Khởi nghiệp

Sóng ngầm tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam

Việt Hưng Thứ ba, 16/04/2019 - 14:53

Tiềm năng thị trường lớn dẫn tới cạnh tranh gay gắt, nên các ứng dụng gọi xe liên tiếp gặp những đợt "sóng ngầm". Điển hình là việc ra đi của cựu CEO Nguyễn Vũ Đức (Go-Viet), hay cựu CEO Nguyễn Xuân Trường (Ahamove).

Thị trường gọi xe công nghệ "đỏ lửa"

Dù lĩnh vực gọi xe công nghệ mới được hình thành tại Việt Nam trong 5 năm trở lại đây, nhưng cuộc chơi tại thị trường này chưa bao giờ là dễ dàng. Khởi đầu cho thị trường gọi xe công nghệ là sự xuất hiện của hai tay chơi lớn: Uber và Grab.

Tuy nhiên, vào giai đoạn đầu năm 2018, Uber đã phải dừng bước, sau khi toàn bộ mảng kinh doanh của hãng tại Đông Nam Á bị thâu tóm bởi Grab. Những tưởng Grab sẽ độc chiếm thị trường gọi xe, nhưng không, sự ra đi của Uber đã mở lối cho rất nhiều ứng dụng khác ra đời, như: FastGo, Go-Viet, Be...

Từ đây, nhiều chuyên gia đánh giá, cuộc chiến tại thị trường gọi xe đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trên nhiều phương diện, như: tài chính, tiềm lực, chính sách dành cho đối tác, quảng cáo thu hút khách hàng...

Cụ thể, FastGo tham gia thị trường vào tháng 6/2018, Go-Viet tham nhập cuộc tháng 9/2018, Be là tháng 12/2018... Ngay lập tức, tâm điểm của sự chú ý đều đổ dồn vào cuộc đua giảm giá cước trên mỗi chuyến đi của các hãng.

Go-Viet - ứng dụng được hậu thuẫn bởi Go-Jek ngay khi ra mắt thị trường TP. HCM đã áp dụng khuyến mại 5.000 đồng/cuốc dưới 8 km. Vài tuần sau, đơn vị này nâng giá lên 10.000 đồng/cuốc cho mọi chuyến đi.

Đáp trả lại, Grab tung nhiều khuyến mại giảm giá tới 25.000 đồng/chuyến. Tức là nếu khách đi Go-Viet tối thiểu mất 10.000 đồng, thì khách của Grab có thể đi các chuyến xe miễn phí. Kéo theo đó là rất nhiều những màn cạnh tranh về giá khác trong thời gian dài, và vô hình trung là người dùng được hưởng lợi, nếu nhìn vào bề nổi của vấn đề.

Vô hình trung, các ứng dụng gọi xe dường như đang lâm vào cuộc đua cùng đưa nhau về đáy. Tất cả cùng tung khuyến mại, cùng giảm giá, cho tới khi nào không thể chịu được áp lực tài chính nữa, thì sẽ phải "bật bãi".

Điển hình như Grab, gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014, công ty này cho biết đầu tư khoảng 100 triệu USD - tương đương 2.300 tỷ đồng. Nhưng tính đến cuối năm 2018, Công ty TNHH Grab - đơn vị vận hành Grab Việt Nam đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng.

FastGo - những bước chân thần tốc

Nói về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Tuất - CEO FastGo từng cho biết, không phải ứng dụng gọi xe nào cũng sở hữu tiềm lực tài chính lớn như Grab, đặc biệt là các ứng dụng gọi xe nội. Ông khẳng định: "Nếu cứ chạy đua giảm giá, khuyến mãi như Grab, thì FastGo đã thua từ vạch xuất phát".

Với góc nhìn lạc quan hơn, ông Trần Thanh Hải - CEO Be Group cho rằng, tiềm năng và dư địa của thị trường gọi xe công nghệ còn rất lớn. Theo ông Hải, cuộc đua hiện nay diễn ra chủ yếu tại 2 thành phố lớn là TP. HCM và Hà Nội. Trong khi các tỉnh thành còn lại, hoạt động gọi xe còn khá mờ nhạt.

"Ở đâu chúng ta cũng có nhu cầu đi lại, vận chuyển. Cơ hội dành cho "be" chính là việc luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng trên các chuyến đi, và nhu cầu giao vận cũng vậy", CEO Be Group nói.

Liên tiếp những đợt "sóng ngầm"

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2018 công bố bởi Google và Temasek, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế Internet tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á. 

Riêng lĩnh vực gọi xe công nghệ, dù mới xuất hiện nhưng quy mô của thị trường này tại Việt Nam đã lên tới 500 triệu USD trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng trung bình 41%. Tới năm 2025, thị trường sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 29%/năm.

CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?

Trong đó, Google và Temasek tính chung hoạt động gọi xe để đi lại, di chuyển, và gọi xe để giao nhận nhu yếu phẩm vào thị trường gọi xe công nghệ. Tiềm năng của thị trường lớn, dẫn tới cạnh tranh gay gắt, nên liên tiếp các ứng dụng gọi xe đã gặp những đợt "sóng ngầm" - chủ yếu là ở khía cạnh nhân sự.

Cuối tháng 3/2019, cựu CEO Nguyễn Vũ Đức và một lãnh đạo cấp cao của Go-Viet đã thôi việc. Phía Go-Viet cho biết, 2 nhân sự này sẽ nhận vị trí cố vấn tại GoJek và tiếp tục làm việc tại Việt Nam. Những thành viên còn lại của ban lãnh đạo của Go-Viet sẽ đảm nhận việc quản lý các hoạt động hàng ngày của công ty.

Ông Đức là CEO của Go-Viet từ khi công ty này được thành lập từ tháng 3 năm ngoái để đưa ứng dụng gọi xe số 1 tại Indonesia sang thị trường Việt Nam. Sự ra đi của ông Đức được một số nguồn tin diễn giải bằng việc, Go-Viet chậm trễ triển khai Go-Car và Go-Pay.

Go-Jek gia nhập Việt Nam, thị trường đầu tiên bên ngoài Indonesia từ tháng 8/2018 với dịch vụ gọi xe hai bánh và giao hàng. Go-Viet đã mở rộng thêm dịch vụ giao thức ăn và có kế hoạch sớm ra mắt dịch vụ gọi xe 4 bánh.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, Go-Viet vẫn chưa thể triển khai dịch vụ gọi xe 4 bánh. Việc triển khai thanh toán điện tử Go-Pay cũng chưa có bất kỳ dấu hiệu nào.

Và cũng chỉ ít ngày sau, tại Ahamove - một thành viên thuộc Scommerce - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Trường cũng xác nhận thôi chức CEO. "Hôm nay tôi chính thức tạm biệt hành trình trong vai trò quản lý của AhaMove", ông Trường viết trên trang cá nhân.

Về AhaMove, đây là ứng dụng giao hàng theo nhu cầu với mạng lưới 40.000 tài xế, trong đó có 15.000 tài xế thường xuyên, phục vụ trên 50.000 khách hàng, bao gồm nhiều thương hiệu lớn. Hiện Ahamove là một trong những cái tên lớn trên thị trường giao hàng công nghệ tại Việt Nam.

Mặc dù cả ông Nguyễn Vũ Đức và Nguyễn Xuân Trường đều không nhắc gì tới cuộc đua trên thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, hay các đối thủ, nhưng nhiều người vẫn tin rằng, sức ép cạnh tranh chính là nguồn cơn dẫn tới những đợt "sóng ngầm" nói trên.

Thời gian gần đây, Grab lại liên tục mở rộng địa bàn hoạt động của dịch vụ gọi thức ăn. Cách đây không lâu, GrabPay by Moca còn bổ sung thêm tính năng thanh toán hóa đơn điện, nước và điện thoại trả sau. Trong khi tay chơi mới là Be Group thì công bố đã chiêu mộ được hơn 15.000 tài xế chỉ sau 3 tháng chào sân. Đơn vị này còn đặt mục tiêu có mặt tại 22 tỉnh, thành trong năm 2019.

FastGo đang châm ngòi cuộc chiến về giá trên thị trường gọi xe

FastGo đang châm ngòi cuộc chiến về giá trên thị trường gọi xe

Khởi nghiệp -  5 năm
Thông điệp “Fastgo thách đâu rẻ bằng” xuất hiện nhiều trên phương tiện truyền thông trong những ngày qua như một động thái “châm ngòi” của Fastgo trong cuộc chiến về giá giữa các ứng dụng gọi xe.
FastGo đang châm ngòi cuộc chiến về giá trên thị trường gọi xe

FastGo đang châm ngòi cuộc chiến về giá trên thị trường gọi xe

Khởi nghiệp -  5 năm
Thông điệp “Fastgo thách đâu rẻ bằng” xuất hiện nhiều trên phương tiện truyền thông trong những ngày qua như một động thái “châm ngòi” của Fastgo trong cuộc chiến về giá giữa các ứng dụng gọi xe.
FastGo đang châm ngòi cuộc chiến về giá trên thị trường gọi xe

FastGo đang châm ngòi cuộc chiến về giá trên thị trường gọi xe

Khởi nghiệp -  5 năm

Thông điệp “Fastgo thách đâu rẻ bằng” xuất hiện nhiều trên phương tiện truyền thông trong những ngày qua như một động thái “châm ngòi” của Fastgo trong cuộc chiến về giá giữa các ứng dụng gọi xe.

Cuộc đua tới đáy của các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam

Cuộc đua tới đáy của các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Tại Việt Nam, các ứng dụng gọi xe dường như đang lâm vào cuộc đua cùng đưa nhau về đáy. Tất cả cùng tung khuyến mại, cùng giảm giá, cho tới khi nào không thể chịu được áp lực tài chính nữa, thì sẽ phải "bật bãi".

Ứng dụng gọi xe đầu tiên của Việt Nam tiến quân ra nước ngoài

Ứng dụng gọi xe đầu tiên của Việt Nam tiến quân ra nước ngoài

Khởi nghiệp -  5 năm

Mục tiêu của FastGo trong năm 2019 là phát triển khoảng 2 triệu người dùng và 100.000 đối tác tài xế tại thị trường Myanmar

Ứng dụng giao nhận đồ ăn của Foody nhảy vào lĩnh vực gọi xe

Ứng dụng giao nhận đồ ăn của Foody nhảy vào lĩnh vực gọi xe

Khởi nghiệp -  5 năm

Với chỗ dựa vững mạnh Foody, ứng dụng chuyên giao nhận đồ ăn Now.vn gia nhập thị trường gọi xe và sẽ trở thành đối thủ nặng kí của Grab và Go-Viet.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".