Doanh nghiệp
Phân bón Bình Điền 'cài số lùi' trước áp lực lớn trên sân nhà
Giá nguyên liệu tăng cao và bất ngờ khiến Bình Điền buộc phải đặt ra mục tiêu giảm so với năm trước nhưng vẫn sàng bứt phá nếu thị trường thuận lợi.

Trong bối cảnh thị trường phân bón toàn cầu đối mặt với những biến động dữ dội về giá nguyên liệu, Công ty CP Phân bón Bình Điền đang lựa chọn cách tiếp cận thận trọng: giảm sản lượng, tái cấu trúc mục tiêu và giữ vững định hướng dài hạn với các sản phẩm giá trị cao.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Bình Điền, cho biết giá nguyên liệu đầu vào đã tăng tới 30% chỉ trong tháng qua. “Nguyên liệu có lúc nhập kho với giá cao, rồi bất ngờ lao dốc hoặc ngược lại. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho hoạt động kinh doanh của toàn ngành, trong đó có Bình Điền,” ông Đông nói.
Trong khi đó, nhu cầu phân bón trong nước đang có xu hướng giảm do thay đổi trong tập quán canh tác khi nông dân tiết giảm đầu vào và ngày càng ưu tiên công nghệ cao. Thương hiệu Đầu Trâu của Bình Điền hiện đạt sản lượng sản xuất và nhập khẩu khoảng 11 triệu tấn mỗi năm tại Việt Nam, nhưng theo ông Đông, công ty đang đối mặt với nguy cơ phải cắt giảm sản lượng để phù hợp với xu hướng thị trường.
Áp lực cạnh tranh khiến Bình Điền “cài số lùi”
Công ty điều chỉnh kế hoạch năm 2025 với sản lượng tiêu thụ ước tính 605.000 tấn, giảm 17% so với năm trước; doanh thu dự kiến đạt 7.438 tỷ đồng, giảm 22%; và lợi nhuận trước thuế giảm gần một nửa còn 281 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Bình Điền gọi đây là chiến lược “lùi một bước để tiến hai bước” trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, từ địa chính trị đến chi phí đầu vào leo thang. Dù công ty chưa xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ, thuế quan và biến động kinh tế vẫn ảnh hưởng gián tiếp thông qua chuỗi cung ứng nguyên liệu.
Trong bốn tháng đầu năm 2025, công ty mẹ của Bình Điền đã tiêu thụ khoảng 160.000 tấn sản phẩm, mang về 110 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương gần 50% kế hoạch cả năm. Ông Đông nhận định tình hình còn nhiều khó khăn, nhưng nếu xuất hiện cơ hội, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tăng tốc.
Giữa áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, Bình Điền không chọn cách mở rộng bằng mọi giá. “Bình Điền đang tập trung định hướng phát triển phân bón xanh, sạch, đồng hành cùng hộ sản xuất lớn,nông dân nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ thị trường nội địa đến xuất khẩu”, ông Đông nói.
Đặc biệt, Bình Điền tận dụng lợi thế hệ thống phân phối phủ rộng 63 tỉnh, thành để duy trì vị thế cạnh tranh trong bối cảnh toàn ngành chịu nhiều sức ép.
Hơn nữa, doanh nghiệp phân bón sở hữu thương hiệu Đầu Trâu này tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành thay vì ồ ạt tăng sản lượng. Như nhà máy Bình Điền Ninh Bình giữ ổn định với công suất 150.000 tấn/năm thay vì tăng sản lượng như dự kiến trước đó.
Ngoài ra, thị trường phân bón còn lẫn lộn sản phẩm kém chất lượng, gian lận thương mại diễn biến phức tạp, ông Đông khẳng định công ty theo đuổi chiến lược “sản phẩm thật, giá trị thật”.
Hài hòa lợi ích là chiến lược xuyên suốt
Năm 2025 được dự báo còn nhiều khó khăn nên Bình Điền tiếp tục chiến lược “Hài hoà lợi ích”. Với thị trường trong nước, Bình Điền chính sách bán hàng đã và đang đem lại hiệu quả nhằm giữ vững thị phần.
“Bình Điền sẽ tập trung quan tâm đến công tác chăm sóc khách hàng nhằm giải quyết hài hòa lợi ích và thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với đại lý, hộ kinh doanh và nông dân”, ông Đông nói.
Thực tế, Bình Điền đã thực hiện hiệu quả các chương trình gắn với công tác tư vấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hộ kinh doanh, nông dân cả trong nước lẫn thị trường xuất khẩu.
Đơn cử là chương trình “canh tác thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu” đã được các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học, nông dân đánh giá cao hiệu quả đem lại.
Còn với thị trường nước ngoài, Bình Điền thực hiện chính sách mới nhằm phát triển thành công thị trường Lào và Philippines.
Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá
Vẫn 'lấn cấn' đánh thuế phân bón
Việc áp thuế giá trị gia tăng 5% hay không với mặt hàng phân bón sẽ tiếp tục được Quốc hội cân nhắc để xác định phương án tối ưu cho Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Áp thuế VAT 5% cho phân bón: Lợi cả ba nhà!
Nếu chính sách thuế VAT được điều chỉnh hợp lý sẽ giúp thị trường phân bón “sòng phẳng” hơn, thậm chí hài hòa lợi ích với cả nhà nước, nhà sản xuất và nhà nông.
Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá
Dù quý cuối năm không thực sự đạt kỳ vọng, nhưng các “ông lớn” ngành phân bón vẫn kết thúc năm với thành quả tích cực, hướng tới triển vọng khởi sắc trong năm 2025.
Lộc Trời chìm trong vòng xoáy khủng hoảng
Con số chính thức về lợi nhuận sau thuế năm 2023 sau kiểm toán của Lộc Trời chỉ đạt hơn 16 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp công bố tới hơn 265 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.
Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.
Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS
Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.
Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.
Dấu ấn Vietravel Airlines tại Triển lãm Thành tựu đất nước
Với thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”, Vietravel Airlines đã mang đến Triển lãm Thành tựu đất nước một không gian trưng bày đặc biệt, nơi hành trình của một hãng hàng không trẻ được hòa quyện cùng bức tranh 80 năm xây dựng và phát triển của đất nước.
Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao
Việc bổ nhiệm ông Leonard vào vị trí tổng giám đốc tập đoàn được đánh giá là bước tiến mới trong quá trình tái cấu trúc của Bamboo Capital.
Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên
Tập đoàn Bcons và đối tác Nhật Bản là Công ty Mercuria SPV sẽ triển khai 490 căn hộ Bcons Asahi có mức giá dưới 2 tỷ đồng, ngay mặt tiền quốc lộ 1K.
Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước
Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như FPT, Viettel, VNG, MobiFone đã trình diễn những công nghệ mãn nhãn tại triển lãm.
VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước
Tận mắt chứng kiến biển người đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) trong chuỗi sự kiện mừng 80 năm Quốc khánh, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng xuống tiền khi thấy rõ “bằng chứng sống” về tiềm năng sinh lời của “phố thương mại tỷ đô” Boutique Gate.
MSB hợp tác ROX iPark và ROX Key kiến tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp
Với mong muốn kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vươn tầm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa ký hợp tác chiến lược với ROX iPark và ROX Key, đánh dấu việc trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp thuê bất động sản khu công nghiệp.
Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB
Với mong muốn mang đến trải nghiệm golf xứng tầm, SHB trân trọng dành tặng khách hàng cao cấp đặc quyền khám phá Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf 5 sao kiệt tác được thiết kế bởi huyền thoại thế giới Greg Norman. Chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người luôn tìm kiếm không gian để cân bằng giữa đam mê thể thao, thưởng thức văn hóa ẩm thực và tạo dựng những mối quan hệ giá trị.