Cơ hội nào cho xe điện Wulling?

Trần Anh Thứ năm, 25/05/2023 - 16:58

Xe điện của Wuling có doanh số lớn nhất thế giới khiến hãng xe này rất tự tin khi xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên, sẽ không dễ dàng để hãng xe Trung Quốc có thể thành công.

TMT Motors đã xuất xưởng xe điện Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 24/5, nhà sản xuất TMT Motors đã xuất xưởng xe điện Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên tại Việt Nam.

Mẫu ô tô điện mini giá rẻ này có ngoại hình nhỏ gọn, với hai cửa và 4 chỗ ngồi. Phía TMT Motors cho biết nhà máy ô tô điện của TMT Motors được đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất sản xuất, lắp ráp giai đoạn 1 là 30.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 60.000 xe/năm. Dự kiến ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ chính thức ra mắt và nhận đặt hàng trong Quý II/2023.

Trước đó, hồi tháng 1/2023, TMT Motors đã ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM (Mỹ), trong đó liên doanh GM cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới các năm 2020, 2021, 2022, theo thống kê của JATO Dynamics. Tại Trung Quốc, số tiền phải bỏ ra để sở hữu xe dao động từ 43.800-49.800 nhân dân tệ (tương đương 149-169 triệu đồng). Hiện tại, giá bán ở thị trường Việt Nam chưa được nhà sản xuất công bố.

Sự xuất hiện của Wuling HongGuang MiniEV đánh dấu bước đi tiếp theo của các hãng xe Trung Quốc trong chiến lược mở rộng sang thị trường Đông Nam Á. Đầu năm 2023, Changan - hãng xe điện bán chạy thứ tư tại Trung Quốc đã đầu tư 285 triệu USD xây dựng nhà máy tại Thái Lan.

Tuy nhiên, khả năng thành công của xe Trung Quốc tại Việt Nam vẫn là một dấu hỏi. Thực tế, trong khoảng 2 năm gần đây, nhiều hãng xe Trung Quốc như BYD, Chery, Great Wall hay MG đều muốn gia nhập thị trường ôtô Việt Nam nhưng không mấy thành công.

Năm ngoái, Great Wall Motor, được biết đến với thương hiệu Haval mở văn phòng đại diện và tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam nhưng nhanh chóng rút về nước chỉ sau 6 tháng.

Một hãng ô tô Trung Quốc lớn khác là Chery hé lộ thông tin quay lại thị trường Việt Nam từ đầu năm ngoái. Một số mẫu xe có thể được hãng này ra mắt tại Việt Nam cũng dần lộ diện. Thậm chí Chery còn tham vọng các mẫu xe của mình sẽ nằm ở phân khúc tầm trung chứ không chỉ là giá rẻ. Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là kế hoạch, khi cho tới này Chery vẫn chưa thể ra mắt mẫu xe hay đại lý nào tại Việt Nam.

Xe điện của Wuling có doanh số lớn nhất thế giới khiến hãng xe này rất tự tin khi xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên lợi thế lớn nhất của dòng xe điện này lại giá rẻ lại khó phát huy tại Việt Nam. Xe điện cỡ nhỏ tại Trung Quốc được ưu đãi rất nhiều từ hỗ trợ người mua cho tới chỗ đỗ xe và nơi sạc điện.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, mọi lợi thế của Wuling ở Trung Quốc đều không tồn tại. Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã từ chối đề xuất giảm thuế nhập khẩu ôtô điện của Wuling. Mức giá cao hơn sự kỳ vọng của khách hàng có thể khiến hãng xe này gặp khó.

Một yếu tố nữa sẽ tác động tới cơ hội của Wuling đó là VinFast – thương hiệu ô tô nội địa của Việt Nam hiện đã chuyển sang bán 100% xe điện. Sắp tới, VinFast cũng sẽ cho ra mắt mẫu xe mini EV. Đây là thông tin được Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng tiết lộ trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên vừa qua.

Một số thương hiệu xe Nhật Bản và Hàn Quốc nhạy bén cũng bắt đầu dịch chuyển sang xu hướng xe điện. Năm ngoái, Hyundai Thành Công bắt đầu mở bán thử xe điện Ioniq 5 - một mẫu xe điện giá cao của hãng để đo nhu cầu thị trường. Tương tự, Thaco cũng có kế hoạch mang mẫu xe điện Kia EV6 về Việt Nam. 

Với nhà máy sản xuất quy mô lớn, mạng lưới phân phối và đại lý rộng khắp cả nước, những mẫu xe điện do Thaco hay Hyundai Thành Công phân phối dễ dàng đến tay khách hàng hơn. Trường hợp mini EV được thị trường đón nhận, Wuling sẽ phải đối mặt với các mẫu xe tương tự đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản.

Điểm lại, một số thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam gây được chú ý có thể kể đến như Beijing, Hongqi hay Zotye. Tuy nhiên, những thương hiệu này chỉ nhập khẩu qua những đơn vị nhập khẩu nhỏ lẻ, với số lượng hạn chế. Bên cạnh vấn đề e ngại chất lượng “xe Trung Quốc”, một nguyên nhân khác được người tiêu dùng nhắc đến đó là mạng lưới đại lý quá mỏng, khiến khách hàng khó được hỗ trợ.


Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng

Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng

Khởi nghiệp -  1 năm
Khi pin xe điện hết dung lượng, các tài xế Grab có thể tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin Selex với quá trình chưa đến 2 phút, trong khi chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường.
Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng

Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng

Khởi nghiệp -  1 năm
Khi pin xe điện hết dung lượng, các tài xế Grab có thể tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin Selex với quá trình chưa đến 2 phút, trong khi chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường.
Để tiêu chuẩn kỹ thuật không trở thành rào cản kinh doanh

Để tiêu chuẩn kỹ thuật không trở thành rào cản kinh doanh

Tiêu điểm -  5 giờ

Nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành không có tính khả thi là thực trạng diễn ra suốt nhiều năm qua, gây phiền hà, rắc rối cho doanh nghiệp.

Nghị quyết 66: 'Đột phá của đột phá' trong xây dựng pháp luật

Nghị quyết 66: 'Đột phá của đột phá' trong xây dựng pháp luật

Tiêu điểm -  6 giờ

Nghị quyết 66 vừa được Bộ Chính trị ban hành không chỉ là một bước đột phá chiến lược trong xây dựng và thực thi pháp luật, mà còn là sự khẳng định nỗ lực cải cách quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai

Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai

Tiêu điểm -  3 ngày

Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Tiêu điểm -  3 ngày

Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.

Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh

Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh

Tiêu điểm -  3 ngày

“Luồng xanh” là thủ tục đầu tư, kinh doanh đặc biệt theo phương thức hậu kiểm, được đánh giá là chìa khóa quan trọng tạo cơ chế bứt phá cho nền kinh tế.

Để tiêu chuẩn kỹ thuật không trở thành rào cản kinh doanh

Để tiêu chuẩn kỹ thuật không trở thành rào cản kinh doanh

Tiêu điểm -  5 giờ

Nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành không có tính khả thi là thực trạng diễn ra suốt nhiều năm qua, gây phiền hà, rắc rối cho doanh nghiệp.

Nghị quyết 66: 'Đột phá của đột phá' trong xây dựng pháp luật

Nghị quyết 66: 'Đột phá của đột phá' trong xây dựng pháp luật

Tiêu điểm -  6 giờ

Nghị quyết 66 vừa được Bộ Chính trị ban hành không chỉ là một bước đột phá chiến lược trong xây dựng và thực thi pháp luật, mà còn là sự khẳng định nỗ lực cải cách quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Taseco Land giải bài toán dòng tiền cho tham vọng quỹ đất 1.000ha

Taseco Land giải bài toán dòng tiền cho tham vọng quỹ đất 1.000ha

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch Taseco Land Phạm Ngọc Thanh nói về việc cân đối giữa nợ vay và doanh thu để hiện thực hoá kế hoạch mở rộng quỹ đất đầy tham vọng.

Đầu tư đại đô thị: Làn sóng cơ hội và vòng xoáy rủi ro

Đầu tư đại đô thị: Làn sóng cơ hội và vòng xoáy rủi ro

Bất động sản -  8 giờ

Một làn sóng đầu tư vào các dự án đại đô thị đang lan rộng trên thị trường bất động sản, tạo ra những cú hích tăng trưởng đáng kể nhưng cũng kéo theo nhiều thách thức về pháp lý, thanh khoản và quản trị rủi ro.

Phân bón Bình Điền 'cài số lùi' trước áp lực lớn trên sân nhà

Phân bón Bình Điền 'cài số lùi' trước áp lực lớn trên sân nhà

Doanh nghiệp -  20 giờ

Giá nguyên liệu tăng cao và bất ngờ khiến Bình Điền buộc phải đặt ra mục tiêu giảm so với năm trước nhưng vẫn sàng bứt phá nếu thị trường thuận lợi.

Ngành ngân hàng tìm lời giải tăng trưởng giữa 'lằn ranh' nợ xấu

Ngành ngân hàng tìm lời giải tăng trưởng giữa 'lằn ranh' nợ xấu

Tài chính -  1 ngày

Bên cạnh vẽ lên bức tranh tăng trưởng khá tham vọng, ngành ngân hàng còn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là nợ xấu gia tăng trong lĩnh vực bất động sản.

Chính phủ 'mở cửa' cho vay ngang hàng, CEO Tima nói gì?

Chính phủ 'mở cửa' cho vay ngang hàng, CEO Tima nói gì?

Tài chính -  1 ngày

Nghị định 94 ra đời bước đầu tạo hành lang pháp lý cho vay ngang hàng, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn cho lĩnh vực tài chính số.