Leader talk
Mở cửa hàng không dẫn dắt kinh tế hồi phục
Mở cửa hàng không và du lịch sẽ là bước khởi đầu để khai thông mọi nguồn lực cho nền kinh tế từng bước phục hồi và phát triển sau dịch.
Đó là khẳng định của TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Chính phủ về tầm quan trọng của việc mở cửa hàng không, du lịch đối với sự hồi phục và phát triển của kinh tế Việt Nam sau những khủng hoảng do đại dịch Covid-19 mang lại.
TS. Trần Đình Thiên cho rằng, Việt Nam đang trong tiến trình toàn cầu hoá, hội nhập sâu rộng với thế giới. Với một bối cảnh quốc tế như vậy, Việt Nam "không thể sống một mình được, không thể chỉ xoay quanh quốc gia bé nhỏ của mình".

"Toàn cầu hóa khiến "Việt Nam càng ngày càng trở nên bé nhỏ" và buộc chúng ta phải sống với thế giới. Trong đó, con đường có thể kết nối trực tiếp với quốc tế chính là hàng không và du lịch. Hàng không đóng góp sứ mệnh rất lớn để giải quyết việc này. Đây chính là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để kết nối và hội nhập", vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Hàng không và du lịch là hai ngành cực kỳ quan trọng theo nghĩa là lan tỏa sự phát triển.
Tuy nhiên, hai năm dịch bệnh vừa qua cũng khiến các doanh nghiệp hàng không, du lịch trên thế giới và trong nước chịu rất nhiều khó khăn thách thức.
Có những thời điểm dịch bệnh lên đến đỉnh điểm, ngành hàng không gần như đã phải đóng cửa hoàn toàn. Kéo theo đó là những ảnh hưởng vô cùng lớn đối với sự phát triển kinh tế, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá của mỗi quốc gia và trên phạm vi toàn thế giới.
Đến thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh ở Việt Nam đã được kiểm soát, độ phủ vaccine cao cho hầu hết người dân, Chính phủ chuyển hệ thống từ zero covid sang chung sống và linh hoạt đối phó với dịch, việc mở cửa hàng không và du lịch là vô cùng quan trọng, giữ vai trò quyết định, là nhân tố đi đầu cho hồi phục kinh tế.
Với mức thu nhập ở ngưỡng trung bình và là nền kinh tế đang phát triển, sự hồi phục của kinh tế Việt Nam phụ thuộc tuyệt đối vào mở cửa. Đóng góp của ngành hàng không và du lịch cho răng trưởng kinh tế Việt Năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 chính là minh chứng thuyết phục nhất cho điều này.
Hai ngành du lịch và hàng không chịu đau thương ghê gớm nhất thì bây giờ là cơ hội phục hồi. Mở cửa sẽ giúp hàng không và du lịch có thể trỗi dậy.
Hơn nữa, thời gian vừa rồi bao nhiêu lễ ký kết, giao dịch bị chậm lại, bao nhiêu cuộc gặp gỡ phải hoãn lại vì không thể tiếp xúc trực tiếp khiến nền kinh tế bỏ lỡ nhiều cơ hội phát trển.
Khi mở cửa lại, giao thông vận tải sẽ tốt lên, sản xuất tại khu công nghiệp cũng sẽ được mở lại. Từng bước theo đà đó, khí thế sẽ phục hồi. Mở cửa hàng không và du lịch sẽ là bước khởi đầu để khai thông mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế.
Như vậy, có thể thấy, mở cửa hàng không và du lịch không chỉ có ý nghĩa với riêng hai ngành này mà còn góp phần cổ động cho cả nền kinh tế và tinh thần của người dân, khiến nền kinh tế Việt Nam có được sự hứng khởi và động lực để phát triển mạnh mẽ, vượt qua khó khăn.
Mặt khác, đây cũng là thông điệp để Việt Nam khẳng định, chứng minh với thế giới rằng, chúng ta an toàn và sẵn sàng tạo ra sự phát triển mới sau dịch. Chính phủ đang muốn thông qua hai lĩnh vực này để đưa ra tuyên bố thế giới là Việt Nam đã sẵn sàng các cơ sở, điều kiện tốt nhất để trở lại đà tăng trưởng, ông Thiên nhấn mạnh.
Từ kinh nghiệm trên thế giới, những tín hiệu từ nhiều nước cũng cho thấy, ngành hàng không quốc tế là nhân tố đi đầu kéo theo sự hồi phục của nền kinh tế thông qua việc thúc đẩy các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch.
Nhận thức được vai trò quan trọng của việc mở cửa du lịch, ông Thiên cho rằng, Chính phủ cần có chính sách mở cửa quyết liệt.
Không chỉ là việc tổ chức vài diễn đàn, hội thảo đóng góp ý kiến mà quan trọng nhất là các giải pháp thiết thực, kịp thời đối với việc mở cửa. Để làm được điều này, cả cộng đồng doanh nghiệp cần liên thủ với nhau, đóng góp, kiến nghị đối với Chính phủ.
Những khó khăn của ngành hàng không và du lịch khi mở cửa trở lại cần được tháo gỡ triệt để. Chính phủ cần sẵn sàng tiếp nhận cái mới, tiếp nhận những chiêu thức độc đáo mới để phát triển đột phá.
Trong việc kết nối, mở cửa với thế giới, Việt Nam phải mở lòng hơn nữa, tức là chúng ta phải làm bạn được với các nước, Trong đó, du lịch và hàng không như hai mũi tiên phong, hai ngành mũi nhọn để kéo thế giới gần hơn với Việt Nam và kéo Việt Nam ra thế giới.
Du lịch và hàng không sẽ là hai ngành đi đầu cho các ngành khác mở cửa. Nhờ đó, nền kinh tế sẽ từng bước phục hồi và phát triển bền vững, ông Thiên nhận định.
Đồng thời, vị chuyên gia này cũng cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ về vốn, nguồn nhân lực... cho các doanh nghiệp hàng không, du lịch phục hồi. Hàng không và du lịch là hai ngành cần được hỗ trợ vì đó là tọa độ, là một nút quan trọng của phát triển.
Đây là hai ngành đã có sự phát triển rất tốt trong thời gian gần đây, do đó nếu trỗi dậy được, tranh thủ được cơ hội sau dịch thì hoàn toàn có thể phát triển bứt phá khi nhu cầu thị trường bùng nổ mạnh mẽ trở lại.
Mở cửa hàng không với quốc tế: Cần "mở thoáng" và "mở thật"!
Mở cửa hàng không với quốc tế: Cần "mở thoáng" và "mở thật"!
Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành hàng không cần mở cửa sớm với các quy định thông thoáng và thực chất nhằm giúp hàng không và du lịch phục hồi.
Cục Hàng không đề nghị mở lại toàn bộ đường bay quốc tế từ 14/2
Việt Nam dự kiến mở lại đường bay quốc tế thường lệ như thời điểm chưa có dịch Covid-19 từ 17h ngày 14/2/2022.
Lợi nhuận hàng không vẫn chưa thể phục hồi
Đối với các hãng hàng không, hệ số tải và hiệu suất thấp sẽ cản trở sự phục hồi lợi nhuận trong năm 2022 và các nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức tăng trưởng có ý nghĩa hơn trong năm 2023.
Ngân hàng không nghỉ Tết
Khách hàng thảnh thơi, an tâm, hưởng thụ mọi tiện ích của cuộc sống trong các dịp lễ, Tết, ngày nghỉ. Không cần lo xếp hàng, mất nhiều thời gian để đến giao dịch ngân hàng mà hiện nay khách hàng có thể trải nghiệm nhiều tiện ích vượt trội qua các điểm giao dịch tự động hoặc qua ngân hàng số mọi lúc mọi nơi, 365+banking.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại
Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?
Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.
Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang
Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.






.jpg)















































