Diễn đàn quản trị
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Bên cạnh những cơ hội luôn đi kèm với thách thức. Nhất là trong lĩnh vực đặc thù như logistics, bài toán đặt ra với nhiều doanh nghiệp không chỉ là vốn hay thị trường, mà là chi phí để đưa một sản phẩm từ nơi sản xuất đến điểm bán rồi đến tay người tiêu dùng.
TheLEADER đã có cuộc trò chuyện với ông Kim Lê Huy, Tổng giám đốc DKSH Việt Nam, nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường hàng đầu trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới của hội nhập, không thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu chỉ bằng chi phí rẻ, mà phải bằng giá trị gia tăng và năng lực vận hành hiệu quả. Nhưng thách thức lớn nhất lại nằm ở ngành logistics, nơi chi phí đang "ăn mòn" lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Người đứng đầu DKSH Việt Nam cho rằng, chi phí logistics của Việt Nam đang chiếm khoảng 16-17% GDP là quá cao, sẽ khiến sức cạnh tranh của mọi doanh nghiệp, từ tập đoàn lớn đến hộ kinh doanh nhỏ lẻ bị ảnh hưởng.
Theo ông Huy, đây không còn là vấn đề của riêng một ngành, mà có thể xem là điểm nghẽn mang tính hệ thống, quyết định liệu Việt Nam có thể thực sự vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu hay không.

"Chuỗi cung ứng toàn cầu thực chất là phiên bản mở rộng của hệ thống vận hành bên trong", ông Kim Lê Huy nhận định. Với kinh nghiệm của mình, Tổng giám đốc DKSH Việt Nam nhìn thấy rõ sự liên hệ trực tiếp giữa năng lực ngành logistics trong nước và vị thế của quốc gia trên trường quốc tế.
Quan điểm của ông là một hệ thống logistics nội địa kém hiệu quả không thể nào trở thành một mắt xích mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Một trong những thách thức lớn nhất của ngành logistics Việt Nam là quy mô còn hạn chế. Chi phí logistics chỉ có thể giảm khi doanh nghiệp đạt độ bao phủ vận hành và hiệu suất đủ lớn", ông Huy nhấn mạnh.
Nói cách khác, trong logistics, quy mô là vua. Theo vị chuyên gia, lợi thế chỉ đến khi các chuyến xe được lấp đầy, khi các nhà kho hoạt động hết công suất.
Nhưng sự thiếu hụt quy mô vật lý chỉ là triệu chứng. "Căn bệnh" thực sự nằm sâu hơn trong tư duy "mạnh ai nấy làm" mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng.
"Quy mô không nhất thiết phải ở tầm vóc rất lớn. Nếu hoạt động kinh doanh vượt ra ngoài quy mô tự có của mình, doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng dịch vụ của các công ty thứ ba chuyên nghiệp", ông Huy nói.
Thực tế cho thấy, thành công của DKSH tại Việt Nam theo ông Huy là nhờ việc hợp tác để tạo ra quy mô khổng lồ. Từ đó, DKSH có lợi thế kinh tế theo quy mô và dùng quy mô này để giúp lại cho từng doanh nghiệp đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Bài học "buôn có bạn, bán có phường" được ông nhắc tới như một triết lý về việc tạo dựng hệ sinh thái để cùng nhau hưởng lợi từ quy mô chung.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng, thị trường cũng cần thêm sự dẫn dắt, định hướng và kết nối từ các cơ quan quản lý, tạo ra nhiều sân chơi, kết nối và xây dựng mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp, gom các nguồn lực nhỏ thành một quy mô lớn.
Chưa kể, năng lực nội tại của nhiều doanh nghiệp SME vẫn chưa hoàn thiện. Điều này thể hiện qua các yếu tố như năng lực pháp lý, kỹ năng xây dựng hợp đồng, năng lực thực thi và cả rảo cản đến từ chính người sáng lập.

Nếu xem logistics là một cuộc đua, Việt Nam không thể thắng bằng cách để mỗi doanh nghiệp tự chạy trên con đường của mình.
Theo ông Huy lời giải nằm ở việc các doanh nghiệp cần hợp lực trong hoạt động logistic để tối ưu chi phí và hiệu suất vận hành. Đó chính là triết lý "hợp tác để tạo ra quy mô" mà Tổng giám đốc DKSH đã chứng minh bằng thực tiễn.
"Việc DKSH có thể chở thêm 10 sản phẩm của 1 SME trên 1 tuyến xe mà chúng tôi vẫn chạy hàng ngày sẽ luôn rẻ hơn việc doanh nghiệp SME đó tự đầu tư 1 tuyến xe như vậy chỉ để chở 2 sản phẩm của chính mình", ông Huy dẫn chứng.
Điều này đồng nghĩa, khi một hệ thống lớn chia sẻ năng lực của mình, nó sẽ tạo ra lợi ích cho cả hệ sinh thái. Doanh nghiệp lớn tối ưu được tài sản, còn doanh nghiệp nhỏ có được con đường ra thị trường với chi phí hợp lý.

Vị doanh nhân đặc biệt đề cao mối quan hệ hợp tác và cộng sinh. Tất nhiên, để hiện thực hóa được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần một cuộc cách mạng từ bên trong.
Theo ông, trước khi đầu tư vào công nghệ như AI hay blockchain, các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ mục tiêu và công nghệ đó giúp giải quyết vấn đề cụ thể và mang lại giá trị thực như thế nào.
"Với các thị trường đang phát triển như Việt Nam, cơ hội nằm ở việc "làm cho tốt nhất việc mà tôi có thể làm" và phải làm "rất là hiệu quả" trước khi tìm kiếm sự đổi mới", Tổng giám đốc DKSH Việt Nam nhấn mạnh.
Khi đó, công nghệ sẽ trở thành một công cụ để phục vụ cho mục tiêu hiệu quả, thay vì một món đồ trang sức để theo đuổi, xuất phát từ nỗi sợ bị bỏ lại phía sau.
Nhưng sau cùng, mọi hệ thống, mọi công nghệ đều vận hành bởi con người. Với ông, yếu tố quyết định sự thành bại không nằm ở phần cứng hay phần mềm, mà nằm ở năng lực thực thi và sự gắn kết giữa con người với nhau.
"Doanh nghiệp nên dành nhiều thời gian hơn cho con người, cho đối tác và cho việc xây dựng các mối quan hệ trong hệ sinh thái của mình. Cùng với đó là xây dựng năng lực lõi và pháp lý trước khi mở rộng ra bên ngoài", ông Huy khẳng định.
‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh
Cách DKSH hóa giải thách thức quản trị nhân sự đa thế hệ
Việc duy trì sự hài hòa trong đội ngũ lãnh đạo là một thách thức lớn mà những doanh nghiệp đa thế hệ như DKSH phải đối mặt.
Văn hóa bền vững ở DKSH
Không chỉ tạo điều kiện nâng cao chuyên môn, DKSH Việt Nam còn lồng ghép giá trị bền vững vào trong đào tạo để mỗi nhân viên đều có thể đóng góp tích cực cho môi trường, xã hội cũng như sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp.
Từ khoá giúp gã khổng lồ Thụy Sỹ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Chiến lược kết hợp toàn cầu hóa và địa phương hóa (glocalization) là một trong những chìa khóa thành công của tập đoàn phân phối DKSH.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao
Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm
Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.
CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Nhờ cung cấp các giải pháp đột phá về nhân sự cho hơn 5 triệu người dùng và 20.000 doanh nghiệp, Tổng giám đốc CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh trong Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025.
HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam
Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.
Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo
Sao Đỏ 2025, giải thưởng tôn vinh thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc, gọi tên Đoàn Quốc Huy trong một thời điểm đặc biệt: ba thập kỷ sau ngày BIM Group ra đời và đúng một năm sau khi anh chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn.














