Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ giảm mạnh

An Chi Chủ nhật, 31/10/2021 - 08:50

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong đại dịch đang khiến nhu cầu mở rộng mặt bằng bán lẻ sụt giảm nặng nề.

Thị trường bán lẻ kỳ vọng sẽ khôi phục lại trong vòng 1 năm tới

Tại nhiều nước phát triển, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ đã giảm mạnh do ảnh hưởng từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến. Điều này cũng diễn biến tương tự tại Việt Nam khi sự phát triển của Shopee, Facebook, Instagram, Grab, Tiki, Lazada đã giúp các cửa hàng đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, đăc biệt trong tình trạng giãn cách xã hội kéo dài trong từ 2020. 

Các nhãn hàng lớn hiện đang giảm bớt nhu cầu mở rộng mặt bằng kinh doanh một cách rõ rệt. Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong giai đoạn từ quý IV/2021 - qúy II/2022 sẽ chỉ tập trung ở các phân khúc trung và cao cấp.

Cụ thể như tại các lĩnh vực như nhà hàng, mỹ phẩm, thời giang, vui chơi giải trí, sản phẩm cho mẹ và bé... Theo đó, đối với các nhà hàng, người Việt vẫn có nhu cầu đến cửa hàng trực tiếp cao hơn so với đặt hàng mang về, do họ ưa thích trải nghiệm cảm giác được phục vụ tại nhà hàng và không gian ăn uống.

Còn đối với mỹ phẩm, các thương hiệu như Sociolla, Beauty Box, Nars, MAKE UP FOR EVER… vẫn cần các cửa hàng vật lý để giới thiệu quảng bá sản phẩm và cung cấp trải nghiệm dùng thử sản phẩm của khách hàng. Đối với các thương hiệu mỹ phẩm, kênh thương mại điện tử có mục đích hỗ trợ tăng mức tiêu thụ và khó thay thế hoàn toàn các cửa hàng vật lý.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, song thương mại điện tử sẽ không thể thay thế hoàn toàn cửa hàng mặt phố. Nguyên nhân là do hoạt động bán hàng trực tuyến tại Việt Nam vẫn còn bất cập về khâu kiểm soát chất lượng hàng hóa. Các nhãn hàng với mặt bằng vật lý vẫn giữ được lợi thế khi có mặt bằng vừa để quảng bá sản phẩm, vừa để cung cấp dịch vụ và trải nghiệm tới khách hàng.

Tuy nhiên, các nhãn hàng sẽ giảm bớt nhu cầu mở rộng. Thay vì mở 10 điểm hay 20 điểm tại 1 thành phố, các nhãn hàng lớn có thể thu giảm còn ½ số cửa hàng mà vẫn đảm bảo được khả năng tiêu thụ.

Thị trường bán lẻ: Trong chán, ngoài thèm

Đối với nhóm doanh nghiệp F&B, các nhu cầu về mặt bằng bán lẻ của nhóm khách thuê này đều tập trung ở phân khúc nhà phố và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, nhà phố đang được ưu ái dù giá thuê cao hơn nhưng mức độ tiêu thụ cũng tốt hơn. Khách hàng F&B chú trọng đầu tư ban đầu lớn, từ hệ thống bếp, đến cơ sở vật chất, trải nghiệm từ chỗ ngồi của khách hàng. Do vậy, khi không được phép mở cửa trong Covid-19, đây là một trong những điểm yếu khiến các cửa hàng này gần như không thể trụ được về mặt tài chính. Kể cả có được hỗ trợ về giá thuê trong thời gian đóng cửa thì chi phí hàng hóa, trang thiết bị, chi phí tài chính, nhân sự vẫn quá lớn dẫn đến việc nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa và thu nhỏ hoạt động kinh doanh.

Việc triển khai bán hàng trực tuyến khá phổ biển trong thời gian gần đây như là một cách để thích nghi với tình trạng giãn cách hiện tại, song doanh số hạn hẹp không đủ để giúp các cửa hàng duy trì hoạt động kinh doanh. Các chủ nhà phố và sàn thương mại bán lẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để có thể lấp đầy được diện tích trống do khách thuê F&B để lại.

Để có thể điều chỉnh lại phương án cho thuê thích nghi với nhu cầu của các nhãn hàng và tình hình Covid-19 hiện nay, các chủ nhà/chủ đơn vị cho thuê mặt bằng bán lẻ cần điều chỉnh lại phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê. Ví dụ như thanh toán hàng tháng (thay vì 6 tháng/lần đối với nhà phố và 3 tháng/lần đối với trung tâm thương mại), giá thuê có thể giảm giá 20%-30% vào năm đầu và bù giá vào các năm sau của hợp đồng thuê để giảm tải áp lực tài chính cho đơn vị kinh doanh giai đoạn mở cửa. Các ưu đãi khác về chỗ đỗ xe, biển hiệu quảng cáo cũng là các yếu tố quan trọng.

Thêm vào đó, chủ nhà mặt phố cần hỗ trợ khách thuê với tiến độ thanh toán tiền thuê linh động hơn, đảm bảo giấy phép đăng ký kinh doanh cho mặt bằng, cũng như chấp nhận các điều khoản thuê trong hợp đồng theo yêu cầu của nhãn hàng nước ngoài, thay vì cứng nhắc trong việc cho thuê mặt bằng như trước đây.

Sau giai đoạn này, các mặt bằng tại khối đế bán lẻ khu chung cư và trung tâm thương mại sẽ được chuộng hơn so với nhà phố do tiện ích của tổng khu mang lại.

Trong vòng 1 năm tới, thị trường bán lẻ kỳ vọng sẽ khôi phục lại sức hút nhờ lượng lớn các thương hiệu nước ngoài cho tất cả các phân khúc bán lẻ, từ thời trang, mỹ phẩm, gia dụng đến F&B vào thị trường Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt đối với chủ mặt bằng bán lẻ cho thuê, nhưng đồng thời cũng là sức ép với doanh nghiệp nội về mặt cạnh tranh.

Đáng chú ý, Covid-19 không làm thay đổi nhu cầu ăn uống của người dân TP. HCM và Hà Nội. Mặc dù tiện ích về giao hàng tại nhà đang được tận dụng tối ưu, trải nghiệm ăn uống tại chỗ vẫn được ưu tiên, và người tiêu dùng vẫn đều mong muốn sớm được mở cửa để có thể ra ngoài.

Bài toán kinh doanh sẽ nằm ở khả năng kiểm soát tình hình tài chính của doanh nghiệp, và hỗ trợ tối ưu về tiền thuê của chủ nhà để khách thuê doanh nghiệp có thể vượt qua được giai đoạn Covid-19, thị trường TP. HCM và Hà Nội được tự do mở cửa, bà Minh nhấn mạnh.

Thị trường bán lẻ kỳ vọng phục hồi mạnh

Thị trường bán lẻ kỳ vọng phục hồi mạnh

Tiêu điểm -  4 năm
Thị trường bán lẻ đang kì vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu của người dân đã bị dồn nét suốt thời gian qua sẽ được bùng nổ trở lại.
Thị trường bán lẻ kỳ vọng phục hồi mạnh

Thị trường bán lẻ kỳ vọng phục hồi mạnh

Tiêu điểm -  4 năm
Thị trường bán lẻ đang kì vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu của người dân đã bị dồn nét suốt thời gian qua sẽ được bùng nổ trở lại.
Thị trường bán lẻ kỳ vọng phục hồi mạnh

Thị trường bán lẻ kỳ vọng phục hồi mạnh

Tiêu điểm -  4 năm

Thị trường bán lẻ đang kì vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu của người dân đã bị dồn nét suốt thời gian qua sẽ được bùng nổ trở lại.

Thị trường bán lẻ 'ngấm đòn' Covid-19

Thị trường bán lẻ 'ngấm đòn' Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Nếu như các quý trước, hoạt động của thị trường bán lẻ vẫn tăng trưởng khả quan trong dịch bệnh nhờ các bệ đỡ từ thương mại điện từ, thì bước sang quý III/2021, giãn cách xã hội nghiêm ngặt và kéo dài đã khiến ngành bán lẻ thực sự hứng chịu những tác động nặng nề.

Đối thủ mới của các nhà bán lẻ

Đối thủ mới của các nhà bán lẻ

Tiêu điểm -  4 năm

Đại dịch Covid-19 đang khiến hoạt động thương mại điện tử vốn đã rất phát triển trong vài năm gần đây lại càng bùng nổ mạnh mẽ, đe doạ đến tương lai của ngành bán lẻ.

Cần có chính sách hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong mùa dịch bệnh

Cần có chính sách hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong mùa dịch bệnh

Tiêu điểm -  4 năm

Hệ thống bán lẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mùa dịch bệnh, nhất là những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  1 ngày

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City

Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City

Bất động sản -  2 ngày

Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tại khu Đông TP.HCM.

Đầu tư sinh lời bền vững: Khi Hải Phòng trở thành vệ tinh của Thủ đô

Đầu tư sinh lời bền vững: Khi Hải Phòng trở thành vệ tinh của Thủ đô

Bất động sản -  2 ngày

Với vị trí đắc địa tại Hải Phòng - thành phố đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 12,32%/năm, The Zenith Hải Phòng không chỉ là lựa chọn an cư lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời bền vững. Đặc biệt, khi hạ tầng vành đai 2 hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn còn 1,5 giờ, mở ra xu hướng giãn dân về vùng cận Thủ đô với tiềm năng tăng trưởng giá trị vượt trội.

Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế

Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế

Bất động sản -  2 ngày

Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?

Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?

Bất động sản -  3 ngày

Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  1 giờ

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  6 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  6 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đọc nhiều