Ngân hàng Việt Nam đầu tiên triển khai công nghệ thanh toán không tiếp xúc

Lam Giang Thứ hai, 30/11/2020 - 10:44

Sacombank và Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa hợp tác triển khai công nghệ tap to phone – chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động - lần đầu tiên tại Việt Nam.

Tap to phone cho phép đơn vị chấp nhận thẻ sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng như một thiết bị POS để thanh toán không tiếp xúc. Cùng với giải pháp Rapid Seller Onboarding - phê duyệt nhà bán hàng siêu tốc, doanh nghiệp/hộ kinh doanh có thể hoàn tất cài đặt, đăng ký trực tuyến để trở thành đơn vị chấp nhận thẻ nhanh chóng và dễ dàng.

Tính năng chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động sử dụng công cụ phát triển phần mềm (SDK), được Sacombank tích hợp trên ứng dụng mMerchant - ứng dụng di động dành riêng cho các đơn vị chấp nhận thẻ nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các hình thức thanh toán nhanh chóng và tiện lợi. 

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai công nghệ Tap to phone và NFC
Ông Phạm Đức Duy – Giám đốc Trung tâm thẻ Sacombank giới thiệu về công nghệ Tap to phone và NFC.

Hiện Tap to phone đã được áp dụng đối với các thiết bị di động hệ điều hành Android có hỗ trợ công nghệ kết nối không dây tầm ngắn NFC và trong tương lai sẽ được mở rộng thêm đối với hệ điều hành IOS.

Giải pháp này đáp ứng yêu cầu hiệu quả về chi phí và khả năng nhận thanh toán không tiếp xúc cho các đơn vị chấp nhận thẻ và các doanh nghiệp cần nhiều điểm chấp nhận thanh toán di động như công ty bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa thu tiền tại nhà, nhà hàng ăn uống thanh toán tại bàn, tiểu thương… mà không cần phải lắp đặt thêm các thiết bị phần cứng, đường truyền, đồng thời vẫn đảm bảo tính an toàn bảo mật. 

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai công nghệ Tap to phone và NFC 1
Sacombank và Tiki ký kết hợp tác triển khai tính năng Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động.

Với thao tác đơn giản, nhân viên bán hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng thực hiện việc nhận thanh toán mọi lúc, mọi nơi. Sau khi nhập số tiền, người mua hàng hóa/dịch vụ sử dụng thẻ contactless mang thương hiệu Visa chạm vào thiết bị di động của bên bán là hoàn tất giao dịch. Chủ thẻ không cần ký tên vào hóa đơn dưới 1 triệu đồng. Đối với hóa đơn trên 1 triệu đồng, bên bán sẽ hướng dẫn chủ thẻ ký tên trên màn hình thiết bị di động và nhập email để nhận hóa đơn điện tử.

Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam, Prudential Việt Nam và Công ty cổ phần Tiki là những đối tác đầu tiên áp dụng công nghệ hiện đại này.

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai công nghệ Tap to phone và NFC 2
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, Sacombank và đại diện 3 đối tác đầu tiên triển khai Tap to phone.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Sacombank cho biết: “Sự hợp tác lần này giữa Sacombank và Visa đã đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên trên thế giới áp dụng quy trình hoàn toàn tự động khép kín cho việc phê duyệt một nhà bán hàng đến chấp nhận thanh toán thẻ. 

Với thế mạnh trong hoạt động bán lẻ cùng với hệ khách hàng phong phú từ doanh nghiệp bảo hiểm, thương mại điện tử đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh… giải pháp này sẽ giúp khách hàng hiện hữu cũng như khách hàng tiềm năng của Sacombank tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi thanh toán không tiền mặt, đem lại lợi ích chung cho nền kinh tế”.

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai công nghệ Tap to phone và NFC 3
Đại diện lãnh đạo Sacombank, Visa và Tiki giải đáp thắc mắc của khách mời về việc triển khai các giải pháp thanh toán điện tử mới nhất.

Theo các khảo sát của Visa trong năm 2020, kết nối thông minh đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam với hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán và hơn 40% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc. 

Bên cạnh đó, với 129,5 triệu thuê bao di động - hơn một nửa trong số đó sử dụng 3G và 4G - cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về các giải pháp thanh toán kỹ thuật số của người tiêu dùng.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam hiện đang gia tăng sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số sau dịch Covid-19, chúng tôi chân thành cám ơn Ngân hàng Sacombank đã đồng hành cùng Visa ra mắt công nghệ Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động, đồng thời hỗ trợ người tiêu dùng cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước dễ dàng tiếp cận phương thức thanh toán số. 

Cấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động là một giải pháp tiết kiệm và dễ sử dụng để chuyển sang kỷ nguyên không tiếp xúc. Giải pháp này không chỉ hữu ích cho hoạt động thanh toán tại cửa hàng mà còn có thể được sử dụng khi giao hàng, giúp người tiêu dùng thanh toán không tiếp xúc ngay tại nhà khi nhận hàng”.

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai công nghệ Tap to phone và NFC 4
Trải nghiệm công nghệ Tap to phone tại lễ ra mắt.

Ông Trần Đình Quân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, cho biết: “Sacombank đang là đối tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Dai-ichi Life Việt Nam. Giải pháp Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động do Sacombank và Visa hợp tác triển khai sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán phí bảo hiểm một cách thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời, giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán và góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng”.

Bà Nguyễn Thị Giang – Phó tổng giám đốc Công nghệ và giao dịch Bảo hiểm của Prudential Việt Nam cho biết: “Là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm kỹ thuật số, Prudential Việt Nam luôn không ngừng cải tiến về sản phẩm và dịch vụ để theo kịp xu hướng số hóa của thị trường. 

Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi đẩy nhanh quá trình thanh toán các gói bảo hiểm và mang tới trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Đồng hành triển khai công nghệ Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại cùng Visa và Ngân hàng Sacombank, chúng tôi hi vọng giải pháp này sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn và thuận tiện hơn cho khách hàng thân thiết của mình”.

Dịch vụ giao hàng tận nhà đã được 87% người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng, trong đó 64% người tiêu dùng cho biết họ thực hiện thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng, điều này cho thấy thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động là một giải pháp thanh toán lý tưởng cho Tiki trong việc thực hiện dịch vụ giao hàng không tiếp xúc tận nhà.

Bà Nguyễn Thị Ánh Vân, Giám đốc tài chính của Tiki cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt trên Tiki chiếm hơn 40%, là tỷ lệ khá cao so với mặt bằng chung trong thương mại điện tử. Từ năm 2019, Tiki đã triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt qua máy mPOS khi giao hàng, nhằm giúp khách hàng giải tỏa sự bất tiện của việc mang theo tiền mặt, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa thói quen thanh toán không tiền mặt.

Và đến nay, chúng tôi rất vui mừng khi hai đối tác chiến lược Visa và Sacombank tiếp tục mang đến giải pháp thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động. Đây là động lực to lớn góp phần hướng đến xã hội không tiền mặt tại Việt Nam. Giải pháp này còn mang đến sự tiện lợi và an toàn cho đội ngũ giao vận của Tiki khi phục vụ khách hàng tại các tỉnh thành lớn trên toàn quốc”.

Cùng ngày, Sacombank và Visa còn kết hợp để ra mắt tính năng NFC - Thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động – dành cho khách hàng sử dụng ứng dụng Sacombank Pay trên điện thoại di động hệ điều hành Android có hỗ trợ công nghệ kết nối NFC. Tính năng này cho phép người dùng biến điện thoại di động thành thẻ phi vật lý để thanh toán không tiếp xúc trên máy POS NFC hoặc thiết bị di động có tính năng Tap to phone mà không cần phải mang theo thẻ Visa.

Chuyển đổi số tạo bước chuyển mình mạnh mẽ tại Sacombank

Chuyển đổi số tạo bước chuyển mình mạnh mẽ tại Sacombank

Tài chính -  4 năm
Các ngân hàng tại Việt Nam đang đưa số hóa thành một trong những mục tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như tạo lợi thế cạnh tranh cho chính mình.
Chuyển đổi số tạo bước chuyển mình mạnh mẽ tại Sacombank

Chuyển đổi số tạo bước chuyển mình mạnh mẽ tại Sacombank

Tài chính -  4 năm
Các ngân hàng tại Việt Nam đang đưa số hóa thành một trong những mục tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như tạo lợi thế cạnh tranh cho chính mình.
Chuyển đổi số tạo bước chuyển mình mạnh mẽ tại Sacombank

Chuyển đổi số tạo bước chuyển mình mạnh mẽ tại Sacombank

Tài chính -  4 năm

Các ngân hàng tại Việt Nam đang đưa số hóa thành một trong những mục tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như tạo lợi thế cạnh tranh cho chính mình.

Sacombank lãi trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng sau 9 tháng

Sacombank lãi trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  4 năm

Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của ngân hàng đạt 2.325 tỷ đồng, hoàn thành được hơn 90% kế hoạch cả năm.

Sacombank có nhiều ưu đãi nhân ngày 20/10

Sacombank có nhiều ưu đãi nhân ngày 20/10

Tài chính -  4 năm

Từ ngày 15/10 đến ngày 31/10/2020, Sacombank triển khai nhiều ưu đãi dành cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ như hoàn tiền, tặng thưởng, miễn giảm phí… nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.

Sacombank đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị nguồn nhân lực

Sacombank đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị nguồn nhân lực

Tài chính -  4 năm

Sacombank hôm nay đã ký kết hợp tác với HR Path – nhà cung cấp các dịch vụ quản lý nguồn nhân lực hàng đầu thế giới – để triển khai giải pháp quản trị nhân sự SAP SuccessFactors.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.