Masan Consumer vươn lên nhóm công ty vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán

Lam Giang Thứ ba, 28/05/2024 - 11:49

Tăng giá gấp đôi từ đầu năm, cổ phiếu của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (“MCH”) đạt mức 181.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 23/5, tương ứng với mức vốn hóa hơn 128 nghìn tỷ đồng.

Khách mời trải nghiệm sản phẩm Masan Consumer tại sự kiện đại hội cổ đông. Ảnh: Masan Group

Sở hữu các thương hiệu lớn, quen thuộc của hàng triệu người Việt

Kết phiên ngày 23/4, cổ phiếu MCH tiếp tục xuất hiện một cây nến xanh với giá đóng cửa 181.000 đồng. Tính từ đầu năm 2024, MCH đã có đợt tăng giá ấn tượng từ mức 89.200 vào ngày 2/1. Mức tăng giá này đã giúp MCH trở thành tâm điểm trên sàn UPCom, cả về bước giá lẫn khối lượng giao dịch.

Xu hướng tăng giá của MCH đến từ những thông tin tích cực gần đây, bao gồm kết quả kinh doanh và khả năng huy động thêm vốn, IPO lên sàn HOSE mà lãnh đạo doanh nghiệp này vừa công bố tại Đại hội đồng cổ đông 2024. 

Theo đó, Masan Consumer hiện đang sở hữu 5 thương hiệu lớn (big brands) hàng tiêu dùng có mức doanh số khoảng 150-250 triệu USD với “độ phủ” lớn. Những thương hiệu đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-Up 247. 

Các thương hiệu này chiếm 80% doanh thu của Masan Consumer tại thị trường trong nước trong 7 năm qua. 

Với tốc độ tăng trưởng gấp 2,2 lần tốc độ thị trường chung từ năm 2017 đến 2023, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam đang sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer.

MCH góp mặt trong top doanh nghiệp lớn về vốn hóa
Bộ ba nước mắm chấm mới nhất của Nam Ngư. Ảnh: Masan

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý I cho thấy Masan Consumer vẫn vững bước trong đà tăng trưởng trong năm nay với doanh thu tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 6.727 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp trong quý 1 của Masan Consumer ở mức cao là 45,9%, tăng 400 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2023. 

Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho biết về chiến lược “Go Global” cho thị trường quốc tế, cũng như phát triển các dòng sản phẩm khác nhau để “phủ sóng” thị trường FMCG trong nước hiện trị giá 32 tỷ USD từ mức 8 tỷ USD như hiện nay.

MCH góp mặt trong top doanh nghiệp lớn về vốn hóa 1
Nước tăng lực EnerZ, sản phẩm mới trong ngành hàng đồ uống của Masan Consumer.

Masan Consumer vào nhóm doanh nghiệp vốn hóa lớn trên TTCK Việt Nam

Với việc tăng giá mạnh mẽ trong thời gian qua, Masan Consumer đang có mức vốn hóa  hơn 128.000 tỷ đồng. Mức vốn hóa này thậm chí còn vượt Tập đoàn Masan là 111.702 tỷ đồng, tính theo giá cổ phiếu cùng ngày. 

Tuy niêm yết trên sàn UPCom, nhưng mức vốn hóa này đã giúp Masan Consumer bước chân vào top những doanh nghiệp trên sàn chứng khoán có vốn hóa lớn nhất. Mức vốn hóa hiện tại của Masan Consumer cao hơn không ít “big cap” trên sàn HOSE như Sabeco (SAB), Ngân hàng Quân đội (MBB) Thế Giới Di Động (MWG), Vincom Retail (VRE) và sắp bằng vốn hoá của Vinamilk (VNM).

MCH góp mặt trong top doanh nghiệp lớn về vốn hóa 2
Khả năng sinh lời vượt trội của MCH so với các các doanh nghiệp cùng ngành.

Hiện Masan đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 68,1% cổ phần của Masan Consumer, đồng thời cũng là chủ sở hữu của nhiều công ty thành viên trong hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ như WinCommerce, Masan MEATLife, WinEco, Phúc Long Heritage, Masan High-Tech Materials... Có thể nói, ngoài ra, “viên kim cương gia bảo” Masan Consumer, Tập đoàn Masan vẫn nắm trong tay nhiều kế hoạch để tiếp tục đà tăng trưởng.

MCH góp mặt trong top doanh nghiệp lớn về vốn hóa 3
Tương ớt Chin-Su Sriracha nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng.

Thương hiệu tỷ đô cùng hành trình đại sứ ẩm thực Việt Nam

Masan Consumer đã xây dựng thành công các thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu. Doanh nghiệp này đang có những kế hoạch tự tin đi ra thế giới trên hành trình “đại sứ ẩm thực Việt Nam”: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”.

Đơn cử, CHIN-SU trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa thương hiệu, phục vụ hơn 65% lượng tiêu thụ nước mắm của Việt Nam. Kể từ năm 2007, sản phẩm này luôn nâng cao chất lượng nước mắm bằng cách cải tiến hương vị và bao bì, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn, thương hiệu đã phát triển thành danh mục gia vị cao cấp và toàn diện. 

MCH góp mặt trong top doanh nghiệp lớn về vốn hóa 4
Sản phẩm tương ớt Chin-su được bày trí đẹp mắt tại sự kiện Japan Foodex.

Những thành quả ban đầu của hành trình “Go Global” - mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới, hướng tới 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu, phải kể đến CHIN-SU đạt vị trí top 1 trên sàn thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc, vị trí top 10 trên Amazon vào năm 2023.

MCH góp mặt trong top doanh nghiệp lớn về vốn hóa 5
Hạt nêm CHIN-SU với sự kết hợp hoàn hảo từ nấm shiitake tảo bẹ kombu bán song hành tại Việt Nam và Nhật Bản

Lộ trình Omachi trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa trải nghiệm mì ăn liền từ món ăn mang tính chất “thời điểm khó khăn” thành bữa ăn ngon, bổ dưỡng và thoải mái. 

Từ năm 2017 đến năm 2023, Omachi đã tăng gấp đôi số lượng bữa ăn phục vụ lên 544 triệu mỗi năm, thể hiện sức hấp dẫn đặc biệt đối với người tiêu dùng về trải nghiệm cao cấp. 

Theo đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng Mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng Thay thế bữa ăn tại nhà hàng (RMR) với việc ra mắt Lẩu tự sôi năm 2023, Cơm tự chín Omachi trong thời gian tới.

MCH góp mặt trong top doanh nghiệp lớn về vốn hóa 6
Masan Consumer tiếp tục ra mắt Phở Story Phở Bò Pasteur và Hủ Tiếu Story - Hủ tiếu Mỹ Tho Thanh Xuân ăn liền.

Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, công ty còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai. 

Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ

Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ

Doanh nghiệp -  11 tháng
Giao dịch chuyển nhượng H.C Starck cho Mitsubishi Materials dự kiến sẽ cải thiện lợi nhuận hợp nhất của Masan và góp phần vào mục tiêu giảm nợ ròng trên EBITDA về mức 3,5x.
Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ

Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ

Doanh nghiệp -  11 tháng
Giao dịch chuyển nhượng H.C Starck cho Mitsubishi Materials dự kiến sẽ cải thiện lợi nhuận hợp nhất của Masan và góp phần vào mục tiêu giảm nợ ròng trên EBITDA về mức 3,5x.
Mitsubishi thoái vốn khỏi Masan High-Tech Materials

Mitsubishi thoái vốn khỏi Masan High-Tech Materials

Tài chính -  11 tháng

Trước khi thực hiện thoái vốn, Tập đoàn Nhật Bản - Mitsubishi Materials Corp là cổ đông lớn thứ 2 của Masan High-Tech Materials.

Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ

Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ

Doanh nghiệp -  11 tháng

Giao dịch chuyển nhượng H.C Starck cho Mitsubishi Materials dự kiến sẽ cải thiện lợi nhuận hợp nhất của Masan và góp phần vào mục tiêu giảm nợ ròng trên EBITDA về mức 3,5x.

Chiến lược giúp Masan “miễn nhiễm” với biến động tỷ giá

Chiến lược giúp Masan “miễn nhiễm” với biến động tỷ giá

Tài chính -  11 tháng

Tập đoàn Masan là một trong những doanh nghiệp huy động vốn bằng USD nhiều nhất trên thị trường quốc tế, khoảng 1,5 tỷ USD trong 2 năm qua. Nhờ các điều khoản phòng ngừa rủi ro, Masan đã giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực của tỷ giá và lãi suất.

Tiêu dùng phục hồi, doanh thu quý I Masan đạt 18.855 tỷ đồng

Tiêu dùng phục hồi, doanh thu quý I Masan đạt 18.855 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 năm

Kết quả kinh doanh tích cực của Masan trong quý đầu năm chủ yếu đến từ mảng kinh doanh tiêu dùng bao gồm Masan Consumer và WinCommerce đã lấy lại được đà tăng trưởng.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  3 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  3 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  3 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Tài chính -  2 ngày

Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Tài chính -  3 ngày

Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  3 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  3 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  3 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  6 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  7 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều