Tiêu điểm
Việt Nam ‘nhảy’ 4 bậc về năng lực cạnh tranh du lịch
Việt Nam có mức tiến năng lực cạnh tranh du lịch nhanh nhất trong ASEAN và được đánh giá có cải thiện cao nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về độ mở quốc tế và cơ sở hạ tầng giao thông hàng không.

Theo báo cáo năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch 2019 (The Travel & Tourism Competitiveness Report) công bố bởi Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam xếp vị trí thứ 63/140, tăng 4 bậc so với danh sách 2 năm trước.
Trong 4 trụ cột đánh giá chính, Việt Nam thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ tại yếu tố chính sách và điều kiện cho phép đối với ngành lữ hành và du lịch. Các chỉ số bao gồm độ ưu tiên, độ mở quốc tế, cạnh tranh giá và bền vững về môi trường đều tăng điểm và bậc so với năm 2017.
Trong các yếu tố liên quan đến độ mở quốc tế, chỉ số về yêu cầu visa tăng mạnh nhất, tăng tới 63 bậc trên bảng xếp hạng toàn cầu. Đây cũng là yếu tố cải thiện mạnh mẽ nhất trong năng lực cạnh tranh du lịch của Việt Nam.
Hạ tầng giao thông hàng không cũng được đánh giá là một trong những yếu tố được cải thiện nhất của Việt Nam khi chỉ số này tăng 11 bậc, giúp Việt Nam trở thành thị trường du lịch có sự cải thiện hạng mục này cao nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trụ cột về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam có sự sụt giảm nhẹ so với 2 năm trước nhưng vẫn ở vị trí cao là 26/140.
Việt Nam đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.
Năm 2018, du lịch Việt Nam đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 20% so với năm 2017 nhờ sự đóng góp của các thị trường khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trong 3 năm qua, khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh với con số của năm 2018 tăng gần gấp đôi năm 2015.
EuroCham nói về hai nút thắt của du lịch Việt Nam
Cảnh báo du lịch xuống cấp và khuyến nghị của World Bank
Mô hình tăng trưởng du lịch dựa trên số đông sẽ dẫn tới rủi ro là tác động của ngành đến nền kinh tế giảm dần, tài sản du lịch văn hóa và thiên nhiên bị xuống cấp, sự ủng hộ của cộng đồng địa phương với du lịch bị xói mòn, Ngân hàng Thế giới (World Bank) khuyến cáo.
Hạ tầng quá tải dưới sức nóng tăng trưởng du lịch
Sự đổ bộ mạnh của số lượng lớn khách du lịch đã gây ra hoặc làm nghiêm trọng thêm tình trạng ùn tắc, ô nhiễm ở nhiều điểm đến và gia tăng áp lực lên các dịch vụ cơ bản, Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhận định.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.