Ngành dịch vụ ăn theo hàng không 'thấm đòn' Covid-19

Trần Anh Chủ nhật, 19/04/2020 - 08:41

Kết quả kinh doanh trong quý 1 của các công ty dịch vụ hàng không suy giảm nghiêm trọng do tác động của dịch Covid-19.

Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) công bố báo cáo tài chính quý 1 với doanh thu thuần 113,3 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong kỳ, để đối phó với doanh thu giảm, NCS đã đẩy mạnh cắt giảm chi phí. Chi phí bán hàng giảm mạnh từ hơn 1,5 tỷ xuống còn 346 triệu do chi phí chăm sóc khách hàng giảm, còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm khoảng 10% xuống còn 5,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí tài chính của công ty, đặc biệt là chi phí lãi vay cũng tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế NCS chỉ thu về gần 1 tỷ đồng, giảm tới 94% so với cùng kỳ năm ngoái.

NCS là một đơn vị cung cấp suất ăn hàng không đầu tiên tại Nội Bài khi Sân bay quốc tế Nội Bài bắt đầu chuyển sang khai thác hoạt động bay thương mại và vẫn đang là nhà cung cấp lớn nhất tại sân bay này.

Mặc dù vậy, công ty cho biết, từ đầu năm 2020, đại dịch Covid 19 đã lan ra nhiều quốc gia và tác động tiêu cực đối với hoạt động kinh tế xã hội toàn cầu và Việt Nam. Do vậy sản xuất kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng trực tiếp do các hãng Hàng không cắt, hủy chuyến bay đi và đến sân bay Nội Bài đã dẫn đến lợi nhuận của công ty giảm.

Không chỉ riêng NCS, Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cũng công bố kết quả kinh doanh quý 1 không mấy khả quan. Theo đó doanh thu thuần trong quý 1/2020 của công ty chỉ đạt 523 tỷ đồng giảm 29% so với cùng kỳ.

Dù đã cắt giảm chi phí khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý vừa qua, nhưng doanh thu giảm sâu khiến lợi nhuận Sasco cũng giảm theo. Lãi ròng của Sasco đạt 16 tỷ đồng, giảm 81% so với cùng kỳ năm 2019.

Sasco là một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay. Các nguồn thu chính của công ty đến từ kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách thương gia, ẩm thực, nhà hàng khách sạn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Lợi nhuận hàng năm của Sasco hiện đạt trên 400 tỷ đồng, trong đó hơn một nửa đến từ hoạt động kinh doanh phòng chờ VIP tại sân bay.

Tuy nhiên sự bùng phát và diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid – 19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh trong kỳ của công ty.

Với kịch bản khả quan dự kiến dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào hết tháng 4/2020, theo đó sản lượng khách suy giảm sâu từ đầu tháng 2/2020, đặc biệt là nhóm khách hàng quốc tế mục tiêu của Công ty là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (chiếm gần 50% doanh thu Công ty) làm cho doanh thu năm 2020 sẽ giảm tương ứng với ước tính khả năng lượng khách Trung Quốc giảm 100%, lượng khách Hàn Quốc và Nhật Bản giảm 50% và lượng khách từ các quốc gia khác giảm 20% so với thực hiện năm 2019.

Theo báo cáo thường niên năm 2019, Sasco đặt mục tiêu doanh thu kinh doanh năm 2020 với 2.141 tỷ đồng doanh thu và 186 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt giảm 31% và 58% so với 2019.

Chưa công bố báo cáo tài chính quý 1 song Công ty cổ phần dịch vụ hàng không Taseco (Taseco Air) nhiều khả năng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. 

Do mảng kinh doanh lõi là bán lẻ tại sân bay, hiện sở hữu các chuỗi cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, quán ăn nhanh và cafe dưới thương hiệu “Lucky” tại 5 sân bay quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, năm 2019, Taseco Airs đã ghi nhận doanh thu hợp nhất 1.141 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2018.

Từ ngày 29/3, Công ty đã tạm đóng cửa một số cửa hàng tại các sân bay. Sau đó ngày 30/3, Công ty đã đóng cửa khách sạn A La Carte Đà Nẵng, một trong những dự án tạo ra doanh thu và lợi nhuận lớn cho Công ty trong năm qua.

Năm 2020, Taseco Airs cho biết công ty lên kế hoạch doanh thu đạt hơn 670 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 27 tỷ đồng, lần lượt giảm tới 41% và 90% so với kết quả đạt được năm 2019.

Kế hoạch kinh doanh này được xây dựng dựa trên giả định kịch bản về tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ hết dịch vào tháng 7, thị trường hồi phục dần và trở lại bình thường từ tháng 9. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường, kế hoạch này có thể phải tiếp tục điều chỉnh.

Các hãng hàng không tìm 'máy thở'

Các hãng hàng không tìm 'máy thở'

Doanh nghiệp -  5 năm
Việc phải tiếp tục duy trì hoạt động trong khi gần như không có doanh thu khiến các hãng hàng không đối mặt với bài toán dòng tiền bị thâm hụt nghiêm trọng.
Các hãng hàng không tìm 'máy thở'

Các hãng hàng không tìm 'máy thở'

Doanh nghiệp -  5 năm
Việc phải tiếp tục duy trì hoạt động trong khi gần như không có doanh thu khiến các hãng hàng không đối mặt với bài toán dòng tiền bị thâm hụt nghiêm trọng.
Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  3 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  3 ngày

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  4 ngày

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  16 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  17 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  19 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  23 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Đọc nhiều