Diễn đàn quản trị
Mật mã quản trị từ nụ cười của người mua hàng
“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, bậc thầy quản trị số 1 thế giới Dave Ulrich nói.

Nhân sự là một ngành đóng vai trò hết sức quan trọng trong mỗi doanh nghiệp tuy nhiên làm thế nào để mỗi nhân sự tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp là một bài toán không dễ giải quyết.
Giáo sư Dave Ulrich - một trong 5 nhà cố vấn quản trị hàng đầu thế giới theo Forbes - nhận định, làm nhân sự không chỉ là quản trị nguồn nhân lực mà còn phải tạo ra giá trị cho nhiều bên có lợi ích liên quan cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp thông qua sự kết nối.
Theo vị "cha đẻ" ngành nhân sự hiện đại, để tạo được những giá trị này, doanh nghiệp cần nắm vững 8 đột phá nhân sự cốt lõi bao gồm: sự tập trung từ bên ngoài, đầu ra của nhân tài, tái định hình mô hình tổ chức, phát triển lãnh đạo, kết nối thông qua công nghệ nhân sự, phân tích nhân sự hướng đến tác động kinh doanh, năng lực nhân sự giúp tạo ra kết quả và thiết kế bộ phận nhân sự.
Theo đó, để có thể tạo ra giá trị gia tăng, nhân sự cần phải xác định phương thức tạo ra giá trị cho các bên hữu quan theo hướng từ ngoài vào trong, trong đó yếu tố khách hàng đóng vai trò hết sức quan trọng.
“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, ông Dave Ulrich dẫn chứng.

Chia sẻ tại hội thảo “8 đột phá về nhân sự để kinh doanh thành công” do Công ty Cổ phần VHRS tổ chức ngày 17/4 vừa qua, ông Dave Ulrich cho biết đã từng làm việc với một doanh nghiệp có giá trị 2 tỷ USD thâu tóm một doanh nghiệp có giá trị 200 triệu USD.
Nhờ đầu tư vào hệ thống nhân sự để thay đổi văn hóa của doanh nghiệp cũ với mức phí khoảng 5 - 15% giá trị của doanh nghiệp này, hiệu quả thu về được ghi nhận ở mức cao.
Từ đây, GS. Dave Ulrich chỉ ra rằng trong tìm kiếm và giữ chân nhân tài, cần tập trung vào chất lượng đào tạo thay vì số lượng để họ cam kết sẵn lòng làm việc và đóng góp vào quá trình tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, thịnh vượng cho doanh nghiệp khi tìm thấy ý nghĩa cá nhân, mục tiêu và niềm tin cũng như nhiều giá trị khác trong công việc.
Bên cạnh đó, việc tạo giá trị gia tăng phải đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường bằng cách tạo ra sự khác biệt trong việc tạo lợi nhuận và quản lý rủi ro, chiến lược và về công nghệ cũng như mô hình vận hành vì nếu chỉ thay đổi về mẫu mã hay giá cả của sản phẩm, đối thủ hoàn toàn có thể làm theo.
Chẳng hạn Công viên Disney World đã đưa vào sử dụng vòng đeo tay thông minh của riêng mình mang tên "Disney MagicBand" để khách tương tác với thế giới Disney xung quanh họ, và nó có thể thay thế luôn cả vé tham gia trò chơi, phiếu book phòng khách sạn, phiếu gửi hành lý và thậm chí còn có thể dùng để thanh toán.
Theo ông Dave Ulrich, một mô hình vận hành hiệu quả cần được xây dựng và điều chỉnh dựa trên tính hiệu quả và tác động kinh doanh hiện tại; trong đó có sự phản hồi từ phía khách hàng cũng như sự nhanh nhạy trong đổi mới sáng tạo.
“Những doanh nghiệp tiên phong sẽ chiếm được 30 – 40% thị phần, số còn lại sẽ được chia cho những người đến sau. Do đó, mức độ thành công của bạn phụ thuộc rất lớn vào việc bạn nhanh hay chậm”, ông Dave Ulrich cho biết.
Một đột phá quan trọng không kém trong việc tạo giá trị gia tăng được chỉ ra là hệ thống lãnh đạo, trong đó các nền tảng sẽ đóng góp 60 – 70% trong khi sự khác biệt sẽ đóng góp 30 – 40% hiệu quả của hệ thống lãnh đạo.

Ngoài ra, ông Dave Ulrich cho rằng, nhân sự hiện đại cần ứng dụng và xây dựng nền tảng công nghệ nhằm hỗ trợ kinh doanh, quản trị nhân sự, nâng cấp các nghiệp vụ con người cũng như kết nối, tạo ra mạng lưới xã hội để học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau.
Trong ngành nhân sự, cần tập trung vào năng lực có khả năng tạo ra kết quả thay vì chỉ tập trung vào mỗi năng lực; cần biến năng lực thành kỳ vọng và hiện thực hóa các kỳ vọng.
Và quan trọng không kém, vận hành chức năng nhân sự cần được xem như vận hành một doanh nghiệp nhỏ bên trong một doanh nghiệp. Theo đó, cần đảm bảo tổ chức theo đúng logic, cấu trúc và quy trình đồng thời tập trung vào các mối quan hệ và không ngừng kết nối.
Bí mật thành công Walmart: Nhân viên bán hàng già, lương cao nhưng không cắt giảm mà sẵn sàng chi thêm 1 tỷ USD
Bí mật thành công Walmart: Nhân viên bán hàng già, lương cao nhưng không cắt giảm mà sẵn sàng chi thêm 1 tỷ USD
Theo Giáo sư Dave Ulrich - bậc thầy quản trị số 1 thế giới, doanh nghiệp bạo chi cho nhân viên sẽ không bao giờ sợ thua thiệt, mà ngược lại kết quả còn rất bất ngờ.
'Ngành nhân sự ở Việt Nam đang hết sức lạc hậu'
Theo ông Ngô Đình Đức, nhà sáng lập và CEO của Công ty dịch vụ tư vấn POCD, ngành nhân sự ở Việt Nam đang hết sức lạc hậu, chẳng biết có đang ở thời điểm cách mạng 2.0 hay không nữa?
Chuyên gia ngoại chia sẻ xu hướng mới trong quản trị nhân sự 2018
Giữ chân người tài bằng mức lương cao và các khoản thưởng lớn có thể đảm bảo nguồn lực đầu vào chất lượng. Tuy nhiên, duy trì nguồn lực ấy một cách thông minh lại là chuyện đường dài, trong đó công nghệ đóng vai trò không nhỏ.
'Đột phá về lãnh đạo và nhân sự để thành công' cùng bậc thầy quản trị số 1 thế giới Dave Ulrich
Giáo sư Dave Ulrich được tạp chí Business Week đánh giá là bậc thầy về quản trị; tạp chí Forbes xếp hạng ông là một trong 5 nhà cố vấn quản trị hàng đầu thế giới.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.