Tài chính
MBS tăng tốc trong cuộc đua tăng vốn ngành chứng khoán
MBS liên tục triển khai các kế hoạch huy động với mục tiêu củng cố vị thế và mở rộng hoạt động kinh doanh.
Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) vừa thông qua việc triển khai phát hành hơn 25,73 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho bốn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp để bổ sung nguồn lực cho các hoạt động công ty.
Theo đó, mức giá chào bán là 23.040 đồng/cổ phiếu, thấp hơn khoảng 9% so với mức giá 26.300 đồng/cổ phiếu tại thời điểm kết phiên giao dịch ngày 13/8.
Cổ phiếu phát hành riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Thời gian phát hành dự kiến trong năm nay, trong thời gian 90 ngày kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Đợt phát hành dự kiến mang về cho MBS gần 593 tỷ đồng và sẽ được sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh ký quỹ và bổ sung nguồn vốn cho hoạt động đầu tư tự doanh. Thời gian sử dụng dự kiến trong năm 2024 – 2025 theo kế hoạch kinh doanh của công ty.
Đáng chú ý, phiên giao dịch ngày 13/8 cũng là phiên giao dịch không hưởng quyền đối với các cổ đông hiện hữu tham gia đăng ký mua gần 110 triệu cổ phiếu phát hành thêm của công ty, với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu theo tỷ lệ sở hữu bốn cổ phiếu được mua một cổ phiếu.
Thương vụ phát hành sẽ đem về thêm cho MBS gần 1.100 tỷ đồng vốn được sử dụng để đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh và bổ sung nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh nhằm gia tăng thị phần.
Như vậy, nếu các đợt phát hành thành công, MBS dự
kiến sẽ nâng vốn điều lên thêm gấp rưỡi, lên hơn 8.000 tỷ đồng, qua đó lọt top các
công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường hiện tại.
Theo thống kê gần nhất của hãng xếp hạng VIS Rating, đã có 1/3 trong số 30 công ty chứng khoán lớn nhất công bố kế hoạch tăng vốn mới trong năm tháng đầu năm với tổng giá trị khoảng 38.000 tỷ đồng trong một năm tới.
Nổi bật là các trường hợp của Chứng khoán VIX với kế hoạch nâng vốn hơn gấp đôi, lên mức gần 14.600 tỷ đồng. Hay Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội có phương án tăng vốn điều lệ thêm gần 9.000 tỷ đồng lên hơn 17.100 tỷ đồng.
Trước đó, nhiều công ty đã thực hiện tăng vốn thành công như ACBS, DNSE, Bản Việt.
Chứng khoán ACBS, công ty con 100% vốn của ngân hàng ACB, đã trở thành nhân tố đóng góp quan trọng cho chiến lược tăng trưởng kinh doanh của ACB.
Chứng khoán DNSE dự định sử dụng nguồn vốn mới của mình để nâng cao cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển năng lực công nghệ tài chính.
Chứng khoán Bản Việt trước đây đã công bố về kế hoạch mở rộng hoạt động hướng đến nhà đầu tư cá nhân; trong khi đối với Chứng khoán TP. HCM và MBS, nguồn vốn bổ sung sẽ cho phép họ tiếp tục mở rộng kinh doanh trong khi vẫn duy trì dư nợ cho vay ký quỹ thấp hơn giới hạn quy định là 200% tổng vốn chủ sở hữu.
Đối với các công ty có danh mục đầu tư lớn vào trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu như ORS, SHS, VIX và VNDirect, vốn bổ sung sẽ tăng cường khả năng hấp thụ rủi ro cho các công ty này.
Với nguồn vốn bổ sung, VIS Rating đánh giá các công ty có
thể đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi là đầu tư và cho vay ký quỹ
trong năm nay. Tăng trưởng lợi nhuận cao hơn từ các hoạt động kinh doanh này
sẽ giúp các công ty tăng cường bộ đệm rủi ro.
Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành đã tăng trưởng tích cực nhờ sự tăng trưởng của các hoạt động kinh doanh cốt lõi - đầu tư và cho vay ký quỹ.
Đồng thời, kế hoạch của cơ quan quản lý để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao dịch và loại bỏ các yêu cầu ký quỹ trước giao dịch cho các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư mới theo thời gian.
Trong quý II/2024, MBS ghi nhận doanh thu khởi
sắc, tăng tới 120% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 883 tỷ đồng. Lợi
nhuận sau thuế đạt 217 tỷ đồng, tăng 75%.
Lũy kế nửa đầu năm, MBS ghi nhận doanh thu đạt 1.557 tỷ
đồng, tăng 111% và lợi nhuận sau thuế đạt 399 tỷ đồng, tăng 63% so với cung kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, dư nợ cho vay ký quỹ của công ty ghi nhận
đà tăng quý thứ sáu liên tiếp lên mức kỷ lục 9.823 tỷ đồng ở thời điểm 30/6.
Kỳ vọng đón dòng vốn tỷ đô từ nâng hạng thị trường chứng khoán
Lợi nhuận công ty chứng khoán phân hóa đậm nét
Sự phân hóa phần nào phản ánh tình trạng chung của thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay, khi một số mã cổ phiếu, nhóm ngành tốt tăng trưởng vượt trội, trong khi một số khác lại đi ngang hay thậm chí sụt giảm mạnh.
Chứng khoán thiếu hàng mới, khối ngoại kém mặn mà
Trong bối cảnh hiện nay, cùng với tiến trình thoái vốn Nhà nước ở nhiều doanh nghiệp sắp tới, dư địa để thu hút thêm nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước còn rất lớn.
Lợi nhuận Chứng khoán VIX giảm mạnh
Công ty CP Chứng khoán VIX báo lãi sau thuế gần 124 tỷ đồng vào quí II, sụt giảm mạnh 78% so với cùng kỳ năm trước.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.