Doanh nghiệp
Ngành chăm sóc sức khỏe 'miễn nhiễm' với lạm phát
Bất chấp rủi ro về lạm phát và suy thoái kinh tế, ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng ổn định trong giai đoạn tới, khi nhu cầu khám chữa bệnh, giá thuốc, viện phí đều tăng trong khi chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm hơn nhiều.
Những năm qua, thị trường ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang tăng nhanh chóng, tổng chi tiêu từ 16,1 tỷ đô vào năm 2017 lên 20 tỷ đô vào năm 2020. Trong đại dịch Covid-19, ngành chăm sóc sức khỏe lại càng có nhiều cơ hội phát triển khi nhu cầu y tế và ý thức về chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao.
Khi dịch Covid -19 tạm lắng xuống, ngành chăm sóc sức khỏe tiếp tục có lợi khi là một trong những ngành ít bị ảnh hưởng nhất trước cơn bão lạm phát, khi gần như không bị tác động trước sự gia tăng của chi phí, giá năng lượng và giá hàng hóa. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời kỳ suy thoái kinh tế, đặc biệt năm 2020 và 2021 đã tạo mức nền so sánh thấp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Ngay cả trong giai đoạn kích cầu nền kinh tế, các yếu tố như gói kích thích đầu tư công, các khoản vay ưu đãi lãi suất thấp hoặc chi phí vay tăng lên gần như không tác động tới ngành chăm sóc sức khỏe.
Báo cáo mới đây của công ty chứng khoán SSI nhận định, sau 6 tháng đầu năm thuận lợi, dự kiến tiếp tục tăng trưởng cao trong nửa cuối năm 2022. SSI Research ước tính tăng 13% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ bởi 3 yếu tố lớn.
Thứ nhất, mức nền so sánh về lợi nhuận thấp của năm ngoái do ảnh hưởng của giãn cách xã hội trên toàn quốc tới lượt thăm khám tại bệnh viện cũng như lượt khách tại các cửa hàng thuốc.
Thứ hai, thiếu hụt nguồn cung thuốc do quy trình đăng ký thuốc hiện bị siết chặt, các công ty tận dụng tình hình này để điều chỉnh giá thuốc bù lại chi phí tăng và cải thiện lợi nhuận sản phẩm.
Thứ ba, nhu cầu chăm sóc sức khỏe chuyển dịch nhanh hơn từ bệnh viện công sang bệnh viện tư, dưới áp lực lương thấp, rủi ro sức khỏe và rủi ro pháp lý cao, và cơ sở vật chất yếu kém trong khu vực công.
Triển vọng lợi nhuận tích cực của ngành chăm sóc sức khoẻ còn được dự báo kéo dài sang năm 2023, bất chấp kịch bản kinh tế suy thoái.
Một trong những yếu tố hỗ trợ tích cực cho ngành này theo đánh giá của SSI Research là việc mở rộng nhanh chóng chuỗi cửa hàng bán lẻ thuốc tại Việt Nam như Long Châu, An Khang và Pharmacity để kích cầu thuốc.
Ngoài ra, viện phí có khả năng tăng đáng kể trên toàn quốc, do Chính phủ có thể điều chỉnh tăng viện phí và lệ phí bệnh viện công để tạo điều kiện cho các bệnh viện công duy trì hoạt động và giữ chân bác sĩ.
Không những vậy, môi trường cạnh tranh trở nên thuận lợi hơn cho các bệnh viện tư nhân và các công ty dược phẩm, khi các quy định được thắt chặt hơn, giá cả được định hướng thị trường hơn với sự ưu tiên dành cho các công ty sản xuất thuốc và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Với mức tăng trưởng kỳ vọng trên, nhu cầu chăm sóc sức khỏe có thể vượt qua mức trước Covid-19 vào năm 2023.
Công ty chứng khoán này nhận định biên lợi nhuận của các công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ đạt mức đỉnh vào năm 2023 khi giá thuốc, viện phí tăng lên trong khi chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm hơn nhiều.
Sau khi đạt đỉnh, tỷ suất lợi nhuận của ngành được dự báo có thể duy trì khá ổn định trong giai đoạn sau do sẽ không có biến động đáng kể nào xảy ra. Định giá của ngành chăm sóc sức khoẻ cũng sẽ khả quan nhờ sự hỗ trợ của lợi nhuận tăng trưởng tốt và cơ cấu cổ đông hợp lý trong các công ty chăm sóc sức khỏe.
Việt Nam nhập khẩu lạm phát ở mức độ nào?
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.