Diễn đàn quản trị
Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh từ câu chuyện Walmart
Đổi mới sáng tạo là công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nghĩ đúng, làm đúng.
Trong hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Mỹ, không thể không nhắc tới hai đại gia nổi tiếng là Kmart và Walmart. Năm 2001, Kmart tuyên bố phá sản, kéo theo hàng chục ngàn cửa hàng, để lại mảnh đất lớn cho Walmart thống trị tới ngày nay.
Rất nhiều người có thể biết đến hoặc đã từng nghe đến Walmart nhưng không phải ai cũng biết rằng một trong những bí quyết thành công của nhà sáng lập Sam Walton là học theo cách kinh doanh của người khác, nhưng không phải là sao chép.
Người đứng đầu Walmart đi tìm những gì đã được người khác làm nhưng chọn lọc phần ưu việt nhất để áp dụng và làm theo cách tốt hơn. Điều này được nhận định là sự đổi mới sáng tạo.
.jpg)
Disney là nhà sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng, hoàn toàn không nằm trong lĩnh vực kinh doanh của Walmart nhưng có một điều từ Disney đã được gã khổng lồ bán lẻ “mượn” và làm rất thành công, đó là đặt một người đứng ở cửa với nhiệm vụ nói “xin chào” với khách hàng.
Điều đặc biệt là câu nói ấy không phải câu chào thông thường mà được thể hiện rất kiểu cách và đầy trân trọng. Ngoài ra, những người đứng chào tại cửa chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi, giống như một người bà, mang lại cảm giác thân thuộc và thoải mái cho khách hàng.
“Tại sao không nhiều doanh nghiệp làm như thế? Đơn giản là không có lợi nhuận trên chi phí đầu tư”, PGS.TS. Arthur Gogatz từ New York, Mỹ, Tổng giám đốc World Innovation Team, giải thích tại hội thảo “Doanh nghiệp vừa và nhỏ và bài toán chiến lược - 2020” được tổ chức bởi Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD).
7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng, cũng mượn cách làm trên từ Walmart nhưng lại không đạt được kết quả tương tự.
Nguyên nhân là bởi 7-Eleven đã yêu cầu các nhân viên thu ngân chào khách nhằm tiết kiệm chi phí nhưng khi khách hàng bước vào, các nhân viên đều bận rộn tính tiền, chỉ kịp la lớn xin chào với khách và không hề có tương tác mang tính cá nhân.
Big C cũng từng làm tương tự nhưng thậm chí còn tệ hơn. Do muốn tiết kiệm chi phí, Big C đã đặt một chiếc máy phát tự động để chào khách với chất giọng kỳ cục.
Theo ông Arthur Gogatz, cách làm của Walmart được xem là sự đổi mới sáng tạo bởi doanh nghiệp này đã nhìn vào những gì khách hàng muốn và thiết kế hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu đó.
“Nhiều doanh nghiệp đưa ra thị trường sản phẩm họ muốn rồi tìm khách hàng cho sản phẩm đó. Nhưng nếu nhìn ra thị trường, tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ có lợi thế lớn hơn hẳn”, vị giáo sư phân tích.
Đổi mới sáng tạo là yêu cầu ngày càng được đề cao trong kinh doanh, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt để có được thị phần rất nhỏ trên thị trường.
Về cơ bản, thứ khách hàng mua chính là sự hạnh phúc, sự thỏa mãn và nhiệm vụ của doanh nghiệp là không chỉ làm cho người mua thỏa mãn mà phải cực kỳ thỏa mãn mà sáng tạo chính là công cụ.

Ông Arthur Gogatz nhấn mạnh doanh nghiệp không phải là thứ tạo ra sáng tạo mà chính con người mới là đối tượng chịu trách nhiệm cho việc đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp.
“Một điều tôi nhận thấy khi giảng dạy ở các quốc gia đang phát triển là những người làm kinh doanh chủ yếu tập trung vào ngành nghề của họ, quốc gia cũng như khu vực của họ. Thế nhưng hầu hết sự đổi mới sáng tạo đến từ bên ngoài những gì bạn đang làm, từ những đối thủ cạnh tranh khác, từ lĩnh vực khác, quốc gia khác”.
Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần quan tâm đến những gì đang xảy ra trên thế mới. Đổi mới sáng tạo không phải là tạo ra điều gì mới mà là dùng những thứ của ngành nghề khác, quốc gia khác áp dụng vào công việc đang làm theo cách phù hợp và tốt hơn.
“Nghe thì có vẻ ít nhưng thực ra rất là nhiều”, ông Arthur Gogatz đánh giá. “Điều cơ bản của đổi mới sáng tạo là mở rộng thế giới với những ý tưởng mới, trải nghiệm mới”.
Thế nhưng trên thực tế, hầu hết mọi người và hầu hết doanh nghiệp đều không đổi mới sáng tạo. Con người khi còn nhỏ rất sáng tạo nhưng điều này dần mất đi theo quá trình lớn lên và trưởng thành.
Các doanh nghiệp đều muốn nhân viên sáng tạo hơn nhưng không mấy doanh nghiệp khiến việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn. Một vấn đề rất lớn cản trở đổi mới sáng tạo chính là sự kiểm soát.
“Khi nói về đổi mới sáng tạo, chúng ta nói về sự tự do và sự kiểm soát chính là điều cản trở tự do đó. Việc doanh nghiệp muốn đổi mới sáng tạo nhưng lại luôn cố gắng kiểm soát giống như việc lái xe muốn đi nhanh nhưng lại không chịu bỏ chân ra khỏi phanh”, ông phân tích.
Có hai điều doanh nghiệp cần phải chấp nhận. Đổi mới sáng tạo không phải là một thứ tạm thời mà mãi mãi là thứ cần thiết và những kỹ năng cần thiết cho công việc trong 10 – 20 năm nữa là sáng tạo, phân tích, phản biện – những thứ máy tính không thể làm được.
Doanh nghiệp muốn nhân viên sáng tạo hơn thì cần đầu tư nhiều hơn nữa thời gian và nguồn lực. Thế nhưng, những cuộc huấn luyện như vậy thường chỉ dành cho cấp điều hành, quản lý chứ không dành cho nhân viên cấp dưới, đặc biệt là những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Do đó, doanh nghiệp cần sẵn sàng chấp nhận việc phải huấn luyện tất cả mọi người và điều này làm nên lợi thế cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.
“Cái cơ bản của đổi mới sáng tạo là chúng ta không được thỏa mãn với những gì đang có mà phải tìm cái tốt hơn. Thời điểm tốt nhất để thay đổi là khi mọi thứ đang ổn định”, PGS.TS. Arthur Gogatz nhấn mạnh.
Đi tìm lời giải bài toán chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Việt Nam lần đầu tiên lọt top 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới
Theo chỉ số sáng tạo của Bloomberg – Bloomberg 2019 Innovation Index, Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong danh sách 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới với mức điểm 45,92.
Đâu là động lực để các doanh nhân liên tục phải sáng tạo?
Chính khát vọng và sứ mệnh đủ lớn mới biến thành động lực để giúp các nhà lãnh đạo không ngừng sáng tạo nhằm thúc đẩy doanh nghiệp mình đi về phía trước.
5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình
Sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình phụ thuộc vào khả năng kết hợp mục tiêu, nguồn vốn dài hạn và danh tiếng với sự linh hoạt và quản trị chuyên nghiệp.
Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh
Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.
AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính
Dữ liệu bùng nổ nhưng quyết định chưa kịp thời đang tạo ra điểm nghẽn lớn, buộc các CFO phải dịch chuyển từ vai trò vận hành sang dự báo và dẫn dắt chiến lược.
Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A
M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.
Thị trường lao động 2026: Thắt chặt tuyển dụng, áp lực kỹ năng tăng cao
Trong làn sóng tinh gọn đang lan khắp thị trường lao động, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí nhưng vẫn cần giữ vững đội ngũ nòng cốt. Bài toán đặt ra: làm sao bảo toàn nhân tài khi tuyển dụng chậm lại, yêu cầu hiệu suất tăng lên và cạnh tranh nguồn lực ngày càng khốc liệt?
5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình
Sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình phụ thuộc vào khả năng kết hợp mục tiêu, nguồn vốn dài hạn và danh tiếng với sự linh hoạt và quản trị chuyên nghiệp.
Kinh tế trải nghiệm: 'Điểm chạm' quyết định thành công của doanh nghiệp
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên cảm xúc, phong cách sống và sự tương tác thay vì chỉ quan tâm đến công năng sản phẩm, “kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.
Diễn đàn phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam - VSCF 2025: Vinh danh 17 doanh nghiệp tiên phong.
Việc kết hợp vinh danh doanh nghiệp tiên phong và trao chứng chỉ công trình xanh ngay trong khuôn khổ Diễn đàn cho thấy nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái phát triển bền vững toàn diện, từ chính sách, doanh nghiệp đến công trình và thị trường.
ADB và BIDV ký gói vay 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp
Gói tài chính sẽ đi kèm với viện trợ hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực của BIDV trong quản lý môi trường và rủi ro.
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam khánh thành đồng thời 3 công trình
Ngày 19 tháng 12, ACV long trọng tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác Cảng HKQT Long Thành, Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Vinh tại 3 miền đất nước.
Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng
Hàng loạt cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC cùng nhận quyết định hủy tư cách công ty đại chúng từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Hawa có gần 1.000 hội viên sau hợp nhất với Bifa
Việc hợp nhất Bifa vào Hawa đã hình thành một tổ chức hội nghề nghiệp mới, quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp hội viên, lớn nhất trong ngành gỗ Việt.

















































