Nghị quyết 39 đặt mục tiêu cân bằng ngân sách vào năm 2030

Phương Dung Thứ sáu, 23/08/2024 - 16:29

Nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển ổn định, bền vững thông qua việc thúc đẩy quản trị tốt các nguồn lực tài chính.

Ban Kinh tế Trung ương đang thực hiện chuỗi khảo sát, nghiên cứu để xây dựng Đề án sơ kết năm năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/1/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế (Nghị quyết số 39).

Nghị quyết 39 đặt mục tiêu đến năm 2025, giữ vững an ninh tài chính quốc gia; bảo đảm cân đối ngân sách tích cực, giảm dần tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước đến năm 2020 xuống dưới 4% GDP, đến năm 2030 xuống khoảng 3% GDP, hướng tới cân bằng thu - chi ngân sách nhà nước.

Đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP, nợ chính phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP.

Ngân hàng Thế giới (WB) nâng cao dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 và dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 5,5% trong 2024 và tiếp tục nằm trong một quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Tiến sĩ Nguyễn Như Quỳnh, Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính, Bộ Tài chính, cho biết từ năm 2020 tới năm 2023, tổng giá trị gói hỗ trợ đạt khoảng 700 nghìn tỷ đồng, tương đương trên 10% tổng thu ngân sách bình quân trong giai đoạn này.

Năm nay, giá trị gói hỗ trợ ước tính khoảng 185 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính đã đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử, đẩy mạnh quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, mua bán trực tuyến.

Chỉ trong năm tháng đầu năm nay, tổng thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã đạt 50 nghìn tỷ đồng, hơn một nửa mức thu của cả năm ngoái.

Ngoài ra, giải ngân vốn đầu tư công cũng được đẩy mạnh, tạo động lực cho tăng trưởng.

Ông Quỳnh dẫn dữ liệu cho biết, trong giai đoạn 2019- 2023, tỷ lệ giải ngân đầu tư công bình quân đạt hơn 91% kế hoạch, tỷ trọng chi đầu tư phát triển tăng từ gần 27% lên tới hơn 34%.

Nợ công được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo mục tiêu của Quốc hội đề ra.

Không chỉ vậy, cơ cấu thị trường chứng khoán cân đối hơn, góp phần đa dạng hóa các kênh cung ứng, phân bổ vốn, phân bổ rủi ro; thị trường bảo hiểm phát triển với số doanh nghiệp và tổng tài sản gia tăng trong năm ngoái so với 2019.

Kinh tế toàn cầu có xu hướng phục hồi, nhưng ông Quỳnh cho rằng, nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, rủi ro và bất ổn, chẳng hạn bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng chậm lại, lạm phát cao hơn.

Trong nền kinh tế Việt Nam, thị trường vốn, thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm và ảnh hưởng đến hiệu quả về sử dụng vốn, sức ép, về tỷ giá và lạm phát.

Hoàn thiện thể chế ngân sách nhà nước, hoàn thiện pháp luật về thuế, tháo gỡ nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công là một số giải pháp cần thiết, Tiến sĩ Quỳnh khuyến nghị.

Ông Quỳnh cũng nói, ngoài tăng cường quản lý nợ công, đảm bảo an ninh, an toàn tài chính công, phát triển thị trường tài chính, Việt Nam cũng cần ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế số, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Vì sao chưa thu được 67.000 tỷ đồng về ngân sách?

Vì sao chưa thu được 67.000 tỷ đồng về ngân sách?

Tiêu điểm -  4 tháng

Kiểm toán nhà nước cho biết hiện vẫn chưa thu được 67.000 tỷ đồng liên quan đến các kết luận, kiến nghị thời kỳ trước.

Giải bài toán vốn ngân sách cho vành đai 4 TP.HCM

Giải bài toán vốn ngân sách cho vành đai 4 TP.HCM

Tiêu điểm -  1 năm

Đồng Nai và Long An đang gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí vốn ngân sách cho dự án vành đai 4 TP.HCM.

Bí quyết để Quảng Ninh bỏ 1 đồng ngân sách hút được 8 - 9 đồng tư nhân

Bí quyết để Quảng Ninh bỏ 1 đồng ngân sách hút được 8 - 9 đồng tư nhân

Tiêu điểm -  1 năm

Giai đoạn 2014 cho đến nay, Quảng Ninh đã huy động được trên 140 nghìn tỷ đồng đầu tư cho phát triển hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo phương thức đối tác công - tư đã huy động được 45 nghìn tỷ đồng.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.