Leader talk
Kỳ vọng tạo đợt sóng mới trong đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng năm 2019
Nguồn khách hàng thân thiết hơn 250.000 người cùng hàng trăm đối tác chiến lược có danh tiếng và tiềm lực là một bệ phóng vững chắc cho những kế hoạch đầy tham vọng của Novaland.
Ông Bùi Xuân Huy – Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland chia sẻ với TheLEADER về kế hoạch phát triển trong giai đoạn tới.
Nhìn lại và đánh giá năm 2018, theo ông đâu sẽ là bệ phóng cho kế hoạch 2019 của Novaland?
Ông Bùi Xuân Huy: Nhìn nhận một cách thẳng thắn, năm 2018 vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức cho sự phát triển của cả thị trường bất động sản nói chung và Novaland nói riêng. Những khó khăn khách quan về quy trình và thủ tục đã khiến một số chỉ tiêu quan trọng như doanh thu và lợi nhuận năm 2018 không đạt như kế hoạch.

Tuy nhiên, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Novaland vẫn nỗ lực bàn giao hơn 6.000 sản phẩm đúng cam kết chất lượng cho khách hàng. Đặc biệt, trong lần đầu giới thiệu sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng NovaHills Mũi Né để đầu tư đã nhận được sự ủng hộ lớn từ thị trường, đặc biệt là nhóm các khách hàng thân thiết.
Nguồn “đại sứ chân thực” (khách hàng thân thiết) lên đến hơn 250.000 người rõ ràng là một bệ phóng vững chắc cho các kế hoạch bùng nổ trong giai đoạn tới của Novaland.
Du lịch đang là ngành tăng trưởng rất tốt trong vài năm gần đây, đóng góp trực tiếp khoảng 7,5% GDP và gián tiếp 22,5% GDP. Trong tầm nhìn đến 2030, Chính phủ xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 13% GDP.
Việt Nam được đánh giá là quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đặc sắc, chi phí hợp lý nhưng dịch vụ đi kèm vẫn chưa phát triển xứng tầm. Lượng khách du lịch gia tăng hàng năm, kéo theo nhu cầu về khách sạn và nghỉ dưỡng biến thiên tương ứng.
Novaland cũng đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Chính phủ, các ban ngành địa phương trong đồng hành phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển hạ tầng hỗ trợ du lịch tại nhiều địa phương đến đầu tư… Đây sẽ là động lực lớn để Novaland tự tin triển khai chiến lược giai đoạn 5 năm tới.
Có điểm gì đáng chú ý trong kế hoạch năm 2019 và giai đoạn tới của Novaland? Tại sao thị trường du lịch liên tục được Novaland đề cập trong thời gian gần đây?
Ông Bùi Xuân Huy: Năm 2019, Novaland tiếp tục triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2 với hai lĩnh vực trọng tâm là bất động sản (gồm các sản phẩm nhà ở, đô thị sinh thái…) và dịch vụ du lịch (NovaTourism).
Ở mảng bất động sản nhà ở, Novaland tiếp tục tập trung phát triển tại thị trường TP.HCM, dự kiến năm 2019 sẽ giới thiệu khoảng 4.500 sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự… và nỗ lực bàn giao khoảng 6.000 sản phẩm.
Đồng thời, như chia sẻ ở trên, đi cùng với chiến lược phát triển du lịch của quốc gia và nằm trong giai đoạn 2 của chiến lược phát triển ba giai đoạn của Tập đoàn Novaland, từ năm 2017, tập đoàn đã bắt đầu đầu tư mở rộng sang phát triển các sản phẩm du lịch và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Cần Thơ, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Ninh Thuận, Cam Ranh (Khánh Hòa),…
Mục tiêu của tập đoàn là phối hợp với các nhà tư vấn, các đơn vị vận hành chuyên nghiệp để tạo ra những “Điểm đến tuyệt hảo” cho khách du lịch nội địa và quốc tế, nhằm đưa những nơi này thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng – giải trí của khu vực, góp phần ghi dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Tháng 3/2018, Novaland là đơn vị tiên phong trong việc ký kết hợp tác tư vấn chiến lược và triển khai dự án “Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu” với Tập đoàn tư vấn The Boston Consulting Group. Dự án có mục tiêu hoạch định và triển khai chiến lược kết nối và phát triển du lịch cho 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong đó thành phố Cần Thơ đóng vai trò trung tâm.
Tháng 6/2018, chính thức khai trương và đưa vào vận hành khu nghỉ dưỡng cao cấp Azerai Cần Thơ. Dự án là sự kết hợp giữa tâm huyết của Tập đoàn Novaland và huyền thoại Adrian Zecha – nhà sáng lập thương hiệu Azerai, Azula danh tiếng thế giới.
Tháng 11/2018, chính thức ra mắt dự án NovaHills Mũi Né Resort & Villas - dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đầu tiên do Novaland phát triển tại Mũi Né, Phan Thiết.
Tháng 12/2018, tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Chính phủ, Novaland đã ký kết hợp tác với huyền thoại Golf Greg Norman – Đại sứ thương hiệu mới của Việt Nam nhằm phát triển 4 sân golf đẳng cấp quốc tế.
Đồng thời, tập đoàn cũng ký kết với Minor Hotel Group để quản lý vận hành 7 khu khách sạn - nghỉ dưỡng với quy mô khoảng 3.500 phòng.
Novaland đã và đang ra mắt 3 thương hiệu sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chính là NovaHills, NovaBeach và NovaWorld. Dự kiến, tập đoàn sẽ giới thiệu thêm khoảng 2.400 sản phẩm nghỉ dưỡng tại các tỉnh thành có tiềm năng du lịch lớn của Việt Nam trong năm 2019.
Các sản phẩm bất động sản được Novaland đưa ra để đầu tư khá đa dạng như nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng (còn gọi là second-home), shophouse… Mô hình này sẽ tạo đợt sóng mới trong giới đầu tư năm 2019 và sẽ hình thành xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sinh lợi lâu dài trong những năm tiếp theo.
Cũng trong năm nay, dự kiến Novaland sẽ giới thiệu thêm mô hình đô thị sinh thái – một mô hình đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh và theo đuổi các tiêu chuẩn phát triển bền vững mẫu mực về quy hoạch, thiết kế kiến trúc, môi sinh. Khu đô thị sử dụng tối đa công nghệ sạch, năng lượng xanh trong xây dựng và vận hành, đem lại chất lượng sống cao cho cư dân và thân thiện môi trường.
Các chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2019 và cả giai đoạn 2 đã được đặt ra hết sức rõ ràng và chúng tôi tin tưởng 2019 sẽ là năm bù đắp cho kết quả 2018.
Văn hóa “Chính trực – Hiệu quả - Chuyên nghiệp” đã trở thành giá trị cốt lõi và cũng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của đội ngũ Novaland. Năm 2019 nhằm tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả, ban lãnh đạo tập đoàn đã đưa ra Thông điệp năm: “Kỷ luật – Đồng đội – Thần tốc”.
Sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có thể xem là “khẩu vị” mới cho các nhà đầu tư khi nghĩ đến thương hiệu Novaland. Vậy đâu là giải pháp để Novaland gia tăng giá trị cho khách hàng?
Ông Bùi Xuân Huy: Sẽ không bao giờ có được sản phẩm mới với cách làm việc cũ. Tên gọi Novaland bắt nguồn từ tiếng Latin – nghĩa là “cải tiến” (Novator). Trước tiềm năng cũng như thử thách từ thị trường bất động sản và ngành du lịch, Novaland đang nỗ lực định hình xu hướng mới, nhu cầu mới trong đầu tư và nâng cao gia trị đầu tư cho khách hàng của mình.
Như một quá trình logic, sau khi đã có ngôi nhà “an cư phát nghiệp” tại các thành phố lớn, nhiều khách hàng đang nhắm đến các thành phố biển như Vũng Tàu, Phan Thiết, Cam Ranh làm nơi nghỉ dưỡng thường xuyên, cũng như là sản phẩm đầu tư tích lũy và có giá trị sinh lợi lâu dài.
Novaland giới thiệu đến khách hàng sản phẩm đa dạng nằm trong những khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng giải trí quy mô lớn, với các loại hình như: biệt thự, nhà phố nghỉ dưỡng, shophouse... Vị trí cho các dự án Đô thị du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí phải đặt ở địa phương có ưu thế về hạ tầng giao thông, tập trung ở những khu vực mà chỉ mất từ 1,5 - 2h đi xe từ TP.HCM như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Phan Thiết, …
Đồng thời, để dòng vốn nhà đầu tư sinh lời lâu dài nhờ việc du khách đến và trở lại các khu du lịch thường xuyên, Novaland xây dựng một chuỗi dịch vụ liên kết hỗ trợ, qua đó hình thành nên Hệ sinh thái dịch vụ du lịch NovaTourism.

Không chỉ vậy, chúng tôi đang mời các nhà tư vấn danh tiếng quốc tế như BCG, Mc Kinsey… cùng các địa phương thảo luận, nghiên cứu, nhằm giúp các địa phương xây dựng chiến lược phát triển du lịch, tạo thành những điểm đến cho du khách trong và ngoài nước. Đây là một cách làm bền vững cho doanh nghiệp và cả xã hội.
Để triển khai các kế hoạch trên sẽ cần nhiều nguồn lực, ông có thể chia sẻ thêm kế hoạch chuẩn bị hiện nay của Novaland?
Ông Bùi Xuân Huy: “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” – để triển khai thành công các mục tiêu của chiến lược này, Novaland chủ trương hợp tác, liên kết với các đối tác uy tín trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, chúng tôi đã có hơn 150 đối tác chiến lược – hợp tác trong các lĩnh vực như tài chính – ngân hàng, xây dựng, nhà cung cấp vật liệu, tư vấn thiết kế, tư vấn nguồn nhân lực.
Cùng với đó là các hoạt động để tăng cường và phát triển hơn nữa về nguồn lực như: nâng cao chất lượng nhân sự thông qua đào tạo chuyên sâu, săn tìm nhân tài; áp dụng, vận hành sâu rộng công nghệ thông tin để đáp ứng kịp thời xu hướng 4.0 cũng như tốc độ phát triển của tập đoàn trong giai đoạn sắp tới như hệ thống ERP SAP, CRM…
Đối với Novaland, con người là tài sản quí giá nhất và phải xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong mọi hoạt động phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết cùng tạo lập một môi trường làm việc tốt nhất, liên tục nâng cao cuộc sống của nhân viên về tinh thần và vật chất qua những chính sách phúc lợi rất cụ thể và cạnh tranh trên thị trường lao động.
Mô hình kinh doanh của Novaland dựa trên sự năng động, linh hoạt theo từng giai đoạn, luôn có sự tích lũy và chuẩn bị về nguồn lực tài chính kỹ càng cho từng dự án nằm trong kế hoạch phát triển, thông qua đa dạng các kênh huy động vốn như phát hành cổ phần, trái phiếu trong và ngoài nước.
Kinh doanh đều có những lúc thăng trầm nhưng Novaland luôn kiên định cho mục tiêu, khó khăn gì cũng phải hoàn thành dự án, đúng chất lượng, đúng tiến độ để giữ niềm tin cho khách hàng.
Tôi cũng tin rằng, những điều đáng tự hào nhất vẫn nằm ở phía trước – thời điểm mà khối rubik màu xanh lá tiếp tục được thắp sáng tại các khu đô thị, các điểm đến ấn tượng tại Việt Nam!
Xin cám ơn ông!
Novaland đầu tư 7 khách sạn và 4 sân golf
Lợi nhuận của Novaland tăng 59% đạt 3.280 tỷ đồng
Năm 2019 Novaland sẽ triển khai mạnh mảng dịch vụ du lịch – NovaTourism với 03 thương hiệu là NovaWorld, NovaBeach và NovaHills và giới thiệu thêm khoảng 2.300 sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ra thị trường.
Novaland nói gì về việc 7 khu đất vàng tại TP. HCM bị tạm dừng chuyển đổi mục đích?
Tập đoàn Novaland kiến nghị các cơ quan ban ngành TP. HCM xem xét lại việc tạm dừng thực hiện các quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đối với 7 khu đất.
Novaland sẽ tung 2.300 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2019
Theo kế hoạch, 2019 sẽ là năm Novaland triển khai mạnh mảng dịch vụ du lịch – NovaTourism với 03 thương hiệu sản phẩm chính là NovaHills, NovaBeach và NovaWorld và giới thiệu thêm khoảng 2.300 sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.
Novaland lần đầu lọt Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2018
Novaland luôn nỗ lực và quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần vào thực hiện thành công chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam cũng như hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế
Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro
TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.





















































