Phát triển bền vững
Người lao động ngoài trời dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu
Người lao động ngoài trời có thu nhập bấp bênh, sức khỏe ngày càng suy giảm do tác động của biến đổi khí hậu.

“Ngay sau cơn bão Yagi quét qua Hà Nội, mọi thứ vẫn ngổn ngang, một số người lao động đã phải lao ra đường làm việc, mưu sinh, không được phép nghỉ ngơi”, PGS.TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội (Social Life), cho biết.
Tuy nhiên, không phải đến khi thiên tai, bão lũ, sức khỏe và sự an toàn của lao động ngoài trời mới bị đe dọa. Trên thực tế, người lao động ngoài trời đang bị bào mòn từng ngày khi làm việc dưới điều kiện nắng nóng gay gắt hoặc trời rét lạnh, những hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Khảo sát của Viện Social Life với 400 người lao động ngoài trời ở Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Đà Nẵng chỉ ra, trên 50% thường phải làm việc trong khoảng thời gian từ 10 – 18 giờ, tức khung giờ nắng nóng gay gắt ở khu vực miền Nam hoặc mùa hè ở khu vực miền Bắc.
Làm việc dưới điều kiện khắc nghiệt, hơn 22% người lao động tham gia khảo sát có sức khỏe bị suy yếu rõ rệt, thường mắc các chứng bệnh liên quan đến nhiệt độ, xương khớp, tim mạch và đường hô hấp. Nhiều trường hợp bị tụt giảm 40 – 50% thu nhập trong những tháng cao điểm nắng gắt do phải nghỉ làm hoặc giảm bớt thời gian làm việc.
Đáng chú ý, đa phần nhóm lao động ngoài trời làm các công việc phi chính thức như xe ôm, bán hàng rong, thu gom phế liệu nên không được hưởng các chính sách an sinh xã hội như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
Gần 70% trong số được khảo sát không có khoản tiền tiết kiệm để phòng khi đau ốm, mất thu nhập. Vì vậy, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, bất chấp sức khỏe ngày càng suy giảm, người lao động phải làm việc không ngừng nghỉ để duy trì cuộc sống.
Nhưng càng làm việc dưới điều kiện khắc nghiệt, sức khỏe càng suy giảm và càng dễ đau ốm, bệnh tật. Theo ông Lộc, điều đó tạo ra một vòng luẩn quẩn, đẩy một bộ phận không nhỏ người lao động ngoài trời vào tình trạng dễ bị tổn thương.
Viện trưởng Viện Social Life cho biết, tại một số nền kinh tế, nhiều chính sách được ban hành nhằm hỗ trợ người lao động ngoài trời, chẳng hạn như Quỹ hỗ trợ thời tiết khắc nghiệt cho lao động ngoài trời của Singapore, Bảo hiểm thời tiết ở Bangladesh.
Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, Viện Social Life đề xuất xây dựng một số giải pháp trước mắt, bao gồm xây dựng các trạm nghỉ di động cho người lao động ngoài trời, thiết lập quỹ hỗ trợ, gói bảo hiểm vi mô cho lao động tự do, phi chính thức.
Về dài hạn, cần có những giải pháp hỗ trợ sinh kế một cách căn cơ và đồng bộ để tăng cường khả năng chống chịu của người lao động trước tình trạng thời tiết ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, chẳng hạn như đào tạo nghề, xây dựng kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe, xây dựng nền tảng kết nối việc làm thời vụ để người lao động có thể làm công việc an toàn hơn vào những ngày thời tiết xấu.
Hạnh phúc trên hành trình kiến tạo
Doanh nghiệp vẫn thụ động trước biến đổi khí hậu
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa hành động chủ động đối phó với biến đổi khí hậu, bất chấp những rủi ro ngày càng lớn do thiên tai, dẫn đến thiệt hại nặng nề về kinh tế và xã hội.
Phụ nữ hành động chống biến đổi khí hậu
Tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ trong hành động vì khí hậu, Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi toàn diện, công bằng và có tác động hơn.
Điểm yếu cốt tử trong ứng phó biến đổi khí hậu
Các nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu đang bị cản trở khi các nhà hoạch định chính sách chật vật tìm kiếm, thu thập và phân tích dữ liệu liên quan.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.