Doanh nghiệp
Masan thử nghiệm thành công mô hình 'trung tâm thương mại mini'
Gần đây, Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để Ban điều hành tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.
Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021, với tổng doanh thu thuần đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ ở các mảng kinh doanh: 14,3% của Masan Consumer Holdings; 32,8% của Masan MEATLife; và 89,3% của Masan Hightech Materials.
Tăng trưởng doanh thu ấn tượng kết hợp với cải thiện biên lợi nhuận ở các mảng giúp Masan đạt lợi nhuận sau thuế 2.982 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng mạnh so với 810 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Công bố thông tin của Tập đoàn cho biết, The CrownX, nền tảng tiêu dùng – bán lẻ của Masan hợp nhất WinCommerce (trước đây là VinCommerce) và Masan Consumer Holdings đạt lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (“EBITDA”) 4.774 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 185,5% so với 9 tháng đầu năm 2020.
Vượt qua các thách thức như chi phí vận hành tăng, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do tác động của các đợt giãn cách xã hội, The CrownX đã đạt được các kết quả tăng trưởng khả quan.
Quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông (“NPAT Post-MI”) dương (137 tỷ đồng), sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại.
Động lực thúc đẩy tăng trưởng là lợi nhuận thương mại (ví dụ như biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hóa chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Masan Consumer Holdings tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong 9 tháng đầu năm 2021, cụ thể, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt ở mức 14,3% và 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong quý 3, doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 18,6% và 38,2%.
Trong quý vừa qua, Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để Ban điều hành tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.
Mới đây, Masan đã bổ sung mảnh ghép mới vào hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life (“PoL”) với thương vụ mua lại Công ty Cổ phần Mobicast (“Mobicast”), một doanh nghiệp startup trong lĩnh vực mạng di động ảo (“MVNO”).
Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là cơ sở để Masan số hóa nền tảng hiện nay chủ yếu ở kênh offline, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhằm mang đến giá trị cho người tiêu dùng trong dài hạn, đồng thời giảm chi phí thu hút khách hàng mới.
Đối với Masan MEATLife, mảng kinh doanh thịt đạt 3.330 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 103,3% so với mức doanh thu thuần 1.638 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Từ quý 3, mảng kinh doanh MEATDeli của công ty (thịt chưa bao gồm trang trại và 3F Việt – doanh nghiệp nội địa sản xuất thịt gia cầm tích hợp đã được Masan mua lại) đã có lợi nhuận thuần sau thuế dương.
Công ty Masan High-Tech Materials đạt doanh thu thuần 9.604 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 89,3% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA đạt 1.870 tỷ đồng, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm trước. Gần 90% doanh thu thuần hợp nhất của công ty trong 9 tháng đầu năm 2021 đến từ các sản phẩm vật liệu công nghệ cao và sản phẩm liên quan.
Sau 9 tháng, Masan đã hoàn thành 70,4% mục tiêu doanh thu thuần ở mức thấp là 92.000 tỷ đồng và 85% mục tiêu lợi nhuận ở mức thấp là 2.500 tỷ đồng cho năm tài chính 2021.
Ban lãnh đạo Masan tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty trong năm tài chính 2021 như đã công bố tại ĐHĐCĐ. Quý 4/2021 dự kiến đóng góp 28% vào doanh thu thuần và 33% lợi nhuận thuần tiền mặt sau thuế do đặc trưng tính thời điểm của các mảng kinh doanh tiêu dùng của Tập đoàn.
Tuy vậy, các đợt bùng phát liên quan đến COVID-19 tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng trong thời gian tới. Bằng chứng là trong Quý 3/2021 MCH và WCM lần lượt mất doanh thu tiềm năng là 1.130 tỷ đồng và 650 tỷ đồng do gián đoạn chuỗi cung ứng vì giãn cách xã hội.
Masan muốn mạng ảo Reddi lặp lại thành công của Jio tại Ấn Độ
Vincom Retail nhận chuyển nhượng một phần siêu dự án Cần Giờ
Vincom Retail vừa công bố thông tin sẽ nhận chuyển nhượng một phần siêu dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) của Vingroup.
'Bí quyết' đằng sau sự tự tin trước bão thuế quan của Gemadept
Ban lãnh đạo Gemadept cho biết, từ khi có thông tin thuế đối ứng thì doanh nghiệp đã chuẩn bị các kịch bản đối phó, đảm bảo ảnh hưởng tối thiểu kể cả trong kịch bản xấu.
Vietjet khai trương loạt đường bay thẳng đầu tiên kết nối Việt Nam – Nga
Hãng hàng không Vietjet vừa chính thức khai trương các đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Nga.
Phát Đạt muốn bán công ty con nghìn tỷ ở Bình Định
Phát Đạt muốn chuyển nhượng toàn bộ 94% vốn tại Công ty CP Đầu tư Ngô Mây, doanh nghiệp có vốn điều lệ 1.120 tỷ đồng.
Chủ tịch Lê Hồng Minh: Người VNG không mất việc vì AI, chúng tôi tạo ra AI
Lãnh đạo VNG tự tin doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, khi AI trở thành công cụ hỗ trợ tăng hiệu suất, giúp công việc thực hiện tốt hơn.
Bộ Tài chính cảnh báo lỗ hổng giúp doanh nghiệp FDI trốn thuế
Doanh nghiệp FDI có trường hợp ghi nhận tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD nhưng vốn góp thực tế từ chủ sở hữu rất thấp, gây ra rủi ro chuyển giá, trốn thuế.
Vincom Retail nhận chuyển nhượng một phần siêu dự án Cần Giờ
Vincom Retail vừa công bố thông tin sẽ nhận chuyển nhượng một phần siêu dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) của Vingroup.
'Bí quyết' đằng sau sự tự tin trước bão thuế quan của Gemadept
Ban lãnh đạo Gemadept cho biết, từ khi có thông tin thuế đối ứng thì doanh nghiệp đã chuẩn bị các kịch bản đối phó, đảm bảo ảnh hưởng tối thiểu kể cả trong kịch bản xấu.
Xác định đối tượng thụ hưởng tín chỉ carbon rừng
Nguồn thu từ trao đổi tín chỉ carbon rừng là nguồn thu của chủ rừng, theo dự thảo nghị định của Bộ Nông nghiệp và môi trường.
Bảo hành điện tử: Nâng tầm dịch vụ, củng cố niềm tin vào thương hiệu lớn
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi, đặc biệt là trải nghiệm bảo hành cũng đã trở thành một yếu tố đóng vai trò then chốt góp phần xây dựng uy tín thương hiệu. Tập đoàn Tân Á Đại Thành, với tầm nhìn chiến lược, đã triển khai hệ thống bảo hành điện tử, khẳng định cam kết nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng một cách toàn diện và chuyên nghiệp
Vietjet khai trương loạt đường bay thẳng đầu tiên kết nối Việt Nam – Nga
Hãng hàng không Vietjet vừa chính thức khai trương các đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Nga.
Vinhomes Royal Island nhận giải Vàng VUPA: Đô thị đảo kiểu mẫu cho cộng đồng tinh hoa toàn cầu
Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) vừa được vinh danh với giải Vàng tại giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ IV - cột mốc quan trọng tiếp theo khẳng định tầm vóc của dự án và tầm nhìn chiến lược của Vinhomes. Giải thưởng góp phần gia tăng sức hút của đô thị đảo nghỉ dưỡng với giới đầu tư và cộng đồng quốc tế giữa thời điểm Hải Phòng đang trên hành trình vươn mình trở thành siêu đô thị hàng đầu khu vực.