Khởi nghiệp
CEO Chozoi: Chúng tôi là biến số mới trong lĩnh vực thương mại điện tử
Ngành Thương mại điện tử đang chứng kiến cuộc đua đốt tiền để chiếm lĩnh thị trường vô cùng tàn khốc. Phá vỡ giới hạn ngầm, một doanh nghiệp Việt đang từng bước chinh phục sân chơi này.
Mô hình thương mại điện tử (TMĐT) hiện đang có sức hấp dẫn hơn hẳn thị trường thương mại truyền thống, nhà đầu tư đang ra sức kêu gọi vốn để thu hút người dùng và chiếm lĩnh thị phần.
Hiện nay, những cái tên nổi bật của thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam phải kể đến như Shopee, Lazada, Tiki,... Trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt này, tham vọng gia nhập thị trường thương mại điện tử là khao khát của nhiều startup trẻ, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp Việt đã "chết yểu" vì chọn sai hướng đi.
CEO của sàn thương mại điện tử Chozoi, ông Lưu Vĩnh Lộc phân tích: “Hướng tới cạnh tranh là cách làm không khôn ngoan, vì các ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử đều như cá mập, sở hữu tiềm năng tài chính khủng”.
Nỗi lo cạnh tranh khiến nhiều doanh nghiệp đang tự vạch ra giới hạn ngầm cho chính mình, không nhiều người dám nghĩ đến chuyện khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nhìn nhận thực tế, ông Lộc cũng rút ra được bài học xương máu: “Điên cuồng đốt tiền vào các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng không khác gì tự cắt da thịt mình, càng chạy đua thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ càng khát vốn”.
Dù có những quy tắc ngầm mà ai cũng hiểu, tuy nhiên thị trường ngách còn đang bị bỏ ngỏ và nhiều tiềm năng. Đối chiếu với nền kinh tế Việt Nam, nhu cầu trao đổi giữa cá nhân với cá nhân là rất lớn
CEO Lưu Vĩnh Lộc cùng đội ngũ của mình liều lĩnh ra mắt sàn thương mại điện tử Chozoi theo mô hình đấu giá. Sàn thương mại điện tử này được kỳ vọng mở ra một hướng đi riêng, phá vỡ như quy tắc ngầm bấy lâu trong lĩnh vực số hóa thương mại.
Thông qua Chozoi, CEO Lưu Vĩnh Lộc khởi xướng mô hình ba bên cùng có lợi, anh nói: “Dễ dàng nhận thấy lợi ích lớn nhất mà khách hàng có thể nhận được là sự hứng khởi khi chinh phục mức giá và sở hữu sản phẩm một cách hợp lí”.
Ngay cả khi giá trị sản phẩm được bán thông qua đấu giá thấp hơn giá niêm yết, cá nhân bên phân phối cũng không bị thiệt thòi. Mỗi phiên đấu giá tại Chozoi có hàng trăm ngàn lượt đấu được thông qua, chênh lệch về giá được coi như chi phí quảng cáo sản phẩm.
Khác với số đông sàn thương mại điện tử từng xuất hiện ở Việt Nam, Chozoi áp dụng hình thức mua bán thông qua đấu giá. Mô hình này đã xuất hiện phổ biến ở nước ngoài, tuy không mới nhưng vẫn còn lạ lẫm với đa số người Việt. Choizoi sử dụng hình thức trao đổi mua bán này, với quan điểm “thuận mua vừa bán” của người Việt.
Giấc mơ số hóa các gian hàng, số hóa chợ, đưa Việt Nam bắt kịp với xu hướng thế giới, đã giúp anh Lưu Vĩnh Lộc dám thử thách và tìm đến những điều khác biệt.
CEO Chozoi gọi đây là một biến số khó đoán giống như các phiên đấu giá vì luôn mang yếu tố bất ngờ. Bên cạnh đó, ông cho rằng: “Dù không phải đơn vị đầu tiên nhưng chúng tôi sẽ là đơn vị làm tốt nhất, phát triển nhất, để mỗi khi nhắc đến đấu giá là nhớ ngay đến Chozoi và ngược lại”.
Ở giai đoạn sơ khai này, Chozoi đang cố gắng hoàn thiện công nghệ, chuẩn bị cho mình nội tại thật tốt. Đầu vào sản phẩm được đảm bảo và cam kết rõ ràng về chất lượng. Chính sách đổi trả được công khai giúp khách hàng hoàn toàn tin tưởng và an tâm hơn.
Thay vì sớm gọi vốn như các sàn thương mại điện tử khác, Chozoi cố gắng tự đứng trên đôi chân của chính mình để tạo ra sự tăng trưởng bền vững, đem đến niềm tin cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, CEO Lưu Vĩnh Lộc mong muốn có một sàn thương mại điện tử của Việt Nam, giữ vai trò là người trung gian, tạo sự uy tín hơn cho người mua hàng.
Vị CEO tham vọng miếng bánh thị phần thương mại điện tử phải được chia lại cho người Việt một cách xứng đáng. Do vậy, Chozoi sẽ không chỉ là sàn đấu giá đơn thuần, sàn thương mại điện tử này sẽ xây dựng một hệ sinh thái phù hợp với mọi phân khúc khách hàng.
Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão?
Dấu ấn startup giải pháp công nghệ thực phẩm
Vì từng mang khối u trong người, nhà sáng lập Nguyễn Thị Hiền mong muốn ứng dụng công nghệ dinh dưỡng cho các gia đình Việt, đồng thời tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu của Việt Nam, cho ra đời startup 365 Begin.
Startup bản đồ xe buýt chống Covid-19 nhận đầu tư 1,5 triệu USD
Đến nay, BusMap đã có hơn 2 triệu người dùng, thực hiện 50 triệu chuyến đi và trở thành ứng dụng giao thông cộng cộng miễn phí được tải về top đầu tại Việt Nam.
Startup thịt thực vật VMEAT được các Shark săn đón
VMEAT là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đã nghiên cứu thành công ra sản phẩm thịt thực vật hướng tới các doanh nghiệp F&B, nhất là các chuỗi nhà hàng chay.
Startup E Link Gate được Shark Bình rót vốn
Nhận thấy từ đại dịch Covid-19, xu hướng làm việc từ xa ngày càng tăng cao, startup E LINK GATE muốn tiến ra thị trường thế giới, và xây dựng nền tảng “Uber cho IT support”.
LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC
Khoản vay nằm trong chương trình hướng tới các mục tiêu về phát triển bền vững, đã và đang trở thành lĩnh vực trọng tâm trong các cam kết của IFC tại Việt Nam.
Thống đốc lý giải vì sao ngân hàng 'quay lưng' với doanh nghiệp địa ốc
Ngay cả những dự án khả thi và có khả năng trả nợ vẫn bị từ chối cho vay, bởi thời hạn vay không phù hợp với khả năng cân đối vốn của ngân hàng.
T&T Group hợp tác chiến lược với công ty đa ngành của UAE
Với biên bản ghi nhớ được ký kết, T&T Group và Golden Nile sẽ trở thành đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực quan trọng.
Biệt thự tiền tỷ bỏ không giữa rừng thông Măng Đen
Do các thủ tục pháp lý chưa đầy đủ nên hàng chục biệt thự đã xây dựng ở thị trấn Măng Đen bị bỏ hoang giữa những tán thông.
Vingroup, VinFast hợp tác chiến lược với bốn đối tác Trung Đông
Vingroup, VinFast và 4 đối tác Trung Đông hợp tác phát triển hàng hải, khai thác đất biển bền vững, chuyển đổi số, xe điện và giao thông xanh.
Taseco Land báo lợi nhuận quý III tăng đột biến
Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, việc doanh thu tài chính tăng trưởng vượt trội đã giúp Taseco Land cải thiện đáng kể kết quả lợi nhuận.
Khám phá quy trình sản xuất hiện đại của Trà trái cây TH true TEA
Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.