Khởi nghiệp

Mới lạ mô hình khởi nghiệp cho thuê xe tự lái ở Việt nam

Việt Hưng Thứ ba, 28/05/2019 - 15:25

Tương tự Booking.com trong ngành khách sạn, startup Chungxe làm việc với các đối tác có xe để đưa xe lên hệ thống, qua đó khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá, đặt, thanh toán... cho chiếc xe cần thuê.

Từ lâu, tại Việt Nam đã xuất hiện các dịch vụ cho thuê xe tự lái, đánh vào nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp cần xe hơi đi lại trong ngắn hạn, nhưng không muốn bỏ ra số tiền quá lớn - hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng để sở hữu một ô tô riêng.

"Số lượng xe của các doanh nghiệp đang cho thuê ô tô tự lái rơi vào khoảng 20 nghìn xe, còn xe cá nhân khoảng 3 triệu xe trên cả nước. Các xe cá nhân đó, theo khảo sát khoảng 50% đều có nhu cầu cho thuê. Họ chỉ sử dụng 5 – 7% thời gian, còn lại thì xe để không", Hoàng Hồng Minh - Nhà sáng lập startup Chungxe cho hay.

Ý tưởng về Chung xe ra đời vào giữa năm 2017, khi Hoàng Hồng Minh nảy ra ý định muốn khai thác thời gian nhàn rỗi của xe mình. Thời gian đầu, mô hình này xoay quanh việc chia sẻ xe giữa cá nhân với cá nhân.

Nhưng vì vấp phải bài toán quản lý rủi ro, chủ xe không sẵn sàng trao xe cho người lạ, Chungxe chuyển sang mô hình hợp tác với các nhà cung cấp xe chuyên nghiệp và đang được Đi chung - startup có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đi chung xe - đầu tư.

Tương tự Booking.com trong ngành khách sạn, Chungxe làm việc với các đối tác có xe để đưa xe lên hệ thống. Qua đó, khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá, đặt, thanh toán... Ngoài ô tô, Chungxe định hướng mở rộng phát triển nền tảng cho thuê cả xe máy vì nhận thấy nhu cầu của khách khá nhiều.

Nhà sáng lập Chungxe cho hay, hiện tỷ lệ sở hữu xe hơi của người dân Việt Nam còn rất thấp, 1000 dân chỉ có khoảng 20 xe hơi. Con số này thấp hơn 40 lần so với Mỹ và thấp hơn 10 lần so với Thái. Trong khi đó, người có xe ô tô lại có hơn 90% thời gian là nhàn rỗi, không sử dụng.

Trước đây Việt Nam từng có ứng dụng chia sẻ xe ô tô và xe máy tự lái nhưng do công nghệ quản lý chưa đủ tốt để chủ xe quản lý tối ưu tài sản của mình. Ông Minh cho biết, dịch vụ của hãng hiện có mặt ở nhiều thành phố như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu, Hải Phòng, Quy Nhơn, Ninh Bình, Sapa,…và dự kiến phủ rộng ở các điểm du lịch, thành phố lớn khắp cả nước.

Định hướng của Chungxe là công ty công nghệ trong lĩnh vực vận chuyển. Hệ thống website, ứng dụng phát triển dựa trên công nghệ Big Data và AI để xác định thông tin đối tượng cho thuê xe. Bởi nếu người thuê xe là đối tượng bị vỡ nợ, thua cá độ, nghiện hút..., tiềm ẩn nhiều rủi ro trong thực hiện giao dịch, xe có nguy cơ bị cắm, thay đồ.

Thông tin được tổng hợp lên hệ thống, có chấm điểm khách hàng, từ đó cung cấp cho các đối tác cho thuê căn cứ xác minh. Ngoài các giấy tờ như hộ khẩu, CMND..., đối tác có thêm đánh giá khách hàng có đủ tin cậy hay không qua lịch sử giao dịch.

Sau 8 tháng hoạt động, Chungxe dự kiến sẽ mở thêm dịch vụ xe điện, hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường tại các địa điểm du lịch trên 26 tỉnh thành trong năm nay.

Grab và Be chạy đua cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe

Grab và Be chạy đua cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe

Khởi nghiệp -  6 năm
Sau vận tải và giao đồ ăn các ứng dụng gọi xe như Grab và Be đều muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính, đặc biệt là cho vay tiêu dùng thông qua việc hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính
Grab và Be chạy đua cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe

Grab và Be chạy đua cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe

Khởi nghiệp -  6 năm
Sau vận tải và giao đồ ăn các ứng dụng gọi xe như Grab và Be đều muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính, đặc biệt là cho vay tiêu dùng thông qua việc hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính
Vingroup lập ra VinBus dùng xe VinFast chở khách

Vingroup lập ra VinBus dùng xe VinFast chở khách

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Tập đoàn Vingroup hôm nay đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus, chính thức tham gia lĩnh vực vận tải hành khách.

Chuyện chiếc mào Bộ GTVT muốn gắn cho xe Grab, FastGo, Be, Go-Viet

Chuyện chiếc mào Bộ GTVT muốn gắn cho xe Grab, FastGo, Be, Go-Viet

Khởi nghiệp -  6 năm

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 của Bộ Giao thông Vận tải tới lần thứ 7, nhưng vẫn chưa tìm ra được phương án hợp lý, hay tiếng nói chung giữa các bộ, ban, ngành.

Sóng ngầm tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam

Sóng ngầm tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm

Tiềm năng thị trường lớn dẫn tới cạnh tranh gay gắt, nên các ứng dụng gọi xe liên tiếp gặp những đợt "sóng ngầm". Điển hình là việc ra đi của cựu CEO Nguyễn Vũ Đức (Go-Viet), hay cựu CEO Nguyễn Xuân Trường (Ahamove).

Xe điện tự lái của FPT lăn bánh tại Hà Nội

Xe điện tự lái của FPT lăn bánh tại Hà Nội

Khởi nghiệp -  6 năm

Mẫu xe của FPT đang ở cấp độ 3 trên thang đo 5 cấp độ công nghệ tự lái, có nghĩa là người dùng hoàn toàn có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng (hand-off), mà vẫn đảm bảo an toàn khi xe tự lái vận hành.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

FPT vừa có hợp đồng giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm

FPT vừa có hợp đồng giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm

Nhịp cầu kinh doanh -  23 phút

Hợp đồng của FPT với một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á có trị giá lên tới 256 triệu USD, tập trung vào chuyển đổi số toàn diện ứng dụng AI.

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Tài chính -  48 phút

Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.

Ruby Coastal City: quần thể biệt thự biển và sân gôn chuẩn sống thượng lưu

Ruby Coastal City: quần thể biệt thự biển và sân gôn chuẩn sống thượng lưu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tọa lạc tại trung tâm kinh tế - giao thương và du lịch ven biển Đồ Sơn, Ruby Coastal City kiến tạo không gian sống thượng lưu dành riêng cho giới tinh hoa.

Chuyển đổi xanh không chỉ là 'tấm vé thông hành' để hội nhập

Chuyển đổi xanh không chỉ là 'tấm vé thông hành' để hội nhập

Sổ tay quản trị -  1 giờ

Chuyển đổi xanh không chỉ là "tấm vé thông hành" hội nhập, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng.

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  2 giờ

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  17 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Đọc nhiều