Mất tiền trong tài khoản không phải lỗ hổng của hệ thống ngân hàng

Trần Anh - 15:11, 04/04/2024

TheLEADERTrước những vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng gần đây, lãnh đạo NHNN khẳng định, đây không phải là lỗ hổng có tính chất hệ thống. Vi phạm chỉ diễn ra tại một số chi nhánh, ngân hàng do những vi phạm trong quản lý, sai phạm cá nhân hoặc thông đồng của cán bộ nhà băng để lừa người gửi.

Mất tiền trong tài khoản không phải lỗ hổng của hệ thống ngân hàng
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN tại cuộc họp báo Chính phủ - Ảnh: VGP

Chiều ngày 3/4, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, trước thực trạng gần đây xảy ra nhiều vụ khách hàng đột nhiên mất tiền trong trong tài khoản, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết có những vi phạm xảy ra, có thể do cá nhân hoặc ngân hàng.

Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN khẳng định, đây không phải là lỗ hổng có tính chất hệ thống. Vi phạm chỉ diễn ra tại một số chi nhánh, ngân hàng do những vi phạm trong quản lý, sai phạm cá nhân hoặc thông đồng của cán bộ nhà băng để lừa người gửi.

“Những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua đều được NHNN rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời”, Phó thống đốc cho hay.

Ở góc độ cơ chế, những quy định của NHNN luôn được rà soát một cách thường xuyên. Các quy định cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân, cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.

Trên cơ sở này, các nhà băng sẽ đưa ra quy định về quản trị nội bộ để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Đề cập đến vụ việc 8 khách hàng tại một ngân hàng bị chiếm đoạt mất 338 tỷ đồng gần đây, ông Tú cho biết NHNN đã nhận được báo cáo ngân hàng này. Theo đó, qua kiểm soát hoạt động của mình thì chính ngân hàng đã phát hiện ra những rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc này từ tháng 10/2023.

Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. Theo nguyên tắc, những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Tuy vậy, theo ông, cần xem xét lại ngân hàng và khách hàng đã thực hiện đúng quy định của NHNN hay chưa.

Từ vụ việc này, lãnh đạo NHNN khuyến nghị, khách hàng cần quan tâm tới kiểm soát, bảo vệ thông tin cá nhân. Đó là một cách để tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm bảo mật được bảo mật thông tin.

Cuối tháng 3, công an Hà Nội cho biết đã bắt Bùi Thị Hoài Anh, từng làm việc tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng tại nhà băng này.

Trong thông báo phát hôm 26/3, MSB cho biết trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện "có dấu hiệu bất thường về việc một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB". Vì vậy, ngân hàng đã chủ động trình báo công an.