Tài chính
Mất tiền trong tài khoản không phải lỗ hổng của hệ thống ngân hàng
Trước những vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng gần đây, lãnh đạo NHNN khẳng định, đây không phải là lỗ hổng có tính chất hệ thống. Vi phạm chỉ diễn ra tại một số chi nhánh, ngân hàng do những vi phạm trong quản lý, sai phạm cá nhân hoặc thông đồng của cán bộ nhà băng để lừa người gửi.

Chiều ngày 3/4, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, trước thực trạng gần đây xảy ra nhiều vụ khách hàng đột nhiên mất tiền trong trong tài khoản, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết có những vi phạm xảy ra, có thể do cá nhân hoặc ngân hàng.
Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN khẳng định, đây không phải là lỗ hổng có tính chất hệ thống. Vi phạm chỉ diễn ra tại một số chi nhánh, ngân hàng do những vi phạm trong quản lý, sai phạm cá nhân hoặc thông đồng của cán bộ nhà băng để lừa người gửi.
“Những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua đều được NHNN rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời”, Phó thống đốc cho hay.
Ở góc độ cơ chế, những quy định của NHNN luôn được rà soát một cách thường xuyên. Các quy định cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân, cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.
Trên cơ sở này, các nhà băng sẽ đưa ra quy định về quản trị nội bộ để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Đề cập đến vụ việc 8 khách hàng tại một ngân hàng bị chiếm đoạt mất 338 tỷ đồng gần đây, ông Tú cho biết NHNN đã nhận được báo cáo ngân hàng này. Theo đó, qua kiểm soát hoạt động của mình thì chính ngân hàng đã phát hiện ra những rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc này từ tháng 10/2023.
Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. Theo nguyên tắc, những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Tuy vậy, theo ông, cần xem xét lại ngân hàng và khách hàng đã thực hiện đúng quy định của NHNN hay chưa.
Từ vụ việc này, lãnh đạo NHNN khuyến nghị, khách hàng cần quan tâm tới kiểm soát, bảo vệ thông tin cá nhân. Đó là một cách để tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm bảo mật được bảo mật thông tin.
Cuối tháng 3, công an Hà Nội cho biết đã bắt Bùi Thị Hoài Anh, từng làm việc tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng tại nhà băng này.
Trong thông báo phát hôm 26/3, MSB cho biết trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện "có dấu hiệu bất thường về việc một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB". Vì vậy, ngân hàng đã chủ động trình báo công an.
MSB triển khai gói tín dụng lãi suất từ 6,2%/năm
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng
Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.
Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
Tổng tài sản Manulife Việt Nam tăng 6% so với cùng kỳ, đồng thời tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm nhân thọ về quy mô vốn.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt
Sau tháng 6 sôi động, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt khi giá trị phát hành mới và thanh khoản bình quân trên thị trường thứ cấp đều suy giảm.
Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ
Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?
Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật
Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.
Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới
Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.