TPBank đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế của một ngân hàng vững mạnh

Lam Giang Thứ sáu, 30/12/2022 - 11:36

Đáp ứng vượt trội so với tiêu chuẩn đề ra của Basel III & ILAAP, TPBank được quốc tế công nhận với khả năng đảm bảo an toàn vốn, khả năng thanh khoản vững mạnh trước những biến động của thị trường.

Trong báo cáo mới nhất phân tích về rủi ro thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, Công ty Chứng khoán VNDirect đã so sánh tương quan khả năng đáp ứng rủi ro thanh khoản giữa các ngân hàng niêm yết. VNDirect nhận định, những thông tin bất lợi và biến động trong thời gian gần đây đang tạo áp lực lên thanh khoản, tuy nhiên rủi ro thanh khoản là không lớn trong bối cảnh vĩ mô ổn định và sức khỏe của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện rất nhiều.

TPBank đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về sự vững mạnh của một ngân hàng

Trong bảng so sánh này, TPBank hiện đang là ngân hàng dẫn đầu trong khả năng đáp ứng thanh khoản trên thị trường. Theo VNDirect, sở hữu các đặc điểm này, ngân hàng sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu tiền mặt đột biến của khách hàng do vốn huy động đã được tối ưu hóa và không chỉ để phục vụ chủ yếu cho mục đích vay trung và dài hạn. 

Lý do là ngay từ đầu năm 2021, TPBank đã công bố triển khai thành công chuẩn mực "Đánh giá nội bộ về an toàn thanh khoản theo quy định của Ngân hàng Trung ương châu Âu" (ILAAP), tháng 9 năm 2021, tiếp tục công bố hoàn thành toàn bộ các yêu cầu của chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế Basel III và chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS9, đồng thời triển khai toàn diện cả hai chuẩn mực này trong quý IV năm 2021.

TPBank được đánh giá cao về hệ số CAR – tỉ lệ an toàn vốn do áp dụng chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III trong khi các ngân hàng khác trong hệ thống chỉ đang áp dụng Basel II. Các yêu cầu nâng cao của Basel III buộc TPBank phải giám sát chặt chẽ các yêu cầu về vốn, mức đệm vốn, khả năng bù đắp rủi ro, quản lý rủi ro thanh khoản và tỷ lệ đòn bẩy. Tỷ lệ CAR cao thể hiện sự chủ động cao trong phòng ngừa rủi ro, đồng thời thể hiện mức độ bảo vệ tài sản của khách hàng, của ngân hàng, của cổ đông.

Đối với việc triển khai các yêu cầu của ILAAP, bộ chỉ tiêu an toàn thanh khoản của TPBank không chỉ bao gồm các chỉ tiêu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, mà đã tích hợp cả các chỉ tiêu tiên tiến theo thông lệ quốc tế. Kế hoạch thanh khoản và nguồn vốn đã được xây dựng chi tiết theo kỳ hạn và sản phẩm cho ba năm tiếp theo. Đặc biệt, việc kiểm tra sức chịu đựng thanh khoản đã được thực hiện cho cả quãng thời gian ngắn hạn và dài hạn. 

ILAAP yêu cầu ngân hàng phải tính toán tác động thanh khoản của tất cả các rủi ro, kể cả rủi ro pháp lý, rủi ro chiến lược, rủi ro danh tiếng. Đây vốn là các loại rủi ro khó định lượng hơn, nhưng có thể gây tác động nghiêm trọng đến thanh khoản nếu xảy ra. Mặc dù vậy, kết quả kiểm tra sức chịu đựng theo ILAAP cho thấy lượng tài sản có tính thanh khoản cao TPBank hiện có vẫn cao hơn giá trị yêu cầu trong kịch bản căng thẳng nhất, thể hiện TPBank có đầy đủ khả năng đảm bảo các nghĩa vụ tài chính trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết: “Khi triển khai đồng thời các chuẩn mực này, áp lực về kế hoạch vốn của ngân hàng trong trung và dài hạn là rất lớn, buộc TPBank phải lập kế hoạch chặt chẽ, tối ưu hoá nguồn vốn, xây dựng các kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhằm đảm bảo sự phát triển nhanh nhưng vững bền của ngân hàng”.

“Chúng tôi có thể tự tin khẳng định các chuẩn mực quốc tế TPBank đang áp dụng và triển khai một cách thực chất, toàn diện sẽ nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo sự phát triển bền vững, tiếp tục tăng cường uy tín và vị thế của ngân hàng trên cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế.”, ông Hưng chia sẻ thêm.

Tính đến hết tháng 9 năm 2022, TPBank đã hoàn thành 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm với lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 5.926 tỷ đồng tăng 1.532 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi của khách hàng (LDR) tính đến hết tháng 9 đạt 60,91%, đảm bảo an toàn so với mức trần đặt ra là 85%. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 1%, phản ánh chất lượng tín dụng và chất lượng tài sản tốt của TPBank.

Mới đây, The Asian Banker vừa đưa ra bảng Bảng xếp hạng 500 ngân hàng mạnh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cập nhật lại vị trí xếp hạng liên quan đến sức khỏe tài chính của các ngân hàng. Bảng xếp hạng năm nay có nhiều sự thay đổi bất ngờ, đặc biệt tại Việt Nam với vị trí dẫn đầu thuộc về TPBank. 

Từ vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng tại năm 2021, TPBank bất ngờ được The Asian Banker xướng tên và xếp hạng ở vị trí hàng đầu với tổng điểm 3.31 và sở hữu 5 tiêu chí đạt điểm tối đa, bao gồm: tiền gửi, lợi nhuận trên tài sản, tỉ lệ chi phí trên doanh thu, dự phòng rủi ro cho vay đối với tổng nợ xấu, thanh khoản.

Cùng lúc đó, International Business Magazines (IBM), tạp chí tin tức quốc tế với hệ thống phân tích chuyên sâu về tài chính, kinh tế, ngân hàng, công nghệ đã vinh danh TPBank là ngân hàng áp dụng chuẩn mực quốc tế cao nhất về quản trị rủi ro và quản trị tài chính Việt Nam 2022. Trải qua 3 vòng đánh giá, đại diện IBM đánh giá cao về khả năng quản trị rủi ro, quản trị tài chính của TPBank, trong đó đặc biệt ấn tượng với Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS-9 mà TPBank đang áp dụng.

TPBank đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về sự vững mạnh của một ngân hàng 1
Sự công nhận của quốc tế về hệ thống quản trị rủi ro của TPBank.

Trước đó, TPBank là một trong 9 ngân hàng được Moody’s nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn (từ B1 lên mức Ba3); xếp hạng rủi ro đối tác của ngân hàng được giữ nguyên ở mức Ba3. Triển vọng xếp hạng ở mức ổn định và nhận định TPBank sở hữu khả năng sinh lời tốt, chất lượng tài sản an toàn, nền tảng vốn vững chắc và khả năng thanh khoản cao. 

Đại diện Moody’s cho biết, việc nâng điểm tín nhiệm cơ sở BCA cho TPBank dựa trên triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực của Việt Nam cũng như sự cải thiện đáng kể về chất lượng tài sản của ngân hàng, trong đó chú trọng tới những cải thiện từ sức mạnh tín dụng nội tại (standalone credit strength), đặc biệt là công tác xử lý nợ xấu, cải thiện mạnh mẽ nguồn vốn của ngân hàng.

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Tài chính -  2 năm
Khi các ngân hàng tăng tốc về số hóa, cá nhân hóa từng trải nghiệm ngân hàng của khách hàng trên môi trường số đã mang tới nhiều thành công về kinh doanh và lợi nhuận mà TPBank là một ví dụ điển hình và đang chiếm nhiều thế lớn trong thu hút khách hàng trên nhiều phân khúc và lứa tuổi.
Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Tài chính -  2 năm
Khi các ngân hàng tăng tốc về số hóa, cá nhân hóa từng trải nghiệm ngân hàng của khách hàng trên môi trường số đã mang tới nhiều thành công về kinh doanh và lợi nhuận mà TPBank là một ví dụ điển hình và đang chiếm nhiều thế lớn trong thu hút khách hàng trên nhiều phân khúc và lứa tuổi.
TPBank khẳng định giá trị trong Top 10 thương hiệu tài chính dẫn đầu

TPBank khẳng định giá trị trong Top 10 thương hiệu tài chính dẫn đầu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Sau 10 năm nỗ lực chuyển mình từ một ngân hàng nhỏ bé, TPBank nay đã vươn mình trở thành Top 10 thương hiệu tài chính dẫn đầu, theo công bố mới nhất của Forbes Việt Nam.

TPBank hé lộ hệ thống vận hành backend tiên tiến

TPBank hé lộ hệ thống vận hành backend tiên tiến

Tài chính -  2 năm

Bên cạnh thế mạnh là các sản phẩm, dịch vụ tài chính số xịn xò, TPBank cũng cho thấy một hệ thống backend siêu khủng, được đảm bảo bằng các công nghệ tối tân và đạt nhiều chứng chỉ quốc tế quan trọng, trong đó có ISO 22301 – chứng chỉ về hệ thống quản lý kinh doanh liên tục.

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Tài chính -  2 năm

Khi các ngân hàng tăng tốc về số hóa, cá nhân hóa từng trải nghiệm ngân hàng của khách hàng trên môi trường số đã mang tới nhiều thành công về kinh doanh và lợi nhuận mà TPBank là một ví dụ điển hình và đang chiếm nhiều thế lớn trong thu hút khách hàng trên nhiều phân khúc và lứa tuổi.

Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ'

Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ'

Tài chính -  2 năm

Tự hào kể về câu chuyện thành công của TPBank, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank cũng có những chia sẻ tâm huyết gửi đến những doanh nghiệp đang trong quá trình số hóa để nhanh chóng thích ứng với thị trường tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  54 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  58 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.