Khởi nghiệp
Mới lạ mô hình khởi nghiệp cho thuê xe tự lái ở Việt nam
Tương tự Booking.com trong ngành khách sạn, startup Chungxe làm việc với các đối tác có xe để đưa xe lên hệ thống, qua đó khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá, đặt, thanh toán... cho chiếc xe cần thuê.
Từ lâu, tại Việt Nam đã xuất hiện các dịch vụ cho thuê xe tự lái, đánh vào nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp cần xe hơi đi lại trong ngắn hạn, nhưng không muốn bỏ ra số tiền quá lớn - hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng để sở hữu một ô tô riêng.
"Số lượng xe của các doanh nghiệp đang cho thuê ô tô tự lái rơi vào khoảng 20 nghìn xe, còn xe cá nhân khoảng 3 triệu xe trên cả nước. Các xe cá nhân đó, theo khảo sát khoảng 50% đều có nhu cầu cho thuê. Họ chỉ sử dụng 5 – 7% thời gian, còn lại thì xe để không", Hoàng Hồng Minh - Nhà sáng lập startup Chungxe cho hay.
Ý tưởng về Chung xe ra đời vào giữa năm 2017, khi Hoàng Hồng Minh nảy ra ý định muốn khai thác thời gian nhàn rỗi của xe mình. Thời gian đầu, mô hình này xoay quanh việc chia sẻ xe giữa cá nhân với cá nhân.
Nhưng vì vấp phải bài toán quản lý rủi ro, chủ xe không sẵn sàng trao xe cho người lạ, Chungxe chuyển sang mô hình hợp tác với các nhà cung cấp xe chuyên nghiệp và đang được Đi chung - startup có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đi chung xe - đầu tư.
Tương tự Booking.com trong ngành khách sạn, Chungxe làm việc với các đối tác có xe để đưa xe lên hệ thống. Qua đó, khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá, đặt, thanh toán... Ngoài ô tô, Chungxe định hướng mở rộng phát triển nền tảng cho thuê cả xe máy vì nhận thấy nhu cầu của khách khá nhiều.
Nhà sáng lập Chungxe cho hay, hiện tỷ lệ sở hữu xe hơi của người dân Việt Nam còn rất thấp, 1000 dân chỉ có khoảng 20 xe hơi. Con số này thấp hơn 40 lần so với Mỹ và thấp hơn 10 lần so với Thái. Trong khi đó, người có xe ô tô lại có hơn 90% thời gian là nhàn rỗi, không sử dụng.
Trước đây Việt Nam từng có ứng dụng chia sẻ xe ô tô và xe máy tự lái nhưng do công nghệ quản lý chưa đủ tốt để chủ xe quản lý tối ưu tài sản của mình. Ông Minh cho biết, dịch vụ của hãng hiện có mặt ở nhiều thành phố như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu, Hải Phòng, Quy Nhơn, Ninh Bình, Sapa,…và dự kiến phủ rộng ở các điểm du lịch, thành phố lớn khắp cả nước.
Định hướng của Chungxe là công ty công nghệ trong lĩnh vực vận chuyển. Hệ thống website, ứng dụng phát triển dựa trên công nghệ Big Data và AI để xác định thông tin đối tượng cho thuê xe. Bởi nếu người thuê xe là đối tượng bị vỡ nợ, thua cá độ, nghiện hút..., tiềm ẩn nhiều rủi ro trong thực hiện giao dịch, xe có nguy cơ bị cắm, thay đồ.
Thông tin được tổng hợp lên hệ thống, có chấm điểm khách hàng, từ đó cung cấp cho các đối tác cho thuê căn cứ xác minh. Ngoài các giấy tờ như hộ khẩu, CMND..., đối tác có thêm đánh giá khách hàng có đủ tin cậy hay không qua lịch sử giao dịch.
Sau 8 tháng hoạt động, Chungxe dự kiến sẽ mở thêm dịch vụ xe điện, hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường tại các địa điểm du lịch trên 26 tỉnh thành trong năm nay.
Grab và Be chạy đua cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe
Vingroup lập ra VinBus dùng xe VinFast chở khách
Tập đoàn Vingroup hôm nay đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus, chính thức tham gia lĩnh vực vận tải hành khách.
Chuyện chiếc mào Bộ GTVT muốn gắn cho xe Grab, FastGo, Be, Go-Viet
Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 của Bộ Giao thông Vận tải tới lần thứ 7, nhưng vẫn chưa tìm ra được phương án hợp lý, hay tiếng nói chung giữa các bộ, ban, ngành.
Sóng ngầm tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam
Tiềm năng thị trường lớn dẫn tới cạnh tranh gay gắt, nên các ứng dụng gọi xe liên tiếp gặp những đợt "sóng ngầm". Điển hình là việc ra đi của cựu CEO Nguyễn Vũ Đức (Go-Viet), hay cựu CEO Nguyễn Xuân Trường (Ahamove).
Xe điện tự lái của FPT lăn bánh tại Hà Nội
Mẫu xe của FPT đang ở cấp độ 3 trên thang đo 5 cấp độ công nghệ tự lái, có nghĩa là người dùng hoàn toàn có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng (hand-off), mà vẫn đảm bảo an toàn khi xe tự lái vận hành.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
















































