Mô hình nhượng quyền độc đáo của spa Mudra House

Đức Anh - 11:04, 02/08/2019

TheLEADERNhằm gia tăng vốn và hạn chế rủi ro của mô hình nhượng quyền ở mức tối đa, Mudra được phát triển theo hình thức nhượng quyền "con lai" giữa Highlands Coffee và King BBQ.

Nhắc đến spa, người ta thường nghĩ ngay đến phái nữ. Không mấy ai ngờ rằng, một chàng sinh viên xuất thân từ ngành kỹ thuật cũng có thể khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp một cách chắc chắn nhưng đầy độc đáo.

Là người sáng lập và Giám đốc Công ty TNHH Dưỡng sinh Thẩm mỹ Mudra, anh Mai Thanh Sơn cho biết từng là cựu sinh viên ngành kỹ thuật của Học viện Bưu chính Viễn thông.

Những trải nghiệm sau nhiều năm lăn lộn trong kinh doanh đã giúp anh Sơn thêm vững bước trên con đường khởi nghiệp với một mô hình spa độc đáo, tìm ra lối đi riêng trong ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp vốn nhiều thách thức và cạnh tranh.

Sự đam mê với Phật giáo của anh Sơn đã để lại dấu ấn trong thương hiệu và tên gọi của chuỗi spa dưỡng sinh.

Mô hình nhượng quyền độc đáo của spa Mudra House
Thương hiệu và logo của Mudra xuất phát từ niềm yêu thích Phật giáo của người đứng đầu.

Trong đạo Phật, Đức Phật Dược Sư hay vị Phật thầy thuốc, là vị phật bảo hộ cho sức khỏe. Vị phật này được tạc trong tư thế ngồi, tay uốn theo hình động tác mudra trong yoga.

Chính vì cái tâm hướng Phật, làm việc trong lĩnh vực chăm sóc con người và quá trình được thực hiện thông qua các động tác bằng tay, anh Sơn đã lấy Mudra làm tên gọi cho thương hiệu của mình.

Logo của Mudra khá đơn giản, là biểu tượng của nhiều cánh sen được gắn kết lại mà anh Sơn gọi là “sự đơn giản như phong cách của người chủ”.

Hình thức nhượng quyền “con lai” giữa Highlands Coffee và King BBQ

Điều đáng chú ý tại chuỗi spa này chính là hình thức nhượng quyền độc đáo mà người đứng đầu đang theo đuổi nhằm giải quyết vấn đề vốn trong quá trình kinh doanh.

Nếu thương hiệu KingBBQ tập trung phát triển tại TP.HCM, tiến hành nhượng quyền tại các tỉnh khác thì Highlands Coffee là đơn vị sở hữu điểm đầu tiên tại tỉnh và tiến hành nhượng quyền những điểm tiếp theo.

Nhằm gia tăng vốn và hạn chế rủi ro của mô hình nhượng quyền ở mức tối đa, anh Sơn lựa chọn hai bước đi.

Thứ nhất, sở hữu và tập trung vào chuỗi spa riêng, giữ vững thương hiệu dù đối tác không kinh doanh được.

Thứ hai, quy hoạch thị trường bằng cách tập trung vào Hà Nội và TP.HCM, chọn thị trường để phát triển và nhượng quyền tại những thị trường còn lại.

“Anh chấp nhận đi đến đâu tính đến đó chứ không thể ngồi đếm hết cuộc chơi được. Học những người đi trước, xem thất bại để điều chỉnh và cách đi phải có sự sáng tạo để tồn tại”.

Anh Sơn cho rằng làm kinh doanh phải chấp nhận lấy ngắn nuôi dài, tiến hành nhượng quyền nhưng điều quan trọng là phải lựa chọn đối tác tiềm năng, đủ khả năng vận hành. Mục tiêu của anh là giữ tỷ lệ sở hữu cửa hàng ở mức 50%.

“Tôi vừa đi vừa dò mìn, chưa dám liều, thả bung cửa thì sống khỏe sống tốt nhưng khó có thể kiểm soát. Chắc chắn quá thì bỏ lỡ thời cơ mà liều quá thì cũng nguy hiểm”, người sáng lập Mudra chiêm nghiệm.

Đón đầu xu hướng trong lĩnh vực spa

Theo chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quý I/2019 của Nielsen, người Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Điều này được thấy rõ thông qua xu hướng chi tiêu cao hơn cho các gói bảo hiểm y tế, tăng 4% so với quý cuối năm ngoái.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định với xu hướng chi tiêu cao hơn cho bảo hiểm y tế (40% số người được khảo sát), người tiêu dùng Việt Nam không chỉ quan tâm nhiều đến sức khỏe mà còn hành động để bảo vệ sức khỏe và chuẩn bị cho tương lai.

Báo cáo mới nhất của Kantar về tình hình thị trường tiêu dùng nhanh Việt Nam cũng cho thấy sản phẩm chăm sóc cá nhân tiếp tục tăng trưởng cả về giá trị lẫn khối lượng ở thành thị và nông thôn.

Điều này cho thấy người dân ngày càng có nhu cầu chăm sóc đối với bản thân trong bối cảnh thu nhập gia tăng.

Chính xu hướng này là một trong những lý do khiến anh Sơn quyết định khởi nghiệp với spa và lựa chọn spa dưỡng sinh là điểm khác biệt.

Mô hình nhượng quyền độc đáo của spa Mudra House 1
Giải được bài toàn niềm tin người tiêu dùng là yếu tố quan trọng giúp Mudra phát triển.

Anh Sơn cho rằng trong vài năm qua, xu hướng làm spa gia tăng nhanh và cùng với đó là sự đổ bộ của sản phẩm Hàn Quốc. Tuy nhiên, sản phẩm đến từ xứ sở kim chi dần thể hiện những điểm yếu tại Việt Nam vì sự thiếu thích hợp do khác biệt khí hậu hay cơ địa da.

Bên cạnh đó, một xu hướng đang dịch chuyển tại các nước trên thế giới và sẽ diễn ra tại Việt Nam là xu hướng sức khỏe, cải thiện vẻ đẹp từ bên trong.

Điểm khác biệt lớn nhất giúp chuỗi spa Mudra vượt lên là giải quyết bài toán niềm tin khách hàng khi có thể tạo ra cảm nhận kết quả cho khách hàng sau 1 – 2 lần.

Người sáng lập Mudra tiết lộ rằng chuỗi spa của anh “đứng trên vai những người khổng lồ” khi sở hữu các đối tác là những thương hiệu uy tín của Trung Quốc và có lịch sử hàng trăm năm.

“Xuất phát chuyên môn là dưỡng sinh và trị liệu nên anh đã tìm đến các đối tác Trung Quốc bởi nói đến đông y là phải nhắc tới Trung Quốc”, anh phân tích.

Bên cạnh đó, quy trình đào tạo chuẩn cũng là vấn đề được chú trọng tại Mudra nhằm tạo ra hệ thống kỹ thuật viên có trình độ tốt, phát huy tối đa chất lượng sản phẩm.

Bản thân là dân kỹ thuật nhưng hơn 10 năm qua, anh Sơn đã làm kinh doanh, trải qua các lĩnh vực như nhà hàng, bán lẻ, thực phẩm với thế mạnh chính là phát triển chuỗi. Chính những bước đầu kinh doanh từ khi học đại học đã trở thành những bài học giúp anh ngày càng vững bước.

Mô hình nhượng quyền độc đáo của spa Mudra House 2
Nhà sáng lập và Giám đốc Công ty TNHH Dưỡng sinh Thẩm mỹ Mudra Mai Thanh Sơn.

Ngoài kinh nghiệm ấy, những cộng sự là điều may mắn mà anh Sơn luôn tâm niệm và trân trọng.

“Mặc dù anh khởi nghiệp với mô hình spa, đội ngũ của anh lại là những người đã có kinh nghiệm và việc hình thành ra thương hiệu này là kết quả của quá trình tích lũy thay vì là ý tưởng. Cái may mắn nhất chính là niềm tin từ những cộng sự - những người anh em đã từng làm chung, đang có vị trí tốt với mức lương cao”.

May mắn có lẽ là hai từ được người đứng đầu Mudra nhắc đến nhiều nhất mỗi khi nhớ lại giai đoạn đầu khởi nghiệp. Việc có được những người cộng sự chung lòng, chung sức đã giúp anh sở hữu một bộ khung vận hành ổn định, từ đó có thể tiến tới những mục tiêu tiếp theo.

Hình ảnh trầm tư và chắc chắn trong kinh doanh của một người đàn ông trưởng thành khác hẳn với sự liều lĩnh, mạnh bạo của chàng trai tên Sơn cách đây nhiều năm.

Anh Sơn nhớ lại thời điểm từng mở một nhà hàng và tối hôm trước thi công, hôm sau đã khai trương. Khách hàng đến ủng hộ rất đông nhưng chỉ 1 tháng sau, lượng khách sụt giảm rất mạnh.

Lý do thứ nhất được anh đưa ra là do khẩu vị không được quan tâm và người đầu bếp đến từ miền Nam trong khi khẩu vị hai miền có sự khác biệt. Thứ hai là việc truyền thông rất tốt trên nhiều kênh, thu hút rất nhiều khách nhưng đấy lại là điểm chết khi thực khách quay trở về và chia sẻ.

“Sau đó anh đã rút kinh nghiệm, cho rằng chậm một thời gian không phải là vấn đề. Vấn đề quan trọng là mình đã hoàn thiện quy trình và hiểu hết khách hàng hay chưa”.

“Người trẻ đôi khi nôn nóng, muốn làm ra tiền ngay nhưng đôi khi nhanh quá lại thành chậm”, người đàn ông trầm tư chia sẻ.