Mức chi tiêu của người Việt cho thương mại điện tử tăng nhanh nhất khu vực

Tùng Anh Thứ năm, 15/08/2019 - 11:37

Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ 45 – 60% người tiêu dùng chấp nhận mua hàng online.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh

Hai điểm hấp dẫn lớn của thị trường thương mại điện tử Việt Nam so với các thị trường khác trong ASEAN được bà Samantha Oh, Phó chủ tịch Client Insights APAC chỉ ra tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến Việt Nam 2019 là tỷ lệ người dùng truy cập vào trang thương mại điện tử sau đó mua hàng rất cao và mức chi tiêu đang tăng rất nhanh.

"Việt Nam là quốc gia có mức chi tiêu của người dùng cho thương mại điện tử tăng nhanh nhất khu vực", bà Samantha Oh cho biết.

Với khoảng 40 triệu người mua sắm trực tuyến, dung lượng thị trường thương mại điện tử của Việt nam đang đứng thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công thương) cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam rất nhanh, khoảng 30% năm. Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ 45 – 60% người tiêu dùng chấp nhận mua hàng online. Người Việt chi trung bình 210 USD mỗi năm cho hoạt động mua sắm trực tuyến và ngày càng nhanh nhạy nắm bắt tiện ích của thương mại điện tử, tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả. 

“Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường”, bà Việt Anh khuyến cáo.

Tuy nhiên, bà Samantha Oh cũng chỉ ra, Việt Nam còn rất nhiều yếu tố cần cải thiện để tăng quy mô của thị trường thương mại điện tử. Đặc biệt, hệ sinh thái còn chưa được đồng bộ, thanh toán điện tử chưa phổ biến và cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến trình này. Hệ thống logistics của Việt Nam cũng đang tốn chi phí lớn và chưa được đánh giá cao.

Bên cạnh đó, theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), phần lớn hoạt động thương mại điện tử diễn ra ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM. Ước tính, hai thành phố này chiếm tới 70% giao dịch thương mại điện tử.

Ngược lại, hoạt động kinh doanh trực tuyến tại các tỉnh, thành khác còn yếu và có nguy cơ tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu, đặc biệt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong khi có khoảng 70% dân số lại đang sinh sống tại nông thôn.

Do đó, VECOM cho rằng, khu vực nông thôn có tiềm năng tiêu thụ lớn, đồng thời cũng là nơi cung cấp sản phẩm đa dạng phù hợp với bán hàng trực tuyến. Muốn thương mại điện tử phát triển nhanh và bền vững, nhất định phải thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương, đặc biệt phải hỗ trợ khu vực nông thôn bán hàng trực tuyến.

Các chuyên gia cũng nhận định, cần cá nhân hoátrải nghiệm khách hàng khi mỗi thế hệ, lứa tuổi đều có tâm lý tiêu dùng cũng như cách tiếp cận khác nhau vì liên quan đến lối sống và hành vi, sở thích phản ánh trên hành vi tương tác của họ trên internet.

Như ông Tuấn Hà, CEO Vinalink nhận định, marketing trải nghiệm sẽ giúp khách hàng gia tăng niềm tin và có thể quay lại mua hàng lần hai. Bởi trước nay hoạt động mua bán online còn khá khiêm tốn do thiếu niềm tin, khách hàng thường phải sờ tận tay, phải dùng thử mới tin. 

"Nếu làm thương mại điện tử mà bỏ qua trải nghiệm của người dùng thì thất bại. Cần đẩy mạnh marketing trải nghiệm để người dùng tin tưởng hơn, biết được doanh nghiệp nào thực sự uy tín", ông Hà khẳng định. 


Nghệ thuật marketing thấu hiểu trải nghiệm khách hàng của Google và Mercedes

Nghệ thuật marketing thấu hiểu trải nghiệm khách hàng của Google và Mercedes

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Hành vi, cảm xúc... của mỗi người hiện nay đã thay đổi do nhiều yếu tố trong đó có công nghệ dẫn đến hành trình trải nghiệm cũng thay đổi theo. Do đó, muốn thành công, cách thức marketing của các doanh nghiệp cũng phải có sự thay đổi để phù hợp với khách hàng.
Nghệ thuật marketing thấu hiểu trải nghiệm khách hàng của Google và Mercedes

Nghệ thuật marketing thấu hiểu trải nghiệm khách hàng của Google và Mercedes

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Hành vi, cảm xúc... của mỗi người hiện nay đã thay đổi do nhiều yếu tố trong đó có công nghệ dẫn đến hành trình trải nghiệm cũng thay đổi theo. Do đó, muốn thành công, cách thức marketing của các doanh nghiệp cũng phải có sự thay đổi để phù hợp với khách hàng.
Startup Việt bay trên đôi cánh thương mại điện tử

Startup Việt bay trên đôi cánh thương mại điện tử

Khởi nghiệp -  5 năm

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội cho các startup Việt Nam đưa sản phẩm ra thế giới, thậm chí trước cả khi các khách nội địa biết đến họ. Bằng cách này, nhiều startup đã ghi nhận tăng trưởng gấp 2-3 lần chỉ trong một thời gian ngắn.

Lazada hụt hơi trong cuộc đua thương mại điện tử với Tiki, Shopee

Lazada hụt hơi trong cuộc đua thương mại điện tử với Tiki, Shopee

Tiêu điểm -  5 năm

Quý 2 năm 2019 ghi nhận nhu cầu mua sắm thương mại điện tử toàn quốc giảm nhẹ so với quý 1. Lazada tiếp tục hụt hơi so với Shopee và Tiki, trong khi Sendo đạt bước tiến lớn khi lần đầu tiên có mặt trong top 4 Bản đồ Thương mại Điện tử.

Viettel gia nhập thị trường thương mại điện tử

Viettel gia nhập thị trường thương mại điện tử

Khởi nghiệp -  5 năm

Voso.vn của Viettel đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử có thể cạnh tranh với những tên tuổi lớn như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Dấu ấn các doanh nghiệp nội trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Dấu ấn các doanh nghiệp nội trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Những tên tuổi như Tiki, Sendo hay Adayroi đang cạnh tranh sòng phẳng với những tập đoàn đa quốc gia như Shopee và Lazada trong thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng của Việt Nam

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".