Sáu nan đề trong đồ án quy hoạch trung tâm Đà Lạt
Là một người được “thuê” để vẽ đồ án qui hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, điều đầu tiên kiến trúc sư phải làm tất nhiên là tìm hiểu ý đồ đầu tư và quyền lợi của người đã thuê ông là gì?
Di sản khu trung tâm Hòa Bình của thành phố Đà Lạt không phải tự nhiên mà có, nó đến từ quá khứ với hơi thở của thời đại và chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ.
Sau tất cả những ý kiến của chuyên gia, của giới truyền thông và của cả cộng đồng trong suốt gần một tháng qua, dường như việc ngăn chặn ý định phá dỡ di sản khu Hòa Bình vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng từ những nhà quản lý, những người ra quyết định. Nguy cơ di sản bị hủy hoại vẫn còn đó, sự lo lắng vẫn còn đó!
Phải khẳng định rằng, với việc “di dời Dinh Tỉnh trưởng sang một nơi khác”, dành đất cho đầu tư công trình khách sạn 10 tầng trên đỉnh đồi, cao điểm 1525 của Đà Lạt là một nhát dao bổ vào kho tàng di sản kiến trúc Đà Lạt vốn xưa nay đã bị xộc xệch do ít được địa phương quan tâm.
Thay thế một di sản bằng một khối bê tông, kính thép khổng lồ càng khiến cho quần thể kiến trúc cảnh quan đã hỗn độn sẽ trở nên hỗn độn hơn. Sự mất mát này không hề nhỏ!


Khu rạp Hòa Bình xưa vốn là nhà lồng chợ của người Việt, phải đấu tranh giành giật với người Pháp để làm nơi giao lưu văn hóa người Việt dưới chân Dinh Thị trưởng Đà Lạt (Dinh Tỉnh trưởng).
Công trình nhà lồng chợ và các dãy nhà phố thương mại xung quanh - dãy nhà đội là một bức tranh di sản tuyệt vời, một vẻ đẹp hài hòa về phố chợ của người Việt giữa đầu thế kỷ 20. Nó biểu hiện nét văn hóa rất khác biệt với các phố chợ nổi tiếng khác mà cho đến nay các địa phương này không dám xóa bỏ: như khu phố chợ Đồng Xuân - Hà Nội, khu phố Hiến - Hưng Yên, khu phố cổ Hội An, khu phố cổ chợ Bến Thành, khu phố cổ chợ Sa Đéc.
Nhìn ra thế giới, các đô thị di sản cũng luôn có chính sách bảo vệ, bảo tồn hoạt động của các khu chợ (kiểu chợ mở truyền thống) để giữ cho trung tâm như chợ Chatuchak ở Bangkok, Thái Lan; chợ St. Lawrence ở Toronto, Canada hay chợ Lau pa sac ở Singapore.



Một khu phố chợ thương mại của người Việt mua bán thuần túy, giao thương giữa người Việt, người Thượng trên mảnh đất cao nguyên Lang Biang này thật đáng quý và đáng trân trọng.
Một khu phố của người Việt nhưng được người Pháp quy hoạch, tính toán, đưa ra giải pháp nghiên cứu thiết kế rất chi tiết. Từ công trình nhà lồng chợ có tỷ lệ kiến trúc rất đặt biệt, mặt đứng công trình có tỷ lệ kiến trúc theo lối tỷ lệ vàng, mặt tiền còn trang trí biểu tượng một thời của Đà Lạt “cho người này niềm vui, cho người kia sức khỏe”…
Tất cả các công trình bố trí thành quảng trường mở rất phù hợp với khí hậu và cảnh quan thiên nhiên, con người Đà Lạt.
Có thể nói, về mặt hình khối kiến trúc, quần thể các công trình từ đồi dinh xuống khu Hòa Bình và chợ Đà Lạt là một tổng thể hài hòa về cảnh quan thiên nhiên. Tỉ lệ và hình khối các công trình trong tổng thể khu đất hẹp nhưng mở ra được rất nhiều hướng nhìn đến các khu vực cảnh quan khác.
Các dãy nhà phố thương mại bao bọc xung quanh được kiến trúc sư He’brard và kiến trúc sư Pineau - những bộ óc vĩ đại về kiến trúc và quy hoạch xứ Đông Dương vận dụng vào khu Hòa Bình rất nhuần nhuyễn và phù hợp.
Với kiến trúc sư He’brard, các lô đất được xây cất những dãy nhà thương mại không thể nhỏ hơn 7m chiều ngang, các kiot không thể lớn hơn 2,5m x2,5m và không được cao hơn một tầng. Nhưng kiến trúc sư Pineau thiết kế những dãy nhà phố thương mại chỉ một trệt một lầu, tầng trệt dùng để buôn bán, tầng lầu dùng để, ban công trên tầng lầu không được vươn xa quá 1m.


Phải khẳng định rằng ở Việt Nam không có một khu phố chợ nào khác được quy hoạch và thiết kế bài bản được như khu Hòa Bình và chợ Đà Lạt vốn được thiết kế bởi những kiến trúc sư nổi tiếng nhất thế giới thời bấy giờ.
Một khu phố chợ mà ngay cả kiến trúc sư Ngô Viết Thụ với nhiệm vụ chỉnh trang khu chợ Đà Lạt, cũng chỉ thiết kế dãy phố thương mại dưới địa hình thấp (không cao hơn nền chợ cũ) và cũng chỉ cho xây dựng những bậc cấp dùng cho người Thượng mua bán ngoài trời, giao lưu văn hóa với nhau trong không gian mở.
Những kiến trúc sư nổi tiếng thời Việt Nam Cộng Hòa cũng chỉ đứng nhìn trầm trồ mà không tác động, làm thay đổi cấu trúc của khu vực. Kiến trúc sư Lâm Du Tốt và cộng sự cũng chỉ chỉnh trang, biến nhà lồng chợ cũ Đà Lạt thành rạp hát Hòa Bình mà không tác động gì thêm.

Chính quyền Đà Lạt hãy dừng ngay ý định phá bỏ di sản. Thế hệ hôm nay chưa hiểu được, chưa thấm được giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc thì cũng không thể vì thế mà bất chấp, mà hủy hoại di sản của tiền nhân để lại. Đà Lạt không còn là của của riêng Đà Lạt. Đà Lạt là của tất cả những người yêu di sản, Đà Lạt phải được sống khỏe mạnh, bền vững.
Là một người được “thuê” để vẽ đồ án qui hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, điều đầu tiên kiến trúc sư phải làm tất nhiên là tìm hiểu ý đồ đầu tư và quyền lợi của người đã thuê ông là gì?
Từ khâu phân tích bối cảnh đến giải pháp của đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm Đà Lạt mới được công bố cần được cân nhắc lại.
Việc ngày càng có nhiều công trình lịch sử thuộc hàng di sản bị xâm hại sẽ làm chết dần bản sắc của Đà Lạt.
Để có được một thành phố phải mất tới hàng trăm năm kiến tạo nhưng chỉ cần có một quyết định sai lầm trong một khoảnh khắc có thể sẽ phá hủy cả một thành phố.
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.