Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng vẫn trầm lắng

Bất động sản -  2 năm

Giao dịch trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng vẫn èo uột ngay cả khi hoạt động du lịch và ngành khách sạn đã hồi phục tích cực.

Bất động sản nghỉ dưỡng siêu sang tăng hấp lực cho Mũi Né

Bất động sản nghỉ dưỡng siêu sang tăng hấp lực cho Mũi Né

Bất động sản -  2 năm

Những dự án nghỉ dưỡng quy mô đang góp thêm gam màu mới, kì vọng hồi sinh “thủ phủ resort” Mũi Né vang bóng một thời, đón đà tăng trưởng mạnh của ngành du lịch trong những năm tới.

Thách thức mới của bất động sản nghỉ dưỡng

Thách thức mới của bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản -  2 năm

Bên cạnh những yếu tố cản trở sự hồi phục của nguồn cầu du lịch, sự dư thừa nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng và các sản phẩm còn đơn điệu chính là thách thức lớn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trên đà phục hồi.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".