Muôn cách xoay sở của doanh nghiệp giữa mùa dịch

Việt Hưng Thứ ba, 10/03/2020 - 15:04

Dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang có rất nhiều cách đối phó sáng tạo nhằm vượt qua được giai đoạn vô cùng khó khăn này.

Trong những ngày qua, một vấn đề đang được cả xã hội quan tâm đó là tình hình lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19. Số ca lây nhiễm liên tục tang cao tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới khiến cho sự việc này càng trở thành một mối lo ngại cấp thiết.

Không chỉ vậy, các chuyên gia kinh tế còn nhận xét rằng ảnh hưởng của dịch bệnh không chỉ đơn thuần nằm ở số người chết, số ca lây nhiễm mà nó còn tạo sức ép vô cùng lớn lên kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế của Việt Nam nói riêng.

Ngành dịch vụ và sản xuất chịu thiệt hại nặng nề

Theo một chủ chuỗi nhà hàng kinh doanh gà rán với 16 cửa hàng tại TP. HCM, từ khi có thông tin về dịch bệnh COVID-19, chuỗi cửa hàng của anh phải chịu thiệt hại vô cùng nặng nề. Số lượng khách đến cửa hàng ăn trược tiếp giảm tới 30%. Đặc biệt hơn nữa, các cửa hàng đặt ở trung tâm thương mại giảm đến 50% doanh số.

Ngành du lịch được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất trong đợt dịch lần này. Bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc của Navigos Search cho biết, nhu cầu tuyển dụng cũng đã bắt đầu ngưng trệ và các kế hoạch tuyển dụng trước Tết đều phải trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Bà Lan chia sẻ thêm, sở dĩ có tình trạng này bởi các nhà hàng, khách sạn đều trải qua tình trạng khó khăn. Nhiều nơi phải cho nghỉ tới hơn một nửa số nhân viên, các công ty quy mô lớn thì vẫn cho nhân viên đi làm hưởng lương, nhưng nhiều đơn vị đành phải cắt giảm số lượng nhân lực tạm thời.

Không chỉ ngành dịch vụ, mà các ngành sản xuất cũng gánh chịu sức ép rất lớn. Do Trung Quốc, nơi được coi là công xưởng, cũng là nơi cung cấp nguyên vật liệu cho nhiều ngành sản xuất tại Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng của đợt dịch này. Nhiều nhà xưởng phải tạm ngưng sản xuất do không nhập được linh kiện, hay thiếu hụt nguyên vật liệu.

Thông tin từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, những ngành sản xuất chịu ảnh hưởng nhiều nhất của đợt bùng phát dịch COVID-19 này có thể kể đến như dệt, may, da giày… Ngoài ra các đơn vị sản xuất các sản phẩm điện tử, máy tính, xe động cơ, luyện kim… cũng bị ngưng trệ một phần do có một số nguyên liệu phải nhập về từ Trung Quốc.

Doanh nghiệp xoay sở để tồn tại qua mùa dịch

Dù gặp phải khó khăn khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ ra được rất nhiều phương án ứng phó tạm thời hữu hiệu.

Đối với ngành sản xuất, chị Oanh, đang là chủ sở hữu một doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giấy xuất khẩu sang Trung Quốc cho biết mình đã bị mất khá nhiều khách hàng trong đợt dịch lần này. Tuy nhiên, chị đã ngay lập tức cho lắp đặt một dây chuyền sản xuất khẩu trang với công suất lên đến 1.000 chiếc mỗi ngày và chuyển công nhân sang sản xuất loại mặt hàng này nên cũng không gặp quá nhiều khó khăn.

Về phía các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ thì lại có những cách ứng phó hoàn toàn khác với dịch bệnh lần này. Đơn cử như cửa hàng Lốp Tín, một cửa hàng có uy tín trong cung cấp dịch vụ chăm sóc xe nằm tại Khu đô thị Dương Nội, cửa hàng này vẫn đông khách tấp nập dù đang là thời điểm giữa mùa dịch.

Muôn cách xoay sở của doanh nghiệp giữa mùa dịch 1
Nhiều doanh nghiệp đưa ra những phương án ứng phó mới lạ trong mùa dịch

Anh Hiếu, chủ cửa hàng cho biết: "Thay vì lo lắng, tôi đã yêu cầu toàn bộ nhân viên phải tuân thủ đúng các hướng dẫn của cơ quan nhà nước như đeo khẩu trang, giữ vệ sinh thật tốt để bảo vệ chính mình cũng như khách hàng. Thêm vào đó, do nhu cầu sát khuẩn, vệ sinh xe phòng tránh dịch tăng cao, chúng tôi cũng kết hợp với nhà phân phối sản phẩm OZIUM của Hoa Kỳ để tổ chức thêm các hoạt động khuyến mãi như diệt khuẩn, khử mùi xe miễn phí cho 200 khách hàng ghé qua cửa hàng từ nay đến hết 30/04. Khách hàng cứ qua chỗ tôi là được vệ sinh, khử khuẩn miễn phí dù không sử dụng dịch vụ gì. Nhờ vậy mà lượng khách hàng của chúng tôi vẫn được duy trì chứ không bị sụt giảm so với trước mùa dịch".

Ngoài ra, anh Hiếu cũng chia sẻ thêm, các doanh nghiệp nên mở rộng các gói dịch vụ, gắn với lợi ích khách hàng trong mùa dịch hơn nữa. Cửa hàng của anh, ngoài chương trình diệt khuẩn, khử mùi miễn phí còn tặng gói bảo hiểm Corona Care khi thay 2 lốp Yokohama theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Gói bảo hiểm kì lạ này có thời hạn 1 năm với giá trị bồi thường lên tới 100 triệu đồng. Theo đó, khách hàng khi lắp đặt lốp Yokohama tại cửa hàng Lốp Tín sẽ nhận được bảo đảm chi trả toàn bộ tiền điều trị nội trú nếu không may xét nghiệm bị dương tính với COVID-19. Gói bảo hiểm này như một sự đảm bảo khiến khách hàng yên tâm và lui tới sử dụng dịch vụ tại cửa hàng nhiều hơn.

Cùng trong các ngành dịch vụ, nhiều chủ nhà hàng, khách sạn, chủ chuỗi spa lại nhân thời điểm này để tiến hành sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, cũng như đào tạo lại nhân viên. Chị Ngân, chủ một spa tại TP. HCM cho biết, vừa quyết định đóng cửa 45 ngày để sửa sang lại trung tâm, chờ ngày thị trường phục hồi.

Như vậy, có thể thấy rằng dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang có rất nhiều cách đối phó sáng tạo nhằm vượt qua được giai đoạn vô cùng khó khăn này.

Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Tiêu điểm -  5 năm
Dịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch bị “chấn động” mạnh. Dù đã nỗ lực tung ra các giải pháp, chương trình ưu đãi nhằm kích cầu, nhưng tình hình vẫn có vẻ không mấy khả quan.
Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Tiêu điểm -  5 năm
Dịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch bị “chấn động” mạnh. Dù đã nỗ lực tung ra các giải pháp, chương trình ưu đãi nhằm kích cầu, nhưng tình hình vẫn có vẻ không mấy khả quan.
Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  5 năm

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.

Giá dầu giảm mạnh nhất gần ba thập kỷ

Giá dầu giảm mạnh nhất gần ba thập kỷ

Tiêu điểm -  5 năm

Giá dầu sụt giảm gần 1/3 trong phiên giao dịch đầu tuần khi Saudi Arabia công bố tăng sản lượng giữa lúc nhu cầu yếu vì dịch Covid-19.

Người Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới

Người Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới

Tiêu điểm -  5 năm

Mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng Việt thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng và nhiều người dành tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.

'Ngày nào cũng có khách sạn đóng cửa'

'Ngày nào cũng có khách sạn đóng cửa'

Tiêu điểm -  5 năm

Ước tính du lịch Đà Nẵng thiệt hại khoảng 700 - 800 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2020.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  44 phút

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  44 phút

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  19 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  21 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  23 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  23 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Đọc nhiều