Diễn đàn quản trị
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Bên cạnh những cơ hội luôn đi kèm với thách thức. Nhất là trong lĩnh vực đặc thù như logistics, bài toán đặt ra với nhiều doanh nghiệp không chỉ là vốn hay thị trường, mà là chi phí để đưa một sản phẩm từ nơi sản xuất đến điểm bán rồi đến tay người tiêu dùng.
TheLEADER đã có cuộc trò chuyện với ông Kim Lê Huy, Tổng giám đốc DKSH Việt Nam, nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường hàng đầu trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới của hội nhập, không thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu chỉ bằng chi phí rẻ, mà phải bằng giá trị gia tăng và năng lực vận hành hiệu quả. Nhưng thách thức lớn nhất lại nằm ở ngành logistics, nơi chi phí đang "ăn mòn" lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Người đứng đầu DKSH Việt Nam cho rằng, chi phí logistics của Việt Nam đang chiếm khoảng 16-17% GDP là quá cao, sẽ khiến sức cạnh tranh của mọi doanh nghiệp, từ tập đoàn lớn đến hộ kinh doanh nhỏ lẻ bị ảnh hưởng.
Theo ông Huy, đây không còn là vấn đề của riêng một ngành, mà có thể xem là điểm nghẽn mang tính hệ thống, quyết định liệu Việt Nam có thể thực sự vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu hay không.

"Chuỗi cung ứng toàn cầu thực chất là phiên bản mở rộng của hệ thống vận hành bên trong", ông Kim Lê Huy nhận định. Với kinh nghiệm của mình, Tổng giám đốc DKSH Việt Nam nhìn thấy rõ sự liên hệ trực tiếp giữa năng lực ngành logistics trong nước và vị thế của quốc gia trên trường quốc tế.
Quan điểm của ông là một hệ thống logistics nội địa kém hiệu quả không thể nào trở thành một mắt xích mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Một trong những thách thức lớn nhất của ngành logistics Việt Nam là quy mô còn hạn chế. Chi phí logistics chỉ có thể giảm khi doanh nghiệp đạt độ bao phủ vận hành và hiệu suất đủ lớn", ông Huy nhấn mạnh.
Nói cách khác, trong logistics, quy mô là vua. Theo vị chuyên gia, lợi thế chỉ đến khi các chuyến xe được lấp đầy, khi các nhà kho hoạt động hết công suất.
Nhưng sự thiếu hụt quy mô vật lý chỉ là triệu chứng. "Căn bệnh" thực sự nằm sâu hơn trong tư duy "mạnh ai nấy làm" mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng.
"Quy mô không nhất thiết phải ở tầm vóc rất lớn. Nếu hoạt động kinh doanh vượt ra ngoài quy mô tự có của mình, doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng dịch vụ của các công ty thứ ba chuyên nghiệp", ông Huy nói.
Thực tế cho thấy, thành công của DKSH tại Việt Nam theo ông Huy là nhờ việc hợp tác để tạo ra quy mô khổng lồ. Từ đó, DKSH có lợi thế kinh tế theo quy mô và dùng quy mô này để giúp lại cho từng doanh nghiệp đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Bài học "buôn có bạn, bán có phường" được ông nhắc tới như một triết lý về việc tạo dựng hệ sinh thái để cùng nhau hưởng lợi từ quy mô chung.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng, thị trường cũng cần thêm sự dẫn dắt, định hướng và kết nối từ các cơ quan quản lý, tạo ra nhiều sân chơi, kết nối và xây dựng mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp, gom các nguồn lực nhỏ thành một quy mô lớn.
Chưa kể, năng lực nội tại của nhiều doanh nghiệp SME vẫn chưa hoàn thiện. Điều này thể hiện qua các yếu tố như năng lực pháp lý, kỹ năng xây dựng hợp đồng, năng lực thực thi và cả rảo cản đến từ chính người sáng lập.

Nếu xem logistics là một cuộc đua, Việt Nam không thể thắng bằng cách để mỗi doanh nghiệp tự chạy trên con đường của mình.
Theo ông Huy lời giải nằm ở việc các doanh nghiệp cần hợp lực trong hoạt động logistic để tối ưu chi phí và hiệu suất vận hành. Đó chính là triết lý "hợp tác để tạo ra quy mô" mà Tổng giám đốc DKSH đã chứng minh bằng thực tiễn.
"Việc DKSH có thể chở thêm 10 sản phẩm của 1 SME trên 1 tuyến xe mà chúng tôi vẫn chạy hàng ngày sẽ luôn rẻ hơn việc doanh nghiệp SME đó tự đầu tư 1 tuyến xe như vậy chỉ để chở 2 sản phẩm của chính mình", ông Huy dẫn chứng.
Điều này đồng nghĩa, khi một hệ thống lớn chia sẻ năng lực của mình, nó sẽ tạo ra lợi ích cho cả hệ sinh thái. Doanh nghiệp lớn tối ưu được tài sản, còn doanh nghiệp nhỏ có được con đường ra thị trường với chi phí hợp lý.

Vị doanh nhân đặc biệt đề cao mối quan hệ hợp tác và cộng sinh. Tất nhiên, để hiện thực hóa được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần một cuộc cách mạng từ bên trong.
Theo ông, trước khi đầu tư vào công nghệ như AI hay blockchain, các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ mục tiêu và công nghệ đó giúp giải quyết vấn đề cụ thể và mang lại giá trị thực như thế nào.
"Với các thị trường đang phát triển như Việt Nam, cơ hội nằm ở việc "làm cho tốt nhất việc mà tôi có thể làm" và phải làm "rất là hiệu quả" trước khi tìm kiếm sự đổi mới", Tổng giám đốc DKSH Việt Nam nhấn mạnh.
Khi đó, công nghệ sẽ trở thành một công cụ để phục vụ cho mục tiêu hiệu quả, thay vì một món đồ trang sức để theo đuổi, xuất phát từ nỗi sợ bị bỏ lại phía sau.
Nhưng sau cùng, mọi hệ thống, mọi công nghệ đều vận hành bởi con người. Với ông, yếu tố quyết định sự thành bại không nằm ở phần cứng hay phần mềm, mà nằm ở năng lực thực thi và sự gắn kết giữa con người với nhau.
"Doanh nghiệp nên dành nhiều thời gian hơn cho con người, cho đối tác và cho việc xây dựng các mối quan hệ trong hệ sinh thái của mình. Cùng với đó là xây dựng năng lực lõi và pháp lý trước khi mở rộng ra bên ngoài", ông Huy khẳng định.
‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh
Cách DKSH hóa giải thách thức quản trị nhân sự đa thế hệ
Việc duy trì sự hài hòa trong đội ngũ lãnh đạo là một thách thức lớn mà những doanh nghiệp đa thế hệ như DKSH phải đối mặt.
Văn hóa bền vững ở DKSH
Không chỉ tạo điều kiện nâng cao chuyên môn, DKSH Việt Nam còn lồng ghép giá trị bền vững vào trong đào tạo để mỗi nhân viên đều có thể đóng góp tích cực cho môi trường, xã hội cũng như sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp.
Từ khoá giúp gã khổng lồ Thụy Sỹ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Chiến lược kết hợp toàn cầu hóa và địa phương hóa (glocalization) là một trong những chìa khóa thành công của tập đoàn phân phối DKSH.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'
Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.
Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo
An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
SeABank lần thứ 6 trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất
Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời, ngân hàng cũng được tôn vinh tại bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025 của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
MIK Group: Khi thịnh vượng bắt đầu từ những không gian đáng sống
Với MIK Group, mỗi dự án không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là hành trình chạm đến trái tim – nơi “thịnh vượng” được định nghĩa lại bằng cảm xúc, trải nghiệm và một cộng đồng sống trọn vẹn.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng
Ngành ngân hàng đang tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa mạnh mẽ.












