Điện thoại sản xuất ở Việt Nam chủ yếu phục vụ xuất khẩu

Việt Hưng Chủ nhật, 11/04/2021 - 15:15

Năm 2020, sản lượng điện thoại di động của Việt Nam đạt 253,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, số lượng điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu và phần lớn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong quý 1/2021, sản lượng điện thoại di động của cả nước đạt 54,4 triệu chiếc, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng TV đạt 4.458 nghìn cái, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó trong cả năm 2020, sản lượng điện thoại di động của Việt Nam đạt 253,2 triệu chiếc, gấp 1,3 lần năm 2016. Nhóm hàng điện thoại di động và linh kiện cũng tiếp tục dẫn đầu về xuất khẩu của Việt Nam khi năm vừa qua đạt kim ngạch 50,9 tỉ USD.

Tuy nhiên, số lượng điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu và phần lớn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; trong đó điện thoại và linh kiện chiếm 99,1%; hàng điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 98%.

Ngược lại theo Tổng cục Hải quan, tính cả năm 2020, trị giá nhập khẩu nhóm hàng ĐTDĐ và linh kiện của Việt Nam đạt 16,64 tỉ USD, tăng 13,9% so với năm 2019.

Trong năm 2020, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn là 2 thị trường chính cung cấp điện thoại các loại và linh kiện cho Việt Nam với tổng trị giá đạt 15,56 tỉ USD, chiếm 93% tổng trị giá nhập khẩu của nhóm hàng này. Trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc là 7,8 tỉ USD, tăng 2,9% so với năm 2019 và nhập khẩu từ Hàn Quốc là 7,76 tỉ USD, tăng 31,1%…

Điện thoại sản xuất ở Việt Nam chủ yếu phục vụ xuất khẩu
Điện thoại sản xuất ở Việt Nam chủ yếu phục vụ xuất khẩu

Ước tính mỗi năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 18 - 19 triệu chiếc ĐTDĐ với doanh số khoảng 4 tỉ USD. Trên thực tế, các sản phẩm điện thoại từ Trung Quốc hiện chiếm gần 50% thị phần tại thị trường Việt Nam với hàng loạt thương hiệu như Oppo, Xiaomi, Realme, Vivo, Huawei, Meizu, Lenovo…

Theo báo cáo của Công ty công nghệ giải trí số Appota trong năm 2020, thu nhập bình quân tại Việt Nam chưa cao, đa phần là tầng lớp thu nhập trung bình và thấp nên các sản phẩm smartphone có mức giá "vừa phải" sẽ dễ dàng chiếm được thị trường.

Cụ thể, phân khúc giá rẻ và tầm trung từ 3 - 10 triệu đồng có số lượng thiết bị được bán ra cao nhất; phân khúc cao cấp từ 10 - 20 triệu đồng trở lên được chiếm lĩnh bởi Samsung và Apple.

Tuy nhiên, doanh số chính hãng chỉ chiếm 5% thị trường, nếu xét cả các dòng iPhone xách tay cũng chỉ đạt dưới 10% số thiết bị sử dụng. Như vậy, mức giá dưới 5 triệu đồng đang chiếm gần tới 70% thị phần smartphone tại Việt Nam.

Theo ước tính của GfK, toàn thị trường sẽ còn giảm khoảng 5% về số lượng so với cùng kỳ của năm 2019 - thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Dẫn đầu về doanh thu trên thị trường hiện nay vẫn là Samsung, Apple, Oppo.

Hiện nay rất khó để đưa ra dự báo về mức độ tăng trưởng cho cả năm vì diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhưng các công ty bán lẻ vẫn kỳ vọng vào sự phục hồi sớm như bình thường.

Áp lực mới từ bùng nổ sản lượng điện mặt trời, điện gió

Áp lực mới từ bùng nổ sản lượng điện mặt trời, điện gió

Tiêu điểm -  4 năm

Sự bùng nổ của năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió so với các nguồn điện truyền thống đang gây ra nhiều khó khăn cho hệ thống điện.

TP.HCM 'khát' lao động trình độ cao hậu Covid-19

TP.HCM 'khát' lao động trình độ cao hậu Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Rất nhiều doanh nghiệp đang đặt hàng tuyển dụng các công việc có trình độ cao như chuyên gia phân tích, chuyển đổi số, an ninh mạng, kỹ sư phần mềm, công nghệ thông tin.

Bí kíp cho doanh nghiệp khi thị trường tuyển dụng ấm lên

Bí kíp cho doanh nghiệp khi thị trường tuyển dụng ấm lên

Tiêu điểm -  4 năm

Cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng được dự báo sẽ tăng lên đáng kể, đòi hỏi doanh nghiệp lẫn người lao động phải thay đổi, chủ động để bắt kịp.

Tiết giảm năng lượng tái tạo để đảm bảo an toàn điện

Tiết giảm năng lượng tái tạo để đảm bảo an toàn điện

Tiêu điểm -  4 năm

Tiết giảm khả năng phát các nguồn năng lượng tái tạo là bắt buộc trong bối cảnh nguồn cung thay đổi khó dự báo, nhu cầu tiêu thụ điện giảm.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  14 giờ

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  17 giờ

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Doanh nghiệp -  9 giờ

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Doanh nghiệp -  9 giờ

Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Doanh nghiệp -  9 giờ

ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  10 giờ

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  11 giờ

Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.

Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast

Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast

Doanh nghiệp -  11 giờ

Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.