Phát triển bền vững
Người lao động ngoài trời dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu
Người lao động ngoài trời có thu nhập bấp bênh, sức khỏe ngày càng suy giảm do tác động của biến đổi khí hậu.
“Ngay sau cơn bão Yagi quét qua Hà Nội, mọi thứ vẫn ngổn ngang, một số người lao động đã phải lao ra đường làm việc, mưu sinh, không được phép nghỉ ngơi”, PGS.TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội (Social Life), cho biết.
Tuy nhiên, không phải đến khi thiên tai, bão lũ, sức khỏe và sự an toàn của lao động ngoài trời mới bị đe dọa. Trên thực tế, người lao động ngoài trời đang bị bào mòn từng ngày khi làm việc dưới điều kiện nắng nóng gay gắt hoặc trời rét lạnh, những hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Khảo sát của Viện Social Life với 400 người lao động ngoài trời ở Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Đà Nẵng chỉ ra, trên 50% thường phải làm việc trong khoảng thời gian từ 10 – 18 giờ, tức khung giờ nắng nóng gay gắt ở khu vực miền Nam hoặc mùa hè ở khu vực miền Bắc.
Làm việc dưới điều kiện khắc nghiệt, hơn 22% người lao động tham gia khảo sát có sức khỏe bị suy yếu rõ rệt, thường mắc các chứng bệnh liên quan đến nhiệt độ, xương khớp, tim mạch và đường hô hấp. Nhiều trường hợp bị tụt giảm 40 – 50% thu nhập trong những tháng cao điểm nắng gắt do phải nghỉ làm hoặc giảm bớt thời gian làm việc.
Đáng chú ý, đa phần nhóm lao động ngoài trời làm các công việc phi chính thức như xe ôm, bán hàng rong, thu gom phế liệu nên không được hưởng các chính sách an sinh xã hội như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
Gần 70% trong số được khảo sát không có khoản tiền tiết kiệm để phòng khi đau ốm, mất thu nhập. Vì vậy, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, bất chấp sức khỏe ngày càng suy giảm, người lao động phải làm việc không ngừng nghỉ để duy trì cuộc sống.
Nhưng càng làm việc dưới điều kiện khắc nghiệt, sức khỏe càng suy giảm và càng dễ đau ốm, bệnh tật. Theo ông Lộc, điều đó tạo ra một vòng luẩn quẩn, đẩy một bộ phận không nhỏ người lao động ngoài trời vào tình trạng dễ bị tổn thương.
Viện trưởng Viện Social Life cho biết, tại một số nền kinh tế, nhiều chính sách được ban hành nhằm hỗ trợ người lao động ngoài trời, chẳng hạn như Quỹ hỗ trợ thời tiết khắc nghiệt cho lao động ngoài trời của Singapore, Bảo hiểm thời tiết ở Bangladesh.
Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, Viện Social Life đề xuất xây dựng một số giải pháp trước mắt, bao gồm xây dựng các trạm nghỉ di động cho người lao động ngoài trời, thiết lập quỹ hỗ trợ, gói bảo hiểm vi mô cho lao động tự do, phi chính thức.
Về dài hạn, cần có những giải pháp hỗ trợ sinh kế một cách căn cơ và đồng bộ để tăng cường khả năng chống chịu của người lao động trước tình trạng thời tiết ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, chẳng hạn như đào tạo nghề, xây dựng kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe, xây dựng nền tảng kết nối việc làm thời vụ để người lao động có thể làm công việc an toàn hơn vào những ngày thời tiết xấu.
Hạnh phúc trên hành trình kiến tạo
Doanh nghiệp vẫn thụ động trước biến đổi khí hậu
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa hành động chủ động đối phó với biến đổi khí hậu, bất chấp những rủi ro ngày càng lớn do thiên tai, dẫn đến thiệt hại nặng nề về kinh tế và xã hội.
Phụ nữ hành động chống biến đổi khí hậu
Tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ trong hành động vì khí hậu, Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi toàn diện, công bằng và có tác động hơn.
Điểm yếu cốt tử trong ứng phó biến đổi khí hậu
Các nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu đang bị cản trở khi các nhà hoạch định chính sách chật vật tìm kiếm, thu thập và phân tích dữ liệu liên quan.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.