Năm 2018 VNPT đạt lợi nhuận 6.445 tỷ đồng

Việt Hưng - 08:48, 26/12/2018

TheLEADERLợi nhuận của VNPT tăng 25% so với cùng kỳ và đây là năm thứ 5 liên tiếp tập đoàn này đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%.

Năm 2018 VNPT đạt lợi nhuận 6.445 tỷ đồng

Tại hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019, VNPT cho biết lợi nhuận của Tập đoàn trong năm 2018 vừa qua đạt 6.445 tỷ đồng, vượt 9,4% kế hoạch và tăng 25% so với cùng kỳ. Đây là năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. 

Đến cuối năm 2018, VNPT có khoảng 34 triệu thuê bao điện thoại, trong đó thuê bao di động đạt 31,3 triệu thuê bao. Tổng số thuê bao Internet băng rộng phát sinh cước của Tập đoàn đạt 5,2 triệu thuê bao, tăng 11,1% so với năm 2017, trong đó thuê bao FiberVNN đạt 5 triệu thuê bao, tăng 27% so với năm 2017.

Tập đoàn cho biết, tổng giá trị nộp ngân sách Nhà nước đạt 4.476 tỷ đồng, đạt 117,5% kế hoạch, tăng 18% so với thực hiện năm 2017. 

Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 10,2%, đạt 109,6% kế hoạch, tăng 23% so với thực hiện năm 2017. Nếu loại trừ ảnh hưởng của dịch vụ Vinasat, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 12,2%, tăng 22,3% so với thực hiện năm 2017.

Liên quan đến việc thực hiện tái cấu trúc theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt VNPT đã hoàn thành tái cấu trúc khối CNTT và thành lập Công ty VNPT-IT. Đây được xem là công ty trụ cột của VNPT về sản xuất phần mềm và các ứng dụng CNTT. Công ty này được kỳ vọng giúp Tập đoàn bứt phá trong quá trình chuyển đổi số trong những năm tiếp theo.

Năm 2018 đã bán và thoái vốn 04 danh mục đầu tư với tổng vốn thu được 767,36 tỷ đồng, so với 520,85 tỷ đồng vốn đầu tư. Trong đó thành công nhất là việc thoái vốn Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu điện với số vốn 500 tỷ đồng, thoái vốn được 710 tỷ, tăng 42% so với giá trị công ty.

Trong năm 2018, VNPT đã đưa vào cung cấp 60 dịch vụ GTGT mới, trong đó có một số dịch vụ mang lại doanh thu mới như Big Data telecom, 7 dịch vụ CNTT mới: Tổng đài VNPT Cloud Contact Center; Nông nghiệp thông minh; Dịch vụ an toàn bảo mật F-secure cho doanh nghiệp....

Trong lĩnh vực Công nghiệp-CNTT, VNPT đã sản xuất trên 1,4 triệu sản phẩm GPON ONT phục vụ nhu cầu phát triển thuê bao internet cáp quang, trên 173.000 sản phẩm thiết bị chuyển đổi Smartbox; cung ứng trên 150.000 sản phẩm đầu thu truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 phục vụ lộ trình tắt sóng truyền hình analog của Bộ TT&TT; 40.000 sản phẩm Smartbox PC và đầu thu DVB-T2 bán ra thị trường bên ngoài.

Trong lĩnh vực CNTT, đến thời điểm hiện tại, VNPT đã xây dựng và làm chủ nhiều sản phẩm, dịch vụ cốt lõi ở nhóm khách hàng Chính phủ, Tổ chức/Doanh nghiệp, duy trì thị phần dịch vụ trên toàn quốc trong lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Chính phủ điện tử.

Đến tháng 12/2018, bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 51 tỉnh/thành phố. VNPT đã phát triển thành công giải pháp Trục liên thông văn bản quốc gia, sử dụng công nghệ X-Road.

Phần mềm VNPT-iOffice tăng thêm 74% số cơ quan cấp tỉnh, 67% cơ quan cấp huyện và 20% cơ quan cấp xã sử dụng; phần mềm i-Gate tăng têm 68% cơ quan cấp tỉnh, 43% cơ quan cấp huyện, 87 % cơ quan cấp xã sử dụng.

Giải pháp phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS hiện có 7.300 cơ sở y tế sử dụng, chiếm 53% thị phần. Giải pháp đang ngày càng được tích hợp, tối ưu hóa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh viện cũng như đáp ứng việc phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn, tạo thành một hệ sinh thái Y tế điện tử tin cậy, hiện đại.

Ở lĩnh vực giáo dục thông minh, giải pháp VnEdu đã có 12.000 trường học sử dụng, cung cấp 3,3 triệu sổ liên lạc điện tử với gần 6 triệu hồ sơ học sinh cùng hơn 650.000 giáo viên sử dụng trên khắp 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. 

Giải pháp IoT Nông nghiệp thông minh do Công ty VNPT Technology tự nghiên cứu và phát triển trên nền tảng IoT Smart Connected Platform. Hiện nay, giải pháp Nông nghiệp thông minh nói riêng và các giải pháp IoT khác của VNPT Technology nói chung đã được áp dụng triển khai thực tế ở nhiều nơi trên cả nước, điển hình như trang trại Delco Bắc Ninh, đô thị thông minh Phú Quốc…

Năm 2018 cũng là năm đầu tiên VNPT triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn 2030 (gọi tắt là Chiến lược VNPT4.0). Theo chiến lược VNPT4.0, VNPT sẽ chuyển đổi dần từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực Châu Á.