Tiêu điểm
Bất ngờ lớn tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Shopee hiện đứng đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 2/2019 về cả lượng khách hàng sử dụng, số lượt tải về... Bất ngờ lớn nhất đến từ vị trí thứ 2 của Sendo, khi sàn thương mại điện tử này liên tục bứt phá và thành công trong việc lôi kéo thêm người sử dụng.
Nghiên cứu về nền kinh tế số 2018 do Google và Temasek thực hiện cho thấy có đến 90% dân số toàn Đông Nam Á hiện truy cập internet chủ yếu thông qua các thiết bị điện thoại di động thông minh.
Đi cùng với xu hướng đó, vai trò của ứng dụng di động đối với thương mại điện tử Việt Nam cũng trở nên ngày càng lớn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong việc tiếp cận và tăng tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng.
Nhằm mang lại một cái nhìn rõ hơn về tình hình cạnh tranh của các ứng dụng TMĐT tại Việt Nam, iPrice Insights phối hợp cùng App Annie công bố nghiên cứu xếp hạng top các ứng dụng thương mại điện tử đang được người tiêu dùng ưu chuộng nhất.

Shopee chiếm ưu thế
Nghiên cứu của iPrice xếp hạng các ứng dụng thương mại điện tử theo hai tiêu chí được đo theo công nghệ của App Annie: tổng số lượt tải về của ứng dụng và số lượng người sử dụng trung bình hàng tháng của các ứng dụng (Monthly Active Users - MAU). Nếu như lượt tải về cho thấy ứng dụng nào đang thành công nhất về mặt thu hút người sử dụng mới thì số MAU lại giúp chỉ ra những ứng dụng đang làm tốt việc giữ chân khách hàng và khiến họ thường xuyên tương tác.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong quý 2/2019, ứng dụng di động của sàn thương mại điện tử Shopee giữ vị trí số 1 toàn quốc trong cả hai bảng xếp hạng.
Shopee từ lâu đã theo đuổi chiến lược mobile-first, đặt nền tảng di động là ưu tiên. Từ năm 2018, họ tập trung đầu tư vào các hoạt động thu hút khách hàng đến với ứng dụng di động, đáng lưu ý có chiến dịch quảng cáo Baby Shark gây bão trên Youtube hay chương trình "Ngày hội mua sắm 4.0" phát sóng trực tiếp trên HTV2 trong ngày 11/11 năm ngoái.
Bên cạnh các chiến dịch marketing để hút lượt tải về, Shopee cũng phát triển ứng dụng của họ để nó ngày càng tiện dụng hơn. Trong một bài báo cáo, công ty nghiên cứu thị trường Econsultancy phân tích: "Shopee tập trung vào ứng dụng di động ngay từ đầu và xây dựng giao diện người dùng xung quanh mục tiêu ấy. Định hướng của họ khiến cho trải nghiệm mua sắm trên di động với Shopee trở nên rất nhanh và trực quan".
Theo Bản đồ Thương mại Điện tử quý 2, Shopee cũng đồng thời đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử cả nước về số lượt truy cập website trung bình hàng tháng.
Xếp thứ hai sau Shopee trên bảng xếp hạng về lượng người sử dụng là ứng dụng của Lazada Việt Nam. Đáng chú ý là trong khi lượng truy cập vào website của Lazada đang giảm liên tục nhiều quý, sàn này lại có lượng truy cập cao trên ứng dụng di động. Điều này minh chứng cho xu hướng tập trung tiếp cận khách hàng trên di động của Lazada trong các năm gần đây.

Bất ngờ từ Sendo
Bất ngờ lớn nhất từ nghiên cứu này chính là thứ hạng của sàn thương mại điện tử Sendo. Ứng dụng di động của Sendo xếp hạng nhì toàn quốc trong quý 2 về số lượt tải về, đồng nghĩa là Sendo hiện đang rất thành công trong việc lôi kéo thêm người sử dụng.
Đặc biệt hơn, Sendo còn đường hoàng có mặt trong top 5 toàn Đông Nam Á về số lượt tải về của ứng dụng di động. Sendo cũng là công ty duy nhất có xuất xứ Việt Nam trong top 5 này, sánh cùng Shopee, Lazada và hai "kỳ lân" Tokopedia và Bukalapak của Indonesia.
Cũng tương tự như Shopee, thành công này của Sendo là kết quả tất yếu của việc công ty đã sớm mạnh dạn đầu tư vào ứng dụng di động.
Ra đời từ năm 2012, sau bốn năm phát triển nền tảng web, Sendo bắt đầu chuyển các hoạt động kinh doanh sang di động. "Tốc độ phát triển của điện thoại mấy năm gần đây tăng rất nhanh vì giá Internet rẻ, điện thoại mạnh hơn đáng kể và giá thành thấp. Khi độ phổ cập đến mức đấy thì mọi người dùng ứng dụng nhiều, và sự dịch chuyển đến rất tự nhiên", ông Trần Hải Linh - Tổng giám đốc Sendo phân tích.
Chiến lược này cũng phù hợp vớiđịnh hướng tập trung vào thị trường tỉnh lẻ từ trước đến nay của Sendo. Một lượngrất lớn khách hàng ở tỉnh lẻ hiện đang truy cập internet thông qua các thiết bịdi động, việc có một sản phẩm ứng dụng di dộng mạnh sẽ giúp Sendo tiếp cận đốitượng khách hàng hiệu quả hơn các đối thủ, iPrice Group phân tích.
Việt Nam chiếm một nửa trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á
Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD
Tỷ lệ người mua hàng trực tuyến qua 2 kênh website thương mại điện tử và các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động đều tăng, và giảm với kênh mua sắm qua diễn đàn, mạng xã hội.
Appota gia nhập thị trường thương mại điện tử
Appota Group, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam đã chính thức gia nhập hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).
Mục tiêu tỷ đô của Sendo
Dù xuất hiện muộn so với một số nước khu vực, những sàn thương mại điện tử Việt Nam như Sendo.vn vẫn tạo được sức cạnh tranh nhất định với các doanh nghiệp ngoại nhờ vào chiến lược kinh doanh độc đáo.
Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đang giành nhau miếng bánh 2,8 tỷ USD
Còn từ nay đến 2025, quy mô ngành thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá sẽ đạt 15 tỷ USD, với mức tăng trưởng 43% mỗi năm, cao nhất trong các nước Đông Nam Á.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố
Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.
Hà Nội duyệt chủ trương 2 dự án BT tỷ đô
Hai dự án BT có tổng trị giá khoảng 37.000 tỷ đồng, quỹ đất dự kiến thanh toán khoảng 440ha, đều do Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư.
Kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới của Việt Nam
Khai thác không gian kinh tế tầm thấp không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn trực tiếp liên quan đến an toàn, an ninh và năng lực phản ứng của quốc gia.
Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất
Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.




















































